Đây chính là 'thủ phạm' gây mưa lũ ở Trung Quốc và Nhật Bản - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây chính là 'thủ phạm' gây mưa lũ ở Trung Quốc và Nhật Bản
Mưa lũ ở Trung Quốc và Nhật Bản thường xảy ra bởi một hệ thống thời tiết tên là "Front Meiyu". Nhưng nó hoạt động thế nào? Hãy cùng xem chuyên gia phân tích.



Trung Quốc đang phải hứng chịu một đợt mưa lũ lịch sử ảnh hưởng hàng chục triệu người. Đến nay khoảng 150 người đã thiệt mạng hoặc mất tích, 30 nghìn nhà cửa bị sập, thiệt hại kinh tế trực tiếp ước tính hơn 80 tỷ NDT (tương đương hơn 12 tỷ USD).

Tổng cộng hơn 400 con sông ở Trung Quốc có mực nước vượt mức báo động kể từ đầu tháng 6, trong đó 33 con sông đã phá kỷ lục.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây ra mưa ở Trung Quốc lần này là dải mây Front. Dải mây này có tên đầy đủ là Front Meiyu, người Trung Quốc gọi nó là Mưa Mận, trong khi người Hàn Quốc gọi đây là Mưa Changma, người Nhật Bản gọi nó là Front Baiu. Tuy nhiên, cho dù xuất hiện ở bất cứ nơi nào, Meiyu cũng gây mưa xối xả.

Trong một bản tin gần đây, nhà khí tượng học Chris Fawkes của đài BBC phân tích lý do tại sao Meiyu lại gây mưa lớn như vậy.

Theo Fawkes, Meiyu là tên gọi của vành đai mưa xuất hiện khi gió mùa hè Đông Á tiến triển trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8.

Trong khi từ từ tiến lên phía bắc, Meiyu gây ra nhiều trận mưa xối xả, hậu quả thường xuyên là ngập lụt và lở đất nghiêm trọng trong mùa mưa ở Đông Á.

Fawkes phân tích ảnh vệ tinh của front Meiyu, trong đó cho thấy một vạt mây khổng lồ che phủ miền trung Trung Quốc với rất nhiều ổ giông lớn, trải dài về phía đông, cuối cùng tiến đến Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tại Trung Quốc, trong thời kỳ Meiyu, lũ lụt dễ xảy ra trên sông Dương Tử do lượng mưa lớn và kéo dài. Trong quá khứ, mưa lớn từ hệ thống Meiyu đã gây lũ lụt nghiêm trọng vào năm 1954, 1991, 1998, 1999, 2003 và 2016 gây thiệt hại kinh tế lớn ở Trung Quốc.

Đầu tháng 7/2020, Nhật Bản cũng hứng chịu mưa lũ lớn. Nhà khí tượng học Fawkes nêu một số điểm mưa lớn ở Nhật như Kanoya: 109 mm chỉ trong một giờ. Còn ở Oita trong 24h, gần 500mmm mưa trút xuống. Để so sánh, ở London, cả năm chỉ có 550 mm mưa. Trong vòng một tuần, ở Kochi có lượng mưa hơn gấp đôi: 1,2m mưa. Và nó đã gây ra lũ lụt kinh hoàng, phá vỡ nhiều kỷ lục địa phương.

Meiyu mạnh lên do đâu?
Theo phân tích của Fawkes, có ba yếu tố chính "tiếp sức" cho Front Meiyu.

Đầu tiên là độ ẩm. Nếu nhìn vào bản đồ ẩm của bầu khí quyển lúc Meiyu xuất hiện, có thể thấy không khí nhiệt đới nóng ẩm từ Thái Bình Dương và Vịnh Bengal di chuyển vào đất liền và hội tụ ở miền trung Trung Quốc.

Tiếp đến, gió trên bầu khí quyển cũng góp phần không nhỏ trong việc tăng cường sức mạnh của Meiyu, theo Fawkes. Gió thổi từ Cao nguyên Tây Tạng, sau đó uốn cong ở miền trung Trung Quốc, làm cho không khí bị khuấy động từ dưới lên cao. Kết quả là mưa giông lớn hình thành, đôi khi là hệ thống giông khổng lồ: hệ thống đối lưu quy mô trung bình, thậm chí là một vùng áp thấp.

Thỉnh thoảng, còn có dòng tia (jet stream) tầng thấp hình thành ở độ cao 3,2 km. Dòng tia góp phần rất lớn trong việc tạo ra những trận mưa giông nghiêm trọng ở khắp Đông Á mà gây ra lũ lụt thảm khốc.

Tính bền bỉ của Front Meiyu cũng là điều cần chú ý. Sau khi mưa giông đã hình thành suốt Front và di chuyển ra phía đông, bầu khí quyển trở về trạng thái cũ. Nhưng sau đó, độ ẩm lại dồn vào từ phía nam, gió từ phía bắc không đổi hướng. Cứ như vậy, giông tiếp tục hình thành trên Front, ảnh hưởng cùng một khu vực trong nhiều tuần.

Front Meiyu chỉ di chuyển lên phía bắc khi thời tiết đổi mùa. Chính bản chất nhiều ẩm và bền bỉ của Front Meiyu đã gây ra những trận lũ và lở đất nghiêm trọng trong mùa mưa, Fawkes kết luận.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 07-16-2020
Reputation: 7469


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,441
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c.gif
Views:	0
Size:	8.96 MB
ID:	1619813  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,293 Times in 2,853 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Old 07-16-2020   #2
St-Valentine
R4 Cao Thủ Võ Lâm
 
St-Valentine's Avatar
 
Join Date: Feb 2015
Posts: 787
Thanks: 154
Thanked 255 Times in 151 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 77 Post(s)
Rep Power: 10
St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4
Default

Đứng dưới cái front Meiyu ( Mây dù ) nước nó không xối xả phun ra mới là lạ .
St-Valentine_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07328 seconds with 12 queries