Dịch Covid-19 sẽ thay đổi các nhà thờ Mỹ ra sao? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  English Dịch Covid-19 sẽ thay đổi các nhà thờ Mỹ ra sao?
5/28






Các nhà thờ trên nước Mỹ sẽ phải áp dụng nhiều biện pháp pḥng dịch gắt gao khi được mở cửa trở lại th́ các tín đồ mới yên tâm mà trở lại sinh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp tục lây lan ở Mỹ, theo t́m hiểu của VOA.

Theo kế hoạch từng bước mở cửa lại nước Mỹ, một số tiểu bang đă cho phép các nhà thờ mở cửa đón tín đồ trở lại sau hơn hai tháng thực hiện cách ly xă hội.

Tổng thống Donald Trump đă tích cực kêu gọi các tiểu bang cho phép mở cửa lại các nhà thờ. Hôm 22/5, ông đă tuyên bố rằng ông sẽ đưa nhà thờ vào dạng ‘hoạt động thiết yếu’ để có thể được mở cửa lại ngay lập tức. Tuy nhiên, lời kêu gọi này của ông Trump đă vấp phải sự chỉ trích của những người cho rằng điều kiện lúc này chưa an toàn để mở cửa trở lại nơi thờ phượng.

Mới đây nhất, hôm 13/5, một vị linh mục ở nhà thờ Holy Ghost ở Houston, Texas, đă qua đời v́ virus corona và năm linh mục khác sau đó cũng được xét nghiệm dương tính với virus này, khiến nhà thờ bị đóng cửa vô thời hạn. Hai trong số năm linh mục này đă tham gia vào các thánh lễ cho các tín đồ kể từ ngày 2/5 v́ nhà thờ thuộc dạng ‘hoạt động thiết yếu’ được mở cửa ở Texas trong thời gian đóng cửa.

‘Rất nhớ nhà thờ’







Một mục sư thực hiện bài giảng qua mạng giữa mùa dịch ở tieu bang Washington

Từ giáo xứ Đức Mẹ La Vang, giáo xứ duy nhất của người Việt ở thành phố San Jose thuộc miền Bắc bang California, anh Nguyễn Thanh Ngọc, nói rằng anh ‘rất nhớ nhà thờ’ và ‘rất muốn đi sinh hoạt trở lại’ sau hơn hai tháng thực thi lệnh ở nhà để chống dịch của thống đốc tiểu bang.

Anh nói mặc dù thời gian qua anh vẫn đều đặn tham gia các thánh lễ qua truyền h́nh nhưng điều này không thể thay thế được việc được trực tiếp đi đến nhà thờ.

“Thánh lễ trực tuyến cũng có nghe những lời cha giảng, cũng thực hiện thông công trong thánh lễ, nhưng thánh lễ gặp mặt trực tiếp lại có không khí khác – trang nghiêm hơn nhiều,” anh cho biết.

Anh giải thích là giáo dân đi lễ không chỉ nghe giảng mà c̣n ‘vận dụng các giác quan khác như bằng mắt, bằng mũi’. Ngoài ra, một số hoạt động như ‘trao ḿnh thánh Chúa’ th́ không thể diễn ra ở nhà được mà phải ở nhà thờ, anh cho biết.

“Ở nhà dự lễ chỉ có gia đ́nh vài người,” anh nói. “Mặc dù ḿnh đọc kinh nhưng cha cũng không nghe ḿnh. Ḿnh không cảm thấy có sự đối đáp, sự liên đới.”

“Bây giờ ḿnh không có sự lựa chọn th́ phải làm như vậy thôi nhưng so ra th́ không có bằng. Ḿnh vẫn có cảm giác thiếu thốn cái ǵ đó,” anh nói thêm.

Theo lời anh Ngọc th́ giai đoạn phải ở nhà không được đi lễ này làm cho anh ‘cảm thấy nhớ lại những lúc ḿnh có được cơ hội đi lễ nhưng lúc đó ḿnh không biết quư trọng’.

“Nhất là Lễ Vọng Phục Sinh vốn b́nh thường được tổ chức rất trang trọng trong nhà thờ với nhiều nghi thức này nọ nhưng bây giờ làm ở nhà tôi thấy rất tẻ nhạt, không có được bầu không khí như trước,” anh dẫn chứng.

