Vụ nổ ở nhà máy tên lửa của Iran đă t́m ra nguyên nhân - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ nổ ở nhà máy tên lửa của Iran đă t́m ra nguyên nhân
Ngày 26.06.2020, lúc 12:30 (giờ địa phương), một vụ nổ rất lớn xảy ra ở Parchin, phía đông Tehran. Đoạn video đăng tải trên mạng xă hội ghi lại một tiếng nổ rất lớn, sau đó là vụ cháy sáng rực. Parchin là một căn cứ quân sự lớn, theo các nguồn thông tin trên mạng xă hội, các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân của Iran được thực hiện ở đây. Nguyên nhân vụ nổ này là do tấn công mạng.

Một số nhà quan sát cho rằng có thể đă xảy ra vụ tấn công mạng của nước ngoài nhắm vào cơ sở tên lửa Khojir dẫn đến vụ nổ rung chuyển bầu trời ở Iran vào tuần trước.
Một vị tướng của Iran không loại trừ khả năng vụ nổ lớn ở phía đông Tehran vào tuần trước là do tấn công mạng, giữa lúc có suy đoán rằng vụ việc là hành động phá hoại của thế lực nước ngoài, tạp chí National Interest cho biết.

Chính quyền Iran đă cố gắng đánh lạc hướng vụ nổ đă phá nát nhà máy sản xuất tên lửa ở phía đông Tehran như vụ nổ b́nh ga tại một nhà máy ở khu công nghiệp. Nhưng quan chức khác đă bác bỏ khả năng tấn công mạng dẫn đến vụ nổ.



Cựu tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tham quan cơ sở làm giàu uranium Natanz, nơi từng là mục tiêu tấn công của virus máy tính Stuxnet. Ảnh: AP.
“Về vụ nổ ở cơ sở khí đốt Parchin, người ta đề cập rằng vụ nổ do hệ thống máy tính trung tâm bị hack. Nhưng cho đến khi chúng tôi có kết luận về vụ việc, chúng tôi không thể b́nh luận”, chuẩn tướng Gholamreza Jalali, người đứng đầu Viện pḥng thủ thụ động nói trong một hội nghị về hóa học quốc pḥng do Đại học Y tế Ali tổ chức.

Vụ nổ phá hỏng tổ hợp sản xuất tên lửa Khojir theo h́nh ảnh vệ tinh, nhưng chính quyền Iran khẳng định nó xảy ra tại khu công nghiệp Parchin cách đó 40 km. Sự che giấu của chính quyền cùng với những căng thẳng quốc tế liên quan đến chương tŕnh tên lửa của Iran đă làm dấy lên nghi ngờ về một vụ phá hoại.

Chương tŕnh tên lửa của Iran là chủ đề gây tranh căi tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong cuộc họp hôm 30/6, về việc có nên gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran hay không.

Mỹ viện dẫn vụ phóng vệ tinh gần đây của Iran để lập luận Tehran đang theo đuổi chương tŕnh tên lửa đạn đạo nguy hiểm.

Mỹ và Israel từng tấn công mạng Iran
Trong quá khứ, Mỹ và Israel đă hợp tác để phá hoại chương tŕnh hạt nhân của Iran. Họ sử dụng các sát thủ tấn công liều chết bằng xe máy gắn bom để sát hại nhà khoa học hạt nhân của Iran. Họ được cho là đứng sau loại mă độc mang tên Stuxnet để phá hoại cơ sở hạt nhân Iran.

Cơ sở chế tạo tên lửa như Khojir rơ ràng không nằm ngoài tầm ngắm của t́nh báo Mỹ và Israel. Stuxnet là vũ khí cực kỳ tinh vi được thiết kế để vượt qua tường lửa và các giải pháp bảo mật không gian mạng khác.

Nó can thiệp vào hệ thống máy ly tâm được sử dụng để làm giàu uranium khiến chúng quay quá nhanh hoặc quá chậm và làm cho bộ điều khiển đọc sai thông số. Stuxnet được cho là đă phá hoại 1/5 số máy ly tâm của Iran, lây nhiễm cho hơn 200.000 máy tính và khiến 1.000 máy tính xuống cấp.

Barak Ravid, nhà báo người Israel đă hỏi đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook về vụ nổ trong cuộc phỏng vấn trên Kênh 13. “Chúng tôi không có bất kỳ ư định nào để thực hiện điều đó”, đặc phái viên Hook nói, nhưng ông nhấn mạnh chương tŕnh tên lửa Iran là rất quan trọng.

Các quan chức Israel nói với tờ New York Times rằng họ không liên quan.

“Có toan tính lớn khi bạn sử dụng cuộc tấn công mạng với nhiều thuyết âm mưu không rơ ràng để quy kết và giữ cho các xung đột liên quan đến không gian mạng ở dưới ngưỡng có thể dẫn đến xung đột vũ trang và giảm thiểu nguy cơ rơi vào bẫy địa chính trị”, Daniel Frey, nhà điều tra về mối đe dọa không gian mạng tại Trung tâm T́nh báo cao cấp (LLC) nói.

Iran xếp sau Nga, Trung về tấn công mạng
Nhưng mọi thứ đă thay đổi kể từ sau khi Stuxnet gây thiệt hại nặng cho chương tŕnh hạt nhân của Iran. Các quan chức Mỹ cho biết Iran và Triều Tiên chỉ đứng sau Trung Quốc và Nga về khả năng tác chiến không gian mạng.



Năng lực tấn công không gian mạng của Iran phát triển mạnh kể từ sau sự kiện Stuxnet. Ảnh: Getty.
Các quan chức Mỹ từng cảnh báo rằng năng lực tấn công không gian mạng của Iran ngày càng tinh vi. LLC từng phát hiện rằng một loại virus máy tính có tên Achilles có thể xâm nhập các tài khoản chính phủ Anh và cơ sở quốc pḥng của Australia.

Yelisey Boguslavskiy, người đứng đầu chương tŕnh nghiên cứu về tác chiến không gian mạng Iran của LLC, cho biết Achilles không chỉ hoạt động rầm rộ mà c̣n mở rộng khả năng hack vào cơ sở hạ tầng quan trọng của các quốc gia, cũng như hợp tác với những kẻ tấn công mă độc để tống tiền nói tiếng Nga.

Tuần trước, Achilles đă cố gắng bán 3,5 TB dữ liệu của một nhà sản xuất quốc pḥng, bao gồm giải pháp thiết kế và sản xuất tàu ngầm, nâng cấp hệ thống tác chiến và radar cho máy bay quân sự, theo ông Boguslavskiy.

“Iran có khả năng răn đe không gian mạng để dọa Mỹ. Điều đó có thể buộc Mỹ và Israel phải tính toán lại những rủi ro”, ông Frey nói. Nhưng điều đó đă không ngăn được Mỹ tấn công cơ sở dữ liệu tàu chở dầu của Iran vào tháng 4/2019.

Tuy nhiên, khi một thế lực thực hiện cuộc tấn công nhắm vào không gian mạng đă cảnh báo cho đối phương về lỗ hổng bảo mật, điều đó sẽ dẫn đến một bản vá lỗi và việc thu thập thông tin của đối phương sẽ trở nên khó khăn hơn.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-04-2020
Reputation: 35345


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,149
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	51.jpg
Views:	0
Size:	157.5 KB
ID:	1612164   Click image for larger version

Name:	52.jpg
Views:	0
Size:	86.9 KB
ID:	1612165  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,207 Times in 6,384 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06972 seconds with 12 queries