Lịch sử đen tối lâu dài của lời cam kết làm một tổng thống “luật pháp và trật tự” của Trump - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 1


Closed Thread
 
Thread Tools
Old 09-04-2020   #1
nangsom
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Feb 2007
Posts: 19,307
Thanks: 47,192
Thanked 32,779 Times in 14,780 Posts
Mentioned: 617 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 6926 Post(s)
Rep Power: 58
nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10
nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10
Default Lịch sử đen tối lâu dài của lời cam kết làm một tổng thống “luật pháp và trật tự” của Trump

(CNN) - Vào tối thứ Hai, Tổng thống Donald Trump đă phát biểu trước người dân với những từ ngữ nhằm trấn an dân chúng rằng: "Tôi là Tổng thống của luật pháp và trật tự (law and order)."


Dù Trump có nhận biết hay không - và theo tôi đoán là ông có biết - khi ông gợi nên ư tưởng rằng ông là một tổng thống theo "luật pháp và trật tự", ông đă bắt vào tĩnh mạch của một lịch sử lâu dài, một lịch sử khi các tổng thống trước đây từng dựa trên ư tưởng tuân thủ pháp luật một cách nghiêm ngặt để đàn áp sự bất tuân dân sự mà các cộng đồng thiểu số trong nước thường áp dụng để tranh đấu cho quyền lợi.


Vào cuối những năm 1960, Tổng thống Richard Nixon đă sử dụng cụm từ "luật pháp và trật tự" (“law and order”) làm câu nói cửa miệng để xoa dịu quần chúng (Da trắng) bất b́nh trước vụ ám sát của Robert Kennedy và Mục sư Martin Luther King Jr., cũng như các cuộc biểu t́nh và bạo loạn đă nổ ra sau vụ ám sát của Mục sư King. (Chỉ tính riêng trong năm 1967, đă có hơn 150 cuộc bạo loạn v́ nạn phân biệt chủng tộc trên cả nước.)


Sau đây là một đoạn trong bài phát biểu tiếp nhận đề cử của Nixon tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng ḥa vào năm 1968:


“Các bằng hữu ơi, hăy để thông điệp đến tai bạn một cách sâu suốt từ những ǵ tôi sẽ nói đêm nay. Thời gian không c̣n nhiều cho những kẻ dung túng tội phạm và tham nhũng trong xă hội Mỹ.


"Làn sóng tội phạm sẽ không phải là làn sóng của tương lai Hoa Kỳ.


“Chúng ta sẽ tái thiết sự tự do khỏi nỗi khiếp sợ ở Mỹ để rồi Hoa Kỳ có thể dẫn đầu trong việc tái thiết sự sự tự do khỏi nỗi khiếp sợ trên toàn thế giới.


“Và cho những người nói rằng luật pháp và trật tự là mă tự cho sự phân biệt chủng tộc, tôi có một lời đáp cho họ:


“Mục tiêu của chúng ta là công lư cho tất cả dân Mỹ. Nếu chúng ta muốn tôn trọng luật pháp ở Mỹ, chúng ta phải có luật pháp đáng được tôn trọng.


"Cũng như chúng ta không thể có tiến bộ mà không có sự trật tự, chúng ta không thể có sự trật tự mà không có tiến bộ. V́ vậy, khi chúng ta cam kết tuân theo trật tự tối nay, chúng ta cùng luôn cam kết với tiến bộ."


Trong suốt cuộc vận động mùa thu, Nixon đă liên tục nhấn mạnh rằng "luật pháp và trật tự" là điều mà tất cả dân Mỹ đều muốn - và điều đó không liên quan ǵ đến việc lạm dụng sự thù hận chủng tộc và nỗi sợ hăi của người Mỹ Da trắng nhắm vào người Mỹ Da đen. Khi trả lời câu hỏi từ một tham luận viên Da đen tại cuộc tranh luận năm đó, Nixon đă t́m cách t́m ra điểm trung gian phân biệt ḿnh khỏi sự lạm dụng chủng tộc rơ ràng của ông George Wallace, một ứng cử viên tổng thống với một đảng thứ ba năm đó.


Nixon nói, “Tôi có thường nói chúng ta không thể có sự trật tự trừ khi ta có công lư, v́ nếu ḿnh đàn áp sự bất đồng ư kiến, nếu ḿnh đàn áp sự cấp tiến, một quả bom sẽ nổ và mọi thứ sẽ trở nên loạn lạc. Trên mặt khác th́ ta không thể có tiến bộ mà không có trật tự, v́ khi ta mất trật tự và có cuộc cách mạng, chúng ta sẽ phá hủy mọi tiến bộ ḿnh đă đạt được.”


Nhưng sau khi ứng cử, Nixon đă quay trở lại với loại ngôn ngữ có chủ đích phân biệt chủng tộc mà ông khăng khăng là ông sẽ không sử dụng. Cụm từ "luật pháp và sự trật tự" đă biến thành "đại đa số im lặng" - biểu thị của Nixon cho những người Mỹ lớn tuổi Da trắng, những người có thể không lên tiếng nhiều như những thành phần trẻ và đa sắc tộc hơn của xă hội Mỹ. Nhưng họ lại là người chiếm số đông và đă bầu cho ông và có khả năng giúp ông tái thắng cử.


