Ngày 30/4 đặc biệt của người Việt hải ngoại trong đại dịch - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ngày 30/4 đặc biệt của người Việt hải ngoại trong đại dịch
Khu Sài G̣n nhỏ là nơi diễn ra lễ tưởng niệm ngày 30/4 hàng năm của cộng đồng người Việt ở Mỹ. Năm nay ngày 30/4 sẽ đặc biệt hơn, người Việt hải ngoại lần đầu tiên "kết nối" với nhau trong ngày này.

Năm nay là tṛn 45 năm ngày quân đội Bắc Việt tiến vào Sài G̣n trong hành động mà chính quyền trong nước gọi là ‘Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước’ mà cộng đồng người Việt ở hải ngoại xem là ngày ‘Quốc hận’ khi quân cộng sản chiếm miền Nam.

Ngày 30/4 năm nay diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện cách ly xă hội để hạn chế sự lây lan của virus corona trong khi Mỹ cũng đang đóng cửa nền kinh tế v́ đại dịch hoành hành.

Vào ngày này những năm chẵn, chính quyền trong nước thường tổ chức lễ kỷ niệm lớn có diễn binh, diễn hành và người lao động, học sinh khắp cả nước được nghỉ để ăn mừng. Tuy nhiên, do t́nh h́nh dịch bệnh đến giờ chưa thấy trong nước có động thái ǵ chuẩn bị.

Trong nguy có cơ?

C̣n đối với cộng đồng người Việt tại Mỹ, năm nay lễ tưởng niệm ‘Ngày Quốc hận’ vẫn được tổ chức nhưng lần đầu tiên ‘tổ chức qua mạng’, Luật sư Nguyễn Quốc Lân, ủy viên Giáo dục Học khu Garden Grove, thành viên ban tổ chức Lễ tưởng niệm ‘Quốc hận’ lần thứ 45, cho biết.

Trao đổi với VOA từ khu Little Saigon, nơi được xem là thủ đô của người Việt hải ngoại và hiện đang thực thi lệnh ‘ở nhà’ để đối phó với dịch Covid-19, ông Lân nói ‘dịch bệnh tạo ra cơ hội’.

“Đây là cơ hội cho chúng tôi tổ chức buổi lễ này không phải là một địa phương, mà là liên kết nhiều địa phương, nhiều cộng đồng, nhiều quốc gia với nhau lại tổ chức cùng một lúc,” ông nói. (0:45)

Ông Lân cho biết lần tổ chức này không chỉ có người Việt ở vùng Little Saigon, mà c̣n các cộng đồng người Việt trên khắp nước Mỹ, rồi các cộng đồng ở các nước khác, châu lục khác như Âu châu, châu Úc đều sẽ tham gia. Theo lời ông th́ có cả những người Việt trong nước đăng kư tham gia chương tŕnh tưởng niệm ‘Quốc hận’.

V́ nhiều nơi nên múi giờ khác xa nhau, do đó mọi người ‘phải sắp xếp công việc để tham gia với nhau trong cùng một lúc’, ông giải thích, và cho rằng sự đồng ḷng đó là ‘biểu tượng tất cả người Việt hải ngoại quy về một mối, một chỗ, một mục tiêu’.

Về sự tham gia của người Việt trong nước, ông nói ‘có những khó khăn’ do sự ngăn cấm của chính quyền nhưng đến giờ vẫn có người xác nhận với ban tổ chức họ sẽ tham dự.

H́nh thức tưởng niệm

Lễ tưởng niệm năm nay mặc dù được tổ chức qua mạng nhưng vẫn có ‘đủ các nội dung như các buổi lễ tưởng niệm truyền thống hàng năm’ và mọi người ở khắp mọi nơi đều có thể tham dự từ nhà, qua kết nối internet.

Theo lời diễn giải của vị luật sư này th́ buổi lễ này cũng có các nghi thức như chào cờ, mặc niệm, tuyên bố lư do, diễn văn của ban tổ chức, diễn văn của các đại diện cộng đồng, đại diện đoàn thể, cảm nghĩ của cựu quân nhân, câu chuyện kể lại về hành tŕnh vượt biên hay trong trại cải tạo, văn nghệ…

Tất cả đều đă được chuẩn bị từ trước (thâu âm, thâu h́nh sẵn) và sẽ được phát qua mạng.

Ông cho biết sẽ có người dẫn chương tŕnh trực tiếp để dẫn dắt khán giả theo dơi tŕnh tự buổi lễ. Xen kẽ giữa các phần phát biểu là các tiết mục văn nghệ và tŕnh chiếu các h́nh ảnh của các cộng đồng, ông nói thêm.

Hiện Lân ông chưa rơ trong điều kiện dịch bệnh thế này, những người đọc diễn văn để quay h́nh trước sẽ đọc tại nhà hay tại một địa điểm công cộng có lễ đài, bục phát biểu, cờ, hoa, biểu ngữ.

