Suy đồi chính trị và khủng hoảng xă hội, kinh tế hiện nay tại hoa kỳ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 1


Closed Thread
 
Thread Tools
Old 08-06-2020   #1
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default Suy đồi chính trị và khủng hoảng xă hội, kinh tế hiện nay tại hoa kỳ

08/06/20

Nước Mỹ là nơi chốn mơ ước của mọi người trên khắp thế giới: một đất nước mênh mông, trù phú trải dài từ hai bờ đại dương, nơi đă khai sinh ra chế độ dân chủ thần kỳ có lịch sử hơn hai trăm năm mươi năm kể từ thời lập quốc,

Dân Mỹ sắp hàng xin trợ cấp thất nghiệp: có khỏang trên 40 triệu người Mỹ đang hưởng trợ

Nơi mà con người được sống tự do, sung túc nếu so sánh với phần đông c̣n lại của thế giới, cũng là nơi mà người dân có cơ hội phát triển tối đa năng lực của ḿnh, để mưu cầu hạnh phúc cho bản thân và cộng đồng. Nhưng thời gian gần đây, những giá trị tuyệt vời này bị đe dọa, bị hoài nghi, hoang mang. Ta thử nh́n hiện trạng của đất nước và t́m hiểu nguyên nhân.

1 – Xă hội, chính trị và kinh tế hiện nay
Phân Hóa Trầm Trọng: Kể từ thời nội chiến một trăm năm mươi năm trước, chưa bao giờ xă hội Hoa Kỳ lại phân hóa như hiện nay kể cả thời chiến tranh Việt Nam: phân hóa giữa hai đảng chính trị lớn và truyền thống nhất là Dân chủ và Cộng ḥa, phân hóa chủng tộc, phân hóa giàu nghèo, dễ dàng dẫn đến những cuộc bùng phát bạo loạn.

- Kinh tế rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng với món nợ hai mươi sáu ngàn tỉ Đô la và sẽ tiếp tục tăng, món nợ vĩ đại này sẽ truyền lại cho con cháu. Tiến thoái lưỡng nan giữa mở cửa để phục hồi kinh tế hay tiếp tục đóng cửa để chận đứng dịch Covid 19 với hơn bốn chục triệu người thất nghiệp.

- Dịch Covid Vũ Hán tàn phá đất nước Hoa Kỳ, tính đến nay nước Mỹ đă có 4.9 triệu ca nhiễm, 160 ngàn người tử vong, hơn 3000 tỉ Đô la chi tiêu để đối phó với đại dịch. Nhưng kết quả vẫn vô định: “ Mọi việc đang đi sai hướng – Dr. Anthony Fauci, Giám đốc CDC “, mỗi ngày có thêm trung b́nh 70 ngàn ca nhiễm mới, nhiều địa phương không c̣n kiểm soát được.
- Đối phó với phong trào “ Black lives Matter” thật thảm hại: Khởi đầu là cái chết của một người da màu bởi một cảnh sát da trắng hung ác và có tư thù với nạn nhân, nhưng nếu việc này xảy ra sau cuộc bầu cử năm nay ( Nov. 3, 2020 ), th́ cũng chỉ giống như hàng ngàn vụ xung đột dẫn đến tử vong hàng năm giữa cảnh sát và tội phạm. Nhưng do xảy ra ở thời điểm căng thẳng của dịch Covid 19, của phân hóa chính trị, của mùa tranh cử... đă thổi bùng ngọn lửa thiêu đốt những giá trị tinh thần và vật chất của nước Mỹ.

- Tự Do Báo chí, thành tŕ của dân chủ bị Tổng thống Trump gọi là kẻ thù của nhân dân ( enemy of the people ), đến nổi như Đô đốc William H. McRaven viết : “Tổng thống tấn công báo chí là mối đe dọa lớn nhất vào nền dân chủ của chúng ta mà tôi biết được trong suốt đời của tôi “.

2 – Nguyên nhân:

Xin được điểm qua nguyên tắc lănh đạo và thành quả của ba năm, sáu tháng điều hành nước Mỹ của chính quyền dưới thời TT Trump
Thông thường, một lănh đạo quốc gia xem việc đoàn kết, bao dung dân tộc là mục tiêu hàng đầu, mục tiêu quan trọng nhất. Tổng Thống Mỹ là TT của toàn dân Mỹ, chứ không chỉ những người ủng hộ Ông.

