Giải oan cho một đất nước toàn Dân oan - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giải oan cho một đất nước toàn Dân oan
Trong không đầy một tuần lễ, từ ngày 23/06 đến ngày 29/06, hai sự kiện phơi bày thêm một lần nữa bản chất của chế độ cộng sản và số phận của đất nước Việt Nam.

Ngày 23/6 bà Cấn Thị Thêu (58 tuổi) và hai con trai Trịnh Bá Phương (35 tuổi) và Trịnh Bá Tư (31 tuổi) bị bắt cùng một lúc với một phụ nữ khác là bà Nguyễn Thị Tâm (48 tuổi). Tất cả đều là cư dân phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội. Họ bị bắt giam và khởi tố về tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam ” theo Điều 117 Bộ Luật H́nh Sự 2015.

Đây không phải lần đầu tiên họ bị bắt. Hai anh em Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư đă bị công an bắt và bị đánh nhiều lần. Bà Nguyễn Thị Tâm cũng đă từng bị kết án tù. Bà Cấn Thị Thêu đă ở tù hai lần. Lần đầu, năm 2014, 15 tháng cùng với chồng là Trịnh Bá Khiêm, lần thứ hai, năm 2016, 20 tháng. Cả hai lần v́ đă “phá rối trật tự” chỉ v́ đă dẫn một đoàn dân oan Dương Nội tới bộ Tài Nguyên Môi Trường nộp đơn khiếu nại sau khi bị trưng thu đất đai và chỉ được bồi thường với giá cướp đoạt.

Bây giờ gia đ́nh đau khổ này lại mắc nạn một lần nữa v́ những thông tin và tài liệu bị coi là “nhằm chống nhà nước“. Thế nào là nhằm chống ? Đúng là một điều luật được soạn thảo một cách tùy tiện và sử dụng một cách tùy tiện bởi một chính quyền hành xử như một lực lượng chiếm đóng.

Gia đ́nh bà Cấn Thị Thêu không hề chống nhà nước. Họ là những người nông dân chất phác chỉ có một tŕnh độ văn hóa khiêm tốn và trong suốt thời gian gần mười năm được biết tới do bị oan ức họ không hề phát biểu một lập trường chính trị nào. Nguyện vọng của họ chỉ giản dị là được sống b́nh yên và được đối xử công b́nh. Trong tất cả mọi nước b́nh thường trường hợp của họ có thể được giải quyết một cách dễ dàng : họ khiếu kiện và một ṭa án sẽ phán quyết biện pháp cưỡng chế đất của nhà nước có chính đáng và hợp pháp không, khoản bồi thường có tương xứng không. Chỉ có thế thôi. Nhưng vấn đề là những người dân oan không có quyền kiện chính quyền mà chỉ được phép làm đơn khiếu nại, nghĩa là cầu xin kẻ đă tước đoạt tài sản của ḿnh tùy nghi xét lại ; và cho tới nay trong hầu hết mọi trường hợp kết quả là đơn khiếu nại không có hồi âm. Chính v́ thế mà Việt Nam ngày nay có hàng triệu dân oan. Chúng ta đang là một đất nước dân oan.


Cấn Thị Thêu (58 tuổi) và hai con trai Trịnh Bá Phương (35 tuổi) và Trịnh Bá Tư (31 tuổi) bị bắt cùng một lúc với một phụ nữ khác là bà Nguyễn Thị Tâm (48 tuổi).

Trong số hàng triệu dân oan đó gia đ́nh Cấn Thị Thêu là một trong số vài gia đ́nh được biết tới nhất v́ nổi bật như những người dân oan điển h́nh nhất. Họ là những người nông dân hiền lành, cần mẫn và lương thiện như mọi người dân oan, điều khác biệt là họ có đủ dũng cảm để kiên tŕ đ̣i công lư và cũng biết tŕnh bày trước dư luận nỗi oan ức của ḿnh. Những lời nói của Cấn Thị Thêu và các con bà có sức thuyết phục của sự chân thật v́ lẽ phải có sức mạnh tự nhiên của nó. Ai không xúc động khi xem livestream của Trịnh Bá Phương ngay trong lúc công an đang phá cửa để xông vào nhà bắt anh ?

Gia đ́nh Cấn Thị Thêu đă trở thành một biểu tượng của khối dân oan Việt Nam và của người dân Việt Nam nói chung dưới chế độ cộng sản do bản chất thực thà khiêm tốn nhưng bất khuất trước bất công. Họ là những công dân mà quốc gia b́nh thường nào cũng hănh diện có được. Họ hiện diện trong t́nh cảm của mọi người Việt Nam. Dầu vậy họ đă phải chịu biết bao cay đắng trong mười năm qua. Bách hại họ chính quyền cộng sản đă xúc phạm tới cả dân tộc Việt Nam.

Nhưng tại sao chính quyền cộng sản lại thấy cần phải hành hạ họ thêm một lần nữa ? Người ta khó có thể t́m thấy một lư do nào khác ngoài mục đích dập tắt mọi tiếng nói có ảnh hưởng trước khi đem xét xử vụ Đồng Tâm. Tội của mẹ con bà Cấn Thị Thêu và bà Nguyễn Thị Tâm là đă tích cực bày tỏ sự ủng hộ với những đồng bào cùng cảnh ngộ tại Đồng Tâm. Chỉ vài ngày sau khi họ bị bắt, ngày 29/06 chính quyền cộng sản đă thông báo kết thúc hồ sơ buộc tội đối với 29 người thuộc gia đ́nh ông Lê Đ́nh Ḱnh và hàng xóm.

