Phát hiện đáng sợ về nồng độ CO2 trong khí quyển - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phát hiện đáng sợ về nồng độ CO2 trong khí quyển
Con người đă đạt được một kỷ lục đáng buồn về phát thải CO2, làm ra điều mà hàng chục triệu năm qua chưa từng có trên Trái đất.

Các nhà khoa học từ lâu đă biết rằng nồng độ carbon dioxide (CO2) trong khí quyển hiện nay đă ở mức cao nhất trong một thời gian dài. Nhưng khoảng thời gian dài đó là bao nhiêu? Vài trăm năm? Hàng ngàn năm? Hay hàng triệu năm?

Theo một nghiên cứu mới về thực vật hóa thạch, hóa ra nồng độ CO2 trong quá khứ không cao đến mức như hiện nay, trong ít nhất 23 triệu năm qua. Và nó cũng chưa bao giờ tăng nhanh đến như vậy.


Nồng độ CO2 trên Trái đất đang cao nhất trong lịch sử hàng triệu năm qua.

Một số kỷ lục về mức độ CO2 trong khí quyển được ghi lại gần đây là vào năm 2016, Nam Cực trở thành khu vực cuối cùng trên Trái đất vượt quá mức nồng độ 400 phần triệu (hay 400 ppm). Vào tháng 5/2019, Đài thiên văn Mauna Loa ở Hawaii đă ghi nhận được một mức cao mới kỷ lục là 415,26 ppm. Hiện tại, nồng độ CO2 này cũng là mức đo cao nhất từng ghi nhận được trong lịch sử loài người.

Nhưng đây lại là kiểu kỷ lục mà không ai thực sự muốn phá vỡ. Mức CO2 ngày càng cao có liên quan trực tiếp đến t́nh h́nh biến đổi khí hậu và nhiều ảnh hưởng tàn phá nghiêm trọng khác. Các nghiên cứu trong dài hạn đă cho thấy nồng độ CO2 này đă có một sự đột biến mạnh mẽ từ đầu thế kỷ 19 trở đi - một cách t́nh cờ th́ đây chính là thời kỳ Cách mạng Công nghiệp bắt đầu.

Và để xem nồng độ này tồi tệ như thế nào, chúng ta cần nh́n về quá khứ. Và các lơi băng khoan thu thập được đă cho chúng ta một cái nh́n thoáng qua về 2,7 triệu năm trước. Thật không may, nó tiết lộ rằng mức độ CO2 trên Trái đất khi đó chưa đến 300 ppm.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Louisiana, Mỹ mới đây đă đặt mục tiêu muốn nh́n xa hơn về lịch sử, vào khoảng 23 triệu năm trở lại. Để thực hiện điều này, nhóm nghiên cứu đă t́m kiếm dữ liệu thông qua việc kiểm tra các tàn tích hóa thạch của thực vật cổ đại.

Khi thực vật phát triển, chúng lấy CO2 từ khí quyển và các mô của chúng sẽ giữ lại một lượng nhất định các đồng vị carbon ổn định - cụ thể là carbon-12 và carbon-13. Khi những thực vật này hóa thạch, các nhà khoa học có thể nghiên cứu lượng của các đồng vị này để từ đó xác định nồng độ CO2 trong thời kỳ thực vật này phát triển.

Sử dụng phương pháp này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trong suốt khoảng thời gian 23 triệu năm qua, nồng độ CO2 trong khi quyển hầu hết dao động trong khoảng 230 ppm đến 350 ppm. Con số này rơ ràng ít hơn nhiều so với mức độ hiện đại. Nhóm nghiên cứu cũng không t́m thấy sự gia tăng mạnh mẽ nào trong suốt khoảng thời gian đó, giống như cách mà con người đă gây ra ngày nay.

Tệ hơn nữa, các thời điểm "căng thẳng" nhất trong 23 triệu năm qua cũng chỉ liên quan đến một sự gia tăng khá nhỏ về nồng độ CO2. Đó là khoảng giữa của Thế Miocene, từ 15 đến 17 triệu năm trước hay giữa Thế Pliocene, từ 3 đến 5 triệu năm trước.

Có thể nói, nghiên cứu mới đă cho chúng ta thêm bằng chứng về mức độ nghiêm trọng của những thách thức mà chúng ta hiện đang đối mặt.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Địa chất (Geology).

VietBF @ Sưu Tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-06-2020
Reputation: 7473


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,501
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	h.jpg
Views:	0
Size:	51.5 KB
ID:	1594462  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,295 Times in 2,855 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06664 seconds with 12 queries