Cách ly cho thấy một xã hội dân sự Mỹ lành mạnh hơn là người ta nghĩ - Lê Mạnh Hùng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  English Cách ly cho thấy một xã hội dân sự Mỹ lành mạnh hơn là người ta nghĩ - Lê Mạnh Hùng
Tại Michigan, một đám người vũ trang xông vào tòa nhà quốc hội tiểu bang đòi hủy lệnh cách ly. Tại Florida đám phản đối ra đường làm động tác thể dục để phản đối việc nhà nuớc tiểu bang đóng cửa các phòng tập Gym. Tại California, giám đốc công ty Tesla ra lệnh mở cửa lại nhà máy bất chấp lệnh cấm của chính quyền địa phuơng. Nếu chỉ nhìn những hành động trên một cách đơn độc, ta có thể thấy đây là một dấu hiệu nữa của sự suy thoái trong cơ cấu xã hội dân sự Mỹ vốn chia thành hai nửa hầu như không nói chuyện với nhau.

Thế nhưng nhìn kỹ, ta thấy rằng điều đáng ngạc nhiên là mức độ nhỏ bé và muộn màng của những chống đối này. Tất cả những chống đối này chỉ nổi bật lên vì nói chung đại đa số dân Mỹ tuân thủ các lệnh cách ly của chính quyền.

Đến nay là đã hai tháng rồi, đại đa số dân chúng tại Mỹ và các nước dân chủ khác đều đã nghe và thi hành lệnh cách ly tại nhà và đóng cửa kinh tế. Và họ làm điều này theo lệnh của một tầng lớp chính trị gia mà vẫn bị cho là đáng khinh bỉ cũng như những chuyên gia không đuợc ai bầu lên, nhân danh một khoa học mà vẫn bị coi là đáng nghi ngờ.

Tình trạng này đã được so sánh với tình trạng thời chiến. Nhưng so sánh này còn chưa đúng. Chiến tranh ít nhất là cho người ta một kẻ thù có tên tuổi diện mạo để người ta có thể đòan kết chống lại; trong khi con siêu vi này thì vô hình, và trừ những người có kiến thức về khoa học khó có thể thấu hiểu. Thành ra sự biểu hiện của một tinh thần đoàn kết xã hội lại càng đáng kính phục hơn.

Chúng ta có thể tưởng tượng ra một tình trạng ngược lại. Chỉ cần môt phần năm dân chúng không chịu tuân theo lệnh cách ly, thì mọi chính phủ phải đối phó với một tình trạng cực kỳ khó xử và không có bao nhiêu lựa chọn. Họ chỉ có thể dùng vũ lực, hoặc là đầu hàng ở một mức nào đó. Tại một nước dân chủ, trật tự xã hội dựa trên sự đồng thuận của dân chúng tự nguyện chấp hành những quyết định của một chính quyền do họ bầu lên.

Thành ra dịch bệnh ít nhất cho ta thấy một xã hội lành mạnh hơn là người ta nghĩ, khác hẳn với những chỉ trích của cả hai phe tả và hữu.

Đối với những người cánh hữu thì vấn đề là mấy chục năm suy thóai tôn giáo, suy đồi đạo đức và việc sói mòn lối sống truyền thống tạo ra bởi cho di dân nhập cảnh bừa bãi. Đối với những người cánh tả vấn đề là nhiều chục năm để mặc thị trường thao túng biến con người chẳng khác gì những vật dụng. Và cả hai đều đến cùng một kết luận: xã hội trở thành suy thoái với con người càng ngày càng trở thành những phần tử cô độc trong đám đông. Cả hai đều hoài niệm thời giữa thế kỷ thứ 20 khi mà nước Mỹ đồng nhất hơn và công bằng hơn (ở đây cả hai đều quên tình trạng những người da đen).


Nhưng nếu tình trạng xã hội giống như vậy thì hai tháng vừa qua có lẽ sẽ xấu xa hơn nhiều. Chúng ta phải thấy những chống đối gay gắt chống lại tình trạng áp đặt kỷ luật chưa từng thấy trong thời bình đối với xã hội. Và các thành phố, những vũng lầy của sự suy thoái đạo đức phải là những nơi vô kỷ luật nhất. Ted Cruz, vị thuợng nghị sỹ bang Texas, đã có lần nói một cách chê bai đến cái gọi là “giá trị New York” như là tiêu biểu của tinh thần ích kỷ và hư hỏng vô đạo đức. Thế nhưng thành phố này, nơi bị ảnh hưởng mạnh nhất của dịch bệnh lại là một những nơi người ta cho thấy tinh thần công dân mạnh nhất. Nhưng không phải chỉ New York. Các cuôc thăm dò cho thấy hai phần ba dân Mỹ e ngại rằng lệnh cách ly có thể được mở quá sớm chứ không phải quá chậm.

Sự chống đối lệnh cách ly là có thật, và chỉ cần một số nhỏ cũng có thể làm hại đến tòan cố gắng chống dịch bệnh của xã hội. Và phong trào chống đối có thể nổ bùng thêm qua những cố gắng lợi dụng của những nhóm có nghị trình riêng của họ. Nhưng những hình ảnh ồn ào trên báo chí và truyền hình không nên làm chúng ta quên rằng sự tuân thủ lệnh cách ly của đa số dân chúng mới là câu chuyện chính mà không được báo chí nhắc đến.

Với lệnh cách ly càng ngày càng được cởi mở, chúng ta có thể hy vọng những ngày tới sẽ tốt đẹp hơn. Nhưng ít nhất chúng ta đã có một tin vui. Lệnh cách ly là một thử thách lớn đối với cơ cấu xã hội Mỹ. Và cơ cấu này đã cho thấy còn bền vững.

Lê Mạnh Hùng
May 2020

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 05-31-2020
Reputation: 200890


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,141
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	200_d.gif
Views:	0
Size:	120.0 KB
ID:	1591180  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,852 Times in 12,757 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Old 05-31-2020   #2
canhdieubay
R8 Võ Lâm Chí Tôn
 
canhdieubay's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Posts: 12,976
Thanks: 989
Thanked 2,165 Times in 1,515 Posts
Mentioned: 31 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1873 Post(s)
Rep Power: 26
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
Default

nhat la cai dam bung bo o trong day tui no chong lai su cach ly moi chet, va ngay mhay liem dit thang lanh tu cua tui no
canhdieubay_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06688 seconds with 12 queries