Vùng giàu có nhất nằm sát nhau tại Italy lại có tỷ lệ tử vong trái ngược nhau? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vùng giàu có nhất nằm sát nhau tại Italy lại có tỷ lệ tử vong trái ngược nhau?
Tỷ lệ tử vong trái ngược ở 2 vùng giàu có nhất nằm sát nhau tại Italy. Quả thật chuyện này thật lạ. Tại sao lại có hiện tượng này?

Vùng Veneto ở phía bắc Italy nằm sát tâm dịch Lombardy nhưng có tỷ lệ tử vong thấp hơn hẳn do xét nghiệm rộng hơn và truy dấu quyết liệt hơn với những người nhiễm virus corona.
Vào cuối tháng 2, Lombardy và Veneto ghi nhận những ca lây nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, chính quyền địa phương nhanh chóng dựng lên các rào chắn và trở thành khu vực đầu tiên ở châu Âu bị phong toả v́ virus corona.

Kể từ đó, số phận của hai vùng giàu có nhất Italy - với hệ thống chăm sóc y tế chất lượng tốt nhất châu Âu - lại đi theo hai hướng trái ngược.



Veneto và Lombardy cùng phát hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng và cùng thực hiện phong toả vào cùng một thời điểm, nhưng tỷ lệ tử vong tại Veneto thấp hơn hẳn. Ảnh: Reuters.Nằm sát nhau nhưng tỷ lệ tử vong trái ngược
Lâm vào một cuộc khủng hoảng sức khoẻ chưa từng thấy ở châu Âu kể từ Thế Chiến II, Lombardy ghi nhận tỷ lệ tử vong v́ Covid-19 lên tới 17,6%, và những chiếc xe tải của quân đội đă được điều động để mang những thi thể ở thị trấn Bergamo đi hoả tảng, trong bối cảnh các nhà tang lễ ở đây bị quá tải.

Trong khi đó nằm ngay bên cạnh nhưng Veneto chỉ có tỷ lệ tử vong vào khoảng 5,6%. Các nhà virus học cho rằng tỷ lệ tử vong liên quan chặt chẽ đến mức độ xét nghiệm, nhưng sự chênh lệch giữa hai vùng có thể được lư giải bởi cách tiếp cận khá đặc biệt của Veneto khi hạn chế cho các bệnh nhân nhập viện.

"Veneto có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với phần c̣n lại của Italy. Điều này cho thấy cách tiếp cận của chúng tôi tới nay là hiệu quả", ông Andrea Crisanti, giáo sư virus học hàng đầu của Đại học Padua, người lănh đạo chương tŕnh xét nghiệm của vùng, nhận định.

Tính đến 4/4, Lombardy với 10 triệu dân ghi nhận 8.656 trường hợp tử vong v́ virus, chiếm 56% số người chết ở Italy. Trong khi đó Veneto với dân số 4,9 triệu người, chỉ ghi nhận 607 ca tử vong trong số 10.824 ca nhiễm.

Việc xét nghiệm nhiều hơn và truy vết gay gắt hơn ở Veneto được cho là lời giải thích hợp lư nhất cho việc v́ sao khu vực này kiểm soát hiệu quả hơn sự bùng phát của bệnh dịch so với Lombardy láng giềng.

Ông Luca Zaia, thống đốc Veneto, là lănh đạo vùng đầu tiên ở Italy đưa ra một chương tŕnh xét nghiệm rộng răi, bao gồm các trạm xét nghiệm lưu động cho người dân lái xe tới lấy mẫu, cũng như xét nghiệm bắt buộc tại các trung tâm y tế.

Chương tŕnh này c̣n đi xa hơn các hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vốn chỉ khuyến cáo xét nghiệm và truy vết các ca nghi nhiễm. Tới này Veneto đă thực hiện 133.289 xét nghiệm Covid-19, chỉ thấp hơn một chút so với 141.877 xét nghiệm được thực hiện ở Lombardy, mặc dù dân số chỉ bằng một nửa.

