Có nhiều phụ nữ bị trầm cảm sau sinh mùa dịch - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Có nhiều phụ nữ bị trầm cảm sau sinh mùa dịch
Nhiều phụ nữ Mỹ trầm cảm sau sinh trong mùa dịch Covid-19. Hiện nay các chuyên gia cho biết rằng thường điều trị cho phụ nữ có vấn đề về sức khỏe tâm thần sau sinh nhận thấy sự gia tăng rơ rệt tỷ lệ trầm cảm và lo lắng của các bà mẹ sinh con mùa dịch.

Chúng tôi trích dịch bài đăng trên Huffpost, đề cập đến xu hướng gia tăng tỷ lệ và sự nghiêm trọng chứng trầm cảm sau sinh của phụ nữ trong đại dịch Covid-19.

Mariejose Fichtner (sống tại Mỹ) mắc chứng trầm cảm sau sinh. Cô xấu hổ thừa nhận vào khoảng tháng 4 vừa rồi, tức khoảng 2 tháng rưỡi sau khi sinh đứa con thứ hai, cô từng mong ḿnh nhiễm Covid-19. V́ ít ra khi đó, cô sẽ có vài tuần dành cho bản thân ḿnh.

Dù Fichtner là một nhà trị liệu, hiểu những tổn thương tâm lư thời kỳ hậu sản cũng như đă có sẵn các phương án hỗ trợ nhưng khi đại dịch Covid-19 xảy ra, mọi sự chuẩn bị dường như vô ích.

Thời điểm này, cô vừa cố gắng để chăm sóc cho đứa mới sinh, vừa dạy dỗ đứa lớn 5 tuổi tự học tại nhà. Fichtner choáng ngợp khi nhận ra ḿnh c̣n quá nhiều thiếu sót trong vai tṛ làm mẹ. Điều đó làm cho cô thấy tội lỗi tột cùng và thất vọng về bản thân ḿnh. Cô thấy ḿnh liên tục gặp thất bại.



Chứng trầm cảm sau sinh của phụ nữ tăng cao trong đại dịch. Ảnh: Wexnermedical.

Sinh nở trong đại dịch
Các vấn đề về tâm trạng trong ṿng 7 ngày sau khi sinh, đặc biệt là trầm cảm sau sinh (PPD) và lo lắng sau sinh (PPA), là những biến chứng phổ biến của việc sinh con ngay cả trong những thời điểm tốt nhất.

Ở Mỹ, cứ 8 phụ nữ th́ sẽ có 1 người bị ảnh hưởng bởi PPD. Một số nghiên cứu cho thấy PPA thậm chí c̣n phổ biến hơn.

Do Covid-19 chỉ tấn công vào Mỹ vài tháng trước, nên c̣n quá sớm cho bất kỳ nghiên cứu toàn diện nào về chẩn đoán trầm cảm sau sinh và lo lắng sau sinh trong đại dịch.

Tuy nhiên, các chuyên gia thường xuyên điều trị cho phụ nữ có vấn đề về sức khỏe tâm thần sau sinh nhận thấy có sự gia tăng rơ rệt tỷ lệ trầm cảm và lo lắng ở nhóm đối tượng này.



Tỷ lệ các cuộc gọi của sản phụ về sức khỏe tâm thần tăng lên trong đại dịch.Ảnh: Phawellness.
Paige Bellenbaum, giám đốc đối ngoại của Motherhood Center, một pḥng khám sức khỏe tâm thần có trụ sở tại New York (Mỹ) cho biết: "Các cuộc gọi đến trung tâm hàng ngày đă tăng gấp đôi ngay từ tháng 3. Số lượng cuộc gọi thậm chí đă tăng gấp 3 vào tháng 5 và 6. Không chỉ dừng lại ở gọi điện, các bà mẹ c̣n đổ xô t́m đến những nhóm hỗ trợ của chúng tôi”.

Thậm chí, nhiều phụ nữ ở nước ngoài cũng t́m đến trung tâm của Bellenbaum để được tư vấn.

Các vấn đề về sức khỏe tâm thần sau sinh đến từ nhiều nguyên nhân.

