Chính trường Mỹ và cuộc chiến khẩu trang - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chính trường Mỹ và cuộc chiến khẩu trang
Cuộc chiến quanh chiếc khẩu trang trên chính trường Mỹ vẫn đang diễn ra. Mọi người đă chính trị hóa khẩu trang?

Hành động đeo khẩu trang đơn giản để bảo vệ ḿnh và mọi người trong đại dịch COVID-19 đă trở thành điểm nóng văn hóa và chính trị ở Mỹ, cho thấy sự phân cực trên chính trường và trong cuộc sống của người Mỹ.

Theo kênh CNN (Mỹ), mặc dù chính quyền Mỹ khuyến cáo người dân che mặt để pḥng COVID-19 nhưng bản thân Tổng thống Donald Trump lại không làm theo khuyến cáo. Ông Trump và Nhà Trắng mỉa mai khi cựu Phó tổng thống Joe Biden, người có thể trở thành đối thủ của ông Trump trong bầu cử tổng thống sắp tới, đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Trong bài phỏng vấn trực tiếp đầu tiên kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh yêu cầu người dân ở nhà, ông Biden phản đối hành vi “nam tính giả tạo” và “trượng phu” của Tổng thống Trump. Ông nói: “Ông ấy là kẻ ngốc, hoàn toàn ngốc khi nói kiểu đó. Ư tôi là mọi bác sĩ hàng đầu trên thế giới đều nói ta cần đeo khẩu trang khi ở trong đám đông”.

Cựu Phó Tổng thống Biden đă thể hiện quan điểm khi đăng ảnh ḿnh đeo chiếc khẩu trang đen làm ảnh đại diện tài khoản Twitter.



Ông Joe Biden đeo khẩu trang tại Wilmington, Delaware ngày 25/5. Ảnh: New York Times
Những b́nh luận qua lại giữa Tổng thống Trump và ông Biden sẽ càng làm sâu thêm bất ḥa quốc gia về vấn đề này. Cơn băo chính trị quanh chiếc khẩu trang bé nhỏ cho thấy chính trường Mỹ có thể chính trị hóa mọi thứ, cho dù Mỹ đang trải qua đại dịch COVID-19 tồi tệ với số người chết vượt mốc 100.000.

Chính trị hóa các vấn đề trong thời điểm khủng hoảng là kịch bản tồi tệ nhất cản trở hiệu quả các nỗ lực y tế trong pḥng chống dịch bệnh ở Mỹ. Cuộc chiến khẩu trang diễn ra trong khi nhiều bang chưa đáp ứng được điều kiện nới lỏng để mở cửa trở lại an toàn theo hướng dẫn của Nhà Trắng. Điều đó khiến chuyên gia y tế lo ngại virus lại hoành hành trở lại. Trong trường hợp đó, khẩu trang có thể là pḥng tuyến cuối cùng chống lây nhiễm virus ở nơi làm việc.

Việc Tổng thống Trump có đeo khẩu trang hay không sẽ được dơi theo sát sao khi ông bay tới Florida để cùng gia đ́nh chứng kiến các phi hành gia Mỹ bay vào vũ trụ từ lănh thổ Mỹ sau 9 năm. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ đă đề nghị người dân không xuất hiện v́ sợ đám đông có thể lây lan virus.



Tổng thống Trump đeo khẩu trang chớp nhoáng khi thăm nhà máy Ford ở Michigan ngày 21/5. Ảnh: NBC News
Dù khẩu trang bị chính trị hóa nhưng nó không phải là vấn đề đảng phái. Nhiều thống đốc bang thuộc đảng Cộng ḥa ủng hộ mạnh Tổng thống Trump trong nhiều lĩnh vực đang khuyến cáo người dân đeo khẩu trang để tránh gia tăng số ca lây nhiễm khi các bang dần mở cửa trở lại.

