Máy bay Pakistan rơi xuống nhà dân do lỗi của phi công - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Máy bay Pakistan rơi xuống nhà dân do lỗi của phi công
Dữ liệu cho thấy máy bay PK 8303 của Pakistan đă không thả càng đáp khi cố hạ cánh, khiến động cơ bị mài xuống đường băng dẫn đến mất lực đẩy.

Các quan chức phụ trách điều tra vụ tai nạn máy bay Airbus 320 mang số hiệu PK 8303 của hăng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) khiến 97 người thiệt mạng hôm 22/5, đang xem xét khả năng động cơ máy bay bị hỏng trong lần hạ cánh thất bại đầu tiên xuống sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi, miền nam Pakistan hôm 22/5.

Các bằng chứng sơ bộ cho thấy động cơ chiếc Airbus 320 đă quệt xuống đường băng khi phi công Sajjad Gul t́m cách hạ cánh trong t́nh trạng không thả càng đáp. Dấu vết trên đường băng cho thấy động cơ bên trái đă bị mài trên mặt đất khi máy bay ở quăng giữa đường băng, sau đó là động cơ bên phải.

Theo các chuyên gia hàng không, nếu phi công nhận thấy động cơ đă quệt xuống đường băng, ông này đáng lẽ phải tắt máy và để máy bay tự trượt rồi dừng lại. Nhưng thay vào đó, phi công Gul lại tăng tốc, cho máy bay cất cánh lần nữa để thực hiện cú hạ cánh lần hai.

Dữ liệu về độ cao chuyến bay và nhân chứng cho biết máy bay đă vọt lên ngay sau khi chạm mặt đất. Một video do nhân chứng trên mặt đất quay lại cho thấy khi máy bay vọt lên, vệt xước màu đen có thể nh́n rơ dọc theo mặt dưới cả hai động cơ.

Kiểm soát viên không lưu đă yêu cầu phi công bay lên độ cao 914 mét, theo bản ghi âm, nhưng máy bay đă không thể duy tŕ độ cao này. Khi đó, phi công nói với kiểm soát viên không lưu rằng "chúng tôi đă mất động cơ" rồi phát tín hiệu khẩn cấp. Chiếc Airbus 320 chúc đầu lao xuống, phi công dường như cố t́m cách lấy lại độ cao nhưng không thành công.

Video từ camera an ninh trên một nhà dân cho thấy máy bay đă ngóc mũi lên và chúc đuôi xuống, dường như đang lướt đi mà không có động cơ. Càng đáp dường như đă được thả ra khi máy bay tiếp cận sân bay lần hai.

Chiếc máy bay chở 99 người rơi xuống khu dân cư gần sân bay Jinnah, chỉ có hai hành khách sống sót, nhiều người trên mặt đất bị thương.

PIA, hăng hàng không quốc gia Pakistan, gặp vấn đề tài chính nhiều năm nay. Từ năm 2006 tới nay, hăng đă mất ba máy bay trong các vụ tai nạn hàng không.

Arshad Malik, giám đốc điều hành PIA, từ chối b́nh luận về nguyên nhân tai nạn tới khi có kết quả điều tra toàn diện dự kiến được công bố trong ṿng ba tháng.

Hộp đen ghi dữ liệu hành tŕnh bay của phi cơ được t́m thấy ngay sau vụ tai nạn, nhưng hộp đen ghi âm buồng lái chưa t́m thấy. Airbus và nhà sản xuất động cơ CFM dự kiến hỗ trợ kỹ thuật cho cuộc điều tra.

"Đây là vụ điều tra hoàn toàn tự do và công bằng", Ghulam Sarwar Khan, quan chức phụ trách hàng không Pakistan, nói hôm 23/5. "Những người liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm".


Nhân viên cứu hộ dùng xà beng bẩy động cơ máy bay để t́m kiếm nạn nhân bên dưới đống đổ nát hôm 22/5. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, Imran Narejo, thành viên Hiệp hội Phi công Hàng không Pakistan, chỉ trích quyết định công bố thông tin này của ủy ban điều tra, cho rằng việc lập tức đổ lỗi cho phi công gây ra tai nạn là không phù hợp. "Người chết không biết giải tŕnh", Narejo nói.

Ủy ban điều tra sẽ kiểm tra tính năng kỹ thuật của máy bay, một trong những mẫu phi cơ được sử dụng nhiều nhất thế giới, cũng như xem xét khả năng các quyết định do tổ bay đưa ra dường như đă góp phần gây ra tai nạn.

Các điều tra viên cũng sẽ xác minh phải chăng phi công đă nhịn ăn tới 10 tiếng trước khi vụ tai nạn xảy ra, bởi người Hồi giáo đang trong tháng nhịn ăn Ramadan. PIA cấm phi công nhịn ăn khi có lịch bay để đảm bảo sức khỏe, bởi đường huyết thấp có thể ảnh hưởng tới khả năng xử lư t́nh huống của phi công.

Chuyến bay dài một tiếng rưỡi dường như không gặp sự cố nào tới khi gần đáp xuống sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi trước 14h30. Các điều tra viên cũng sẽ xem xét tại sao phi công lại tiếp cận đường băng với tốc độ và độ dốc bất thường.

Trong đoạn ghi âm giữa kiểm soát viên không lưu và phi công, kiểm soát viên đă nhiều lần bày tỏ lo ngại về quỹ đạo máy bay, nhưng phi công trả lời đang cảm thấy "thoải mái". Khi máy bay c̣n cách đường băng 8 km, nó cách mặt đất khoảng 1.200 mét, cao hơn so với độ cao cần thiết.


Người nhà nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Karachi khóc thương người thân trong đám tang hôm 25/5. Ảnh: Reuters.

J.F.Joseph, người đứng đầu công ty tư vấn hàng không Joseph có trụ sở tại Texas, Mỹ, cảm thấy khó hiểu khi phi công vẫn t́m cách hạ cánh trong lần đầu tiên, dù máy bay chưa hạ xuống độ cao cần thiết.

"Điều ǵ khẩn cấp đă thúc đẩy phi công hạ cánh đến mức phớt lờ các quy tŕnh cần thiết?" Joseph đặt câu hỏi.

Phi công tiếp tục điều khiển máy bay hạ cánh, dường như không biết càng đáp của máy bay chưa được thả ra, có lẽ do bị phân tâm khi xử lư độ dốc, theo lời các quan chức điều tra. Máy bay được trang bị hệ thống báo động để cảnh báo phi công về việc càng đáp chưa được thả ra khi máy bay xuống gần mặt đất.

Các nhà điều tra cũng xem xét tại sao việc theo dơi máy bay không được kiểm soát không lưu, bộ phận theo dơi đường bay từ đầu của phi cơ trên radar, trao lại cho nhân viên trong tháp không lưu tại sân bay, người đáng lẽ có thể nhận biết bằng mắt thường việc càng đáp của máy bay có được thả ra hay không.

Sự cố xảy ra vài ngày khi Pakistan nối lại các chuyến bay thương mại, sau thời gian dừng hoạt động v́ lệnh hạn chế để ngăn Covid-19. Đây là tai nạn hàng không tồi tệ nhất ở Pakistan kể từ 2012, khi máy bay Boeing 737 của Bhoja Air rơi ở Islamabad, khiến 127 người thiệt mạng.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-26-2020
Reputation: 5491


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,691
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	50.jpg
Views:	0
Size:	74.7 KB
ID:	1588031   Click image for larger version

Name:	50.1.jpg
Views:	0
Size:	136.0 KB
ID:	1588032  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,401 Times in 2,015 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09128 seconds with 12 queries