Ấn ĐỘ khó đoạn tuyệt với TQ v́ nguyên nhân ǵ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir Ấn ĐỘ khó đoạn tuyệt với TQ v́ nguyên nhân ǵ
Những xung đột ở khu vực biên giới chung 2 nước đă khiến cho Ấn Độ càng có quyết tâm đoạn tuyệt với TQ. Có khá nhiều lư do dẫn tới quyết định này nhưng đây thực sự không phải là 1 quyết định dễ dàng. Dưới đây là những thông tin cụ thể. Bất chấp làn sóng tẩy chay v́ căng thẳng biên giới, Ấn Độ khó quay lưng với Trung Quốc v́ những ràng buộc về thương mại, đầu tư và công nghệ.

Vụ đụng độ giữa binh sĩ Ấn - Trung tại khu vực biên giới tranh chấp trên dăy Himalaya hôm 15/6, khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng, đă làm dấy lên cơn thịnh nộ tại quốc gia này. Người dân và nhiều quan chức kêu gọi tẩy chay hàng hóa, du khách Trung Quốc, tổ chức các cuộc biểu t́nh và đập phá đồ "made in China".

"Lửa giận" từ công chúng khiến chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi chịu áp lực phải phản ứng mạnh mẽ với nước láng giềng, ngay cả khi chỉ huy quân đội hai bên đang đàm phán để hạ nhiệt căng thẳng. Tuần trước, Ấn Độ quyết định cấm hàng chục ứng dụng trên di động của Trung Quốc, khiến Bắc Kinh tức giận.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định quyết tâm "đoạn tuyệt" với Bắc Kinh của New Delhi khó có thể thành công, khi mọi số liệu đều cho thấy ảnh hưởng của Trung Quốc tại Ấn Độ trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và công nghệ đă tăng đáng kể trong những năm qua.Ấn Độ có quan hệ thương mại không cân bằng với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn thứ hai của họ, sau Mỹ. Dữ liệu của chính phủ cho thấy từ tháng 4/2019 đến tháng 3 năm nay, Ấn Độ nhập khẩu hơn 65 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, nhưng chỉ xuất khẩu khoảng 16,6 tỷ USD sang nước láng giềng.

Do đó, New Delhi bị thâm hụt thương mại hơn 48 tỷ USD với Bắc Kinh. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch giữa hai nước so với năm tài khóa trước, kết thúc hồi tháng 3/2019, đă giảm xuống. Ấn Độ c̣n được cho là đang lên kế hoạch áp thêm thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ấn Độ nhập khẩu cả các mặt hàng trung gian và thành phẩm từ Trung Quốc, bao gồm máy móc và thiết bị điện, hàng điện tử tiêu dùng, hóa chất, dược phẩm và linh kiện điện tử.

"Giảm phụ thuộc vào hàng nhập khẩu Trung Quốc là việc nói dễ hơn làm", Kunal Kundu, nhà kinh tế học người Ấn Độ tại tập đoàn tài chính Societe Generale, nhận định. "Điều này cần tới chính sách từ trung đến dài hạn, cùng hướng dẫn cụ thể đến từng cá nhân".

Kundu giải thích rằng Ấn Độ có thể tự sản xuất hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Chính phủ cần cung cấp chính sách hỗ trợ phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nơi có thể sản xuất ra một phần số sản phẩm đó, bao gồm cả những công ty hoạt động trong các lĩnh vực phi chính thức, chuyên gia nêu ư kiến.

Tuy nhiên, viễn cảnh này cần nhiều thời gian để hiện thực hóa. Triển vọng kinh tế của Ấn Độ hiện nay vẫn ảm đạm, khi đất nước đang quay cuồng do hậu quả của lệnh phong tỏa toàn quốc nghiêm ngặt chống Covid-19. Thêm vào đó, số ca nhiễm vẫn không ngừng tăng lên, khiến nước này trở thành vùng dịch lớn thứ ba thế giới.

Kundu nói thêm rằng sự tích hợp không đầy đủ của Ấn Độ với chuỗi cung ứng toàn cầu c̣n đồng nghĩa với việc các công ty đang rời khỏi Trung Quốc sẽ t́m đến những nước khác để đặt nhà máy.

"Khả năng tăng cường thu hút đầu tư của Ấn Độ nằm trong triển vọng trung và dài hạn. Nhưng trong ngắn hạn, họ có thể thúc đẩy những hiệp định tự do thương mại khác nhau với các nước châu Á khác, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ Latinh", Kundu nói.

Yếu tố tiếp theo gắn kết New Delhi và Bắc Kinh là đầu tư của Trung Quốc vào các công ty Ấn Độ tăng trưởng đều đặn trong những năm gần đây. Từ năm 2015 tới tháng trước, một công ty đầu tư Trung Quốc đă kư 42 hợp đồng, tổng trị giá 8,7 tỷ USD, với một công ty tiềm năng ở Ấn Độ, theo Mergermarket.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đă rót khoảng 4 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp Ấn Độ, theo báo cáo hồi đầu năm của viện nghiên cứu Gateway House có trụ sở ở Mumbai. Tính đến tháng 3, 18/30 công ty khởi nghiệp Ấn Độ trị giá hơn một tỷ USD đă nhận được tài trợ từ các nhà đầu tư Trung Quốc.