Nhưng các chuyên gia cũng cho rằng xét nghiệm rộng không phải là lư do duy nhất giúp Veneto đạt tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Các bác sĩ ở Veneto cho biết vùng này đă có kinh nghiệm đối phó với các loại virus gây bệnh truyền nhiễm từ hàng thế kỷ, do thường xuyên tiếp đón các tàu nước ngoài đến các cảng ở phía bắc Italy. Từ cách ly - quarantine - có nguồn gốc từ chữ "quarantena" - trong tiếng Veneto có nghĩa là "40 ngày" - thời gian mà một con tàu đến từ các vùng đất có dịch phải đỗ ở ngoài cảng trước khi được cập bến.

Điều trị tại nhà giúp tỷ lệ tử vong thấp
Ông Giorgio Palu, một trong những nhà virus học hàng đầu châu Âu và là cố vấn khoa học của chính quyền Veneto, cho rằng một yếu tố quan trọng khác cần phải nhắc đến là số bệnh nhân nhiễm Covid-19 được đưa vào bệnh viện ở khu vực này.

Khi dịch bệnh mới bùng phát, số bệnh nhân nhiễm Covid-19 được đưa vào bệnh viện điều trị ở vùng Lombardy là 65%, theo ông Palu.

Tuy nhiên tỷ lệ này ở vùng Veneto chỉ là 20%, và phần lớn người bệnh được yêu cầu ở nhà trừ khi cần chăm sóc đặc biệt.

"Đă có những hướng dẫn khác nhau được đưa cho các bệnh nhân bởi giới chức y tế các vùng khác nhau. Đúng là có nhiều xét nghiệm hơn ở Veneto, nhưng người bệnh được giữ ở nhà thay v́ đến bệnh viện. Càng có nhiều bệnh nhân được đưa tới bệnh viện, bạn sẽ có nhiều ca nhiễm hơn. Bạn vô t́nh tạo ra một đợt bùng phát v́ lúc đầu không ai chú ư đến việc xét nghiệm bác sĩ và y tá, và thế là những người đó mang virus về nhà", ông Palu giải thích.

Quan sát của ông Palu được đưa ra trong bối cảnh đă có hơn 60 bác sĩ và nhân viên y tế ở Italy qua đời v́ nhiễm virus, nhưng phần lớn những trường hợp này xảy ra ở vùng Lombardy. Vào tháng trước, một nhóm các bác sĩ ở bệnh viện Papa Giovanni XXIII ở Bergamo cảnh báo rằng các bệnh viện có thể trở thành nguồn lây nhiễm chính virus corona, và kêu gọi điều trị các bệnh nhân tại nhà.

"Chúng tôi đang phát hiện ra rằng các bệnh viện có thể là nguồn lây nhiễm chính Covid-19. Chúng (các bệnh viện) tràn ngập những người nhiễm bệnh và thúc đẩy việc lây nhiễm cho các bệnh nhân không có virus", nhóm các bác sĩ ở Bergamo viết trên tạp chí khoa học New England Journal of Medicine.

Theo giáo sư Palu, vùng Veneto có một hệ thống rộng lớn các trung tâm y tế nhỏ hơn, và chúng được sử dụng để chẩn đoán và điều trị cho các bệnh nhân theo cách nhằm tránh không đưa họ tới các bệnh viện lớn.

Thêm nữa, vùng Lombardy có nhiều bệnh viện tư nhân hơn so với ở Veneto, và điều đó góp phần khiến cho nhiều bệnh nhân nhiễm virus ở Lombardy được đưa đến bệnh viện hơn là ở Veneto.

Cũng theo ông Palu, sau khi thủ tướng Italy chỉ trích hệ thống y tế ở Lombardy, giới chức tại đây đă chịu áp lực về mặt chính trị và phải để các bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân hơn thay v́ yêu cầu họ điều trị tại nhà.

Tâm trạng của người dân cả hai vùng đều vẫn rất nặng nề.

"Chúng tôi có mắc sai lầm không? Chắc chắn là có", ông Giulio Gallera, người đứng đầu bộ phận phúc lợi của vùng Lombardy, cho biết.

"Chúng tôi luôn cố gắng hết sức để cung cấp sự chăm sóc cần thiết cho những người tới các bệnh viện của chúng tôi... chung tôi đă làm tốt nhất có thể", ông Gallera nói thêm.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 04-07-2020
Reputation: 35303


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,035
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	411.jpg
Views:	0
Size:	219.9 KB
ID:	1560522  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,203 Times in 6,381 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06789 seconds with 12 queries