Anh cho biết anh có nghe linh mục chánh xứ chỗ anh nói là ‘có thể bắt đầu từ đầu tháng Sáu nhà thờ sẽ mở trở lại thánh lễ trong phạm vi hạn hẹp’. Anh cho rằng phạm vi hạn hẹp này có thể là ‘giới hạn số lượng giáo dân tham dự’.

Khi được hỏi có yên tâm đi sinh hoạt trở lại nhà thờ vào lúc này hay chưa, người giáo dân này nói rằng tùy vào các biện pháp pḥng ngừa mà nhà thờ áp dụng. Nếu anh thấy nhà thờ chỗ anh chưa đủ an toàn th́ anh sẽ t́m đến nhà thờ khác.

‘Giữ khoảng cách xa hơn’

Theo đó, anh đề xuất các nhà thờ đều phải trang bị nước sát trùng ở trước cửa và tất cả các tín đồ đều được yêu cầu phải rửa tay trước khi bước vào và sau khi xong thánh lễ; các băng ghế ngồi đều được lau chùi kỹ lưỡng trước và sau khi xong thánh lễ và quan trọng nhất là ‘tất cả mọi người đều bắt buộc phải mang theo khẩu trang’.

Về vấn đề giữ khoảng cách, anh cho rằng nhà thờ nên tăng khoảng cách lên hơn 6 feet như quy định thông thường v́ điều kiện đặc thù của nhà thờ.

“Nhà thờ cần cách ly xa hơn một chút nữa. Tại v́ khi nói chuyện b́nh thường với nhau th́ 6 feet là đủ. C̣n khi nói chuyện hay xướng kinh ǵ đó th́ sẽ phát ra tiếng lớn hơn, không khí sẽ lan tỏa ra nhiều hơn 6 feet,” anh giải thích.

Do đó, anh cho rằng các nhà thờ nên chia nhỏ số lượng tín đồ ra. “Thay v́ một thánh lễ th́ giờ đây chia nhỏ ra làm 2,3 thánh lễ để hạn chế số người tham dự” và ca đoàn ‘thay v́ hát 30-40 người như lúc trước th́ chỉ cần một hay vài người xướng thánh ca thôi.”

Về việc trao bánh thánh hay rước ḿnh thánh Chúa, anh đề xuất ‘các cha nên nghiên cứu phương cách nào đó để các giáo dân có thể rước ḿnh thánh Chúa mà không phải tiếp xúc nhiều quá’.

Anh cho rằng vào lúc này các nhà thờ có thể ‘mở cửa trở lại được’ nếu như triển khai các biện pháp an toàn và tất cả các giáo dân đi nhà thờ ‘đều phải có ư thức giữ ǵn’.

“Bản thân ḿnh biết ḿnh bị bệnh th́ nên ở nhà và nếu biết ai bị bệnh th́ khuyên người đó nên ở nhà,” anh nói.

“C̣n nếu lỏng lẻo, cứ muốn mở cửa nhà thờ trở lại mà không có kế hoạch hoặc có biện pháp pḥng vệ đầy đủ khiến dịch bệnh bùng phát trở lại th́ không nên mở lại.”

Anh cho biết trong hơn 2 tháng qua, trong những buổi thánh lễ trực tuyến, các linh mục có kêu gọi các giáo dân cầu nguyện trong mùa dịch, chia sẻ những ưu tư và cổ vũ tinh thần mọi người khi ở nhà v́ ‘mọi người đều thiếu thốn sự liên đới với xă hội, với Chúa, với đạo của ḿnh’.

“Hơn lúc nào hết đây là thời gian ḿnh cần phải tiếp tục cầu nguyện cho gia đ́nh, bản thân và cho thế giới trong lúc gặp dịch bệnh như thế này,” anh nói.

‘Dịch bệnh c̣n kéo dài’

Từ thủ đô Washington D.C., linh mục B́nh Nguyễn nói với VOA ra rằng các tín đồ Công giáo ‘rất cần đi nhà thờ trở lại’.

“Giáo dân ở nhà lâu quá nên cũng muốn đến nhà thờ gặp gỡ nhiều người,” ông nói.

