Châu Á đang nh́n lại ḿnh từ biểu t́nh bạo động Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Châu Á đang nh́n lại ḿnh từ biểu t́nh bạo động Mỹ
Sự kỳ thị có ở mọi nơi - biểu t́nh ở Mỹ, đó là ‘bài học cho mọi quốc gia’. Cựu thủ tướng Singapore Goh Chok Tong b́nh luận rằng “Dù có lịch sử khác nhau, nhưng có bài học cho mọi quốc gia”. Từ vụ biểu t́nh ở Mỹ khiến dân mạng châu Á nh́n lại chính nước ḿnh.

Ở Malaysia, có những bàn luận về vấn đề sắc tộc ngay tại nước này. Nhiều người lên mạng xă hội và kêu gọi người Malaysia nh́n lại những thành kiến của chính ḿnh, theo South China Morning Post.

“Nếu có ai đó nhớ lại, Sugumar Chelladury bị cảnh sát giẫm lên và chết dưới tay cảnh sát ở Malaysia năm 2013. Hăy nh́n nhận rằng cấu trúc quyền lực như vậy tồn tại ở mọi quốc gia, dù nhiều người trong chúng ta không sẵn sàng nói ra”, Michelle Yesudas, một nhà hoạt động, viết trên Twitter.



Hàng ngh́n người tập trung biểu t́nh ở Houston ngày 2/6. Ảnh: AP.Người dân một số nước nh́n lại ḿnh
Vấn nạn tử vong khi bị cảnh sát giam giữ đă tồn tại từ lâu ở Malaysia, trong đó các nhà hoạt động chỉ ra nạn nhân đa phần là người Ấn thiểu số.

Trong vụ việc nói trên, cảnh sát đă bắt giữ Sugumar, đánh anh ta bên vệ đường và giẫm vào cổ anh. Sau này, cảnh sát c̣n phủ nhận đă hành hung anh và không cho khám nghiệm tử thi lần hai, sau khi gia đ́nh tranh căi kết quả giám định đầu tiên, không chấp nhận nguyên nhân tử vong là đau tim.

Người Malaysia trên mạng xă hội cũng nhắc lại bài post gây tranh căi của Samantha Katie James, ứng viên hoa hậu hoàn vũ năm 2017. Cô kêu gọi người da đen hăy “b́nh tĩnh, coi đó (sự phân biệt) như một thử thách, làm bạn cứng rắn hơn”.

“Bạn chọn được sinh ra là người da màu ở Mỹ là có lư do”, cô viết trong một lập luận mang tính áp đặt. “Để học một bài học nào đó. Nên chấp nhận rằng đói kém vẫn tồn tại trên trái đất... bạn nên b́nh tĩnh”.

Thậm chí, cô c̣n cho rằng thể xác con người chỉ là “hạt cát nhỏ trong vũ trụ vô tận, mà chúng ta thường quên... chúng ta có những bài học trên con đường chúng ta chọn cho ḿnh”.

Hơn 80.000 người kư thỉnh nguyện thư đ̣i tước ngôi hoa hậu Malaysia của cô gái 25 tuổi. Lời lẽ của cô bị lên án rộng răi. Nhiều người c̣n hài hước phàn nàn rằng v́ sao ḿnh không “chọn” được sinh ra là triệu phú hay người nổi tiếng, buộc cô phải lên tiếng xin lỗi.



Người biểu t́nh tập trung tại nơi mà George Floyd bị giết chết ở Minneapolis. Ảnh: New York Times.
Ở Indonesia, các nhà hoạt động hướng chú ư đến những bất công mà người Papua, tức các dân tộc bản địa ở New Guinea, phải đối mặt. Một phong trào ly khai đă h́nh thành nhiều thập kỷ nay, sau nhiều cáo buộc vi phạm nhân quyền, kỳ thị chủng tộc của lực lượng an ninh Indonesia, và cáo buộc rằng sự trù phú trên mảnh đất của họ đa phần rơi vào tay người ngoài, theo South China Morning Post.

