Người Việt tại Mỹ nói một câu khiến ai cũng 'hởi ḷng hởi dạ' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người Việt tại Mỹ nói một câu khiến ai cũng 'hởi ḷng hởi dạ'
Đó là câu 'Hănh diện là người Việt'. Phóng viên từ Việt Nam đă có những cuộc nói chuyện với một số người Mỹ gốc Việt tiêu biểu tại Mỹ để có cái nh́n đa chiều về quan hệ Việt-Mỹ sau 25 năm b́nh thường hóa quan hệ.



Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm B́nh Minh gặp gỡ đại diện tiêu biểu của cộng đồng người Việt tại Houston năm 2014. Từ trái sang phải: Các ông Quân Vũ, Trần Hữu Hiếu, Vũ Văn Lê, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm B́nh Minh và vợ chồng ông Bùi Văn Đạo. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
“Ngả đầu khâm phục”

Sinh ra tại Hà Nội và chứng kiến hai cuộc chiến trên mảnh đất h́nh chữ S, ông Vũ Văn Lê, doanh nhân triệu phú gốc Việt, đồng sáng lập và cố vấn của Nhóm Nghiên cứu Dầu khí Houston chẳng ngờ có thể chứng kiến hai nước xích lại gần nhau và trở thành bạn bè trong đời. Theo ông, dù là kết quả chung, thành công này thể hiện rơ thế chủ động của Việt Nam: “Tôi phải ngả đầu khâm phục trước tiến tŕnh xây dựng quan hệ đó, đặc biệt với những người lănh đạo đă nh́n rơ vấn đề, chủ động gác lại quá khứ, đặt nền tảng tiến tới tương lai”.

Tiến sĩ Bùi Văn Đạo, nguyên Chủ tịch công ty thiết kế giàn khoan GustoMSC, hiện đă nghỉ hưu và là thành viên nhóm Nghiên cứu Dầu khí Houston, nhận định việc Việt Nam chủ động xây dựng quan hệ với Mỹ là điều tích cực, dù thời gian đầu cũng gặp vô vàn khó khăn. Trong bối cảnh địa chính trị thay đổi, điều kiện xây dựng quan hệ đang thuận lợi hơn và Việt Nam cần tận dụng tốt cơ hội để phát triển, song Việt Nam cần đi trên đôi chân của ḿnh: “Các nhà lănh đạo Việt Nam đă khéo léo tận dụng biến động t́nh h́nh địa chính trị thế giới để xây dựng đất nước, tăng cường nội lực”.

“Tôi phải ngả đầu khâm phục trước tiến tŕnh xây dựng quan hệ đó, đặc biệt với những nhà lănh đạo đă nh́n rơ vấn đề, chủ động gác lại quá khứ, đặt nền tảng tiến tới tương lai”. - Doanh nhân gốc Việt Vũ Văn Lê, đồng sáng lập và cố vấn nhóm Nghiên cứu Dầu khí Houston.
Trong khi đó, ông Trần Hữu Hiếu, Giám đốc kỹ thuật công ty NorthStar Midstream chuyên xây dựng và vận hành nhà máy khí hóa lỏng, thành viên nhóm Nghiên cứu Dầu khí Houston, cho rằng là người sinh ra, lớn lên tại Việt Nam, nếu không có mở cửa trong quan hệ hai nước, anh sẽ không có cơ hội sang Mỹ học tập, làm việc để thực hiện ước mơ và đóng góp cho cả hai quốc gia.