Nhưng TT Trump th́ khác, ông xem những người phản đối ông, những người bên Đảng Dân chủ là kẻ thù, kẻ phá hoại, cũng như xem hầu hết báo chí Mỹ - một nền báo chí tiêu biểu nhất, đại diện cho đệ tứ quyền của nước Mỹ và thế giới là fake news, là thổ tả, săn lùng phù thủy ( political with hunt ), trừ tờ Fox News luôn ủng hộ Ông. Ông kết án những thất bại của nước Mỹ là do đảng Dân chủ, điều này không đúng v́ trong ba quyền lực căn bản là Hành pháp, Lập pháp, Tư pháp th́ đảng Dân chủ chỉ có đa số tại Hạ Viện. C̣n Hành pháp là chính quyền của TT, Thượng Viện đa số là Cộng ḥa, Tối Cao Pháp Viện cũng của bảo thủ ( Cộng ḥa).

Nguyên tắc căn bản nhất để có dân chủ là phải có tự do báo chí và đối lập, cứ xem các nước độc tài như Việt Nam, Trung Cộng, Bắc Hàn, các nơi triệt tiêu hai yếu tố then chốt này thi dân chủ chỉ là hoang tưởng. Nước Mỹ thời nào cũng vậy, như dưới thời hai TT gần nhất là Geoge Bush và Obama, họ xem việc bị chỉ trích, phê phán là tự nhiên và cố gắng làm việc với đối lập, thỏa hiệp và tôn trọng lẫn nhau để t́m một giải pháp chung. Cho nên, đổ những thất bại của đất nước cho thiểu số đối lập là hành động thiếu lương thiện và vô trách nhiệm.

- Tổng thống Trump chỉ thích nghe những lời xu nịnh, xa lánh những người trung thực dám nói thẳng suy nghĩ của ḿnh, đó là lư do mà trong nội các của Ông có hàng loạt người đáng kính từ chức hay bị cách chức, như các Đại tướng James Mattis, John Allen... Ông cũng t́m mọi cách để hủy bỏ tất cả những thành tựu của người đi trước -TT Obama- mà nước Mỹ đă tốn bao nhiêu công sức mới có được. Ông chủ trương “thu giảm” để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, như rút khỏi Hiệp Ước Biến Đổi Khí Hậu của thế giới, rút khỏi W. H. O ( Tổ Chức Y Tế Thế Giới ) trong mùa đại dịch, rút khỏi Hiệp Ước Giải Trừ Vũ Khí Hạt Nhân của sáu nước với Iran, rút khỏi TPP - một Hiệp Định Kinh Tế với các quốc gia đồng minh có mục đích bao vây Trung Cộng, Ông báng bổ khối Nato, xung đột liên tục với các quốc gia đồng minh truyền thống...
Co rút, cô lập để làm cho nước Mỹ vĩ đại?! Một chính sách không thể nào hiểu được của TT Trump. Tổng thống Obama khác hơn, như trong diễn văn nhậm chức lần hai, Ông Obama nói: “Nước Mỹ là bạn của mọi quốc gia và mọi người. Nước Mỹ đă hạ gục chủ nghĩa Phát Xít và chủ nghĩa Cộng sản bằng những liên minh vững chắc và niềm tin bền bĩ “
Thông thường hai đảng Cộng ḥa và Dân chủ luôn đối lập, nhưng khi có một biến cố lớn, nguy hiểm cho nước Mỹ và người dân Mỹ, như trong hai cuộc thế chiến hay biến cố ngày 11 tháng 9 năm 2001 th́ cả nước một ḷng đoàn kết để đối phó. Tại sao ngày nay nước Mỹ lại phân hóa và chia rẽ đến như vậy trong dịch Covid 19 và phong trào BLM.
Nợ công tăng trưởng khủng khiếp khi ông Trump làm tổng thống: Một trong những nguyên nhân làm món nợ công tăng trưởng khủng khiếp là Đạo luật cắt giảm thuế được TT Trump kư ban hành năm 2018. Theo Tổng thống Trump, đạo luật này nhằm kéo những công ty của Mỹ ở ngoại quốc, đặc biệt là tại Trung Cộng quay trở lại nước Mỹ và giảm thuế cho mọi người thọ thuế. Nhưng sau hai năm ban hành, việc quay trở lại nước Mỹ của các công ty chưa có kết quả, c̣n việc giảm thuế chỉ tác dụng cho người giàu, trong đó có TT và gia đ́nh.

Nhiều người giàu thấy bất nhẫn và xin được nộp thuế nhiều hơn, như tỉ phú Warren Buffet, hay như lời tuyên bố cảm động của nhóm “ Millionairs of Humanity “ – Triệu Phú v́ Nhân loại: “Không như hàng trăm triệu người bị tác động v́ Covid Corona trên khắp thế giới, chúng tôi không sợ mất việc, mất nhà cửa, hay mất khả năng nuôi gia đ́nh. Chúng tôi có quá nhiều tiền. Nên làm ơn cho chúng tôi đóng thêm thuế. Hăy bắt chúng tôi đóng thêm thuế. Đó là chọn lựa đúng. Giải pháp duy nhất “ ( VOA ngày July 14, 2020). Nó khác xa với việc cố che dấu hồ sơ thuế đến cùng của TT Trump.

