Ngày July Fourth. Xưa và bây giờ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  English Ngày July Fourth. Xưa và bây giờ
Sắp đến ngày July Fourth.
Năm nay ngày July 4th đến trong bối cảnh dịch bệnh và những cuộc biểu t́nh tràn lan.

Con coronavirus tiếp tục đe dọa mạng sống của mọi người không phân biệt màu da tiếng nói, trong khi bóng đen của hận thù bạo lực và ḷng tham vẫn diễu qua từng khu phố, quảng trường của nước Mỹ.

Nh́n chung những đám mây băo giăng đầy trời dù đang giữa mùa Hè.
Cho dẫu là vậy. Cho dẫu chung quanh đầy bất ổn, người dân Mỹ vẫn tổ chức chào đón Ngày Lễ Độc Lập của quốc gia. V́ đây là ngày trọng đại của lịch sử.

Vâng. Ngày 4 tháng 7, c̣n gọi là Ngày Độc Lập là một ngày nghỉ lễ toàn liên bang ở Mỹ kể từ năm 1941.
Truyền thống chào mừng Ngày Độc Lập ở Mỹ có từ thế kỷ 18, khi diễn ra Cuộc Cách Mạng Hoa Kỳ.

Xin hăy cùng nhau hồi tưởng lại: Thời bấy giờ, giữa thế kỷ thứ 18, nước Mỹ gồm 13 tiểu bang ở Miền Đông bây giờ là thuộc địa dưới sự cai trị của Anh quốc.

Lúc đầu mối quan hệ giữa người Anh và người định cư tạm gọi là thân thiện. Nhưng lâu dần do phải trả thuế cho mẫu quốc quá cao nhưng lại không có đại biểu trong Quốc Hội Anh (Taxation without Representation), nên dân chúng nổi dậy đ̣i quyền tự do và độc lập.
Một trong những người chống đối mạnh mẽ nhất là John Hancock, một thương gia giàu có ở Boston.

Phong trào chống thuế đưa tới cuộc cách mạng đầu tiên ở châu Mỹ ấy có liên quan tới Trà.
Trà là sản phẩm chính yếu ở thuộc địa, người dân ở đây đa số di cư từ Anh sang nên mang theo tập tục uống trà.
Những buổi trà “afternoon tea” không thể thiếu được trong cuộc sống của họ. Do đó trà là nguồn lợi lớn của nước Anh.

Để gây khó khăn cho chính quốc, Hancock tổ chức một chiến dịch tẩy chay trà do công ty Đông Ấn của Anh nhập từ Trung Hoa, khiến lượng trà bán ra ở các thuộc địa sụt giảm nặng nề.

Và sự biến đă xảy ra: Khi công ty Đông Ấn cho chở trà vào cảng Philadelphia và New York th́ tàu không được cập bến.
Tại Charleston, những con tàu chở đầy trà được cho vào cảng nhưng trà phải gửi vào kho và nằm yên ở đó cho tới 3 năm sau được những người patriots (nhà ái quốc) bán ra lấy tiền ủng hộ cách mạng.
Ở Boston, 3 chiếc tàu chở trà, trong đó có chiếc Dartmouth, gặp sự chống đối cuồng nộ của người dân. Họ nhất quyết ngăn cản việc bốc dỡ trà và đ̣i tàu chở trà rời bến cảng.

Viên Thống Đốc Thomas Hutchinson do vua Anh bổ nhiệm, nhất định không chịu. Ngọn lửa phẫn nộ bùng lên.
Ngày 16 tháng 12 năm 1773, hơn 7,000 người có mặt ở bến tàu.
Thế rồi, lúc đêm xuống có khoảng 200 người cải trang thành dân da đỏ Mohawk, chia làm ba toán leo lên ba chiếc tàu neo ở cảng.