(Điều đáng chú ư là: lời kêu gọi ban đầu của Nixon về "đại đa số im lặng" trong một bài phát biểu năm 1969 không liên quan ǵ đến sắc tộc. Lúc đó ông đang t́m cách biện minh cho cam kết để chiến thắng ở Việt Nam. Và ông đă đối chiếu các nhà hoạt động chống chiến tranh với "đại đa số im lặng" của người Mỹ ủng hộ lập trường thiện chiến của ông).


Lời kêu gọi của Nixon cho "luật pháp và trật tự" đă có hiệu quả dứt khoát về mặt chính trị, và những chính trị gia Đảng Cộng ḥa kế nhiệm ông trong các nhiệm kỳ tổng thống sau này đều thuộc ḷng bài học này..


Vào ngày tang lễ của Mục sư King năm 1968, Ronald Reagan là người đă gọi nó là một "thảm kịch lớn đă bắt đầu khi chúng ta bắt đầu nhượng bộ với luật pháp và trật tự, và mọi người bắt đầu tùy chọn luật nào họ muốn vi phạm." Ông đă đảm nhận chân ngôn "luật pháp và trật tự” từ Nixon khi ông tranh cử tổng thống và thắng cử vào năm 1980. (Trước đó vào năm 1968, Reagan đă thua Nixon khi đang tranh cử sơ bộ trong đảng Cộng hoà.)


Trong nhiệm kỳ của Reagan, ông đă đặt trọng tâm “luật pháp và trật tự” và vào "cuộc chiến chống ma túy" (“war on drugs”) được quảng cáo khắp nơi. "Cuộc chiến chống ma túy" là một chương tŕnh đầy thị phi đă dẫn đến số tù giam tăng lên gấp tám lần từ năm 1980 đến 1997. Đó cũng là một sự gia tăng khổng lồ gây ảnh hưởng trực tiếp nhất với cộng đồng người Da đen.



Lại một lần nữa, trong cuộc vận động tranh cử của George H.W. Bush năm 1988, lời kêu gọi cho “luật pháp và trật tự” đă trở thành tiêu đề chính. Cuộc tranh cử năm đó xoay quanh một quảng cáo do những người ủng hộ Bush thực hiện. Nó lên án rằng Thống đốc bang Massachusetts, ông Michael Dukakis là một người mềm yếu với tội phạm. Họ dùng h́nh ảnh một người đàn ông Da đen tên là Willie Horton, người đă dùng dao đâm một người đàn ông và cưỡng hiếp bạn gái của anh ta khi ông vừa được thả ra khỏi tù trong một chương tŕnh rời tù cuối tuần được Dukakis phê duyệt.


Mặc dù quảng cáo này đă bị phê b́nh nặng nề khi nh́n lại quá khứ, nó cũng đă rất thành công trong việc lạm dụng các định kiến kỳ thị chủng tộc. Trong quảng cáo trên màn h́nh, Horton có bộ râu và tóc xù của người Da đen. Thông điệp là rất rơ ràng.


Như ông Michael Nelson, người đă biên tập cuốn sách về các bài viết về nhiệm kỳ của H. W. Bush, đă cho Peter Baker từ Tờ New York Times biết trong năm 2018: “Dường như quảng cáo về Willie Horton là phiên bản thứ nhất của những ḍng tweet và b́nh luận không ngừng nghỉ của Trump về người Mỹ gốc Phi châu."


Trump đă thừa hưởng “luật pháp và trật tự" từ Nixon, Reagan, và H. W. Bush, và như mọi điều khác, cũng đă lạm dụng nó đến mức logic cực đoan.



Chỉ vài ngày sau khi một tay súng đă giết 5 người cảnh sát tại thành phố Dallas, Trump đă nói trong một bài phát biểu năm 2016 rằng, “Chúng ta phải duy tŕ luật pháp và trật tự ở mức cao nhất, nếu không th́ chắc 100% rằng chúng ta sẽ không c̣n một quốc gia nữa. Chúng ta sẽ không c̣n một đất nước nữa. Tôi là ứng cử viên của luật pháp và trật tự.”

Trong bài diễn văn nhậm chức của ḿnh, Trump đă mô tả một h́nh ảnh ảm đạm về một nước Mỹ đang bị tấn công - và bản thân ông là người sẵn sàng dọn dẹp đường phố. Đây là điểm mấu chốt:


"Nhưng đối với quá nhiều công dân của chúng ta, có một thực tế khác đang tồn tại: Những bà mẹ và trẻ em bị mắc kẹt trong cảnh nghèo đói ở các thành phố của chúng ta; những nhà máy rỉ sét nằm rải rác như bia mộ trên toàn đất nước chúng ta; một hệ thống giáo dục, được đầu tư bằng nuối tiền nhưng đă khiến những học sinh trẻ đẹp của chúng ta bị tước đoạt tri thức; và tội phạm, băng đảng và ma túy đă cướp đi sinh mạng của quá nhiều người và cướp đi quá nhiều tiềm năng chưa được phát hiện của đất nước chúng ta.


