Sau 9 năm chậm tiến độ và 3 lần vượt dự toán, sân bay Berlin Brandenburg sẽ mở cửa năm nay, đúng thời điểm hàng không lao đao v́ Covid-19.
Udo Haase là cựu thị trưởng Schönefeld - nơi sân bay Berlin Brandenburg nằm im ĺm gần một thập kỷ. Ông cho biết thời điểm công tŕnh này bắt đầu hoạt động (dự kiến vào tháng 10) sẽ là chương cuối cho "lịch sử bi hài" của nó. "Những năm qua, tôi đă nhận 8 - 9 lời mời khai trương sân bay rồi", Haase nói. Ông đă dành phần lớn thời gian trong nhiệm kỳ 3 thập kỷ của ḿnh để giúp sân bay này hoạt động, từ việc di dời nhiều ngôi làng đến thiết kế cơ sở hạ tầng để tránh ách tắc.
Cuối năm ngoái, ông nghỉ hưu sau khi không thể hoàn thành mục tiêu cắt băng khánh thành nhà ga. Buổi tiệc chia tay ông thậm chí được tổ chức tại các sảnh trống trơn của chính sân bay này. Các ṭa nhà ở đây hoang vắng lâu đến nỗi Berlin Brandenburg thường xuyên bị coi là sân bay ma.

Quầy làm thủ tục tại sân bay Berlin Brandenburg hồi tháng 3. Ảnh: Zuma Press
Ư tưởng xây một sân bay mới cho Berlin xuất hiện ngay sau khi nước Đức thống nhất năm 1990. Khi đó, kinh tế Berlin khá tŕ trệ. Tuy nhiên, quá tŕnh lên kế hoạch và xây dựng sân bay này có nhiều sự cố, chậm tiến độ và hủy khai trương nhiều đến mức có thể trở thành một t́nh huống điền h́nh, làm ảnh hưởng danh tiếng của Đức về mảng kỹ thuật.
Martin Delius - người chịu trách nhiệm 2 cuộc điều tra của quốc hội giai đoạn 2012 - 2016 về sân bay này cho biết ngay từ đầu, việc lên kế hoạch đă gặp rắc rối. Khi cấu trúc của ṭa nhà chính hoàn tất năm 2009, kế hoạch vẫn liên tục thay đổi và việc xây dựng vẫn được tiến hành mà không có bản phác thảo tổng thể.
"Lẽ ra khi đó, những người chịu trách nhiệm nên dừng việc xây dựng lại. Họ sẽ không gặp những vấn đề phải mất hàng năm mới khắc phục được", ông nói.
Sân bay ban đầu dự kiến mở cửa năm 2011. Năm 2012, sau 8 tháng chậm tiến độ, họ lại phát hiện hệ thống an toàn cháy nổ gặp vấn đề. Sự kiện khai trương "sân bay hiện đại nhất châu Âu", với giấy mời, cốc kỷ niệm và biển quảng cáo đặt khắp thành phố, bị hủy bỏ.
Những cuộc kiểm tra sau đó c̣n phát hiện hàng ngh́n sai sót khác, khiến sân bay mất thêm 8 năm nữa để xử lư. Hệ thống dây điện tại đây thiếu thẩm mỹ đến nỗi một tờ báo Đức gọi đây là Spaghetti Berlin. Hệ thống hút khói th́ không hoạt động, cabin thang máy quá hẹp và cửa tự động không tự mở. Một cựu quản lư kỹ thuật của sân bay c̣n bị kết án 3,5 năm tù v́ nhận hối lộ từ một nhà thầu.
Đức cũng có nhiều công tŕnh công cộng gặp rắc rối, nhưng ít nơi đạt đến mức độ như sân bay này. Năm 2018, Thủ tướng Đức Angela Merkel phàn nàn rằng sân bay làm xấu h́nh ảnh nước Đức. Bà nói "Người Trung Quốc không hiểu chuyện ǵ đang xảy ra ở Berlin khiến họ không thể xây một sân bay chỉ có hai đường băng".
Cách đây 3 năm, Engelbert Lütke Daldrup được chọn làm CEO Flughafen Berlin Brandenburg - công ty điều hành sân bay - để hoàn thành dự án này. Lütke Daldrup mô tả công việc của ông khi nhận nhiệm vụ là "dọn dẹp hiện trường". Ông đă phân tích tất cả những việc c̣n lại cần làm và liên tục kiểm tra quá tŕnh. Ông tập trung vào những ǵ cần thiết, như vượt qua các cuộc kiểm tra an toàn, hơn là đưa vào các công nghệ mới nhất.
V́ thế, sân bay có nhiều thiết kế khá cổ điển. Như hàng ghế chờ không có nơi cắm sạc điện thoại. Hay ở sảnh không có máy để tự làm thủ tục.
Sân bay khai trương trong bối cảnh các hăng bay t́m cách kéo khách hàng trở lại sau đại dịch. Các lănh đạo trong ngành ước tính quá tŕnh này có thể mất hàng tháng, thậm chí hàng năm mới quay về mức tiền khủng hoảng.
Dù vậy, Lütke Daldrup không quá lo lắng về việc này. Các lănh đạo sân bay cho biết đại dịch hiện tại thậm chí vẫn có lợi với họ. "Chúng tôi sẽ không phải mở cửa hoạt động hết công suất", Lütke Daldrup cho biết.
Lưu lượng hành khách thấp sẽ giúp các nhân viên chuyển dần từ hai sân bay nhỏ hơn của Berlin là Tegel và Schönefeld sang nhà ga chính tại đây. Khởi đầu với quy mô nhỏ cũng đồng nghĩa họ sẽ ít phải thực hiện các bải kiểm tra trước khai trương hơn.
Sau nhiều năm, Lütke Daldrup tự tin rằng công nghệ của sân bay sẽ vượt qua cuộc kiểm định này. "Gần như chẳng có ṭa nhà nào trên thế giới được kiểm nghiệm và điều tra kỹ thế này đâu", ông nói.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh không sân bay nào được mở tại Đức trong 30 năm qua, lănh đạo Berlin Brandenburg nói đây vẫn là sân bay hiện đại nhất nước này. Một điểm cộng nữa là mối lo sân bay có diện tích quá nhỏ trong bối cảnh hàng không tăng trưởng mạnh suốt thập kỷ qua giờ hoàn toàn không c̣n là vấn đề nữa.
Nhà ga số hai, khởi công năm 2018 và dự kiến hoàn thành đúng kế hoạch vào tháng 10 năm nay, có lẽ sẽ chẳng phải dùng đến trong vài năm tới, Lütke Daldrup cho biết.
VietBF @ Sưu tầm