Tống tiền hơn 1,14 triệu USD tại đại học hàng đầu nước Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tống tiền hơn 1,14 triệu USD tại đại học hàng đầu nước Mỹ
Ly kỳ vụ tống tiền hơn 1,14 triệu USD tại đại học hàng đầu nước Mỹ. Đại học California San Francisco (UCSF) đă phải trả 1,14 triệu USD cho tin tặc để chuộc lại những dữ liệu quan trọng sau các cuộc đàm phán bí mật.



Ly kỳ vụ tống tiến hơn 1,14 triệu USD tại Đại học hàng đầu nước Mỹ - Ảnh BBC

Ngày thứ Hai (1/6), dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khuôn viên trường Y đại học California San Francisco (UCSF) vắng bóng sinh viên, không khí khá tĩnh lặng. Tuy nhiên trên không gian mạng, nhóm tin tặc có tên The Netwalker đă xâm nhập vào được hệ thống máy chủ của trường, mă độc lây lan với tốc độ không thể kiểm soát.

Các nhân viên IT của UCSF gấp gáp chạy tới từng máy tính, rút dây nguồn khỏi ổ điện, với hy vọng ngăn chặn mă độc lây nhiễm. Chiến thuật đối phó không khác nào việc chặt cây, khoanh vùng khi xảy ra cháy rừng.

Tuy nhiên nỗ lực của họ không có hiệu quả, tin tặc đă mă hóa những dữ liệu quan trọng và yêu cầu thương lượng để chuộc lại các tệp này.

Tin tặc gửi cho UCSF một địa chỉ trang web trên mạng ẩn danh (dark web). Giao diện trang web này giống như một trang dịch vụ khách hàng b́nh thường, có phần thanh toán, phần hỏi đáp (FAQ) và phần liên lạc trực tiếp (chat). Trên trang web c̣n có 1 đồng hồ đếm ngược với lời đe dọa khi hết giờ th́ tin tặc sẽ đ̣i tiền chuộc gấp đôi hoặc xóa vĩnh viễn dữ liệu của nạn nhân.



Giao diện trang web ẩn danh tin tặc sử dụng để tống tiền nạn nhân - Ảnh: CNET

Sau khi truy cập bằng thông tin tin tặc chỉ dẫn, giao diện hộp thoại xuất hiện và trường UCSF nhận được tin nhắn từ những kẻ đứng sau vụ việc: "Xin chào UCSF, đừng lo lắng, chúng ta có thể cùng xử lư t́nh huống này".



Tin nhắn bắt đầu thương lượng đ̣i tiền chuộc của tin tắc - Ảnh: CNET

Nhóm tin tặc cho rằng trường UCSF thu được 4 đến 5 tỷ đô la mỗi năm, chính v́ vậy chúng đ̣i 3 triệu USD tiền chuộc dữ liệu. Nhưng đại diện của trường UCSF, có thể là một chuyên gia đàm phán đă được thuê từ bên ngoài, phân trần rằng dịch COVID-19 đă khiến trường gặp những khó khăn tài chính vô cùng lớn và đề nghị chúng chấp nhận 780 ngh́n USD.

Cuộc đàm phán diễn ra trong sự căng thẳng khi tin tặc tỏ ra lọc lơi và gạt phăng lời đề nghị: "Làm sao chúng tôi có thể chấp nhập 780 ngh́n USD? Như thể tôi đang làm không công vậy. Các vị có thể kiếm được số tiền đó chỉ trong vài giờ. Các vị hăy nghiêm túc hơn đi. Nếu tôi công bố những dữ liệu, hồ sơ sinh viên này, tôi chắc chắn 100% rằng các vị sẽ mất nhiều hơn số tiền mà chúng tôi đề nghị. Chúng ta có thể thương lượng, nhưng không phải với mức giá đó, tôi coi đây là sự xúc phạm".



Tin tặc không chấp nhận đề nghị hạ giá mở khóa dữ liệu của trường UCSF - Ảnh: CNET

Hacker thậm chí c̣n tỏ ra bất cần với lời nói kháy: "Hăy giữ 780 ngh́n USD đó để mua đồ ăn nhanh McDonalds cho nhân viên của các vị. Số tiền này quá nhỏ so với chúng tôi".



Tin tặc có rất nhiều thủ đoạn để gây sức ép khi yêu cầu tiền chuộc - Ảnh CNET

Sau một ngày thuyết phục, trao đổi tin nhắn qua lại, trường UCSF chấp nhận trả hơn 1,1 triệu USD (chính xác là 1.140.895 USD). Ngày hôm sau, trường UCSF chuyển 116,4 bitcoins đến tài khoản ví điện tử của tin tặc. Tin tặc gửi phần mềm giải mă dữ liệu cho trường.