Ông Vũ Văn Lê, ông Trần Hữu Hiếu và ông Bùi Văn Đạo (bên trái) tham dự Tọa đàm về công nghệ thăm ḍ – khai thác – chế biến dầu khí, triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày 23/7/2014. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Nắm bắt thời cơ

Nhận định về quan hệ Việt - Mỹ tḥi kỳ hậu đại dịch Covid-19, ông Vũ Văn Lê cho rằng con đường chông gai nhất trong quan hệ là những năm đầu, khi hai bên cố gắng hợp tác trong từng lĩnh vực. Khó khăn thứ nhất đến từ Mỹ: Chiến tranh Việt Nam khiến Mỹ thiệt hại nặng nề về tinh thần và của cải. Khó khăn thứ hai đến từ sự cản trở, chưa thấu hiểu của một bộ phận người Mỹ gốc Việt. Nhưng rơ ràng, quan hệ Việt - Mỹ thời gian qua đă có bước tiến lớn.

Tuy nhiên, quan hệ song phương c̣n nhiều dư địa và câu hỏi cần đặt ra là: “Mỹ cần ở Việt Nam cái ǵ và Việt Nam cần ǵ ở Mỹ?” Trên cơ sở quyền lợi quốc gia mỗi bên, quan hệ Việt-Mỹ đang trên đà phát triển, với nhiều điểm tương đồng về an ninh, địa chính trị, kinh tế, văn hóa. Ông tin cộng đồng người Việt ở Mỹ sẽ đóng góp tích cực vào quá tŕnh này.

Ông Bùi Văn Đạo nhận định dịch Covid-19 sẽ mang nhiều thay đổi lớn tới nền kinh tế thế giới và toàn cầu hóa. Mỹ sẽ tiến hành đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất, tránh phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc và nếu khéo léo nắm bắt cơ hội, Việt Nam có thể hưởng lợi từ điều này.

Tuy nhiên, theo ông, Việt Nam cần nhận thấy việc Mỹ chuyển nhiều nhà máy sang Trung Quốc không đơn thuần là do giá thành: “Tôi từng hợp tác với một công ty cung cấp các công cụ cho ngành sản xuất dầu khí; lănh đạo công ty nói sẽ đưa tất cả quy tŕnh sản xuất sang Trung Quốc, không chỉ v́ giá rẻ, mà c̣n do Trung Quốc có kỹ thuật và tiềm năng”. Do đó, Việt Nam cần nâng cao tŕnh độ kỹ thuật, thể hiện tiềm năng cần thiết. Đây là bài toán không đơn giản dành cho lănh đạo, doanh nghiệp trong nước. Ông Bùi Văn Đạo chia sẻ: “Nếu Việt Nam khéo léo, đầu tư đúng mức về cơ sở hạ tầng, nhân lực và nghiên cứu, đây là một cơ hội rất lớn. Việt Nam không có nhiều thời gian nhưng nếu lớn được, ḿnh sẽ lớn rất nhanh và có thể bay cao”.

Về đại dịch Covid-19, ông Vũ Văn Lê đă dành nhiều lời khen cho công tác pḥng, chống dịch của Việt Nam và muốn gửi đến Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm B́nh Minh sự ngưỡng mộ về đất nước mẹ đẻ trong hành tŕnh chống dịch. Wall Street Journal, Economist và nhiều tờ báo hàng đầu của Mỹ đă ca tụng cuộc chiến chống Covid-19 của Việt Nam. Những chương tŕnh truyền h́nh buổi tối thỉnh thoảng lại mở bài hát cổ động, chống dịch Covid-19 của Việt Nam.

Trong bối cảnh Việt Nam chưa phải là nước giàu, điều đó thật sự khiến ông Vũ Văn Lê cùng cộng đồng người Việt, người gốc Việt cảm thấy hănh diện: “Chúng tôi càng ngưỡng mộ hơn khi Việt Nam cử máy bay sang đón công dân. Đó là sự hănh diện chung của tất cả người Việt trong và ngoài nước”. Việt Nam đă xây dựng h́nh ảnh tốt trong mắt bạn bè quốc tế và sẽ bước vào thời kỳ hậu đại dịch với nhiều sự thay đổi lớn…

