Cựu thủ tướng làm mờ ánh hào quang của tổng thống Pháp - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Cựu thủ tướng làm mờ ánh hào quang của tổng thống Pháp
Đảm nhận vai tṛ dẫn dắt nỗ lực chống Covid-19 của chính phủ, cựu thủ tướng Pháp Edouard Philippe đă nhận được không ít sự ủng hộ từ công chúng.

Edouard Philippe đă làm việc dưới quyền Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong ba năm qua với vai tṛ một thủ tướng trung thành và khiêm nhường. Nhưng mức độ nổi tiếng ngày càng tăng của ông trong nỗ lực ứng phó Covid-19 cùng việc ông từ chối gia nhập đảng cầm quyền đă khiến Philippe vấp ngă trên chính trường, giới chuyên gia nhận định.


Cựu thủ tướng Pháp Edouard Philippe. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Philippe và nội các đệ đơn từ chức hôm 3/7, dọn đường để Tổng thống Macron thành lập chính phủ mới trong bối cảnh sự ủng hộ với Macron sụt giảm. Lư do Philippe từ chức không được đề cập trong thông báo ngắn từ chính phủ, nhưng việc cải tổ nội các đă được nhiều người dự đoán trước, sau khi Macron tuyên bố sẽ vạch ra một lộ tŕnh mới cho hai năm nhiệm kỳ c̣n lại của ḿnh.

Đắc cử tổng thống năm 2017, Macron lúc bấy giờ không ngần ngại ra quyết định đề bạt Philippe, khi ấy là thành viên đảng cánh hữu Những người Cộng ḥa, từ vị trí thị trưởng thành phố cảng Le Havre, vùng Normandy, lên làm thủ tướng.

Philippe thừa nhận ông chỉ mới gặp Macron ba lần trước ṿng bầu cử đầu tiên và đă vô cùng "lo lắng" trước khi trở thành chủ nhân Dinh thự Matignon, tức phủ thủ tướng Pháp.

Những tuần gần đây, tiếng nói và h́nh ảnh của Philippe đang có xu hướng mạnh mẽ hơn, tỏa sáng hơn so với Tổng thống Macron.

Philippe, chứ không phải Macron, là người dẫn dắt các nỗ lực ứng phó của chính phủ trước các cuộc biểu t́nh phản đối cải cách lương hưu ở Pháp hồi cuối năm 2019 đầu năm 2020, cũng như cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 gần đây.

Trong khi Tổng thống Macron chỉ thỉnh thoảng đưa ra các tuyên bố công khai thông qua những bài phát biểu trên truyền h́nh, Philippe là người cập nhật thông tin thường xuyên về dịch bệnh cho người dân.

Nhờ vậy, tỷ lệ tín nhiệm của Philippe gần đây liên tục gia tăng trong các cuộc thăm ḍ dư luận, trong khi tỷ lệ tín nhiệm của Macron giảm mạnh. Điều này khiến không ít người hoài nghi rằng Tổng thống Pháp giờ đây không muốn giữ bên cạnh ḿnh một thủ tướng có thể cướp đi ánh hào quang của ông.

Một cuộc thăm ḍ được công bố hồi tuần trước cho thấy 44% người được hỏi tín nhiệm Tổng thống Macron, nhưng 51% nói họ có cái nh́n tích cực với Thủ tướng Philippe, tăng 13% so với thời điểm Covid-19 mới bùng phát tại Pháp.

Phong cách của một nhà kỹ trị ở Philippe đă giúp ông giành được thêm nhiều thiện cảm của công chúng trong giai đoạn khủng hoảng Covid-19 lên tới đỉnh điểm. Ông không nói những lời ngon ngọt để xoa dịu người nghe mà thường xuyên thể hiện giọng điệu cương nghị, điềm đạm.

Điểm mấu chốt trong những căng thẳng tồn tại giữa Macron và Philippe được cho là do Philippe từ chối trở thành một thành viên chủ chốt trong đảng Tiến bước (LREM) của Tổng thống Macron.

Vài tuần qua, Philippe tham gia hai mặt trận chính trị cho tương lai của ông, với tư cách thủ tướng Pháp và cho vị trí thị trưởng Le Havre trong các cuộc bầu cử địa phương.

Philippe đă giành chiến thắng vang dội trên mặt trận Le Havre, giúp ông củng cố uy tín chính trị, nhưng mặt khác lại làm gia tăng hoài nghi rằng ông và Tổng thống Macron không c̣n có thể làm việc cùng nhau.

Đảng LREM đă không thể giành một chiến thắng áp đảo nào trong các cuộc bầu cử địa phương, khiến chiến thắng của Philippe với tư cách ứng viên độc lập càng rực rỡ hơn.

Điều này dường như có nghĩa là Philippe sẽ quay trở về với thành phố Le Havre thân thuộc, dù tham vọng trong dài hạn của ông hiện chưa rơ ràng.

Luôn giữ vẻ ngoài trầm tĩnh, Philippe c̣n là người thường xuyên luyện tập bộ môn quyền anh. Những người gần gũi với Philippe cho biết dù xuất hiện trước công chúng với h́nh ảnh nghiêm túc, điềm đạm, Philippe thực tế là người hài hước với tài năng bắt chước điệu bộ, phong thái của những chính trị gia cấp cao như cựu tổng thống Valery Giscard d'Estaing, Jacques Chirac hay Nicolas Sarkozy.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-06-2020
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,776
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	phap.jpg
Views:	0
Size:	60.7 KB
ID:	1613473  
sunshine1104 is_online_now
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06882 seconds with 12 queries