Cựu cầu thủ bóng bầu dục sẽ thành Obama của Canada - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cựu cầu thủ bóng bầu dục sẽ thành Obama của Canada
Cựu cầu thủ bings bầu dục đang trên đường trở thành Obama của Canada. Đó là Balarama Holness, 36 tuổi. Anh đang dần trở thành tiếng nói đại diện chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Canada.

Balarama Holness là kết tinh của t́nh yêu giữa người mẹ gốc Quebec và người cha gốc Jamaica, hai tâm hồn gặp nhau trong một đêm ḥa nhạc huyền diệu của Bob Marley vào những năm 1970 của thế kỷ trước.

Quá tŕnh trưởng thành trong một gia đ́nh với bản sắc văn hóa đa dạng đă gieo vào tâm hồn Holness những lư tưởng và khát khao của một người không chấp nhận những sự áp đặt vô lư.

Ở tuổi 36, Balarama Holness, nhà giáo dục, phát thanh viên, sinh viên luật và cựu cầu thủ bóng bầu dục chuyên nghiệp từng giành chức vô địch Canada, khát khao trở thành một “Obama của Canada” – luật sư đa sắc tộc. Với mong muốn đó, Holness quyết định trở thành nhà hoạt động xă hội.



Balarama Holness hiện vừa là sinh viên ngành luật, vừa là phát thanh viên đồng thời là nhà hoạt động xă hội. Ảnh: CBC.
Một h́nh mẫu khác mà Holness hướng đến là cựu tiền vệ bóng bầu dục đồng thời là nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi Colin Kaepernick, người đă quỳ gối khi hát quốc ca nước Mỹ trước khi trận đấu bắt đầu.

Balarama Holness thu hút được sự chú ư của truyền thông Canada sau khi vận động phong trào đấu tranh buộc Ṭa thị chính Montreal phải tổ chức các phiên điều trần về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

Đây là thành tựu đáng chú ư bởi nó diễn ra ở Quebec, nơi dân số đa phần có gốc Pháp và luôn phủ nhận sự tồn tại của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở tỉnh này.

Trong ṿng 12 tháng, 7.000 người đă kư vào đơn đệ tŕnh yêu cầu tiến hành điều tra về việc Ṭa thị chính đang nhắm mắt làm ngơ trước thực trạng cảnh sát dựa vào đặc điểm sắc tộc để phân loại đối tượng h́nh sự.

Chưa dừng lại ở đó, phong trào do Holness khởi xướng cũng đặt vấn đề về sự mất cân bằng sắc tộc trong hệ thống chính quyền Montreal, khi người da trắng chiếm tới 94% trong tổng số 103 quan chức làm việc tại Ṭa thị chính.



Ông Holness cũng những người ủng hộ trong phong trào đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Quebec, Canada. Ảnh: Balarama Holness.
Phong trào lănh đạo bởi Holness gây nên những ảnh hưởng nhất định lên cơ cấu chính quyền Quebec có phần thiên lệch cho người da trắng, từ đó tạo nên những chuyển biến tích cực trong quá tŕnh đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt ở Canada.

Balarama Holness được nhiều chính khách có ảnh hưởng tại Canada đánh giá cao. Đơn cử như ông David Lametti, Bộ trưởng Tư pháp Canada, sau khi tham gia chương tŕnh phát thanh tổ chức bởi Holness đă nhận xét rằng “Holness là người thông minh nhưng không kiêu ngạo. Tôi cho rằng cậu ấy có tố chất của một nhà lănh đạo quốc gia. Chúng ta cần tiếng nói của Holness”.

Trong một lần tham gia thu thập chữ kư trên phố Montreal, Holness đă gặp cô sinh viên ngành quan hệ quốc tế Darnella Torelli. Người con gái 11 tháng tuổi của họ có tên đệm là Angélique, đặt theo tên người phụ nữ nô lệ đă đấu tranh cho tự do – Marie Joseph Angélique – người đă bị xử giảo ở tuổi 29 v́ bị buộc tội thiêu rụi một khu phố ở Montreal vào năm 1734.



Holness cùng cô con gái chưa tṛn 1 tuổi tại Đài tưởng niệm Thủ tướng Canada đầu tiên, John A. Macdonald. Ảnh: New York Times.
Khi mới bắt đầu tham gia vào quá tŕnh đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, ông Holness đă gặp vô số khó khăn. Theo lời ông kể lại, nhiều người Quebec đă phỉ báng và cáo buộc ông “đóng vai nạn nhân”, trong khi những nhà hoạt động xă hội ḱ cựu khác chỉ xem ông là một tên nhóc hiếu thắng và ngạo mạn.’

Tuy nhiên, làn sóng đấu tranh đ̣i công bằng cho cộng đồng người Mỹ gốc Phi bùng phát dữ dội sau cái chết của George Floyd gây ra bởi cảnh sát da trắng ở Minneapolis đă góp phần đưa tiếng nói của ông đến gần hơn với công chúng, đồng thời thổi bùng lên ngọn lửa hy vọng về một sự cải tổ có hệ thống trong các chính sách vốn gây bất lợi cho người gốc Phi.

“Điều duy nhất mà lạm dụng quyền lực đem lại là khổ đau cho người da màu, và chừng đó là quá đủ rồi”, ông Holness nói.

Tuổi thơ nhiều gian truân
Tinh thần b́nh đẳng của Holness được nuôi dưỡng từ khá sớm. Sau khi cha mẹ ly thân, mẹ của ông đưa Holness cùng người anh em sinh đôi của ông đến sống tại một đạo tràng Hindu ở tây Virginia.