“Cuộc đổ máu kiểu Mỹ này dừng ngay tại đây và dừng ngay bây giờ."


Cuộc vận động tranh cử của Trump -- và nhiệm kỳ của ông -- đă luôn di dịch trong nỗi sợ hăi: sợ những người nh́n khác bạn, các quốc gia khác, sợ mất những ǵ là của bạn vào tay người không xứng đáng. Thông điệp ngầm đă trở thành thông điệp chính.


Quư vị có cần bằng chứng về đường dây trực tiếp giữa Nixon và Trump trong việc lợi dụng chủng tộc để chia rẽ chúng ta không? Ông tổng thống đă tự ḿnh cung cấp bằng chứng đó vào buổi sáng thứ Ba.


Ông đă đăng Tweet, “ĐẠI ĐA SỐ IM LẶNG!”


Vâng, lời đó cho thấy hết điều cần thấy.


Allison Gordon từ CNN đă đóng góp với bài báo này.


Dịch bởi: Que Do
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	84.3 KB
ID:	1648069  
nangsom_is_offline  
The Following 2 Users Say Thank You to nangsom For This Useful Post:
cha12 ba (09-04-2020), The.Cuong (09-04-2020)
Old 09-04-2020   #2
canhdieubay
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
canhdieubay's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Posts: 12,976
Thanks: 989
Thanked 2,165 Times in 1,515 Posts
Mentioned: 31 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1873 Post(s)
Rep Power: 26
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
Default

1 thang tron thue noi den luat phap ha, den thang con nit 3 tuoi no ma doc va nghe duoc tui no se cuoi thui ca dau
canhdieubay_is_offline  
Old 09-04-2020   #3
The.Cuong
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jun 2013
Posts: 1,963
Thanks: 7,353
Thanked 4,168 Times in 1,631 Posts
Mentioned: 31 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1108 Post(s)
Rep Power: 18
The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9
The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9The.Cuong Reputation Uy Tín Level 9
Default

Người giẫm đạp trên pháp luật mà tự xưng là TT pháp luật(rừng?).
10 điều ông hứa th́ chỉ thực hiện được 2, và 2 điều thực hiện đó đều có liên quan đến quyền lợi cho gia đ́nh ông !!
The.Cuong_is_offline  
The Following User Says Thank You to The.Cuong For This Useful Post:
cha12 ba (09-04-2020)
Old 09-04-2020   #4
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 12,001
Thanks: 0
Thanked 7,737 Times in 4,052 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2171 Post(s)
Rep Power: 33
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Lịch sử đen tối lâu dài của lời cam kết làm một tổng thống “luật pháp và trật tự” của Trump

(CNN) - Vào tối thứ Hai, Tổng thống Donald Trump đă phát biểu trước người dân với những từ ngữ nhằm trấn an dân chúng rằng: "Tôi là Tổng thống của luật pháp và trật tự (law and order)."
Ông Trump nói rằng: "Tôi là Tổng thống của luật pháp và trật tự (law and order)."

Nhưng lịch sử nước Mỹ trong thời b́nh th́ đây là giai đoạn khủng hoảng nhất của nước Mỹ.

Chỉ có OUTLAWS và DISORDER.

Ổng Trump "là Tổng thống của VÔ LUẬT PHÁP và MẤT TRẬT TỰ".

Ngay cả dù các người ủng hộ ông Trump có đổ thừa đúng chăng nữa, tại do bởi v́ rằng, khói lửa hỗn độn khắp quốc gia là do có kẻ phá hoại.

Giả sử đúng như vậy th́ sao? Th́ ÔNG TRUMP VẪN LÀ TỔNG THỐNG CỦA VÔ LUẬT PHÁP VÀ MẤT TRẬT TỰ. V́ đó chính là t́nh h́nh của USA hiện nay, mà người TT này không có khả năng sửa đổi được.

Và đó chỉ là đổ thừa mà thôi. C̣n thực tế th́ từ đầu bao nhiêu người đă thấy rằng với bản lănh và tư cách của ông Trump th́ Mỹ sẽ náo loạn mà thôi. Và đă thành đúng như vậy.

Ông Trump chỉ có khả năng giành ghế TT, và ổng sẽ có cơ hội làm vậy thêm lần nữa.

Th́ USA đă có khói lửa 4 năm, và USA cũng sẽ có cơ hội bị như vậy thêm 4 năm nữa.

Tu thân, tề gia, trị quốc, b́nh thiên hạ --> 4 bước đó đă thành: Lóc chóc, người nhà viết sách chửi, quốc gia th́ khói lửa, thiên hạ như Tập Putin Ủn cưỡi lên đầu!

Banh chành cả 4.
koorlie_is_offline  
The Following 2 Users Say Thank You to koorlie For This Useful Post:
cha12 ba (09-04-2020), The.Cuong (09-05-2020)
Closed Thread

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10330 seconds with 12 queries