- Ứng phó với đại dịch Covid 19 : Như ta biết, nước Mỹ có nền khoa học tiên tiến và một tiềm lực kinh tế mạnh nhất thế giới, lại cách xa các ổ dịch nửa ṿng trái đất, nhưng khi đại dịch này thâm nhập vào nước Mỹ, chính quyền đă ứng phó một cách chậm chạp, yếu kém, tệ hại nhất, dẫn đến thảm họa : 4.6 triệu ca nhiễm, 154 ngàn người tử vong, mỗi ngày có thêm hơn 75 ngàn ca nhiễm mới, (tính đến ngày 29 tháng 7) – tất cả đều cao nhất thế giới, phải chăng đây là Make America Great Again của TT Trump.

Có lẽ nước Mỹ chưa bao giờ phải đón nhận sự khinh bỉ, bị nh́n bằng nửa con mắt của thế giới như ngày nay. Sự rối bời, lúng túng và thiếu một chính sách nhất quán và triệt để giữa trung ương và địa phương là nguyên nhân chính yếu. Bản thân Tổng thống có cái nh́n, cách đối phó một cách sai lầm và đầy cảm tính khác với giới khoa học. Như lúc đầu Ông cho dịch Covid 19 chỉ là cơn cảm xoàng sẽ tự động hết, khi dịch bùng phát, Ông đề nghị dùng thuốc kư ninh trị sốt rét, rồi thuốc tẩy rửa để điều trị. Sau đó, Ông dứt khoát không đeo mask, điều đơn giản này đă là tấm gương cho những người ủng hộ Ông, họ cũng không đeo khẩu trang, việc này đă tạo thêm nhiều ca lây lan và chết chóc sau đó. Nay, dù Ông đă đeo khẩu trang, nhưng thề sẽ không yêu cầu người Mỹ đeo nó ! Có lúc Ông ca ngợi sự xét nghiệm rộng răi cho mọi người, nhưng đến tuần qua, Ông lại đề nghị giảm bớt xét nghiệm v́ như thế sẽ giảm bớt ca lây nhiễm ! TT Trump chủ trương: “che tai, bịt mắt là giải pháp để bớt lây nhiễm“.

Ông tuyên bố rằng : “Covid 19 là có thật, nhưng việc cố t́nh thổi phồng con số lây nhiễm là một tṛ lừa đảo”. Để có thể khống chế con số thống kê, Ông đă ra lệnh chuyển số liệu thống kê thu thập trên toàn quốc từ cơ quan CDC sang Bộ Y Tế, để đến hôm nay “các dữ liệu về Covid 19 biến mất sau khi chính phủ Trump dành quyền kiểm soát từ CDC – theo bản tin của CNBC ngày 16 tháng bảy. Như ta biết, những người làm việc tại CDC ( Trung Tâm Pḥng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ ) dù là công chức, nhưng cũng là những nhà khoa hoc, Đại học John Hopkins, nơi tổng hợp và công bố các ca nhiễm hàng ngày, là trường Đại học y khoa hàng đầu thế giới, mà theo truyền thống, những nhà khoa học thường đứng ngoài chính trị, nên những số liệu đưa ra của họ đáng được tin cậy hơn nhiều so với Bộ Y tế, một cơ quan thống thuộc Hành pháp, tức Tổng Thống.

3 – Phần kết
Nh́n lại trong hơn ba năm rưỡi vừa qua TT Trump đă làm được ǵ cũng như để lại những hậu quả thế nào, th́ có thể thấy viễn ảnh nước Mỹ nếu Ông đắc cử thêm nhiệm kỳ thứ hai. Một chủ đề then chốt trong kế hoạch tranh cử của Ông là chống Trung Cộng để đổ lỗi cho khủng hoảng đại dịch Covid và khủng hoảng kinh tế (theo John Bolton). Né tránh trách nhiệm là việc làm hàng ngày của TT Trump trong suốt nhiệm kỳ. Ông điều hành Quốc gia theo cảm xúc của ḿnh, nặng tính hơn thua, trọng cái tôi quá lớn, thiếu tầm nh́n chiến lược của một nhà lănh đạo.

Ông xem thường các Cố vấn cũng như các cơ quan tai mắt Quốc gia như CIA, FBI. Chúng ta ngạc nhiên là sao có rất nhiều người tử tế không thấy được sự giả dối, đóng kịch và quá ích kỷ của Ông?. Những cuộc tranh luận chính trị trở nên tai hại và nhiều người tốt phải im lặng, dẫn đến sự suy đồi của dân chủ trong việc tổ chức quốc gia cũng như sự trỗi dậy của các chế độ độc tài, dân túy tai hại. Ông Trump muốn được như Putin, như Tập Cận B́nh thu tóm mọi quyền hành quốc gia trong tay ḿnh. Nhưng nền dân chủ của nước Mỹ không cho phép điều này nên Ông ta liên tục chửi bới và nhục mạ nó.