Như thế đó, bữa tiệc trà trên bến cảng Boston. Không có thiệp mời, không quần áo sang trọng, không cà vạt nữ trang, không hoa, không nến…
Những người hóa trang làm dân da đỏ Mohawk, với ŕu búa trong tay reo ḥ tở mở.
Đi theo họ có cả những người bán hàng trong các cửa tiệm, bác thợ hớt tóc bỏ khách ngồi chờ, bác thợ rèn vung búa, người hầu rượu ở bar cứ để mặc cho bia chảy tràn lan…

“Bữa tiệc trà” (Tea Party) diễn ra tưng bừng trước ánh đuốc rực trời và tiếng ḥ reo của hàng ngàn người trên các cầu tàu.
Phản ứng lại, tháng Ba năm 1774, Quốc Hội và vua Anh ra lệnh đóng cửa cảng Boston.
Ngọn lửa phản kháng cháy lan khắp các bến tàu của nước Mỹ.

Biển và trời đều một màu đỏ rực. Tất cả soi sáng cuộc Cách Mạng Hoa Kỳ và dẫn đến Chiến Tranh Cách Mạng Revolutionary War vào tháng Tư năm 1775 và Tuyên Ngôn Độc Lập Declaration of Independence vào ngày 4 tháng Bảy 1776.
Từ đó, từ sự khởi đi của bữa tiệc trà trên bến cảng Boston, 4 tháng 7 được xem là ngày lễ cho toàn thể Liên Bang để kỷ niệm ngày Hoa Kỳ chính thức công bố bản Tuyên Ngôn Độc Lập, tách rời khỏi đế quốc Anh vào năm 1776.

Theo truyền thống Hoa Kỳ, Lễ Độc Lập thường có các cuộc diễn hành, liên hoan ngoài trời và nhiều lễ công cộng với các cuộc đốt pháo bông.
Trong khi tại những buổi lễ, các nhà chính trị ca ngợi truyền thống tôn trọng Tự do và Nhân Quyền, chống lại mọi bất công trên thế giới th́ các gia đ́nh thường kỷ niệm ngày lễ này với cuộc đi nghỉ Hè xa, thăm bà con bạn bè với những cuộc vui ngoài trời.

Chúng ta cũng là người đă vượt qua cái chết đi t́m tự do và hiện đang có mặt trên đất này.
Tất nhiên ít nhiều chúng ta cũng chia sẻ với người dân bản địa về niềm vui lớn lao của Ngày Độc Lập Hoa Kỳ.
Riêng Nguyễn tôi khi ngày 4 tháng 7 đến cũng được một đôi lần dự những bữa liên hoan ngoài trời với món nướng Barbecue cũng như được xem diễn hành và bắn pháo bông trong đêm lễ hội.

Nhớ hồi c̣n ở trong khu chung cư trên đường Preston Rd., Nguyễn cùng hiền nội chạy xe tới khu tụ họp của dân chúng, mang theo gà quay, khoai tây rán và chai rượu đỏ.
Khi pháo bông rực sáng bầu trời, mọi người cùng nhau vui cười, ăn uống. Tiếp theo, vào dịp 4 tháng 7. 2008, Nguyễn cùng gia đ́nh tổ chức đi nghỉ lễ trên bờ biển Destin.

Đêm ngồi trên balcon uống rượu với món bún chả có sự tham dự của Nhật Hoàng, Đinh Yên Thảo, Nguyên Nhi, Phạm Chi Lan… được nh́n pháo bông bay trên mặt biển thật đẹp mắt.
H́nh ảnh rực rỡ ấy c̣n măi trong tâm trí Nguyễn cho tới bây giờ.

Nhưng mọi sự nay đă khác xưa. Nguyễn đang ngồi như con cú muốn hỏi bạn bè July Fourth này chúng ta làm ǵ, đi đâu, ăn uống vui chơi ra làm sao.
Đi đâu, làm ǵ th́ cũng sợ con virus bé xíu và những bàn tay bạo lực. Thôi th́ cứ ở nhà nhai cái cánh gà chiên, uống ly rượu đỏ tưởng tượng cùng người yêu ngắm pháo bông cách một bức tường như Nguyễn và nàng đă ngắm vầng trăng đỏ cách mười lăm, hai mươi hôm. Hỏi ai ơi c̣n nhớ hay đă quên rồi?

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 07-04-2020
Reputation: 200890


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,130
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ngay-july-fourth.jpg
Views:	0
Size:	51.6 KB
ID:	1612324  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,852 Times in 12,757 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07401 seconds with 12 queries