Cuộc đua TT Mỹ bị đảo lộn bởi cái chết của bà Ginsburg - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc đua TT Mỹ bị đảo lộn bởi cái chết của bà Ginsburg
Cái chết của bà Ginsburg làm đảo lộn cuộc đua tổng thống Mỹ. Ở thời điểm chưa đầy 2 tháng trước bầu cử tổng thống, nền chính trị Mỹ gặp xáo trộn lớn trước tác động từ sự ra đi của bà Ruth Bader Ginsburg, thẩm phán Ṭa án Tối cao.

Sự ra đi của thẩm phán Ruth Bader Ginsburg hôm 18/9 lập tức làm đảo lộn nền chính trị Mỹ trong bối cảnh chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng đang diễn ra quyết liệt, đồng thời trao cho Tổng thống Trump cơ hội bổ nhiệm thẩm phán thứ 3 vào Ṭa án Tối cao chỉ vài tuần trước ngày bầu cử, theo New York Times.

Đảo lộn cuộc đua vào Nhà Trắng
Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lănh đạo phe đa số Cộng ḥa ở Thượng viện Mỹ, hôm 18/9 khẳng định sẽ tổ chức bỏ phiếu đối với ứng viên thẩm phán do Tổng thống Trump giới thiệu. Tuy nhiên, ông McConnell không làm rơ thời gian tổ chức bỏ phiếu.

Một vị trí thẩm phán Ṭa án Tối cao bị bổ trống đă làm xáo trộn chiến dịch tranh cử và nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc đối đầu giữa Tổng thống Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden.

Diễn biến này cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực của ông Trump chuyển hướng dư luận khỏi cách Nhà Trắng xử lư đại dịch Covid-19, đồng thời nhắc nhở các thành viên đảng Cộng ḥa tầm quan trọng của việc ông Trump tiếp tục nắm quyền trong 4 năm tới.

Trong khi đó, đảng Dân chủ đứng trước nguy cơ thay đổi cán cân quyền lực tại Ṭa án Tối cao theo hướng tạo ra ưu thế tư pháp to lớn cho đảng Cộng ḥa.

Nếu Tổng thống Trump thay thế thành công vị trí của bà Ginsburg, một biểu tượng của chủ nghĩa tự do, Ṭa án Tối cao Mỹ sẽ thuộc về phe bảo thủ với 6/9 thẩm phán là người do đảng Cộng ḥa đề cử.



Thượng nghị sĩ McConnell, lănh đạo phe đa số Cộng ḥa tại thượng viện Mỹ. Ảnh: AP.
Cái chết của thẩm phán Ginsburg, mặc dù vậy, tạo ra một thách thức lớn với Thượng nghị sĩ McConnell.

Năm 2016, Thượng viện do phe đa số Cộng ḥa mà ông McConnell lănh đạo đă từ chối bỏ phiếu lựa chọn ứng viên vị trí thẩm phán Ṭa án Tối cao khi Tổng thống Obama đề nghị, với tuyên bố việc bổ nhiệm thẩm phán cần diễn ra sau khi cử tri lựa chọn tổng thống mới.

Bước đi này góp phần mang lại thêm sự ủng hộ của cử tri bảo thủ dành cho ông Trump. Sau chiến thắng năm 2016, Tổng thống Trump đă đề cử ông Neil Gorsuch cho vị trí thẩm phán, và được Thượng viện thông qua.

Bất chấp tiền lệ đó, ông McConnell mới đây đă tuyên bố sẽ thúc đẩy việc lựa chọn thẩm phán trên cơ sở đề cử của Tổng thống Trump trước ngày bầu cử. Lănh đạo phe Cộng ḥa tại thượng viện lập luận t́nh thế hiện nay khác với năm 2016 khi Nhà Trắng thuộc về phe Dân chủ, c̣n thượng viện do phe Cộng ḥa nắm đa số.

