Mỹ lo ngại tội phạm bùng phát trong đại dịch - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Mỹ lo ngại tội phạm bùng phát trong đại dịch
Lực lượng 'tội phạm ẩn' trong dịch Covid-19 đang khiến Mỹ phải lo lắng. Các biện pháp cách ly xă hội khắp nơi trên thế giới v́ đại dịch COVID-19 đă khiến tỷ lệ tội phạm giảm đáng kể. Tuy nhiên, điều này làm dấy lên lo ngại các nạn nhân đang bị mắc kẹt trong nhà, không thể ra ngoài để báo cảnh sát.


Cảnh sát thành phố New York bắt giữ một người đàn ông vào tháng 4. Ảnh: NY Times
David Todd, Cảnh sát trưởng của Sở Cảnh sát Fargo, bang Bắc Dakota (Mỹ), rời bàn làm việc và đi bộ vào trung tâm thành phố. Trong những tuần gần đây, anh thường chứng kiến khung cảnh đường phố vắng vẻ lạ thường. Sân vận động, sân chơi, vỉa hè, băi đậu xe không một bóng người, không khí ảm đạm bao trùm cả thành phố.

“Không khí ảm đạm và u buồn là điều mà chúng tôi chưa từng trải qua trước đây. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên cố gắng ghi lại khoảnh khắc này”, sĩ quan cảnh sát 32 tuổi, nói.

Theo báo New York Times, sự vắng mặt của con người trong đại dịch COVID-19 đă khiến tỷ lệ tội phạm mắc các tội nghiêm trọng tại Fargo và các hầu hết các thành phố lớn của Mỹ đều giảm mạnh.

“Tội phạm đường phố đă giảm mạnh khi người dân đều ở nhà v́ dịch COVID-19”, ông Philip Stinson, cựu sĩ quan cảnh sát, Giáo sư Tư pháp h́nh sự tại Đại học bang Bowling Green, cho biết.

Khi hàng chục triệu người Mỹ không ra ngoài đường, nạn nhân và cơ hội phạm tội có vẻ cùng "biến mất", số lượng tội phạm v́ thế cũng giảm đi. Tuy nhiên, việc bắt giữ tội phạm cũng gặp một số trở ngại do quá tŕnh kiểm dịch, hạn chế tương tác xă hội hoặc tránh làm nhà tù quá tải.

Ông Thomas Lemmer thuộc Sở Cảnh sát Chicago cho biết nhà tù Cook County đă trở thành một trong những điểm nóng bùng phát dịch COVID-19 ở Mỹ, lượng tội phạm đă giảm hơn 73% trong tháng đầu tiên thực hiện giăn cách xă hội.

Tuy nhiên, tội ác không hoàn toàn biến mất và một số kẻ phạm tội nguy hiểm vẫn nhởn nhơ ngoài ṿng pháp luật. Những vụ giết người ở nhiều thành phố vẫn không giảm đi, thậm chí c̣n tăng lên.

Sự suy giảm của các cuộc gọi tố cáo lạm dụng trẻ em và bạo hành gia đ́nh giảm đáng kể cho thấy một sự thật đáng lo ngại. Cảnh sát nghi ngờ rằng nhiều nạn nhân đang “mắc kẹt” trong nhà, trẻ em không thể đến trường để được phát hiện những vết bầm tím trên thân thể và mọi người không thể thoát khỏi những kẻ lạm dụng họ trong đại dịch COVID-19.

Điều này có nghĩa là, về bản chất, tội ác không giảm mà chỉ "ẩn" đi và chưa bị tố cáo hay phát hiện.

Bà Sally Bown, phát ngôn viên của sở cảnh sát thành phố tại Chicago, cho biết kỳ nghỉ lễ tưởng niệm Memorial Day cuối tuần là “những ngày chết chóc” nhất trong 5 năm qua, với 10 người thiệt mạng và 39 người bị thương.

Ở nhiều thành phố của Mỹ, các vụ trộm tài sản và trộm cắp ô tô đă tăng lên gấp nhiều lần ở những cửa hàng đóng cửa hoặc không có người trông coi. Những tên tội phạm cũng dễ dàng trao đổi, buôn bán bất hợp pháp ma túy, chất gây nghiện cho những tên nghiện khác cũng đang trú ẩn tại nhà.

Các sĩ quan cảnh sát và các nhà tội phạm học cho biết tội phạm vị thành niên được coi là những kẻ có xu hướng bạo lực nhất, đă lợi dụng thời cơ này để phạm tội ở nhiều nơi. Khi ít nhân chứng xung quanh và ít cảnh sát ngăn chặn họ, chúng có thể dễ thoát tội và ít khả năng bị bắt hơn. Những đối tượng này cũng có thể dễ dàng t́m cách tẩu thoát, khi việc theo dơi các trùm ma túy hoặc các thủ lĩnh băng đảng, khó khăn hơn v́ chúng chủ yếu cũng trú ẩn tại nhà như những người dân khác.

