Bất cập nhiều trong 'bức tường’ Mỹ dùng để chặn Covid-19 từ TQ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bất cập nhiều trong 'bức tường’ Mỹ dùng để chặn Covid-19 từ TQ
Có nhiều lỗ hổng trên 'bức tường’ Mỹ dùng để chặn Covid-19 từ Trung Quốc. Vào tháng 2 vừa qua, lệnh cấm du khách Trung Quốc của Tổng thống Trump được quảng cáo là rất vững chắc nhưngđến nay có nhiều bất cập và thiếu giải pháp đồng bộ từ các bang.

Tổng thống Donald Trump nhiều lần ca ngợi lệnh cấm du khách từ Trung Quốc vào tháng 2 là một “bức tường vững chắc” chống lại sự lây lan của đại dịch. Thế nhưng, AP nhận định bức tường này đă để hàng ngh́n người từ Hong Kong, Macau được miễn trừ với lệnh cấm.

Theo phân tích về hồ sơ nhập cảnh của Bộ Thương mại và dữ liệu hàng không tư nhân mà AP có được, gần 8.000 công dân Trung Quốc và cư dân Hong Kong, Macau đă vào Mỹ trên 600 chuyến bay thương mại và tư nhân trong 3 tháng đầu, sau khi lệnh cấm có hiệu lực.

Khi các cư dân Mỹ bay về từ Trung Quốc đến các sân bay ở Mỹ, hệ thống theo dơi sẽ đánh dấu nhằm phát hiện những người có triệu chứng. Ít nhất 1.600 người có triệu chứng được phát hiện trong những ngày đầu tiên lệnh cấm có hiệu lực.

Ông Trump tiếp tục hạn chế đi lại với Trung Quốc và bổ sung lệnh cấm đi lại với châu Âu vào tháng 3, sau đó ra lệnh cấm mới nhất đối với Brazil vào tháng 5. Các sắc lệnh này vẫn là tuyến pḥng thủ đầu tiên của chính quyền chống lại nguồn bệnh từ nước ngoài.

Thiếu giải pháp đồng bộ
Hồ sơ về các chuyến bay đến Mỹ từ Trung Quốc được cung cấp cho AP bởi FlightAware, một công ty theo dơi hàng không quốc tế, cho thấy hơn 5.600 công dân Trung Quốc và người nước ngoài từ Hong Kong và Macau đă bay tới Mỹ trong tháng 2. Con số này giảm xuống c̣n 2.100 trong tháng 3 và chỉ 150 trong tháng 4.



Các hành khách đang xếp hàng làm thủ tục tại sân bay ở Hong Kong để đến Mỹ trong tháng 2. Ảnh: AP.
“Không có bằng chứng rơ ràng cho thấy ḍng người từ Hong Kong và Macau đă đem virus corona đến Mỹ vào tháng 1, nhưng việc hạn chế đi lại đă thực hiện được phần nào mục đích của lệnh cấm”, Ronald Waldman, giáo sư sức khỏe toàn cầu Đại học George Washington nói.

Ông Waldman, từng là quan chức Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) trong đợt bùng phát dịch tả châu Phi những năm 1990, cho biết lệnh cấm du lịch có thể tạm thời làm giảm tốc độ lây lan, nhưng nó phải được thực hiện đúng và gắn liền với các giải pháp đồng bộ khác.

Hong Kong nhận được nhiều lời khen về biện pháp pḥng chống đại dịch Covid-19, khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán. Nhưng khi đặc khu hành chính này được miễn trừ với lệnh cấm, các quan chức chính quyền Tổng thống Trump không biết liệu các biện pháp pḥng dịch của Hong Kong có thành công hay không.

Không có quan chức nào ở chính quyền lư giải tại sao Hong Kong và Macau được miễn trừ. Nhà Trắng không trả lời yêu cầu b́nh luận được đề cập nhiều lần của AP. Một số quan chức biết về lệnh cấm nói rằng có những lo ngại việc lệnh cấm quá rộng có thể gây nguy hiểm cho đàm phán thương mại và du lịch.

Khi lệnh hạn chế đi lại với Trung Quốc được ban hành vào ngày 2/2, ít nhất 15 ca nhiễm Covid-19 mới được phát hiện và một ca tử vong ở Hong Kong và 7 ca dương tính với virus ở Macau. Những ca nhiễm bệnh ở Macau đều liên quan trực tiếp đến Vũ Hán.

