Úc kiên quyết không nhượng bộ Trung Quốc về Hồng Kông - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Úc kiên quyết không nhượng bộ Trung Quốc về Hồng Kông
Quan hệ giữa Úc và Trung Quốc càng thêm căng thẳng trong vấn đề Hồng Kông, nhất là do thái độ của Canberra nhất quyết không lùi bước trước Bắc Kinh khiến vốn đă xấu đi từ nhiều tháng qua.

Ảnh minh họa: Thủ tướng Úc Scott Morrison tại Sydney ngày 28/02/2020. REUTERS - Loren Elliott

Bất chấp những lời cảnh cáo của Bắc Kinh, ngày 09/07/2020, thủ tướng Scott Morrison thông báo đ́nh chỉ hiệp định dẫn độ giữa nước Úc với Hồng Kông. Đối với ông, đạo luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc áp đặt ở Hồng Kông là « một sự thay đổi căn bản t́nh h́nh » ở đặc khu hành chính này.

Thủ tướng Morrison cũng đă thông báo quyết định triển hạn visa thêm 5 năm cho các sinh viên và lao động có tay nghề, biến nước Úc thành nơi lánh nạn cho dân Hồng Kông. Quyết định nói trên sẽ được áp dụng ngay đối với 10 ngàn người Hồng Kông hiện đang sống ở Úc và sau 5 năm triển hạn visa, những người đó có thể xin thường trú ở Úc. Như vậy là Canberra theo chân Luân Đôn, vào đầu tháng 7 đă quyết định cấp giấy cư trú cho 3 triệu người Hồng Kông ở Anh Quốc.

Cũng giống như đối với Luân Đôn, chỉ vài giờ sau, Bắc Kinh, qua lời đại sứ Trung Quốc tại Canberra, đă lên tiếng chỉ trích nặng nề các lănh đạo Úc. Vị đại sứ này lên án chính phủ Canberra « can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Trung Quốc », cảnh cáo là nếu không ngừng can thiệp, nước Úc sẽ chẳng khác ǵ « tự bắn một viên đạn vào chân ḿnh ».

Dự trù khả năng Bắc Kinh sẽ trả đũa, chính phủ của thủ tướng Morrison từ nhiều ngày qua đă cảnh báo các công dân của họ ở Trung Quốc và Hồng Kông về « nguy cơ bị bắt giữ tùy tiện với những lư do mơ hồ liên quan đến an ninh quốc gia ».

Quan hệ giữa hai nước đă nóng lên kể từ giữa tháng Tư, khi Canberra dám lên tiếng yêu cầu mở một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của dịch Covid-19 ở Trung Quốc. Ngoài việc chỉ trích chính phủ Morrison theo chân Hoa Kỳ, Trung Quốc c̣n cho thi hành nhiều biện pháp trả đũa kinh tế đối với nước Úc. Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu, nên dĩ nhiên là các biện pháp trả đũa này đă gây thiệt hại nặng nề cho nước Úc.

Nhưng v́ sao chính phủ của thủ tướng bảo thủ Morrison lại nhất quyết không tỏ ra mềm yếu với Bắc Kinh ? Theo tờ Le Monde hôm nay, lư do chủ yếu đó là v́, đối với Canberra, Trung Quốc nay là mối đe dọa ngày càng lớn. Tham vọng khu vực của Bắc Kinh nay lấn sang cả « sân sau » của nước Úc, đó là khu vực nam Thái B́nh Dương. Không những thế, Trung Quốc c̣n t́m cách can thiệp vào chính trị nội bộ nước Úc. Hôm 19/06 vừa qua, Canberra thông báo đă là mục tiêu của một cuộc tấn công tin học từ một « tác nhân Nhà nước ». Tuy thông báo không nêu tên nước nào, nhưng mọi con mắt đều nh́n về phía Trung Quốc.

Không chỉ t́m cách ngăn chận sự can thiệp của nước ngoài, chủ yếu từ Trung Quốc, vào chính trị nội bộ nước Úc, chính phủ thủ tướng Morrison c̣n thay đổi chiến lược pḥng thủ, kể từ nay tập trung chủ yếu lực lượng tại vùng Ấn Độ-Thái B́nh Dương, khu vực mà theo Canberra đă trở thành « tâm chấn của một sự cạnh tranh chiến lược ngày càng tăng » và cũng là nơi mà nguy cơ xung đột đang gia tăng.

Là đồng minh truyền thống của Hoa Kỳ, nước Úc cũng đang tăng cường quan hệ với các cường quốc khu vực khác, như Nhật Bản và Ấn Độ, là những nước có hiềm khích với Trung Quốc. Theo hăng tin Bloomberg ngày 10/07, Ấn Độ dự trù mời Úc tham gia cuộc tập trận hải quân thường niên Malabar vào cuối năm 2020.

Cho tới nay chỉ có Mỹ và Nhật tham gia cuộc tập trận này. Nếu Úc nhận lời th́ đây sẽ là lần đầu tiên bốn nước thuộc nhóm Đối thoại an ninh bốn bên QUAD và cũng là bốn nền dân chủ lớn, tập trận chung với nhau, củng cố thêm liên minh đối đầu với Trung Quốc.

Vấn đề là, vào lúc mà tác động của dịch Covid-19 c̣n rất nặng nề, nước Úc, đúng hơn là nền kinh tế Úc, sẽ chống đỡ được trong bao lâu, nếu Trung Quốc gia tăng các biện pháp trả đũa thái độ kiên quyết của chính phủ thủ tướng Morrison ?

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-10-2020
Reputation: 67333


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,339
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	82.9 KB
ID:	1616211  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,715 Times in 10,126 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07412 seconds with 12 queries