Hàng ngày, Holness dùng bữa chung với mọi người, thiền, và nh́n chung không có nhiều ư niệm về sắc tộc của bản thân. Ông cũng cho biết rằng tính kiên cường và tự lập của ḿnh cũng được mài dũa trong khoảng thời gian này.

Nhưng cuộc sống b́nh dị đó nhanh chóng bị đảo lộn vào năm Holness 10 tuổi, khi mẹ ông chuyển hai anh em ông tới sống ở một vùng ngoại ô Montreal, nơi có rất nhiều dân da trắng cư trú.

Mẹ của Holness mở một pḥng tập nhảy nhưng gia đ́nh ông vẫn gặp nhiều khó khăn về tài chính. Cũng trong thời gian này, Holness đoàn tụ với cha của ḿnh, người quyết định từ bỏ ham muốn vật chất để theo đuổi lối sống thanh tịnh ở một ngôi chùa Hindu giáo.



Mẹ của Holness cùng hai người con song sinh của ḿnh. Ảnh: Balarama Holness.
Ông Holness nhớ lại bản thân đă rất cố gắng để ḥa nhập với môi trường mới ở Trường phổ thông Francophone. Tuy nhiên, màu da của ông thường là chủ đề bị các bạn đồng trang lứa lôi ra chọc ghẹo.

“Một cậu nhóc từng hỏi tôi ‘Sao mặt mày lại có bùn thế?’ Có lần cậu ta c̣n gọi tôi bằng ‘N-word’ nữa”, Holness kể lại. (“N-word” là từ thông tục dùng để chỉ cộng đồng người da đen, mang tính đả kích rất nặng nề). “Đó là khi tôi nhận ra bản thân ḿnh khác biệt như thế nào – một cậu nhóc da màu ăn chay với mái tóc xoăn và một cái tên kỳ cục”.

“Một giáo viên đặt tên cho tôi là ‘Steven’ với hy vọng tôi có thể ḥa nhập được với các bạn. Nhưng tôi quá trắng để nhập hội với các bạn da đen, và quá đen để chơi chung với hội da trắng”.

Cảm giác cô đơn lạc lơng mở ra một chương u ám trong cuộc đời chàng trai trẻ, lấp đầy bởi những trận ẩu đả, hút cần và uống rượu vô độ. Vé phạt anh nhận từ cảnh sát nhiều không đếm xuể, thậm chí có lần Holness c̣n đâm vào đuôi một xe cảnh sát.

Trải qua quăng thời gian niên thiếu đầy sóng gió, Holness bắt đầu sự nghiệp chơi bóng bầu dục chuyên nghiệp với hành trang là một lần găy tay sau cú va chạm với đội trưởng trong một buổi tập luyện khi c̣n chơi tại Đại học Ottawa. Với chiều cao 1m80 và cân nặng 82 kg, Holness chọn chơi ở vị trí hậu vệ pḥng ngự.



Montreal Alouettes ăn mừng chức vô địch Canada năm 2010. Ảnh: AP.
Với tốc độ kinh hoàng lên đến 30 km/h, Holness được nhiều câu lạc bộ lớn săn đón. Sau khi rời Winniped Blue Bombers, ông quyết định đầu quân cho đội bóng quê hương Montreal Alouettes. Cũng nhờ những kỷ luật rèn luyện được từ việc chơi bóng, Holness đă từ bỏ những thói quen có hại cho sức khỏe như hút cần hay uống bia rượu.

Sau chức vô địch Canada vào năm 2010, một loạt những chấn thương ập đến buộc Holness phải giă từ sự nghiệp chơi bóng đỉnh cao. Không c̣n được theo đuổi đam mê, cộng với việc quá đau buồn sau cái chết của người mẹ vào năm 2013, Holness quyết định đi đây đó cho khuây khỏa, và ông chọn sống ở Trung Quốc trong hai năm.

Sau một thời gian làm giáo viên, Holness nộp đơn theo học luật tại Đại học McGill – trường đại học danh giá bậc nhất Canada. Ngay từ khi c̣n là sinh viên năm nhất, ông đă ứng cử làm Thị trưởng thành phố Montreal North, tuy nhiên đă không giành chiến thắng.



Holness hiện đang theo học ngành luật tại Đại học McGill, Canada. Ảnh: Balarama Holness.
Sau khi thua cuộc, Holness cáo buộc Đảng lệch tả đă sử dụng h́nh ảnh của những ứng cử viên da màu cho mục đích truyền thông nhưng không hỗ trợ họ một cách công bằng trong quá tŕnh tranh cử.

V́ động thái nói trên, nhiều người gọi Holness là “kẻ thua cuộc cay cú”.

Không chịu khuất phục, chàng sinh viên luật 36 tuổi hiện xem xét sẽ tham gia tranh cử Thị trưởng Montreal và sau đó sẽ nhắm đến một ghế trong Nghị viện Canada.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-15-2020
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,280
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	251.jpg
Views:	0
Size:	90.7 KB
ID:	1619055   Click image for larger version

Name:	252.jpg
Views:	0
Size:	252.0 KB
ID:	1619056   Click image for larger version

Name:	253.jpg
Views:	0
Size:	301.4 KB
ID:	1619057   Click image for larger version

Name:	254.jpg
Views:	0
Size:	247.0 KB
ID:	1619058  

Click image for larger version

Name:	255.jpg
Views:	0
Size:	175.6 KB
ID:	1619059   Click image for larger version

Name:	256.jpg
Views:	0
Size:	223.4 KB
ID:	1619060  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08995 seconds with 12 queries