Những người được tuyển lựa để có bài phát biểu phải ‘mang tính đại diện của cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên thế giới’, ông nói và nêu lên các vị đại diện của Hội đồng Liên Tôn, của các cộng đồng Nam, Bắc California, Pháp, Úc… cùng các đoàn thể lớn bao quát cộng đồng Việt Nam ở Mỹ.

Về chủ đề buổi lễ, ông cho biết ‘vẫn đang thảo luận’ và ‘có một ư tưởng đang được đưa ra là ‘đoàn kết’.

Theo lời ông th́ các vị chức sắc của cộng đồng sẽ tham dự vào lễ tưởng niệm thông qua ứng dụng Zoom trong khi các khán giả có thể theo dơi qua mạng xă hội hay các kênh truyền h́nh địa phương của người Việt.

“Chúng tôi đang vận động, kêu gọi các cơ quan truyền thông, mọi người trên mạng xă hội, dành đúng thời điểm đó để phát h́nh trực tiếp về chương tŕnh này để mọi người không biết ǵ vào lúc đó họ có thể thấy và xem chương tŕnh,” ông nói.

‘Không suôn sẻ’

Ông Lân thừa nhận rằng do lần đầu tiên tổ chức trực tuyến nên ban tổ chức cũng vấp phải những trở ngại, mà trong đó thách thức lớn nhất là ‘kỹ thuật’.

“Việc tổ chức cũng có phần cập rập v́ nhiều vị chủ tịch cộng đồng một số người đă lớn tuổi. Họ không biết internet như thế nào, không biết Youtube làm sao, họ chưa hẳn đă có email. Tôi nói nhờ con cháu của họ giúp đỡ,” ông giải thích.

“Qua Facebook th́ nhiều người có thể tham dự được, và họ có thể chia sẻ cho tất cả bạn bè của họ để mọi người cùng ngồi xuống xem chương tŕnh,” ông nói và cho rằng h́nh thức tưởng niệm trực tuyến này sẽ không làm giảm sức lan tỏa của sự kiện.

Tuy nhiên, ông nói rằng nếu không phải v́ dịch bệnh th́ ông ‘vẫn muốn tổ chức tập trung một chỗ’, có ‘đốt lửa thiêng, có đèn chiếu, âm thanh, ánh sáng’ th́ ‘vẫn hay hơn’. Khi đó, mọi người ‘có thể chia sẻ cảm nghĩ với nhau nhiều hơn’.

Ông cho biết ngoài buổi lễ chung này th́ mỗi cộng đồng ở từng địa phương ‘cũng có kế hoạch khác nhau’. Chẳng hạn như ở khu Little Saigon sẽ tổ chức chào quốc kỳ Mỹ và Việt Nam Cộng ḥa trên các đường phố và nhiều hội đoàn cũng tổ chức hội thảo về ngày 30/4 qua Internet.

“Tôi thông cảm cho nhiều cộng đồng muốn tổ chức trong t́nh h́nh hiện nay họ làm không được,” ông nói.

Về khả năng Việt Nam có hay không tổ chức kỷ niệm ngày 30/4 năm nay do dịch bệnh, ông Lân nói: “Họ có hay không buổi lễ đó th́ mọi người vẫn biết chính quyền Việt Nam coi đó là ngày chiến thắng, ngày thống nhất đất nước. Nên họ có làm th́ chúng tôi cũng không thấy chướng tai gai mắt. Họ không làm không có nghĩa là ḿnh vui.”

Lễ tưởng niệm 45 năm ngày ‘Quốc Hận’ của cộng đồng người Việt hải ngoại sẽ được tổ chức vào 4 giờ chiều ngày 30/4, giờ California, và sẽ diễn ra trong ṿng một tiếng đồng hồ.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-20-2020
Reputation: 21004


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 70,257
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	BC8350F5-20CB-4A80-BF36-BC7FC3A28265_w1023_r1_s.jpg
Views:	0
Size:	37.3 KB
ID:	1568566  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,981 Times in 4,015 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 80 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Old 04-21-2020   #2
stenlam
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 1,473
Thanks: 1
Thanked 121 Times in 99 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 226 Post(s)
Rep Power: 18
stenlam Reputation Uy Tín Level 4stenlam Reputation Uy Tín Level 4stenlam Reputation Uy Tín Level 4stenlam Reputation Uy Tín Level 4stenlam Reputation Uy Tín Level 4stenlam Reputation Uy Tín Level 4stenlam Reputation Uy Tín Level 4stenlam Reputation Uy Tín Level 4stenlam Reputation Uy Tín Level 4stenlam Reputation Uy Tín Level 4stenlam Reputation Uy Tín Level 4stenlam Reputation Uy Tín Level 4stenlam Reputation Uy Tín Level 4
Default

30-04 dam chong cong di nho may thang bieu tinh cam sung dien hanh hay lam
stenlam is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08470 seconds with 12 queries