Chỉ c̣n hơn ba tháng nữa sẽ đến ngày bầu cử Tổng thống, một phần Quốc hội và các cơ quan quyền lực trung ương và địa phương. Cầu mong cử tri chúng ta ra khỏi cơn mộng du, đủ sáng suốt để lựa chọn những người lănh đạo xứng đáng, chấm dứt giai đoạn đen tối lịch sử này của đất nước, phục hồi sự vĩ đại vốn có của Hoa Kỳ.
July 17, 2020.


ĐINH XUÂN VŨ
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	unemployment-in-us-1280x720.png
Views:	0
Size:	1.19 MB
ID:	1631534  
cha12 ba_is_offline  
The Following 5 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
ez4me (08-06-2020), Majestic (08-06-2020), Nam_Dat (08-06-2020), The.Cuong (08-06-2020), tranam (08-06-2020)
Old 08-06-2020   #2
The.Cuong
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jun 2013
Posts: 1,954
Thanks: 7,311
Thanked 4,163 Times in 1,629 Posts
Mentioned: 31 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1106 Post(s)
Rep Power: 17
The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9
The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9
Default

The.Cuong is_online_now  
The Following 3 Users Say Thank You to The.Cuong For This Useful Post:
cha12 ba (08-06-2020), tranam (08-06-2020), wonderful (08-06-2020)
Old 08-06-2020   #3
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by The.Cuong View Post
cha12 ba_is_offline  
The Following User Says Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
ncpat (08-06-2020)
Old 08-06-2020   #4
quangdn
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: May 2013
Posts: 348
Thanks: 381
Thanked 467 Times in 240 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 130 Post(s)
Rep Power: 11
quangdn Reputation Uy Tín Level 1quangdn Reputation Uy Tín Level 1quangdn Reputation Uy Tín Level 1quangdn Reputation Uy Tín Level 1quangdn Reputation Uy Tín Level 1
Default

Chuyện ai cũng hiểu , chỉ vài người không hiểu...
quangdn_is_offline  
The Following 2 Users Say Thank You to quangdn For This Useful Post:
cha12 ba (08-06-2020), ncpat (08-06-2020)
Old 08-06-2020   #5
wonderful
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jun 2011
Posts: 17,285
Thanks: 17,998
Thanked 64,837 Times in 16,417 Posts
Mentioned: 125 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4457 Post(s)
Rep Power: 57
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
Default

Cái sai lầm của năm 2016 là bầu trump...Cái sáng suốt của năm 2020 là phải loại trump không nuối tiếc.
wonderful_is_offline  
The Following 6 Users Say Thank You to wonderful For This Useful Post:
Old 08-06-2020   #6
ncpat
Banned
 
Join Date: Jul 2014
Posts: 3,057
Thanks: 1,798
Thanked 5,439 Times in 2,200 Posts
Mentioned: 26 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1167 Post(s)
Rep Power: 0
ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8
ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8ncpat Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Originally Posted by wonderful View Post
Cái sai lầm của năm 2016 là bầu trump...Cái sáng suốt của năm 2020 là phải loại trump không nuối tiếc.
Dẫm kít 1 lần th́ sẽ nghe mùi hôi....ngoại trừ người ta bị nghẹt mũi và mù ..nhưng cúng có trường hợp la người ta lại thích mùi vị kinh tỡm ấy...
Chẳng hạn như cái đám fan cuồng
ncpat_is_offline  
The Following 2 Users Say Thank You to ncpat For This Useful Post:
cha12 ba (08-06-2020), wonderful (08-06-2020)
Old 08-06-2020   #7
wonderful
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jun 2011
Posts: 17,285
Thanks: 17,998
Thanked 64,837 Times in 16,417 Posts
Mentioned: 125 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4457 Post(s)
Rep Power: 57
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by ncpat View Post
Dẫm kít 1 lần th́ sẽ nghe mùi hôi....ngoại trừ người ta bị nghẹt mũi và mù ..nhưng cúng có trường hợp la người ta lại thích mùi vị kinh tỡm ấy...
Chẳng hạn như cái đám fan cuồng
Họ ghiền cái mùi đó như ghiền x́ ke vậy.
wonderful_is_offline  
The Following 5 Users Say Thank You to wonderful For This Useful Post:
Antoan (02-17-2021), baolunbeau (02-16-2021), cha12 ba (08-06-2020), hohoang (08-19-2020), thoigian (08-19-2020)
Closed Thread

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12591 seconds with 12 queries