Tại Las Vegas, cảnh sát cho biết tội phạm đă giảm hơn 22% trong 2 tháng đầu thực hiện lệnh phong tỏa. Khu vực Las Vegas Strip nổi tiếng với các hộp đêm và quán bar đông đúc, thường xuất hiện nhiều tội phạm nhưng từ khi không có khách du lịch trong nhiều tuần, tội phạm đă chuyển sang nhắm đến một số khu dân cư.


Tội phạm tổng thể đă giảm hơn 22% tại Las Vegas trong hai tháng đầu tiên phong tỏa. Ảnh: Shutterstock
Lịch sử đă cho thấy rằng các thời kỳ khó khăn thường làm giảm tội phạm. Theo hồ sơ được phân tích bởi Leigh Bienen, Giáo sư Luật tại Đại học Northwest Chicago, bang này đă chứng kiến sự sụt giảm đáng kể của các vụ giết người vào năm 1918, khi nước Mỹ đối mặt với dịch cúm Tây Ban Nha. Sau 293 vụ giết người trong thành phố vào năm 1917, con số đă giảm xuống c̣n 260 vào năm 1918 trước khi tăng lên 345 vào năm sau.

Tỷ lệ tội phạm tương tự giảm trong cuộc Đại khủng hoảng bắt đầu vào năm 1929, cũng như trong cuộc suy thoái 2008 - 2009, Richard Rosenfeld, một nhà tội phạm học tại Đại học Missouri-St. Louis, cho biết.

“Điều đó trái ngược với nhận thức phổ biến rằng khi khủng hoảng lan rộng, tỷ lệ tội phạm sẽ tăng lên. Khi có ít người trên đường phố, tội phạm tiềm ẩn sẽ ít hơn, bất kể sự gia tăng mức độ kinh tế hay khủng hoảng”, Tiến sĩ Rosenfeld nói.

Kể từ khi phong tỏa đến ngày 17/5, tỷ lệ tội phạm tại New York đă giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, các vụ giết người không thay đổi, các vụ trộm nói chung đều tăng lên và các vụ trộm xe đă tăng gần 68%.

Theo ông Christopher Herrmann, Giáo sư Luật và Khoa học cảnh sát tại Đại học Tư pháp h́nh sự John Jay, không có mô h́nh phạm tội rơ ràng nào cho tất cả các thành phố. Các vụ giết người trong năm nay đă tăng 14% ở Philadelphia và 85% ở Nashville, nhưng đă giảm 2% ở Baltimore và 11% ở Atlanta.

Tại Manhattan, một nghi phạm bị bắt hồi đầu tháng 5 đă bị buộc tội đột nhập vào 19 nhà hàng, trộm được khoảng 30.000 USD tiền mặt, rượu và đồ điện tử. “Họ đang nhắm mục tiêu vào thành phố New York, các thương nhân và doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa v́ đại dịch”, ông Michael Lipetri, người đứng đầu chiến lược kiểm soát tội phạm của Sở cảnh sát New York, cho biết.

Cảnh sát thành phố McMinnville, bang Oregon, cho biết họ đă bắt giữ 26 kẻ t́nh nghi trong 35 vụ đột nhập trong ṿng 1 tháng, nhiều hơn so với 14 vụ trộm vào tháng 4/2019. Đại úy Rhonda Jaasko, đội trưởng tuần tra cho biết một mô h́nh trộm cắp quần áo và đồ điện tử bất thường từ các nhà thờ trong khu vực lần đầu tiên được cảnh báo.


Khu giải trí ở quận Lower Broadway tại Nashville, một thành phố hiếm hoi có lượng tội phạm gia tăng trong đại dịch. Ảnh: NY Times
Bên cạnh tội phạm, nhiều sở cảnh sát cho biết họ đang phải đối phó với số lượng người nghiện ma túy và tự tử cao hơn. Các sĩ quan cảnh sát ở thành phố Kalamazoo, bang Michigan, cho biết vào tháng 4, họ đă bắt được 26 người sử dụng ma túy quá liều, và hai trong số những người đó đă chết.

Các chuyên gia đang dự đoán rằng khi đất nước dỡ bỏ lệnh phong tỏa, liệu tội phạm sẽ tăng trở lại mức trước đó hay không. Tiến sĩ Herrmann thuộc Đại học John Jay cho rằng sự gia tăng tội phạm sau phong tỏa rất có thể sẽ chậm hơn v́ mọi người vẫn c̣n do dự về việc đi ra ngoài. Tuy nhiên, các nhân viên cảnh sát đang chuẩn bị cho những ǵ xảy ra tiếp theo.

“Tôi không biết chuyện ǵ sẽ xảy ra trong tương lai. Điều đó khiến tôi lo lắng, dù đứng từ góc nh́n của một viên cảnh sát hay của một người dân Mỹ”, bà Chris Bailey, Trợ lư Giám đốc tại Sở cảnh sát thành phố Indianapolis, nói.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-28-2020
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,690
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	13.jpg
Views:	0
Size:	42.0 KB
ID:	1589363   Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	52.4 KB
ID:	1589364   Click image for larger version

Name:	15.jpg
Views:	0
Size:	49.4 KB
ID:	1589365  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08239 seconds with 12 queries