Theo Gateway House, có ba lư do các công ty Trung Quốc chi phối những start-up công nghệ ở Ấn Độ. Đầu tiên, không có nhà đầu tư mạo hiểm lớn nào ở Ấn Độ dành cho các start-up địa phương. Trung Quốc đă sớm tận dụng kẽ hở này, khi tập đoàn Alibaba đầu tư vào Paytm hồi năm 2015.

"Thứ hai, Trung Quốc cung cấp nguồn vốn dài hạn cần thiết để hỗ trợ các start-up Ấn Độ đang thua lỗ. Đây là sự đánh đổi đáng giá, giúp đem lại thị phần. Thứ ba, đối với Trung Quốc, thị trường rộng lớn của Ấn Độ sở hữu cả giá trị bán lẻ và chiến lược", báo cáo của Gateway viết.

Trước vụ đụng độ ở biên giới, Ấn Độ đă đưa ra các biện pháp nhằm hạn chế đầu tư nước ngoài trực tiếp từ Trung Quốc. Điều này có khả năng gây trở ngại cho những công ty khởi nghiệp Ấn Độ trong thời gian tới, bởi họ sẽ phải t́m tài trợ từ nơi khác.

New Delhi c̣n phụ thuộc vào Bắc Kinh trong lĩnh vực công nghệ. Ấn Độ là một trong những thị trường tiêu thụ kỹ thuật số phát triển nhanh nhất thế giới. Ngày càng nhiều người dân tại nước này lên mạng mỗi ngày, biến nơi đây thành thị trưởng béo bở cho các hăng công nghệ. Những công ty Trung Quốc, như Alibaba, Tencent và chủ sở hữu TikTok ByteDance, thường xuyên cạnh tranh với các đối thủ Facebook, Amazon và Google để tiếp cận người dùng Ấn Độ.

Ngoài Trung Quốc, Ấn Độ cũng là một trong những thị trường smartphone lớn nhất thế giới. 4/5 hăng smartphone chiếm lĩnh thị trường Ấn Độ là của Trung Quốc, tương đương 80%, trong khi thương hiệu trong nước chỉ chiếm 1% thị trường, theo nhóm phân tích Counterpoint Research.

"Vị trí của smartphone Trung Quốc rất khó thay thế, khi không có nhiều lựa chọn tại Ấn Độ", các nhà phân tích của Counterpoint Research cho hay, nói thêm rằng những hăng sản xuất smartphone Ấn Độ sẽ phải đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển để tạo dấu ấn.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định Ấn Độ có thể "chặn đường" Trung Quốc trong những mảng khác như viễn thông, bởi có sẵn lựa chọn thay thế. Điều đó đồng nghĩa với việc New Delhi có thể viện dẫn những lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư để ngăn Huawei hay ZTE tham gia vào mạng viễn thông của đất nước. Một số nguồn tin tiết lộ Huawei có thể bị cấm tham gia buổi giới thiệu mạng 5G ở Ấn Độ.

"Động thái như vậy từ phía Ấn Độ sẽ là đ̣n giáng lớn, bởi các nhà cung cấp Trung Quốc chiếm khoảng 1/4 thị trường của họ", Counterpoint Research nhận định, nói thêm rằng hầu hết các nhà mạng viễn thông Ấn Độ đều sử dụng thiết bị từ Huawei và ZTE.

Tuy nhiên, Gateway House cho rằng Trung Quốc đă sớm nh́n thấy cơ hội khác ở Ấn Độ, có khả năng sẽ chuyển sang mảng phương tiện chạy điện. Ấn Độ có những mục tiêu đầy tham vọng trong ngành này. Tuy nhiên, Trung Quốc vốn đă chiếm lĩnh thị trường và chuỗi cung ứng, đồng thời sản xuất cả những linh kiện chủ chốt.

Do đó, các nhà phân tích cho rằng bất cứ động thái leo thang nào từ phía New Delhi nhằm giảm sự phụ thuộc vào Bắc Kinh trong ngắn hạn cũng có thể gây gián đoạn quá tŕnh cung ứng, khiến chi phí đầu vào cao hơn, tạo áp lực lên nền kinh tế.

Trong khi làn sóng đ̣i tẩy chay hàng Trung Quốc vẫn sục sôi ở Ấn Độ, Ajit Doval, cố vấn an ninh quốc gia nước này, đă điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và hai bên nhất trí "rút quân khỏi khu vực tranh chấp càng sớm càng tốt". Đây được coi là động thái sẽ làm hạ nhiệt đáng kể t́nh h́nh căng thẳng giữa hai quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân ở châu Á.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 07-07-2020
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,559
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	52.5 KB
ID:	1614408  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09872 seconds with 12 queries