Quan hệ Úc - Trung Quốc bất ngờ lao dốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quan hệ Úc - Trung Quốc bất ngờ lao dốc
Tổng Lănh sự Trung Quốc tại TP Sydney - Úc có tên trong cuộc điều tra về một âm mưu xâm nhập Công Đảng tại bang New South Wales.



Sau những tiết lộ mới nhất về cáo buộc Trung Quốc t́m cách "xâm nhập" chính trường Úc, quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra tiếp tục lao dốc.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 16-9 gọi cáo buộc trên là "hành động bôi nhọ và vu khống ác ư". Ông này khẳng định Bắc Kinh theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập và ḥa b́nh, chưa bao giờ can thiệp hoặc xâm nhập chính trường nước khác.

Phản ứng mạnh trên được đưa ra sau khi truyền thông Úc hôm 15-9 cho hay cảnh sát nước này đă tiếp cận email và tin nhắn của các nhà ngoại giao Trung Quốc khi điều tra về cáo buộc can thiệp chính trị từ bên ngoài.

Theo đài ABC, ông Tôn Diễm Đào, Tổng Lănh sự Trung Quốc tại TP Sydney, có tên trong cuộc điều tra của Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) về một âm mưu xâm nhập Công Đảng tại bang New South Wales (NSW).

Mục tiêu chính của cuộc điều tra là ông John Zhisen Zhang (Trương Trí Sâm) - một người Úc gốc Hoa làm cố vấn chính sách cấp cao cho nghị sĩ Công Đảng Shaoquett Moselmane ở NSW từ năm 2018.

Là lănh đạo một số nhóm thân Bắc Kinh có ảnh hưởng nhất nước Úc, ông Zhang không hề che giấu mối quan hệ thân cận với Đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra và Tổng Lănh sự quán Trung Quốc tại Sydney. Ông này cũng khoe với truyền thông Úc về quan hệ với giới tinh hoa chính trị đại lục.

AFP và Tổ chức T́nh báo an ninh Úc (ASIO) nghi ngờ ông Zhang thuộc một nhóm người nước ngoài từng khuyến khích và tiếp tay cho ông Moselmane trong việc thúc đẩy lợi ích của Bắc Kinh bên trong Công Đảng NSW.

Ông Zhang và những người đồng lơa bị nghi phạm luật can thiệp nước ngoài khi tán gẫu với ông Moselmane trong một nhóm "kín" trên mạng xă hội. Họ cũng bị nghi che giấu chuyện cộng tác với các cơ quan gián điệp hàng đầu Trung Quốc. Nếu bị kết tội can thiệp chính trị, ông Zhang có thể lănh án đến 15 năm tù.

Đối mặt cuộc điều tra trên, ông Zhang cáo buộc nhà chức trách Úc phạm luật trong nước và quốc tế bằng cách giám sát các cuộc trao đổi, giao tiếp giữa ông với các nhà ngoại giao Trung Quốc và người nhà của họ ở Úc.
Phàn nàn này được đưa ra sau khi Lực lượng Biên pḥng Úc (ABF) khám xét máy tính của ông Zhang tại sân bay quốc tế Sydney hồi tháng 1-2020. Sau đó, lực lượng hỗn hợp của AFP và ASIO đă lục soát nhà ở và văn pḥng của hai ông Zhang, Moselmane cùng trụ sở nghị viện NSW vào tháng 6.

Riêng ông Tôn Diễm Đào có tên trong danh sách ít nhất 7 người khác có quen biết với ông Zhang. Trong danh sách này c̣n có 3 phóng viên làm việc cho truyền thông nhà nước Trung Quốc. Sau khi bị ASIO thẩm vấn, 4 phóng viên Trung Quốc đă rời Úc hồi tháng 6. Ngoài ra, Canberra c̣n cấm 2 học giả Trung Quốc nhập cảnh sau cuộc khám xét trụ sở nghị viện NSW.

Giới chức Úc cho đài ABC biết họ nghi rằng động thái "trấn áp" gần đây của Bắc Kinh nhằm vào phóng viên Úc ở Trung Quốc là một hành động trả đũa. Vào tuần rồi, 2 phóng viên của đài ABC và tờ Australian Financial Review đă nhanh chóng được đưa khỏi Trung Quốc theo sau một cuộc đối đầu ngoại giao hiếm thấy giữa hai bên. Tháng trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói quốc gia này bắt phóng viên Úc gốc Hoa Cheng Lei ở Bắc Kinh v́ nghi ngờ "đe dọa an ninh quốc gia".

Cuộc điều tra chung giữa AFP và ASIO là một trong những phép thử đầu tiên của luật can thiệp nước ngoài kể từ khi nó được thông qua vào năm 2018. Trước mắt, Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham giảm nhẹ tác động của vụ việc khi khẳng định cuộc điều tra không tập trung vào việc truy tố quan chức Trung Quốc. Dù vậy, nỗi lo hiện nay là Bắc Kinh có thể mạnh tay hơn nữa nhằm vào công dân và lợi ích của Úc nếu AFP tiến hành bất kỳ vụ bắt giữ nào.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-18-2020
Reputation: 7471


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,501
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c.jpg
Views:	0
Size:	111.6 KB
ID:	1655947  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,294 Times in 2,854 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06950 seconds with 12 queries