Mỹ vẫn loay hoay trong cuộc chiến Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Mỹ vẫn loay hoay trong cuộc chiến Covid-19
Nhà Trắng quay lại 'nhiệm vụ chưa hoàn thành' Covid-19. Phó tổng thống Mike Pence không thể im lặng lâu hơn nữa. Ông sợ việc ngừng họp báo của đội chống Covid-19 nhiều tuần qua đă góp phần tăng số ca nhiễm.



Phó tổng thống Mike Pence phát biểu tại cuộc họp báo về Covid-19 ở Nhà Trắng, hôm 26/6. Ảnh: NYTimes.

Giọng điệu của Pence thay đổi rất nhiều, từ nhiệt t́nh ủng hộ kế hoạch mở cửa nền kinh tế của Trump sang khen ngợi các thống đốc v́ dừng mở cửa hôm 29/6. Thay đổi đă cho thấy thách thức của ông trong vai tṛ phó tổng Mỹ. Mike Pence vừa phải đảm bảo tương lai chính trị cho Trump và ông, bằng cách thuyết phục cử tri bỏ phiếu với lời cam kết khôi phục nền kinh tế, vừa phải đảm bảo có cách phản ứng phù hợp với giai đoạn mới của đại dịch.

Nhiều quan chức Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ từng quan ngại với các thông điệp lạc quan gần đây của Pence về Covid-19. Nó có thể khiến người Mỹ hiểu nhầm về mối đe dọa thực sự của Covid-19.

"Chúng ta đang giành phần thắng trong cuộc chiến chống kẻ thù vô h́nh này", Pence nói trong bài b́nh luận trên Wall Street Journal hôm 16/6, cáo buộc truyền thông đă thổi phồng cảm giác hoảng loạn về số ca nhiễm tăng giữa lúc Mỹ mở cửa nền kinh tế.

Pence vẫn dành thời gian trong buổi họp báo hôm 26/6 để nói về bước tiến của Mỹ trong cuộc chiến chống nCoV và bảo vệ "quyền lập hiến" cho phép tụ tập đông người, như sự kiện vận động tranh cử của Trump tại Tulsa, bang Oklahoma hôm 20/6, với tỷ lệ nhỏ người đeo khẩu trang.

Nhưng buổi họp báo cũng cho thấy Pence đă thay đổi việc xem nhẹ mối đe dọa của nCoV. Trong chuyến thăm nhà thờ ở Texas hôm 28/6, Pence đă khẳng định tầm quan trọng của khẩu trang trong ngăn lây nhiễm. "Đó là ư tưởng tốt", ông nói.

Quan điểm ủng hộ khẩu trang của Pence đă nhanh chóng nhận được khen ngợi từ nhiều người trong chính quyền Trump. Một quan chức cấp cao nói đây là "bước đi đúng hướng mà Tổng thống Trump nên làm theo".

Anne Schuchat, phó giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh (CDC) nhận xét rằng "chúng ta cần nhận được sự đồng t́nh của mọi người về vấn đề này", trong cuộc hội thảo trực tuyến do Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ tổ chức hôm 29/6.

6 bang gồm Texas, Florida, Idaho, Tennessee, Utah và Georgia đều ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất hôm 27/6.

"Ngày càng có nhiều ca nhiễm hơn. Số ca nhập viện cũng tăng lên ở một số nơi và rất nhanh bạn sẽ ghi nhận nhiều ca tử vong hơn", Anthony Fauci, một trong số chuyên gia hàng đầu của nhóm phản ứng Covid-19, nói trong buổi họp báo hôm 26/6.

"Chúng ta phải hành động và cá nhân mỗi người phải hành động có trách nhiệm", Alex Azar, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, trả lời phỏng vấn đài NBC hôm 28/6.

Tuy nhiên, nhiều quan chức cấp cao Nhà Trắng vẫn chưa t́m được tiếng nói chung về biện pháp đối phó với làn sóng ca nhiễm mới trên khắp nước Mỹ. Một số quan chức, bao gồm trợ lư y tế, tin rằng chính phủ cần cung cấp cho người Mỹ thông tin thường xuyên về các biện pháp an toàn, cũng như cập nhật về ca nhiễm mới.

Nhiều trợ lư khác khẳng định Nhà Trắng cần tiếp tục kế hoạch mở cửa kinh tế, bất kể t́nh h́nh Covid-19 như thế nào. Họ không ủng hộ các cuộc họp báo hàng ngày về Covid-19 hoặc sự xuất hiện quá nhiều của các quan chức như Fauci, v́ cho rằng nó khiến mọi người lo lắng và làm xáo trộn cuộc sống trong những tháng tới.

Số ca nhiễm mới tăng mạnh cũng khiến nhiều thành viên đảng Cộng ḥa chuyển sang ủng hộ ư tưởng đeo khẩu trang nơi công cộng hoặc dùng vải che mặt. Phó tổng thống Pence, thượng nghị sĩ John Cornyn, điều phối viên phản ứng Covid-19 của Nhà Trắng Deborah Birx, Bộ trưởng Phát triển Nhà ở và Đô thị Mỹ Ben Carson đều đeo khẩu trang trong chuyến thăm Texas hôm 28/6.