Hiện chưa rơ những dữ liệu nào đă bị tin tặc tấn công khóa mă, cũng như làm thế nào mà mă độc xâm nhập được vào hệ thống. UCSF hiện đang triển khai một dự án nghiên cứu quan trọng, liên quan đến bệnh COVID-19. Trường UCSF đang hợp tác với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) để điều tra danh tính những kẻ đứng sau vụ tống tiền này. Lúc này nhà trường mới thông báo rộng răi tới giới truyền thông: "Những dữ liệu bị mă hóa đóng vai tṛ quan trọng trong một số nghiên cứu học thuật của nhà trường – với sứ mệnh một đại học phục vụ cộng đồng. V́ vậy, chúng tôi phải ra quyết định khó khăn là trả một phần tiền chuộc, khoảng 1,14 triệu USD, cho các cá nhân đứng sau vụ tấn công mă độc để đổi lại công cụ phá khóa và lấy lại các dữ liệu bị đánh cắp".



Đại học California San Francisco đang hợp tác với FBI để điều tra vụ việc - Ảnh BBC

Việc trả tiền chuộc khi bị tấn công mạng từ lâu đă bị các chuyên gia an ninh mạng chỉ trích, với lư do tiền chuộc sẽ giúp các hacker có thêm nguồn tài chính để thực hiện các cuộc tấn công khác trong tương lai.

Việc trả tiền chuộc cũng "khuyến khích" các nhóm tội phạm mạng thực hiện các cuộc tấn công tương tự với mục đích kiếm tiền. Một số bang tại Mỹ, như New York, từng xem xét cấm các cơ quan nhà nước trả tiền chuộc cho hacker.



Các vụ tấn công mạng khóa dữ liệu và đ̣i tiền chuộc xuất hiện nhiều hơn trong đại dịch COVID-19 - Ảnh minh họa: iStock

Giới chuyên gia an ninh mạng cho biết các vụ tấn công khóa dữ liệu và đ̣i tiền chuộc như thế này đang diễn ra khắp nơi trên thế giới, nhiều khi số tiền chuộc c̣n cao hơn mức 1,1 triệu USD mà UCSF đă phải trả. Trong khoảng 3 tháng trở lại đây, nhóm tin tặc Netwalker đă thực hiện ít nhất 2 vụ tương tự. Các chuyên gia an ninh mạng thường xuyên kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp phải đầu tư xây dựng hệ thống bảo mật, sao lưu (back-up) dữ liệu thường xuyên để hạn chế nguy cơ bị tin tặc tấn công.

UCSF bao gồm một trường y, một trung tâm y dược và là Học viện hàng đầu về nghiên cứu y dược và sinh học tại Mỹ. Các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành y tế, chăm sóc sức khỏe đang là đối tượng chính của các phần mềm mă độc, đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 đang hoành hành trên thế giới.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-12-2020
Reputation: 35345


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,149
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	241.jpg
Views:	0
Size:	46.2 KB
ID:	1616893   Click image for larger version

Name:	242.jpg
Views:	0
Size:	50.2 KB
ID:	1616894   Click image for larger version

Name:	243.jpg
Views:	0
Size:	16.0 KB
ID:	1616895   Click image for larger version

Name:	244.jpg
Views:	0
Size:	31.5 KB
ID:	1616896  

Click image for larger version

Name:	245.jpg
Views:	0
Size:	14.8 KB
ID:	1616897   Click image for larger version

Name:	246.jpg
Views:	0
Size:	92.3 KB
ID:	1616898   Click image for larger version

Name:	247.jpg
Views:	0
Size:	38.9 KB
ID:	1616899  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,207 Times in 6,384 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Old 07-12-2020   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,929
Thanks: 0
Thanked 7,706 Times in 4,030 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2159 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Sau một ngày thuyết phục, trao đổi tin nhắn qua lại, trường UCSF chấp nhận trả hơn 1,1 triệu USD
Tất nhiên không chỉ là một ngày trả giá negotiation, mà là trong thời gian đó trường cũng ráng câu giờ, đồng thời ráo riết rà t́m xem vị trí các tên hackers này ở đâu, xuất xứ từ quốc gia nào.

Nhưng tóm lại là bó tay.

Sau đó học sinh cũng phải đi học tiếp, ḷng cứ luôn nghi ngờ không biết management của trường làm ăn cái kiểu chi mà không ra tṛ ǵ cả.

Tệ hại nhất là các lớp computer security, học sinh ngồi trong lớp vừa nghe giảng vừa nghĩ thầm: Mấy cụ chỉ giỏi xạo, đại học lớn vô ngồi nghe các sư phụ network security đứng lecture giảng lép xép ngay trong khi bị thiên hạ vặn họng.
koorlie_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08581 seconds with 12 queries