“Nếu Việt Nam khéo léo, đầu tư đúng mức về cơ sở hạ tầng, nhân lực và nghiên cứu, đây là một cơ hội rất lớn. Việt Nam không có nhiều thời gian nhưng nếu lớn được, ḿnh sẽ lớn rất nhanh và có thể bay cao”. - Tiến sĩ Bùi Văn Đạo, cựu Chủ tịch công ty thiết kế giàn khoan GustoMSC
Tương tự, ông Trần Hữu Hiếu cho rằng, Việt Nam đă làm tốt trong khâu khoanh vùng, cách ly, chữa trị kịp thời cho các bệnh nhân lây nhiễm, giúp Việt Nam lọt vào danh sách các nước hàng đầu trong chống đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Văn Đạo, thành công của Việt Nam chỉ là ở bước đầu; bước sắp tới mới là quan trọng. Trên cơ sở đó, Việt Nam cần kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tăng cường đầu tư, thành lập trụ sở ở Việt Nam, song điều này sẽ đ̣i hỏi đất nước có bước tiến nhảy vọt, nâng cao khả năng cạnh tranh, tŕnh độ kỹ thuật doanh nghiệp và lao động.

Hướng về quê hương

Điều dễ thấy thông qua cuộc tṛ chuyện với họ chính là tấm ḷng hướng về cội nguồn. Sinh ra tại Mỹ, nhưng ông Quân Vũ, Giám đốc chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Hartz Chicken Restaurant luôn cảm nhận rơ ḍng máu Lạc Hồng qua những câu chuyện, lời kể, nét văn hóa độc đáo truyền lại từ cha mẹ, người thân từ Việt Nam.

Ḍng cảm xúc ấy đă ít nhiều được thỏa nguyện qua hành tŕnh về đất mẹ năm 2014. Các thành viên trong đoàn đều háo hức khi trở lại cội nguồn, kết nối với nền văn hóa từ lâu đă ngấm vào da thịt, mang tinh túy ấy trở lại đất Mỹ. Sau chuyến đi đó, Quân Vũ và những người bạn đă thấu hiểu phần nào, tự hào hơn v́ mang ḍng máu Việt và có cơ hội trải nghiệm nền văn hóa độc đáo, giàu bản sắc, thấm đẫm t́nh người trong thời gian không dài tại Việt Nam. Họ đă chia sẻ thông tin và khuyến khích người Mỹ gốc Việt trở lại Việt Nam, khám phá cội nguồn chính ḿnh...



Ông Vũ Văn Lê cùng anh Trần Hữu Hiếu tiếp đón Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tới thăm làm việc tại Houston năm 2018. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
“Chúng tôi càng ngưỡng mộ hơn cả khi Việt Nam cử máy bay sang đón công dân. Đó là sự hănh diện chung của tất cả người Việt trong và ngoài nước”. - Doanh nhân gốc Việt Vũ Văn Lê, đồng sáng lập và cố vấn nhóm Nghiên cứu Dầu khí Houston.
Đối với ông Lê, ông Đạo hay ông Hiếu, kết nối với quê hương không chỉ là cảm xúc, mà c̣n là hoài băo về đóng góp, cống hiến cho đất nước.

Là chuyên gia với 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dầu khí, ông Đạo cho rằng việc giá dầu giảm mạnh có thể mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam. Việt Nam hiện sản xuất được 300.000 thùng dầu/ngày, nhưng tiêu thụ đến 500.000 thùng dầu/ngày. Mỹ có ngành công nghiệp dầu khí rất phát triển và có thể đưa kỹ thuật về khai thác, sản xuất dầu tiên tiến vào Việt Nam.

Việt Nam cần nắm bắt chặt chẽ thay đổi về chính trị ở trên thế giới, cụ thể là trong ngành dầu khí, để phát triển hợp tác Việt-Mỹ, gặt hái lợi ích về kỹ thuật và kinh tế, tăng cường vị thế trên trường quốc tế.

