Những vụ cướp phá và bạo động ở Minneapolis: Ai là kẻ đứng sau? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những vụ cướp phá và bạo động ở Minneapolis: Ai là kẻ đứng sau?
Những vụ cướp phá và bạo động ở Minneapolis đă xảy ra thật khủng khiếp. Người biểu t́nh quá khích hay có người đứng đằng sau?

Thống đốc Minnesota cho rằng "các nhân tố" khủng bố nội địa, chủ nghĩa cực đoan đă "tấn công Minneapolis", nhưng Guardian b́nh luận thành phần người biểu t́nh đa dạng hơn nhiều.

Trước t́nh trạng bạo loạn leo thang nhiều ngày liên tiếp, đặc biệt là diễn biến đêm 29/5 tại thành phố Minneapolis, Thống đốc Tim Walz nói thành phố này và thủ phủ St. Paul lân cận đang hứng chịu "một cuộc tấn công" của người từ bên ngoài.

Ông nói số người đến từ bên ngoài chiếm khoảng 80% trong các vụ hôi của và đốt phá. Trong khi đó, lănh đạo một số cộng đồng da màu cũng cáo buộc hành vi phá hoại là do các phần tử theo chủ nghĩa thượng đẳng da trắng và vô chính phủ lănh đạo.

Tuy nhiên, Guardian nhận định điều này không sai, nhưng đổ hết trách nhiệm cho yếu tố kích động tư tưởng là các chính trị gia đă t́m kiếm sự dễ dàng về chính trị.

Thống đốc Walz có lẽ muốn tránh nỗi xấu hổ khi cảnh sát và lực lượng Vệ binh Quốc gia không thể đảm bảo thực thi lệnh giới nghiêm, mà đáng lẽ theo lời ông chính là giải pháp chấm dứt hành động phá hoại.



"T́nh h́nh ở Minneapolis không c̣n là câu chuyện về vụ sát hại George Floyd. Đây là cuộc tấn công vào xă hội dân sự, gieo rắc sự sở hăi và gây rối ren cho thành phố vĩ đại của chúng ta", thống đốc bang Minnesota đánh giá.

Peggy Flanagan, phó thống đốc bang, cũng quy trách nhiệm t́nh h́nh cho những người mà theo bà đă không đặt lợi ích cộng đồng lên hàng đầu.

"Có những phần tử thượng đẳng da trắng. Có những người vô chính phủ. Đó là những người đang thiêu rụi các thiết chế cốt lơi cho bản sắc của chúng ta", bà chia sẻ.

Emilia Conzalez Avalos, giám đốc tổ chức cộng đồng Mavigate MN, cho rằng người ngoài đến "gây tổn hại và đau thương cho những nơi vốn đă có tổn hại và đau thương".

Lănh đạo một số cộng đồng c̣n nghi ngờ mục tiêu của leo thang bạo lực là lật đổ chính quyền. Điều này cũng được Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Bar đề cập đến ngày 30/5, theo Guardian.

Cách lư giải dựa trên những nhân tố kích động bên ngoài không phải hoàn toàn thiếu cơ sở. Bộ phận người biểu t́nh hung hăng nhất khi đối đầu cảnh sát lại là người da trắng trẻ tuổi, mặc đồ đen, phần lớn có vẻ không rành đường xá tại Minneapolis.

Họ hoạt động thành nhóm, phun sơn và vẽ ra các thông điệp đậm chất chính trị nhất, không chỉ dừng lại ở những lời kêu gọi công lư cho George Floyd hay phản đối cảnh sát thông thường.



Phía nam thành phố Minneapolis bị nhấn ch́m trong biểu t́nh và bạo loạn trong nhiều đêm liên tiếp khiến nhiều khu nhà bị phá hoại nghiêm trọng. Ảnh: AFP.Diễn biến thực tế khác với nghi ngờ
Dù vậy, Guardian cho rằng lời khẳng định nhân tố bên ngoài gây nên hỗn loạn ở Minneapolis cũng không đúng với những ǵ đă diễn ra trên thực tế. Phần lớn những người đập phá các toàn nhà và hôi của được ghi nhận là người dân sống trong thành phố, trong đó gồm cả người dân khu vực xảy ra hỗn loạn nhiều nhất - Phố Lake.

Họ không nhắm đến lật đổ bất kỳ thứ ǵ. Phần lớn họ có vẻ quan tâm hơn vào việc mang đồ về nhà từ cửa hàng quần áo Target hay tiệm bán rượu vừa bị đập phá. Một số chỉ muốn xả hết cơn phẫn nộ của họ.

Giữa bối cảnh biểu t́nh nhấn ch́m cả khu vực phía nam Minneapolis, người tham gia có thể được nhận diện theo nhiều nhóm khác nhau: từ người gia trắng trẻ tuổi mặc đồ đen và phối hợp theo cụm; đến người địa phương, gồm cả người Mỹ gốc Phi, gốc Latin lẫn dân da trắng dành trọn tâm trí đ̣i công lư cho George Floyd và bắt giữ những cảnh sát liên quan đến cái chết của ông. Ngoài ra c̣n có những nhóm người trẻ tuổi cả da trắng lẫn da màu tập trung dẫn đầu các vụ hôi của.

Đôi lúc, những nhóm này cùng nhau biểu t́nh. Những người được Thống đốc Walz xem là nhân tố vô chính phủ thường xuất hiện cùng với các nhóm đập phá của hàng, nhưng không hứng thú nán lại để lấy cắp đồ đạc. Người biểu t́nh đ̣i công lư cho Floyd cũng xuất hiện cùng các nhóm thanh niên da trắng mặc đồ đên, tụ tập bên ngoài đồn cảnh sát số 5.

Thậm chí, dù có một âm mưu nào đó được điều phối kỹ lưỡng nhằm phá hoại Minneapolis, số người cơ hội muốn tranh thủ vận manh của ḿnh cũng chiếm phần không nhỏ trong làn sóng này.

Ở một số địa điểm, ôtô mang biển số bang Minnesota đậu tràn lan chất đồ đạc từ cửa hiệu Target. Hàng dài xe cộ xuất hiện tại một tiệm bán thức uống có cồn để gom bia và rượu. Một số người dùng xe đẩy siêu thị để giành phần nhiều nhất có thể.

Ngoài vụ tấn công và đập phá đồn cảnh sát số 3 của thành phố vào đêm 28/5, bạo động trong hai đêm liên tiếp đă khiến phố Lake tan hoang với đoạn đường bị đốt phá trải dài khoảng 3 km.

Trạm xăng, ngân hàng và cửa hiệu thiết bị ôtô đều bị phá hoại. Những cửa hàng bán lẻ bị cướp hàng hóa, trong đó hiệu thuốc là mục tiêu được để ư nhiều nhất.

Theo Guardian, đây không phải lần đầu hiện tượng trên xảy ra trong biểu t́nh mang màu sắc bất măn sắc tộc. Biểu t́nh từng bùng phát tại Ferguson, bang Missouri, khoảng 6 năm về trước nhằm phản đối cảnh sát giết hại người đàn ông da màu Michael Ferguson. Hôi của và đập phá cũng xuất hiện, phần lướn tập trung gần các địa điểm đụng độ với cảnh sát. Điều khác biệt duy nhất ở Minnesota và nhiều nơi khác vào lần này là quy mô thiệt hại.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-31-2020
Reputation: 35345


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,149
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	111.jpg
Views:	0
Size:	59.8 KB
ID:	1591029   Click image for larger version

Name:	112.jpg
Views:	0
Size:	92.6 KB
ID:	1591031  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,207 Times in 6,384 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08048 seconds with 12 queries