V́ sao tuyên bố mới của Mỹ về Biển Đông có ư nghĩa quan trọng? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default V́ sao tuyên bố mới của Mỹ về Biển Đông có ư nghĩa quan trọng?
Tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ giúp thiết lập cơ sở để Washington và các đối tác phản ứng mạnh hơn trước các hành động "phi pháp" của Trung Quốc ở Biển Đông trong tương lai.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 13/7 đưa ra tuyên bố khẳng định hầu hết yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông là phi pháp, thu hút sự chú ư rộng răi.

Đây là lần đầu tiên Washington đưa ra lập trường như vậy dù từng nhiều lần lên án tham vọng bành trướng chủ quyền của Bắc Kinh.

Trong bài viết trên website Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) hôm 14/7, chuyên gia Gregory Poling nói tuyên bố này là "sự minh định quan trọng về lập trường trước đây của Mỹ", không phải là "sự xa rời căn bản với chính sách trong quá khứ".

Đá Subi thuộc quần đảo trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Ảnh: Philippine Daily Inquirer.
"Nó làm rơ những thứ mà các chính quyền (Mỹ) trước đây đă ngụ ư. Và thông qua đó, thiết lập cơ sở cho các thông điệp ngoại giao hiệu quả hơn và phản ứng mạnh mẽ hơn trước việc Trung Quốc sách nhiễu các nước láng giềng", ông viết.

Đường lưỡi ḅ của Trung Quốc vô giá trị
Ông Poling, nghiên cứu viên cấp cao về Đông Nam Á, Giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á tại CSIS, cho biết tuyên bố của ông Pompeo không thay đổi quan điểm trung lập lâu nay của Mỹ về tranh chấp lănh thổ ở Biển Đông.

Song tuyên bố đă đưa ra lập trường rơ ràng hơn về tranh chấp biển, liên quan đến chủ quyền đối với các vùng nước và đáy biển tại Biển Đông.

Tuyên bố thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ hơn đối với các nội dung trong phán quyết của Ṭa Trọng tài Thường trực PCA năm 2016.

Theo phán quyết này, Trung Quốc không có cơ sở để tuyên bố "các quyền lịch sử" ở Biển Đông; "đường lưỡi ḅ" mà Trung Quốc tuyên bố là vô giá trị; không có thực thể nào ở Trường Sa hay băi Scarborough có thể tạo ra vùng đặc quyền kinh tế quá 12 hải lư.

Tuyên bố của Mỹ đă bám theo những kết luận này khẳng định Trung Quốc không có quyền đối với các vùng nước khác ở Biển Đông. Do đó, hầu hết tài nguyên ở Biển Đông thuộc về quốc gia ven biển gần nhất, bao gồm Việt Nam, Brunei, Indonesia, Malaysia và Philippines.

"Mỹ giờ đây tuyên bố rơ rằng việc Trung Quốc đánh bắt hải sản, khai thác dầu khí hay tiến hành các hoạt động kinh tế khác tại các khu vực đó, hoặc can thiệp quyền làm vậy của các nước láng giềng, là phi pháp", ông Poling nói.

Phán quyết năm 2016 cũng kết luận rằng các thực thể như Đá Vành Khăn hay Băi Cỏ Mây, là thực thể ch́m dưới nước và do đó không phải là đối tượng để tuyên bố chủ quyền.

"Điều này có nghĩa là Mỹ cho rằng toàn bộ căn cứ mà Trung Quốc xây dựng trên Đá Vành Khăn là phi pháp. Và Mỹ cũng xem nỗ lực của Trung Quốc trong việc khẳng định chủ quyền đối với các địa điểm tương tự khác là không có cơ sở", ông Poling nói.

Tuyên bố có ǵ khác trước?
Theo chuyên gia CSIS, chính quyền Obama đă thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với quyền của của Philippines trong việc đưa Trung Quốc ra ṭa quốc tế. Sau này, chính quyền Obama cũng khẳng định phán quyết của ṭa mang tính ràng buộc và kêu gọi hai bên tuân thủ.

