Quốc gia muốn "đè bẹp" Covid-19 chỉ trong hơn 10 ngày - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quốc gia muốn "đè bẹp" Covid-19 chỉ trong hơn 10 ngày
Thay v́ cố gắng làm phẳng đường cong lây nhiễm như Mỹ và các nước châu Âu đang làm, quốc gia này mạnh tay thực hiện chiến lược “đè bẹp” dịch Covid-19 và đă nhận được “quả ngọt” sau chưa đầy 2 tuần triển khai.

Đă qua 10 ngày kể từ khi New Zealand áp dụng biện pháp phong tỏa cả nước nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Các biện pháp chống dịch tại New Zealand được đánh giá là rất nghiêm ngặt. Toàn bộ băi biển dừng hoạt động, tắm biển và săn bắn cũng bị coi là không thiết yếu và bị cấm.

Chính phủ New Zealand cũng yêu cầu người dân không thực hiện bất kỳ điều ǵ có thể làm tiêu hao nguồn lực của dịch vụ y tế.

Người dân chỉ đi bộ hoặc đi xe đạp trong khu phố của ḿnh, muốn vào cửa hàng tạp hóa phải xếp hàng và đứng cách nhau tối thiểu 2 mét và học sinh được áp dụng h́nh thức học tại nhà.

Kết quả là chỉ mất 10 ngày để các biện pháp chống Covid-19 cho thấy hiệu quả. Cách thức tiếp cận chống dịch của New Zealand được dư luận đánh giá là muốn “đè bẹp” thay v́ hạn chế sự lây lan của dịch bệnh như ở các nước phương Tây.


Thủ tướng New Zealand - bà Jacinda Ardern, nhà lănh đạo nữ được cho là đă phản ứng tốt với dịch bệnh (ảnh: Washington Post)

Chương tŕnh xét nghiệm diện rộng cũng được New Zealand triển khai. Số ca nhiễm mới Covid-19 liên tục giảm qua từng ngày. Hôm 7.4, New Zealand chỉ ghi nhận thêm 54 ca nhiễm virus mới, số người hồi phục trong ngày là 65.

"Đây là các dấu hiệu đầy lạc quan", ông Ashley Bloomfield, Tổng giám đốc cơ quan y tế thuộc Bộ Y tế New Zealand, nhận định.

Những kết quả tốt đẹp đạt được một cách nhanh chóng đă tạo niềm tin cho người dân. Nhiều người đang đề nghị chính phủ New Zealand gỡ bỏ dần lệnh phong tỏa từ giờ cho đến lễ Phục sinh kéo dài 4 ngày. Tuy nhiên, Thủ tướng New Zealand - bà Jacinda Ardern vẫn kiên quyết duy tŕ lệnh phong tỏa đủ 4 tuần, mặc dù vẫn cho phép những người trong bộ đồ thỏ phục sinh và tiên răng đi phát quà vào cuối tuần này.

“Một tháng trước, khi tôi đến New Zealand, tôi đă bị sốc khi các quan chức ở đây không đo thân nhiệt tại sân bay. Tôi chỉ được hướng dẫn tự cách ly 14 ngày sau khi trở về từ Trung Quốc”, Anna Fifield – trưởng văn pḥng Bắc Kinh của tờ Washington Post, cho biết.

Tuy nhiên, khi Covid-19 lây lan khắp châu Âu và tấn công cả Mỹ, New Zealand – quốc gia với kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào du lịch, đă làm một điều không tưởng: Đóng cửa biên giới với nước ngoài. Nhấn mạnh thêm rằng, mỗi năm, New Zealand đón khoảng hơn 4 triệu khách quốc tế, gần bằng tổng dân số nước này.

2 ngày sau khi tuyên bố đóng cửa biên giới (19.3), Thủ tướng Ardern có bài diễn văn trên truyền h́nh, thông báo kế hoạch 4 cấp độ ứng phó với Covid-19, trong đó lệnh phong tỏa cả nước là cấp độ 4.

Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau (23.3), một nhóm các nhà lănh đạo tại New Zealand đă gọi điện cho bà Ardern và đề nghị hăy chuyển lên cấp độ 4 ngay.

"Chúng tôi thực sự lo lắng về những ǵ xảy ra ở Italy và Tây Ban Nha. Nếu không phong tỏa nhanh, sự nguy hại do Covid-19 gây ra sẽ kéo dài. Phong tỏa là điều mà chúng tôi không thể tránh khỏi, v́ vậy tốt hơn hết là làm nó ngay lập tức ", Stephen Tindall, nhà sáng lập của Warehouse, tập đoàn bán lẻ lớn nhất New Zealandm, nói.

Ngày 23.3, Thủ tướng Ardern xuất hiện trên sóng truyền h́nh quốc gia và tuyên bố người dân New Zealand có 48 giờ để chuẩn bị cho lệnh phong tỏa.

“Hiện tại chúng ta mới chỉ có 102 ca nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, Italia cũng đă từng như chúng ta”, bà Ardern cảnh báo.

Tối ngày 25.3 lệnh phong tỏa chính thức thực hiện, tất cả người dân New Zealand đă phải ở trong nhà trong suốt 4 tuần. Việc ra ngoài chỉ được cho phép đối với các trường hợp cần thiết như khám bệnh, mua nhu yếu phẩm.

“Hăy ở nhà. Đừng tiếp xúc với ai ngoại trừ những thành viên trong gia đ́nh của bạn. Hăy sống thật tử tế. Chúng ta là một cộng đồng”, bà Ardern kêu gọi người dân.

Bà Ardern cũng thường xuyên phát trực tiếp trên Facebook và trả lời câu hỏi của người dân, từ chuyện giá súp lơ cho tới trợ cấp xă hội. Nữ Thủ tướng làm việc tại nhà, ngay trong pḥng ngủ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tuân thủ đầy đủ quy định phong tỏa. Cảnh sát đă bắt giữ và xử phạt những người cố t́nh ra biển lướt sóng. Bộ trưởng Y tế New Zealand – ông David Clark, mới đây cũng đă bị giáng chức v́ đưa cả nhà đi biển trong dịch Covid-19.

Đến ngày 8.4, New Zealand ghi nhận tổng cộng 1.210 ca nhiễm Covid-19, chỉ có duy nhất một trường hợp tử vong.

T́nh h́nh dịch bệnh tại nước này khả quan hơn rất nhiều so với Úc – quốc gia láng giềng (6.010 ca nhiễm và 50 người tử vong). Phản ứng với dịch Covid -19 của New Zealand đă nhận được nhiều khen ngợi từ quốc tế.

Hôm 2.4, dịch Covid-19 tại New Zealand đă lập đỉnh và đang liên tục giảm sau từng ngày.

Là một đảo quốc nhỏ bé, New Zealand có thể dễ dàng đóng của biên giới. Đặc điểm địa lư khiến cho quốc gia này giống một ngôi làng và mọi người đều biết nhau, những tin tức được truyền đi rất nhanh. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là các biện pháp pḥng chống dịch bệnh được New Zealand thực hiện rất nghiêm ngặt và chặt chẽ.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-09-2020
Reputation: 33257


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,253
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	m.jpg
Views:	0
Size:	422.7 KB
ID:	1561229  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,231 Times in 5,543 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07297 seconds with 12 queries