Tính đến tuần này, Hong Kong ghi nhận 1.248 ca nhiễm và 7 người chết. Macau có 46 ca nhiễm. Dù tổng số ca nhiễm thấp, Hong Kong vẫn phải vật lộn với 3 đợt bùng phát vào cuối tháng 2, giữa tháng 3 và cuối tháng 6.

Sự gia tăng ca nhiễm bệnh ở Hong Kong buộc CDC và Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo công dân cân nhắc khi đi du lịch đến Hong Kong, những hành động này dường như tiếp tục mâu thuẫn với lệnh cấm đi lại với Trung Quốc, nhưng miễn trừ Hong Kong và Macau.

Tuy nhiên, Hong Kong đă cấm công dân Mỹ và du khách quốc tế đến thành phố khi nước Mỹ ghi nhận hơn 2,7 triệu ca nhiễm Covid-19 và 128.000 ca tử vong.

Khi ḍng người từ Mỹ đến Hong Kong và Macau bị ḱm hăm, nhưng ḍng người từ Trung Quốc trở về Mỹ lại không giảm và chương tŕnh sàng lọc của họ thực sự có vấn đề, AP nhận xét.

Một số bang không hợp tác
Các quan chức CDC đă lên kế hoạch đưa hàng ngh́n người Mỹ trở về từ Trung Quốc đến 11 sân bay để sàng lọc. Những người có triệu chứng sẽ được CDC cách ly, những người khác được giao cho các bang nơi họ sinh sống để cách ly thêm 2 tuần.

Nhưng hệ thống kiểm dịch này đă thiếu sót ngay từ lúc đầu. Một số tiểu bang có thể từ chối nhận thông tin dịch tễ của hành khách từ CDC, ít nhất 6 tiểu bang đă làm như vậy bao gồm Georgia, New Jersey, Oregon, North Carolina, Arizona và Illinois.



Chính quyền một số bang bỏ qua cảnh báo của CDC về kiểm dịch bắt buộc tại sân bay. Ảnh: AP.
Đối với sự từ chối ở các tiểu bang, chỉ cần bỏ qua thông báo của CDC, bất kỳ hành khách nào từ Trung Quốc đến tiểu bang của họ sẽ không bị kiểm tra dịch tễ và cách ly.

“Vào thời điểm đó, nếu có một nỗ lực kiểm tra và theo dơi dịch tễ học mạnh mẽ có thể đă hạn chế được sự lây lan dịch bệnh từ du khách Trung Quốc”, theo một báo cáo của CDC về những sai lầm trong đại dịch ở Mỹ.

Vấn đề đáng quan ngại là các chuyến bay một chiều từ Trung Quốc đến bang New Hampshire không hề được kiểm dịch chủ động mà chỉ dựa vào sự tự giác của người dân. Scott Pauley, người phát ngôn CDC, thừa nhận cơ quan này không nhận đủ thông tin từ hải quan và Cơ quan An ninh nội địa, đơn vị chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu hành khách tại sân bay.

“Các hồ sơ dịch tễ kém chất lượng và dữ liệu không đầy đủ để có thể làm ǵ đó với nó”, ông Pauley nói. CDC phải vội vàng ban hành quy định yêu cầu các hăng hàng không báo cáo dữ liệu hành khách trực tiếp đến cơ quan này.

Tuy vậy, dữ liệu cung cấp cho CDC không đáng tin cậy. Nhiều người khai báo gian dối rằng họ chưa từng đến Trung Quốc để tránh bị cách ly. CDC không thể xác minh điều đó. Chính các quan chức CDC thừa nhận rằng họ tin tưởng mọi người đang nói sự thật.

Giải pháp kiểm dịch từ du khách đến từ Trung Quốc và nhiều nơi khác không được thực hiện đúng cách là một trong những nguyên nhân khiến đại dịch Covid-19 tàn phá nước Mỹ, AP nhận xét.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-06-2020
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,303
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	201c.jpeg
Views:	0
Size:	83.9 KB
ID:	1613225   Click image for larger version

Name:	202c.jpeg
Views:	0
Size:	177.2 KB
ID:	1613226  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07578 seconds with 12 queries