Song không có ai trong chính quyền Mỹ khi đó hay trong 3 năm đầu chính quyền Trump thể hiện sự ủng hộ một cách rơ ràng đối với các nội dung cụ thể của phán quyết. "Đây là một lựa chọn tế nhị nhưng có tính toán", ông Poling đánh giá.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: New York Times.
Vị chuyên gia giải thích rằng các thành viên Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982 đồng ư bị ràng buộc pháp lư bởi bất cứ xét xử bằng ṭa trọng tài mà họ tham gia.

Song điều đó không mặc nhiên mang lại cho các phán quyết này sức nặng của "luật quốc tế" thông thường.

Do đó, các quan chức Mỹ trước kia đă kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết, nhưng họ cũng tránh nói thẳng rằng các hành động cụ thể của Trung Quốc vi phạm phán quyết là "phi pháp".

Washington chỉ sử dụng từ này với một số yêu sách nhỏ của Trung Quốc mà vi phạm trực tiếp quyền tự do hàng hải của Mỹ theo luật tập quán quốc tế. Chúng bao gồm đường cơ sở thẳng mà Trung Quốc đ̣i yêu sách đối với quần đảo Hoàng Sa đang chiếm đóng phi pháp của Việt Nam, hay việc Trung Quốc đ̣i hỏi các bên phải báo trước về hoạt động qua lại vô hại.

Dù Mỹ thường xuyên chỉ trích Trung Quốc v́ đánh bắt, khai thác dầu khí và sách nhiễu láng giềng trong vùng đặc quyền kinh tế của họ, nói những hành động này là "hung hăng" hay "gây mất ổn định", Mỹ chưa bao giờ nói những hành động này là "phi pháp".

"Các chính quyền Mỹ trước đây có xem các hành động của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa láng giềng là phi pháp hay không? Gần như chắc chắn là vậy. Nhưng họ không công khai nói vậy cho đến bây giờ", ông Poling nói.

Tác động của chính sách mới
Bản thân tuyên bố mới, theo ông Poling, có thể đóng vai tṛ quan trọng trong nỗ lực đối phó với Trung Quốc hay huy động sự ủng hộ đối với các đối tác của Mỹ về lâu dài.

Tác động tức th́ nhất của tuyên bố là trên mặt trận ngoại giao, việc tập hợp sự ủng hộ của quốc tế chống lại các hoạt động "phi pháp" dễ dàng hơn nhiều so với các hoạt động chỉ bị coi là gây phiền nhiễu hoặc gây bất ổn.

Tuyên bố cũng gây tổn hại lớn hơn cho một quốc gia mong muốn trở thành lănh đạo toàn cầu bị cáo buộc vi phạm thô bạo luật quốc tế, ông Poling nói.

Các tàu của Mỹ và Australia trên Biển Đông hồi tháng 4. Ảnh: Reuters.
Các quan chức Mỹ có thể dùng ngôn từ mạnh mẽ hơn này trong tuyên bố tại các diễn đàn quốc tế và gây áp lực lên các đối tác và đồng minh để họ làm điều tương tự.

Việc này có thể xảy ra không chỉ tại các hội nghị khu vực như Cấp cao Đông Á (EAS), mà trong các cơ chế như nhóm Quad (Bộ Tứ Kim Cương), nhóm G-7, cũng như trong nhiều cuộc họp song phương hay ba bên khác nhau.

Lần tới, nếu một tàu hải cảnh Trung Quốc hay đội tàu cá Trung Quốc xuất hiện và quấy nhiễu trong vùng biển nước khác, Mỹ có thể sẽ lên tiếng mạnh mẽ hơn để chỉ trích hành động phi pháp này. Và điều này sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến uy tín quốc tế của Bắc Kinh.

Tổn thất kinh tế của Trung Quốc cũng có thể có. Bằng việc tuyên bố rất nhiều hoạt động trên biển của Trung Quốc là bất hợp pháp, chính quyền Mỹ đă thiết lập cơ sở cho các biện pháp trừng phạt đối với các công ty và thực thể Trung Quốc trong tương lai.