Cuộc tranh căi quanh chiếc khẩu trang bắt đầu nóng từ tháng trước, khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence thăm một bệnh viện ở Minnesota và từ chối đeo khẩu trang. Theo một số nhận định, ông Pence không đeo khẩu trang để nhất quán với Tổng thống Trump.

Chiếc khẩu trang đă trở thành điểm bất đồng hiếm hoi giữa một số người Cộng ḥa và Tổng thống dù họ nhấn mạnh không ra lệnh cho người dân đeo khẩu trang. Thống đốc bang Bắc Dakota, ông Doug Burgum (thuộc đảng Cộng ḥa) đă khẩn thiết kêu gọi người dân quan tâm sức khỏe người khác: “Nếu ai đó đeo khẩu trang, họ không làm thế để thể hiện họ ủng hộ đảng phái chính trị nào hay ứng cử viên nào. Họ có thể đeo khẩu trang v́ họ có đứa con 5 tuổi phải điều trị ung thư. Họ có thể có người thân dễ bị tổn thương”.

Thống đốc bang new Hampshire Christopher Sununu cũng thuộc đảng Cộng ḥa phát biểu ngày 26/5: “Đây không phải chuyện ai đeo khẩu trang và tại sao, mà đây là chuyện khẩu trang giúp người ta khỏe mạnh hơn. Chúng tôi hoàn toàn khuyến khích người dân đeo khẩu trang”.

Khẩu trang – Dấu hiệu yếu đuối?

Chuyên gia Mỹ ban đầu hoài nghi tác dụng khẩu trang trong pḥng chống COVID-19, nhưng về sau họ kết luận khẩu trang có thể hữu ích trong ngăn chặn virus lây lan từ người không có triệu chứng. Tuy nhiên, với một số người, khẩu trang đă trở thành vũ khí mới nhất để sử dụng cho mục đích chính trị.

H́nh ảnh Tổng thống Trump để mặt trần đứng giữa các nhà khoa học đeo khẩu trang ở Washington đă trở thành biểu tượng “hiên ngang”.

Trong khi hàng triệu người Mỹ thuộc mọi đảng phái chính trị đă đeo khẩu trang đề pḥng dịch th́ có một số người nhất quyết không đeo. Một người đi biển cuối tuần vừa rồi đă nói sẽ không đeo khẩu trang nếu Tổng thống Trump không đeo.

Khảo sát của Đại học Quinnipiac tuần trước cho thấy 64% người Mỹ được hỏi cho biết cần yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng. Trong khi 90% người Dân chủ cho rằng ông Trump nên đeo khẩu trang th́ chỉ có 38% người Cộng ḥa đồng ư với điều này.

Tổng thống Trump rơ ràng cho rằng đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ làm giảm ư nghĩa thông điệp của ông, rằng giờ đă an toàn để mở cửa lại nền kinh tế. Trong lần thăm một nhà máy ô tô ở Michiagan tuần trước, ông Trump chỉ đeo khẩu trang chớp nhoáng và không muốn báo chí chụp ảnh ông đeo khẩu trang.

Cựu quyền Giám đốc Trung tâm Pḥng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ Richard Besser ngày 26/5 nói trên chương tŕnh “AC360” của CNN rằng không nên coi hành động bảo vệ sức khỏe người dân là vấn đề chính trị. Ông Besser cho biết ông được khích lệ khi thấy các thống đốc thuộc cả hai đảng có hướng dẫn người dân đeo khẩu trang để pḥng dịch bệnh.

Ông nói: “Đeo khẩu trang để bảo vệ người khác. Đó là điều tốt cần làm… Đó là điều chúng ta làm để bảo vệ người già và những người có bệnh. Bạn cần cảm thấy tốt đẹp v́ bạn làm vậy v́ người khác trong cộng đồng”.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-27-2020
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,595
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	431.jpg
Views:	0
Size:	87.1 KB
ID:	1588976   Click image for larger version

Name:	432.jpg
Views:	0
Size:	67.8 KB
ID:	1588977  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07730 seconds with 12 queries