C̣n ông Hiếu cho rằng Việt Nam có thể cân nhắc chuyển đổi một phần cơ cấu ngành năng lượng từ nhiệt điện than đá sang khí hóa lỏng. Dân số thế giới tăng, kéo theo nhu cầu về sử dụng năng lượng. Năng lượng sạch ngày một phổ biến, tuy nhiên hiệu suất lại chưa đạt độ ổn định khi phụ thuộc vào thời tiết, trong khi nguồn năng lượng truyền thống, đặc biệt là than đá lại gây ô nhiễm. Nhu cầu sử dụng năng lượng dầu khí có thể đă đạt cực điểm năm ngoái hoặc năm nay và xu hướng mới sẽ là sử dụng khí hóa lỏng chạy máy phát điện.

Hiện giá khí hóa lỏng ở Mỹ đang ở mức thấp. Nhân cơ hội này, Việt Nam có thể xem xét chuyển sang sử dụng khí hóa lỏng nhiều hơn, giảm sự phụ thuộc vào điện than, hiện chiếm 40% cơ cấu ngành năng lượng quốc gia. Như vậy, Việt Nam có thể tận dụng nguồn khí hóa lỏng giá rẻ từ Mỹ, bù đắp thâm hụt thương mại song phương, giảm ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, vốn tác động tiêu cực tới quyết định của nhiều nhà đầu tư. Nhóm Nghiên cứu Dầu khí Houston sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ đất nước trong nhập khẩu khí hóa lỏng, bởi đây là điều rất tốt cho Việt Nam nói chung và quan hệ Việt - Mỹ nói riêng.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-30-2020
Reputation: 35345


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,149
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	321.jpg
Views:	0
Size:	99.2 KB
ID:	1628147   Click image for larger version

Name:	322.jpg
Views:	0
Size:	128.9 KB
ID:	1628148   Click image for larger version

Name:	323.jpg
Views:	0
Size:	78.3 KB
ID:	1628149  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,207 Times in 6,384 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Old 07-31-2020   #2
tucodien
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
tucodien's Avatar
 
Join Date: Apr 2018
Posts: 7,292
Thanks: 1,873
Thanked 4,301 Times in 2,243 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 914 Post(s)
Rep Power: 17
tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8
tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8
Default

người ta tự hào là người VN ḍng giống Lạc Hồng, . người ta thành công ở xứ tư bản giăy chết chẳng có dín dán ǵ tới khỉ đít đỏ trường sơn cả, bộ định ăn theo ? "thấy người ta sang bắt quàng làm họ" hahaha bó tay cộng khỉ.

nếu ai hỏi tớ th́ tớ cũng nói là người VN... nhưng không phải quốc tịch VN hahahaha

là người VN th́ tự hào lắm. nhưng quốc tịch Khỉ Đít Đỏ th́ xin miễn nhá
tucodien_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to tucodien For This Useful Post:
rmho (07-31-2020)
Old 07-31-2020   #3
G-P-S
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Jul 2020
Posts: 345
Thanks: 9
Thanked 62 Times in 37 Posts
Mentioned: 38 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 210 Post(s)
Rep Power: 4
G-P-S Reputation Uy Tín Level 1G-P-S Reputation Uy Tín Level 1
Default

Ủa... Sao VC toàn "ông nghè" không vậy cà?
G-P-S_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to G-P-S For This Useful Post:
rmho (07-31-2020)
Old 07-31-2020   #4
rmho
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
rmho's Avatar
 
Join Date: Dec 2015
Location: Some where on the earth.
Posts: 2,391
Thanks: 1,794
Thanked 888 Times in 548 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 179 Post(s)
Rep Power: 11
rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5rmho Reputation Uy Tín Level 5
Default

Đừng nghe những ǵ Cộng Sản nói, hăy nh́n những ǵ Cộng Sản làm!
TT.Thieu.
rmho_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12206 seconds with 12 queries