Nỗ lực phi thường của VĐV điền kinh bị cắt cụt chân trái - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Sport News | Thể Thao


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nỗ lực phi thường của VĐV điền kinh bị cắt cụt chân trái
Dave Mackey (Mỹ) chinh phục nhiều cuộc thi marathon trên địa hình hiểm trở dù chân trái bị cắt cụt. Trên trang cá nhân cuối tháng 6, VĐV điền kinh Dave Mackey cho biết vẫn tranh thủ chạy bộ mỗi ngày giữa bối cảnh Covid-19. Thay vì đến những nơi đông đúc, anh chạy quanh khu nhà nhiều vòng. Marathon trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của anh.

Anh gặp tai nạn thảm khốc khi leo núi, buộc phải cắt nửa chân trái vào năm 2015. Chưa đầy hai năm, anh đã hồi phục sức khỏe và tinh thần, đăng ký tham gia các cuộc thi từ 10 km đến 160 km nhằm tìm lại bản thân. Cuộc đời chân chạy 50 tuổi từng được dựng thành phim tài liệu, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trên Youtube. Nhiều khán giả nói câu chuyện của Dave Mackey thể hiện nghị lực mạnh mẽ, truyền cảm hứng đến những người tàn tật.



Trước tai nạn, Dave từng tham gia vô số cự ly 10 km, 80 km đến đạp xe 160 km. Trong phần thi Leadville Race Series năm 2014, Dave chinh phục 160 km trong 19 giờ, 10 phút 45 giây, đứng thứ hai toàn giải Leadman (cuộc thi hỗn hợp giữa đạp xe, leo núi, chạy bộ...). Ngay lúc phong độ lên cao, biến cố thay đổi cuộc đời anh.

Vào một sáng tháng 3/2015, như thường lệ, Dave ra khỏi nhà, leo lên dãy núi Rocky (miền Tây Bắc Mỹ) tập luyện. Nhưng chỉ vài giây, ngày xuân tươi đẹp vụt mất. Khi anh bám vào tảng đá nặng khoảng 136 kg để leo lên, nó đột ngột lăn xuống, đẩy runner ngã từ độ cao 15 m, chân trái bị đè khiến xương chày vỡ nát.

Nghe tiếng hét của Dave, nhiều runner tập trung giải cứu. Sau nhiều giờ vật lộn với tảng đá và địa hình hiểm trở, nhóm người đưa Dave ra khỏi núi rồi chở vào bệnh viện. Lúc này, xương chân anh vừa bị gãy thành nhiều mảnh, vừa nhiễm trùng nặng.

Suốt một năm rưỡi sau đó, anh trải qua 13 cuộc phẫu thuật, bác sĩ gắp các mảnh xương vụn, ghép xương, cơ và da mới cho phần chân gãy. Tuy nhiên, anh vẫn không thể đi lại như trước, luôn cần một cây gậy đồng hành và bị các cơn đau hành hạ. Cuối cùng, runner quyết định cắt cụt chân trái.

"Đưa ra quyết định này, tôi có phần nhẹ nhõm, như thể trút được gánh nặng khỏi vai. Bởi vì tôi biết chỉ cắt chân mới hết nhiễm trùng hoàn toàn", VĐV kể.

Trước ngày phẫu thuật là Halloween, Dave tổ chức bữa tiệc lớn, mời tất cả bạn bè đến dự. Hôm sau, anh đến bệnh viện tiến hành cắt chân. "Tôi nhớ khi bắt đầu gây mê, những giọt nước mắt tự nhiên lăn dài trên mặt. Vài giờ sau, tôi thức dậy, chỉ còn thấy chân phải nguyên vẹn. Nửa chân trái bị băng bó, phần bị cắt rời được đặt phía dưới. Khi đó, tôi biết rằng cuộc sống của mình sẽ không bao giờ trở lại như cũ", Dave nhớ lại.

Tuy nhiên, mất chân không thể cản đam mê chạy bộ của anh. Trong thời gian nằm viện, thậm chí khi chưa tập đi bộ, anh đã lên kế hoạch chinh phục giải Leadman như trước. Nhiều người cho rằng dự định này là "điên rồ", vì cuộc thi sẽ tổ chức ở địa hình núi hiểm trở, sẽ càng bất lợi hơn với người chỉ còn một chân.

Nhưng Bob Africa (quán quân giải Leadville Race Series 2014) đã đến bệnh viện, đưa lại cho anh chiếc thắt lưng - phần thưởng của người chiến thắng và nói: "Anh có thể làm được". Chân chạy 50 tuổi cũng cho rằng: "Nếu tôi có thể làm điều đó với một chân, tôi có thể làm bất cứ điều gì".

Sáu tháng tiếp theo, Dave bước vào tập luyện, cố gắng làm quen với chân giả, học cách đi bộ và chạy. 14 tháng sau phẫu thuật, runner tự tin đăng ký cự ly 50 km - giải đấu đầu tiên sau tai nạn. Vừa chạm vạch đích, Dave khóc vì hạnh phúc. Từ đó, anh chính thức trở lại với siêu marathon, hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.

Tuy vậy, hành trình 160 km với chân giả không dễ dàng, Dave từng nghĩ sẽ thất bại ngay khi bắt đầu giải. Nhưng mọi thứ kết hợp hài hòa, anh vượt qua những thử thách đầu tiên. Ở chặng tiếp theo, các VĐV có thể lựa chọn hoàn thành bằng đua xe đạp leo núi 80 km vào thứ Bảy hoặc chạy 80 km vào Chủ Nhật. Ban đầu Dave định chọn phương án thứ nhất, nhưng cuối cùng, anh quyết định chạy. "Tôi không nghĩ mình có thể hoàn thành giấc mơ điên rồ này. Nhưng tôi đã làm được", VĐV nhớ lại.

Một tháng sau, Dave tiếp tục hoàn thành cuộc đua xe đạp leo núi 160 km, chạy 10 km. Nhưng thử thách chạy 160 km ở phần thi cuối cùng mới khốc liệt nhất. Nửa đầu hành trình, bắp đùi trên của VĐV gần như mất cảm giác, buộc phải tìm trạm cứu trợ. Nhưng chỉ sau 10 phút nghỉ, Dave xốc lại tinh thần và đi bộ chậm, hy vọng mọi thứ sẽ ổn hơn.

Khi tiến lên phía trước vài km, chân chạy Mỹ nhìn thấy Hope Pass - điểm cao nhất cuộc thi và lấy lại năng lượng. "Tham gia những cuộc đua như vậy, bạn sẽ tự làm mình ngạc nhiên. Bạn đi xuyên qua vực sâu của địa ngục và thấy mình ở trên đỉnh núi, cảm giác như lên đỉnh thế giới. Bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời", Dave nói.

Anh kết thúc phần thử thách 160 km dặm trong 24 giờ 54 phút, trở thành VĐV một chân duy nhất hoàn thành giải Leadman. Thành tích này với runner là cách tìm lại bản thân, cố gắng trở thành một Dave lành lặn như trước. "Đó là trải nghiệm thay đổi cuộc sống mà tôi sẽ không bao giờ quên", anh nói thêm.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-16-2020
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,582
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	chan.jpg
Views:	0
Size:	237.4 KB
ID:	1619699  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06185 seconds with 12 queries