David Stilwell, Trợ lư Ngoại trưởng Mỹ, đă khẳng định phương án trừng phạt "đang ở trên bàn".

Tuyên bố chắn chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington. Song về lâu dài, theo ông Poling, khi có chính sách phối hợp rộng hơn để gây áp lực với Bắc Kinh và liên minh quốc tế lớn hơn để hỗ trợ các nước ở Đông Nam Á, Trung Quốc có thể buộc phải đi đến một thỏa hiệp mà cộng đồng quốc tế có thể chấp nhận.

"Và đó cuối cùng là cơ hội tốt nhất để xử lư ḥa b́nh các tranh chấp ở Biển Đông", chuyên gia CSIS kết luận.

kentto
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 07-15-2020
Reputation: 134164


Profile:
Join Date: Apr 2012
Posts: 5,342
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	10.jpg
Views:	0
Size:	115.6 KB
ID:	1619427   Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	89.2 KB
ID:	1619428   Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	125.5 KB
ID:	1619429  
kentto_is_offline
Thanks: 2,247
Thanked 6,964 Times in 2,381 Posts
Mentioned: 12 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 84 Post(s)
Rep Power: 24 kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9
kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9
Old 07-15-2020   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,929
Thanks: 0
Thanked 7,706 Times in 4,030 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2159 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
[b]V́ sao tuyên bố mới của Mỹ về Biển Đông có ư nghĩa quan trọng?[/q]
Tất cả các tuyên bố cùng có ư nghĩa quan trọng ngang nhau, đều là lời... tuyên bố của các bố.

Sau lời tuyên bố có làm ǵ hay không th́ mới tính.

Quote:
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 13/7 đưa ra tuyên bố khẳng định hầu hết yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông là phi pháp, thu hút sự chú ư rộng răi.

Đây là lần đầu tiên Washington đưa ra lập trường như vậy dù từng nhiều lần lên án tham vọng bành trướng chủ quyền của Bắc Kinh.
Múa chữ ṿng vo.

Thử đọc câu dưới trước "Washington LÊN ÁN tham vọng bành trướng của Tàu". Nếu có lên án xử án hay tố chuyện ǵ đó th́ tất nhiên cũng v́ xem nó bất hợp lệ, không đúng. Tức là Mỹ đă xem chuyện bành trướng của Tàu là phi pháp sẵn rồi, v́ nơi đó không thuộc chủ quyền của Bắc Kinh.

Rồi đọc ngược lại câu nằm trên, cũng giống vậy thôi "Pompeo tuyên bố hầu hết yêu sách của Tàu là phi pháp".

Nghĩa là xưa nay Mỹ vẫn nói rằng Tàu phi pháp, không có ǵ khác.

Đây là bước vô căn pḥng mới và lập lại câu nói cũ, y chang. Không có ǵ đáng để gọi là "Lần đầu tiên Washington đưa ra lập trường như vậy, thu hút sự chú ư rộng răi".

Ngày nay mà đọc thấy câu "thu hút sự chú ư rộng răi" th́ cũng giống như mấy anh viết đại lăng nhăng rằng "gây cực sốc đứng h́nh", là chẳng thấy ai chú ư và cũng chẳng thấy ai bị sốc.

Bất quá báo CSVN dịch mấy bài kiểu này rộng răi hơn là để đưa sự trông đợi sang nơi khác, đẩy cho dân VN ngóc mỏ lên chờ Mỹ. Chơi kiểu đổ rác quăng đi trách nhiệm của ḿnh v́ không lẽ cứ măi loa rè phản đối phản đối chán quá rồi.

CSVN rất nhạy bén, chụp lấy t́nh h́nh biết luồng tư tưởng của "nhân dân" đang bị nhồi cho b́nh sữa mới rằng có CỨU TINH xuất hiện để diệt Tàu giùm cho VN, bèn chỉa dùi bàn giao sang đó và tắt loa của ḿnh cho bớt hao điện.
koorlie_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10411 seconds with 12 queries