Như nhiều nhân vật hoàng gia giàu có khác, các vị vua Ấn Độ cũng rất thích mua siêu xe để làm phương tiện di chuyển, sưu tầm hoặc kỳ lạ hơn là dùng để đi săn hổ. Tuy nhiên, dùng Rolls-Royce để đi gom rác th́ cả thế giới có lẽ chỉ có một người dám làm.
Trước khi Thế chiến I nổ ra, ước tính có khoảng 20.000 chiếc Rolls-Royce được sản xuất trên thế giới. 20% trong số đó thuộc về các vị vua Ấn Độ, hay c̣n gọi là các maharaja: Trung b́nh, mỗi người sở hữu khoảng 3-5 mẫu siêu xe.
Có khoảng 230 vị vua đă từng tại vị trong lịch sử, đồng nghĩa với khoảng 900 chiếc xe đă được bán ra từ năm 1908 đến năm 1939.
Một trong những giai thoại nổi tiếng nhất giữa các vị vua Ấn Độ và siêu xe Rolls-Royce thuộc về Jai Singh - vị vua xứ Alwar, tiểu bang Rajasthan.
Năm 1920, khi đang đi dạo trên đường phố London (Anh), vua Jai Singh đă nh́n thấy một chiếc Rolls-Royce Phantom II Tourer đang được trưng bày trong showroom. Ông quyết định bước vào cửa hàng, t́m hiểu về giá cả cũng như các đặc điểm nổi bật của chiếc xe.
Tuy nhiên, khi ấy vua Jai Singh ăn mặc khá xuề xoà, trông chẳng khác ǵ một người dân b́nh thường.
Chính v́ vậy, nhân viên bán hàng người Anh đă tỏ ư coi thường và đuổi khéo vị vua này ra ngoài, cho rằng ông đang làm lăng phí thời gian của ḿnh.
Ngay lập tức, Jai Singh trở về khách sạn, yêu cầu người hầu gọi điện đến showroom để thông báo rằng vị vua xứ Alwar muốn mua vài chiếc xe Rolls-Royce.
Sau đó, ông xuất hiện ở cửa hàng với hoàng bào chỉnh tề, được các nhân viên trải thảm đỏ và đứng xếp hàng tiếp đón vô cùng cao quư.
Sau khi chọn xong 6 mẫu siêu xe và trả tất cả bằng tiền mặt, vị vua xứ Alwar nói với người quản lư: “Ta sẽ mua hết mấy cái này, nhưng với một điều kiện duy nhất.
Đó là, chàng trai trẻ này phải vận chuyển chúng tới Ấn Độ”. Cậu nhân viên bán hàng mừng rỡ làm theo, bỏ mặc những ánh mắt ghen tị của đồng nghiệp.
Vào ngày hẹn, cả 6 chiếc Rolls-Royce đỗ ngay ngắn trước cổng cung điện của nhà vua, với lớp sơn bóng bảy và tiếng động cơ vang lên đầy khoẻ khoắn.
Cuối cùng Jai Singh cũng xuất hiện, hài ḷng gật đầu khi nh́n thấy những chiếc xe. Thế rồi, ông ra lệnh cho chính quyền thành phố dùng chúng để đi thu gom và chở rác trước ánh mắt ngỡ ngàng của người nhân viên trẻ.
Câu chuyện kỳ lạ này nhanh chóng gây xôn xao dư luận, khiến cho uy tín của nhà sản xuất siêu xe bị tổn hại nặng nề, c̣n doanh thu th́ giảm sút.
Những người từng vui mừng và tự hào v́ được sở hữu Rolls-Royce nay lại cảm thấy xấu hổ v́ siêu xe ḿnh lái cùng ḍng với những chiếc xe dùng để chở rác tại Ấn Độ.
Danh tiếng của hăng Roll-Royces gần như tụt dốc không phanh trên toàn thế giới.
Ngay lập tức, công ty đă nhận ra sai lầm của ḿnh và gửi điện báo xin lỗi tới vua Jai Singh về cách cư xử của đội ngũ nhân viên tại Anh.
Bên cạnh đó, họ cũng tặng thêm 6 chiếc Rolls-Royce khác cho vị vua này, tất cả đều hoàn toàn miễn phí.
Điều này đă khiến vị vua xứ Alwar nguôi giận phần nào: ông chấp nhận lời đề nghị và yêu cầu thành phố dừng sử dụng những chiếc siêu xe kia để chở rác.
“Chuyện này đă hằn sâu vào trí nhớ của các thế hệ trong gia đ́nh”, vị vua hiện tại của xứ Alwar - Jeetender Singh - cho biết.
“Chúng tôi có lẽ là hoàng tộc duy nhất được phép mua bất kỳ loại xe nào trừ Rolls-Royce. Gia đ́nh tôi sở hữu vô số siêu xe cổ, nhưng lại chẳng có một chiếc Rolls-Royce nào”.
Giai thoại trên đă trở thành bài học để đời cho các doanh nhân và nhân viên bán hàng, thậm chí c̣n trở thành ví dụ trong cuốn sách “Luxury Marketing: A Challenge Theory and Practice” (Marketing Hàng hoá Cao cấp: Thách thức về Lư thuyết và Thực hành) của Wiedmann và Hennigs.
Đừng bao giờ đánh giá một cuốn sách chỉ qua chiếc b́a, cũng như đừng bao giờ đánh giá khách hàng chỉ bởi vẻ bề ngoài.
Đôi khi, những người mà bạn cho rằng ăn mặc quá giản dị và b́nh thường ngoài kia lại là các vị khách VIP đủ khả năng để mua vài chiếc túi Hermes, giày Prada hay xe Rolls-Royce đáng giá cả gia tài.
VietBF @ Sưu tầm