Ở Singapore, biểu t́nh ở Mỹ đă gợi lại các bàn luận về “đặc quyền người Hoa”, hay việc dùng ngôn từ mang tính kỳ thị một cách tùy tiện trong cuộc sống thường ngày, nhất là trong số người trẻ.

Các ư kiến tranh luận cũng khiến các lănh đạo phải phản ứng. “Dù có bối cảnh lịch sử khác nhau, nhưng ở đây có bài học dành cho mọi quốc gia”, cựu thủ tướng Singapore Goh Chok Tong viết trên Facebook ngày 2/6 về biểu t́nh ở Mỹ. Ông nói người Singapore “phải liên tục nỗ lực v́ một xă hội bao trùm hơn, nơi mọi người sẽ cùng nhau mạnh mẽ hơn mà vẫn bảo toàn trật tự”.

Cụm từ “đặc quyền người Hoa”, do nhà hoạt động Singapore Sangeetha Thanapal sử dụng, tương tự như “đặc quyền da trắng” và ám chỉ những lợi thế mà người Singapore gốc Hoa có được v́ là thành phần chiếm đa số ở Singapore.

Dù quan hệ giữa các sắc tộc được tính đến trong luật pháp và giáo dục tại đảo quốc đa sắc tộc này, những người thiểu số vẫn cảm thấy lo ngại về sự phân biệt mang tính hệ thống. Một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chính sách cho thấy người Mă Lai và người Ấn lo ngại về sự phân biệt tại công sở.

Thúc đẩy bàn luận về chủng tộc
Các nhà phân tích cũng nói phong trào biểu t́nh ở Mỹ có thể tạo động lực cho các bàn luận tích cực về chủng tộc ở các nước khác.

Chong Ja Ian, giáo sư tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), nói dù Singapore không có lịch sử nô lệ như Mỹ, các sắc dân thiểu số ở Singapore vẫn có thể cảm thông với việc ở ngoài lề xă hội.

Giáo sư Chong cho biết “cần có các thảo luận rộng hơn về những vấn đề mang tính hệ thống khiến một nhóm nào đó bị thiệt tḥi”.

Afiq Roslan, 24 tuổi, ban đầu cảm thấy việc thảo luận về chủng tộc là quá nhạy cảm, nhưng giờ đây đă kêu gọi những ai theo dơi ḿnh trên Instagram cùng thảo luận chủ đề này.

“Phong trào này đă cho tôi kiến thức và sự đoàn kết để có sự dũng cảm lên tiếng”, anh cho biết.

Một số người ở châu Á đang giúp gây quỹ cho phong trào Black Lives Matters (tạm dịch: người da đen đáng được sống), bằng cách đăng link trên mạng xă hội đến các quỹ được lập ra hỗ trợ nạn nhân, người biểu t́nh và các cửa tiệm của người da đen.

Sinh viên Chia Han Teng, 20 tuổi, làm một video âm nhạc với rapper Abang Sapau và các nhạc sĩ khác, nhắc đến cái chết của George Floyd, để gửi thông điệp rằng những người không quan tâm chính trị nên quan tâm hơn v́ “phân biệt chủng tộc có ở khắp nơi”, anh cho biết.

“Tôi quan tâm tới nạn phân biệt v́ tôi nhận ra những điều đơn giản chúng ta làm cũng có thể đóng góp vào nạn kỳ thị”, một sinh viên từ Đại học Công nghệ Nanyang cho biết.

Các diễn viên Ấn Độ cũng thể hiện đoàn kết với phong trào. Nữ diễn viên Kareena Kapoor Khan viết trên Instagram: “Khi bất công xảy ra với người dân nước bạn, bạn cũng nên dũng cảm lên tiếng... không ai đáng bị chết, dù trong bất kỳ t́nh huống nào, nhất là dưới tay của người khác chỉ v́ màu da của họ”.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-04-2020
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,565
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	371.jpg
Views:	0
Size:	399.5 KB
ID:	1593757   Click image for larger version

Name:	372.jpg
Views:	0
Size:	159.1 KB
ID:	1593758  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07977 seconds with 12 queries