Tại sao phải cần đến sáu tháng để làm một biên bản chỉ cần vài giờ v́ có hàng ngàn nhân chứng ngay tại hiện trường ? Tại sao một chính quyền phải huy động hàng ngàn công an vũ trang để tấn công trong đêm khuya không khác một bọn cướp một gia đ́nh nông dân ? Tại sao sau đó lại bịa đặt ra chuyện công an chỉ phản công sau khi bị tấn công trong khi đang xây tường rào sân bay Miếu Môn cách đó 3 km ? Lư do là v́ phải cố nói dối v́ sự thực quá vô lư.

Bản cáo trạng trơ trẽn này sẽ không thuyết phục được ai. Những lời thú tội chỉ là kết quả của tra tấn, như những vết thương c̣n thấy rơ trên mặt những người được đưa lên tivi nhận tội chứng tỏ. Cũng có thể các nạn nhân sẽ bị vu cáo là đă được các “tổ chức phản động” tài trợ và xúi dục dù họ chỉ đ̣i công lư cho chính ḿnh. Người dân Đồng Tâm, cũng như người dân Dương Nội, tuyệt đối không có một đ̣i hỏi chính trị nào. Mọi người cũng đều đă biết những ǵ xẩy ra.

Thảm kịch Đồng Tâm đêm 09/01/2020 chỉ là một vụ cướp của giết người mà thủ phạm là chính quyền cộng sản. Giết ông già Lê Đ́nh Ḱnh để cướp đi tài liệu chứng minh quyền của xă Đồng Tâm trên một phần đất mà một thế lực nào đó trong Đảng cộng sản Việt Nam muốn cướp đoạt. Phiên ṭa Đồng Tâm sắp tới sẽ chỉ là một tṛ hề công lư trong đó kẻ cướp xét xử nạn nhân. Nó chỉ một lần nữa, sau hàng triệu lần, vạch trần bản chất đạo tặc của chế độ cộng sản. Luật đất đai của chế độ tự nó cũng đă là một hành động cướp bóc trong đó Đảng cộng sản cậy có bạo lực để đơn phương tuyên bố tước đoạt chủ quyền đất của tất cả mọi người Việt Nam.

Trước thềm Đại hội 13 của Đảng cộng sản Việt Nam các đảng viên cộng sản phải hiểu rằng nếu trước đây đă có những người tham gia Đảng cộng sản v́ tưởng lầm rằng nó theo đuổi lư tưởng công bằng xă hội th́ ngày nay thực tế đă chứng tỏ nó chỉ là một lực lượng chiếm đóng thống trị và bóc lột nhân dân Việt Nam. Tham gia vào Đảng cộng sản trong lúc này là trái đạo đức và chống lại dân tộc.

Không chỉ nhân dân Đồng Tâm, hay Dương Nội, hay Lộc Hưng, hay Thủ Thiêm v.v. mà tất cả mọi người Việt Nam đều là dân oan. Chúng ta là một nước oan, một dân tộc phải chịu một số phận oan ức. Với một địa lư thuận lợi và những con người cần mẫn đáng lẽ chúng ta phải là một nước tiên tiến và giầu mạnh với một chỗ đứng xứng đáng trên thế giới. Nhưng chúng ta đă là nạn nhân của Đảng cộng sản. Chúng ta không chỉ nghèo khổ và tụt hậu bi đát mà c̣n bị từ chối cả những quyền con người cơ bản nhất. Lối thoát duy nhất của đất nước là thay đổi chế độ. Dĩ nhiên bằng phương thức bất bạo động và với tinh thần ḥa giải và ḥa hợp dân tộc, nhưng phải thay đổi chế độ. Để mở ra kỷ nguyên dân chủ và giải oan cho đất nước.

Muốn như thế, trí thức Việt Nam phải hiểu rằng thời đại của những thay đổi chế độ bằng bạo lực và nội chiến đă chấm dứt. Thời đại của những thay đổi chính quyền do sự can thiệp của một cường quốc cũng đă chấm dứt. Cuộc đấu tranh dân chủ hóa đất nước chỉ có thể là cuộc đấu tranh hoàn toàn của người Việt Nam, với sự thúc đẩy của làn sóng dân chủ đang trào dâng trên thế giới. Nó cũng phải dứt khoát là một cuộc đấu tranh bất bạo động và v́ thế phải do trí thức chủ động. Đất nước ta đă phải quằn quại quá lâu dưới ách độc tài v́ trí thức Việt Nam hoặc đă không chịu đảm nhận hoặc đă không biết đảm nhận vai tṛ và trách nhiệm của ḿnh.

Tin mừng là để giải oan cho dân tộc chúng ta chỉ cần một thay đổi : bỏ lối làm chính trị nhân sĩ để đấu tranh có tổ chức.

Nguyễn Gia Kiểng

cuopbank
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
cuopbank's Avatar
Release: 07-07-2020
Reputation: 10869


Profile:
Join Date: Jul 2008
Location: US
Posts: 2,240
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bfbfb.png
Views:	0
Size:	306.9 KB
ID:	1614217  
cuopbank_is_offline
Thanks: 2
Thanked 311 Times in 213 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 3 Post(s)
Rep Power: 18 cuopbank Reputation Uy Tín Level 6
cuopbank Reputation Uy Tín Level 6cuopbank Reputation Uy Tín Level 6cuopbank Reputation Uy Tín Level 6cuopbank Reputation Uy Tín Level 6cuopbank Reputation Uy Tín Level 6cuopbank Reputation Uy Tín Level 6cuopbank Reputation Uy Tín Level 6cuopbank Reputation Uy Tín Level 6cuopbank Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06227 seconds with 12 queries