“Theo cá nhân tôi, t́nh h́nh dịch bệnh này c̣n kéo dài lâu lắm chứ không kết thúc nhanh đâu. Cho nên nếu chờ đến lúc hoàn toàn hết dịch mà mở cửa lại th́ sẽ chờ rất lâu và sẽ có ảnh hưởng không tốt cho giáo dân,” ông giải thích.

“Dĩ nhiên khi đến nhà thờ th́ phải theo luật lệ của Nhà nước. Mọi việc sẽ khác với lúc trước để đảm bảo an toàn cho mọi người,” ông nói thêm và cho rằng các linh mục ‘cần phải sắp xếp để tránh sự lan tràn hết sức có thể của dịch bệnh.’

“Dù sao th́ sự tham gia trực tuyến khác hoàn toàn. Nó không thể giống như sự hiện diện trong nhà thờ có bầu không khí ấm cúng, có sự hiện diện của cộng đồng. Đó là sự cần thiết trong đời sống con người nhất là đối với đạo Công giáo,” vị linh mục này phân tích về sự hạn chế của các buổi thánh lễ trực tuyến.

Theo lời ông th́ sau thời dịch bệnh ‘dĩ nhiên các nhà thờ sẽ không c̣n ồn ào, náo nhiệt, không hoạt động được như ngày xưa’.

Theo hướng dẫn của chính quyền bang California về việc mở cửa trở lại nơi thờ tự th́ các địa điểm tôn giáo ‘không được có người vượt quá 25% sức chứa trong ba tuần đầu tiên mở trở lại’. Các tín đồ được yêu cầu ‘không được ca hát, không tổ chức các bữa ăn chung, không bắt tay hay ôm nhau, không dùng chung kinh sách, thảm hay nệm, không được chuyền tay đồ thờ tự. ’ C̣n những nghi thức như phát bánh thánh cũng được yêu cầu ‘phải điều chỉnh’ theo hướng tránh đưa trực tiếp bánh thánh vào miệng tín đồ.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 05-29-2020
Reputation: 201045


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,220
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	44.jpg
Views:	0
Size:	87.8 KB
ID:	1590042  
florida80_is_offline
Thanks: 7,291
Thanked 45,887 Times in 12,764 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to florida80 For This Useful Post:
datinh811 (05-29-2020)
Old 05-29-2020   #2
ghe_lo
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 1,667
Thanks: 75
Thanked 2,471 Times in 1,116 Posts
Mentioned: 21 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 703 Post(s)
Rep Power: 20
ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7
ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7ghe_lo Reputation Uy Tín Level 7
Default

Đa số mấy đứa đi nhà thờ này đều thờ thánh dump. Bà chị ḿnh ở Houston cũng vậy!
ghe_lo_is_offline   Reply With Quote
Old 05-29-2020   #3
The.Cuong
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jun 2013
Posts: 1,954
Thanks: 7,311
Thanked 4,163 Times in 1,629 Posts
Mentioned: 31 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1106 Post(s)
Rep Power: 17
The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9
The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9
Default

Đi nhà thờ mà mang mặt nạ th́ làm sao đọc kinh ?
The.Cuong is_online_now   Reply With Quote
Old 05-29-2020   #4
St-Valentine
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
St-Valentine's Avatar
 
Join Date: Feb 2015
Posts: 787
Thanks: 154
Thanked 255 Times in 151 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 77 Post(s)
Rep Power: 10
St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4
Default

Quote:
Originally Posted by ghe_lo View Post
Đa số mấy đứa đi nhà thờ này đều thờ thánh dump. Bà chị ḿnh ở Houston cũng vậy!
Anh bạn có ǵ hiềm khích với ông Trump không vậy ?
1 - Nếu có th́ chuyện ǵ có thể bật mí 1 chút được không ?
2 - Nếu không có th́ nên đi khám bs tâm lư hoặc bs tâm thần , đó là lời khuyên cho bạn.
Bất cứ bài nào cũng đả kích ông Trump từ tin tức vn , tin tức thế giới, kinh tế, chính trị, bây giờ đến tôn giáo, theo tôi nghĩ bạn nên chọn phương án thứ 2.
St-Valentine_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09854 seconds with 12 queries