Lănh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell hôm 29/6 cũng lên tiếng ủng hộ. "Đeo khẩu trang không chỉ bảo vệ bản thân chúng ta, mà c̣n bảo vệ mọi người mà chúng ta tiếp xúc", McConnell nói.

Trong cuộc trao đổi giữa Pence và các thống đốc hôm 29/6, Abbott chỉ ra hai nguyên nhân dẫn tới số ca nhiễm và nhập viện tăng vọt ở Texas: cho phép các lễ hội tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày Chiến sĩ trận vong hồi cuối tháng 5 và quyết định mở cửa quán bar. Thống đốc Arizona Doug Ducey cũng cho biết số ca nhiễm tăng là nhiều nhà hàng, pḥng tập gym và các ngành công nghiệp không thiết yếu mở cửa kinh doanh trở lại trong tháng 5 và đầu tháng 6.

Covid-19 bùng phát trở lại ở miền nam cũng khiến nhiều bang khác, như New Jersey, dừng kế hoạch cho phép phục vụ khách ngồi trong nhà hàng. Đây là dấu hiệu cho thấy nỗi lo lắng Covid-19 đă giáng đ̣n vào hy vọng mở cửa của nhiều lănh đạo bang.

Trong cuộc họp của nhóm phản ứng Covid-19 hôm 26/6, Kellyanne Conway, cố vấn Tổng thống và là người phụ trách chiến dịch tranh cử của Trump năm 2016, nói với các trợ lư rằng chính quyền cần xác định rơ ưu tiên đối với người dân Mỹ, liệu rằng việc mở lại quán bar ở Texas hay Florida vào mùa hè này, hoặc việc mở cửa trường học vào mùa thu này có thực sự quan trọng hay không.

Thành viên nhóm phản ứng Covid-19 của Nhà Trắng đă dành phần lớn cuộc nói chuyện với các thống đốc để t́m hiểu nguyên nhân khiến số ca nhiễm tăng vọt. Dù Trump tiếp tục cho rằng tăng xét nghiệm là lư do chính khiến số ca nhiễm tăng, Pence thừa nhận thực tế đây không phải lư do duy nhất. Thay v́ ủng hộ theo đuổi kế hoạch mở cửa, Pence hôm 29/6 khen ngợi nhiều thống đốc đă nhanh chóng ban hành hướng dẫn về Covid-19 mới cho người dân hoặc dừng kế hoạch mở cửa.


Hồ Ozarks, bang Missouri chật kín người hồi cuối tháng 5. Ảnh: NYTimes.

Một quan chức cấp cao nói chiến dịch tranh cử của Trump đang lo lắng theo dơi dữ liệu về Oklahoma, để xem liệu sự kiện của Tổng thống hôm 20/6 với 6.200 người tham dự có khiến tăng số ca nhiễm mới.

"Rơ ràng có sự thừa nhận số ca nhiễm mới đang gia tăng", một người biết rơ về cuộc nói chuyện với các thống đốc hôm 29/6 nói và thêm rằng đây "lần đầu tiên" quan chức chính quyền Trump thừa nhận việc mở cửa dần dần sẽ an toàn hơn kế hoạch vội vă của Trump.

Chính quyền Trump cũng đang xem lại các hướng dẫn y tế mới giúp các bang giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch, trong đó tập trung vào các cảnh báo về tụ tập đông người và khuyến nghị đeo khẩu trang hoặc dùng vải che mặt. Hướng dẫn mới dự kiến được công bố vào dịp kỷ niệm quốc khánh Mỹ 4/7.

Ngoài ra, Phó tổng thống Mỹ cũng quyết định nối lại họp báo về Covid-19 sau nhiều tuần gián đoạn từ hồi đầu tháng 5. Ông và nhiều quan chức y tế lo ngại rằng thiếu thông tin cập nhật về đại dịch có thể là nguyên nhân dẫn tới số ca nhiễm tăng.

Tuy nhiên, không giống các cuộc họp báo trước đây, khi nhiều quan chức kinh tế cũng góp mặt để thúc đẩy dỡ bỏ lệnh cấm kinh doanh không thiết yếu và tán thành cách làm của Tổng thống Trump, buổi họp báo hôm 26/6 hầu như chỉ tập trung vào các ổ dịch bùng phát gần đây và khuyến khích người Mỹ thực hiện các biện pháp hạn chế, cách biệt cộng đồng.

Dù Pence vẫn khá lạc quan rằng Mỹ đă chuẩn bị tốt để đối phó với ổ dịch mới và bác bỏ nhiều lo ngại về lịch tŕnh vận động tranh cử của Tổng thống, ông chưa từng can thiệp khi các quan chức y tế đưa ra đánh giá về t́nh h́nh của đại dịch.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-03-2020
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,680
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	79.3 KB
ID:	1611265   Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	128.3 KB
ID:	1611266  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07177 seconds with 12 queries