Một phần là do sự rối loạn nội tiết tố mà phụ nữ gặp phải sau sinh. Mặt khác, phụ nữ sau sinh c̣n chịu những thách thức nhất định về mặt tâm lư do phải cố giữ nhịp điệu sinh hoạt b́nh thường trong khi bản thân rất dễ tổn thương và được ngủ rất ít.

Sinh con trong đại dịch quả thực vất vả hơn b́nh thường. Dù mọi người trong gia đ́nh may mắn đều khỏe mạnh, kinh tế không bị ảnh hưởng do dịch, việc này cũng không hề dễ dàng.

Kate Kripke, người sáng lập Trung tâm chăm sóc sức khỏe sau sinh Colorado cho biết sau khi sinh con, phụ nữ thường ít dành thời gian chăm sóc sức khỏe cho bản thân ḿnh.

Kripke thường xuyên nhận được lời phàn nàn từ các sản phụ, rằng họ không thể t́m được ai giúp chỉ v́ Covid-19. "Dường như đại dịch này khiến cho phụ nữ càng dễ mắc phải trầm cảm sau sinh hơn", cô nhận định.

Căng thẳng chồng chất
Vào thời điểm các ca nhiễm Covid-19 tăng ở mức kỷ lục, Kristen (sống tại bang Pennsylvania, Mỹ) sinh bé thứ 2. Cô bắt đầu lo lắng từ khi chuẩn bị vào pḥng sinh. Chồng Kristen được phép ở bên cạnh cô.

Trong khi đó, các nhân viên y tế vẫn c̣n khá lạ lẫm với các biện pháp an toàn trong mùa dịch, lại đứng khá gần nhau và tiếp xúc qua lại khi hộ sinh cho cô.

Sự căng thẳng của Kristen tăng lên khi cô được về nhà. Cô cố gắng cân bằng giữa nhu cầu của đứa con lớn và đứa mới sinh, với sự giúp đỡ của các thành viên trong gia đ́nh. Tuy nhiên, 9 người 10 ư, họ c̣n thường cho rằng vợ chồng Kristen đang phản ứng thái quá về đại dịch hay đổ lỗi cho cô không muốn tham dự các buổi họp mặt gia đ́nh.

Bên cạnh đó, Kristen cũng không thể đưa con ra ngoài. Nếu đi dạo th́ trời quá nóng, c̣n đi vào các cửa hàng th́ lại tiềm ẩn rủi ro dịch bệnh.

Kristen cảm thấy như bị bóp nghẹt, khó thở, luôn lo lắng và hồi hộp hơn b́nh thường. Cuối cùng, khi không thể chịu được nữa, cô lên kế hoạch gặp bác sĩ để được hỗ trợ chuyên môn về sức khỏe tâm thần. Bà mẹ hai con nhấn mạnh rằng những bậc cha mẹ trải qua hoàn cảnh tương tự mới thực sự thấu hiểu những trải nghiệm này.

Phụ nữ mang thai hay phụ nữ sau sinh đều đang phải trải qua những thử thách, gánh nặng và cuộc đấu tranh chưa từng có diễn ra trong bối cảnh đại dịch hiện nay.

Tạo điều kiện để phụ nữ mở rộng ḷng ḿnh chia sẻ, giúp đỡ họ thoát ra khỏi mọi cảm giác tội lỗi và sẵn sàng yêu cầu giúp đỡ khi cần thiết chính là điều mà Bellenbaum mong muốn thực hiện.

Mặc dù vậy, tất cả vẫn c̣n rất nhiều thách thức.

Fichtner, người đang đương đầu với thử thách tốt hơn, cho rằng cô đă t́m được sự hỗ trợ về mặt tinh thần nhưng vẫn đang phải vật lộn với chính nó.

"Thật uỷ mị khi nói thiên chức làm mẹ cần sự giúp đỡ của rất nhiều người, song chúng tôi đâu có ích kỉ muốn tự ḿnh làm hết mọi việc đâu", cô nói.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-07-2020
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,325
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	471.jpg
Views:	0
Size:	76.0 KB
ID:	1632105   Click image for larger version

Name:	472.jpg
Views:	0
Size:	72.6 KB
ID:	1632106  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05683 seconds with 12 queries