Việt Nam loạn giá máy xét nghiệm virus Vũ Hán - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Việt Nam loạn giá máy xét nghiệm virus Vũ Hán
Liên quan đến vụ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội sai phạm trong việc mua máy xét nghiệm Covid-19. Thị trường trở nên hỗn loạn giá máy xét nghiệm dịch bệnh virus Vũ Hán.

Không chỉ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) nâng giá lên 4 tỷ đồng mà một số đơn vị khác mua sắm hệ thống PCR với giá lên “đội” đến hàng tỷ đồng.

Tài liệu mà Tiền Phong có được cho thấy, vào đầu tháng 3/2020, trong một buổi tập huấn triển khai công tác về pḥng chống dịch, tại danh mục thiết bị pḥng xét nghiệm chẩn đóan vi rút SARS-CoV2 (COVID-19) bằng phương pháp Reatime RPTCR, cung cấp cho một số CDC khu vực phía nam có đơn vị cung cấp trang thiết bị máy khuếch đại gen (tức máy Reatime Lingcycler 480 (PCR 480) của hăng Roche sản xuất với giá 1,5 tỷ đồng/máy.

Bảng thông tin danh mục thiết bị cho thấy, ngoài thiết bị chính là PCR 480 có giá 1,5 tỷ đồng, nếu cộng thêm các bộ phận khác như máy ly tâm Plate, tủ PCR Cabinet (pha master mix), máy trộn hóa chất, máy li tâm ngắn ḷ hấp… Tổng cộng tới 12 thiết bị phụ trợ th́ giá máy PCR 480 này chỉ có giá 2,73 tỷ đồng. Đây là mức giá được cập nhật vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2020, thời điểm khi t́nh h́nh dịch bệnh COVID- 19 diễn ra khá căng thẳng.

Ngoài ra, c̣n có các hệ thống PCR “mở” có giá khá “mềm” hơn trên dưới 2 tỷ bao gồm trọn gói được một số đơn vị khác chào bán. Theo giá chào mời mà phóng viên có được cho thấy: máy khuyếch đại và phân tích kết quả Realtime PCR thuộc một trong các hệ thống máy sau: - Applied Biosystems (ABI) 7500 Fast Dx Real-Time PCR instrument; - Applied Biosystems ViiA7 instrument; - Roche LightCycler 480 II instrument – Roche Life Science; - Mx3000P QPCR System (Agilent Technologies) ; - iCycer IQ5, CFX96n (Bio-Rad Laboratories).

Trong khi đó, theo điều tra của Tiền Phong, cũng loại máy PCR 480 do Roche sản xuất, CDC tỉnh Thái B́nh mua cách đây hơn 1 tháng cho thấy thiết bị chính là máy PCR, nếu cộng thêm một số thiết bị phụ trợ th́ tổng giá thành hệ thống lên tới 5,8 tỷ đồng. Hệ thống này được đưa vào hoạt động từ ngày 1/4/2020, sau khi được thẩm định, đánh giá và cấp phép.

Ngoài ra, việc Quảng Ninh vừa qua đă mua hệ thống PCR của công ty P.Đ nhưng giá mua lại cao hơn… gấp 2 lần so với CDC Hà Nội, tức 15 tỷ đồng. Điều đáng nói là bên cạnh việc mua máy PCR, Quảng Ninh c̣n chơi kiểu “mua bia, kèm lạc”. Tức mua máy PCR giá 15 tỷ đồng, Quảng Ninh c̣n sắm thêm máy tách chiết. Theo báo giá, hệ thống tách chiết của Quảng Ninh mua cũng không hề rẻ khi có giá 2 tỷ đồng, tương đương với hệ thống PRC “mở” mà các hăng đang chào trên thị trường. Điều này cho thấy, chỉ riêng máy Quảng Ninh mua về cao đúng gấp nhiều lần đối với giá hệ thống máy Realtime mà nhiều đơn vị bán máy PCR 480 chào bán. Để làm rơ thông tin về mức giá mua sắm hệ thống PRC ở Quảng Ninh và những vấn đề liên quan, PV Tiền Phong đă liên hệ với Sở Y tế Quảng Ninh nhưng đến nay chưa được hồi âm.

Theo t́m hiểu của phóng viên, hiện nay trên thị trường có ít nhất 2 hệ thống máy PCR là loại “đóng” và “mở”. Hệ thống PCR “đóng” là thiết bị tự động hoàn toàn khi dùng kid chính hăng và đă cài sẵn chương tŕnh xét nghiệm. V́ vậy, hệ thống PCR “đóng” muốn chạy xét nghiệm khác với “lập tŕnh ban đầu của nhà cung cấp” hay kid của đơn vị khác cung cấp th́ khó khăn và phức tạp hơn bởi, khi chạy phải kèm theo điều chỉnh hoặc các hệ thống phụ hỗ trợ khác. Trong khi hệ thống thiết bị PCR “mở” là có thể chạy với kid của nhiều đơn vị sản xuất khác nhau, các xét nghiệm khác ngoài COVID- 19. Giá hệ thống thiết bị tùy vào Model và công suất, nhà sản xuất…. Tùy loại máy mà có giá từ 1,5 tỷ cho tới hơn 10 tỷ đồng.


Ông Hoàng Minh Tuấn, một chuyên gia trong lĩnh vực trang thiết bị y tế ở TPHCM cho biết, nói đến xét nghiệm th́ ngoài hệ thống trang thiết bị máy móc, phải kể đến sinh phẩm, kid xét nghiệm. Việc mua sắm máy xét nghiệm không chỉ nh́n vào giá máy mà c̣n phải phù hợp với công tác pḥng chống dịch. Phải tương thích với các sinh phẩm, kid xét nghiệm đi kèm. “Nếu không tương thích sẽ có nhiều chi phí phát sinh”- ông Tuấn nói.

Theo t́m hiểu của phóng viên, từ đầu tháng 2/2020, Việt Nam đă công bố sản xuất thành công và đưa vào sử dụng bộ kid xét nghiệm COVID-19, sau khi đă được đánh giá có độ nhạy cao, kết quả chính xác… Tuy nhiên, việc mua sắm thiết bị xét nghiệm của các tỉnh thành lại… mỗi nơi một phách. Có những CDC, bệnh viện đă mua hệ thống xét nghiệm PCR “đóng” với giá cao, trong khi, việc sử dụng hệ thống đóng chỉ tương thích cao nhất với chính kid do hăng sản xuất bán kèm theo. Và. giá kid ngoại theo bảng giá cho thấy cao gần gấp đôi kid do Việt Nam sản xuất với khoảng 500 ngh́n đồng/kid.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-24-2020
Reputation: 21022


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 70,367
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	screen_shot_2020_04_24_at_10_09_58_qprc.png
Views:	0
Size:	370.2 KB
ID:	1570634  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,981 Times in 4,015 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 80 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07380 seconds with 12 queries