"Người dân Mỹ bầu lại cho đa số Cộng ḥa năm 2016, và mở rộng đa số ấy vào năm 2018, bởi chúng tôi cam kết làm việc với Tổng thống Trump, ủng hộ chương tŕnh nghị sự của ông ấy, cụ thể là các đề cử đối với tư pháp liên bang. Một lần nữa, chúng tôi giữ lời hứa ấy. Ứng viên của Tổng thống Trump sẽ được bỏ phiếu ở thượng viện", ông McConnell tuyên bố hôm 18/9.

Phản ứng trái ngược
Trong bức thư gửi tới các thượng nghị sĩ Cộng ḥa trong đêm 18/9, ông McConnell cảnh báo các thượng nghị sĩ không vội vàng đưa ra quan điểm về việc có hay không thúc đẩy bổ nhiệm thẩm phán mới của Ṭa án Tối cao.

Một số thành viên đảng Cộng ḥa đang đối mặt cuộc chạy đua ghế thượng nghị sĩ khốc liệt và có khả năng chùn bước nếu bị buộc phải bỏ phiếu về việc lựa chọn thẩm phán mới ở thời điểm nhạy cảm hiện nay. Bản thân ông McConnell cũng gặp thách thức lớn tại bang nhà Kentucky.

Ít nhất 2 thượng nghị sĩ Cộng ḥa gồm Susan Collins của Maine và Lisa Murkowski của Alaska bày tỏ sự không đồng t́nh với việc lựa chọn thẩm phán Ṭa án Tối cao ngay trước thềm bầu cử tổng thống.

Trong khi đó, 2 thượng nghị sĩ Cộng ḥa khác là Lindsey Graham của South Carolina và Charles E. Grassley của Iowa đă thay đổi quan điểm phản đối từng đưa ra trước đó. Hai người này đều im lặng trước thông tin cái chết của bà Ginsburg.

Trong đêm 18/9, phe Dân chủ tuyên bố sẽ kiên quyết chống lại nỗ lực bổ nhiệm thẩm phán mới của Ṭa Tối cao trước ngày tổng thống mới nhậm chức, đồng thời yêu cầu phe Cộng ḥa tuân theo tiền lệ chính họ đặt ra.

"Người dân Mỹ nên có tiếng nói trong việc lựa chọn thẩm phán tiếp theo của Ṭa án Tối cao. V́ vậy, vị trí bị bỏ trống không nên được quyết định tới khi chúng ta có tổng thống mới", Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lănh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện, viết trên Twitter.



Tổng thống Trump trả lời phóng viên sau khi biết tin về cái chết của bà Ginsburg hôm 18/9. Ảnh: AP.
Trong một buổi vận động mới đây, Tổng thống Trump từng nhấn mạnh khả năng ông có thể giới thiệu thêm ứng viên vào Ṭa án Tối cao, đồng thời cho biết đang cân nhắc một danh sách với 40 ứng viên. Ông Trump thậm chí c̣n nói đùa về việc sẽ giới thiệu Thượng nghị sĩ Ted Cruz cho vị trí thẩm phán.

Khi biết tin bà Ginsburg qua đời đêm 18/9, Tổng thống Trump dành những lời tốt đẹp về cố thẩm phán.

Trong đăng tải mới nhất trên Twitter hôm 19/9, ông Trump kêu gọi đảng Cộng ḥa nhanh chóng chọn ứng viên thay thẩm phán quá cố Ginsburg.

"Đảng Cộng ḥa - chúng ta được chọn vào vị trí quyền lực và quan trọng này để quyết định cho những người đă bầu chọn chúng ta một cách tự hào. Điều quan trọng nhất trong những quyết định đó từ lâu là lựa chọn các thẩm phán của Ṭa án Tối cao. Chúng ta có nghĩa vụ này, không được chậm trễ", ông Trump viết trên Twitter.

Trong khi đó, đối thủ của ông Trump là ứng viên Dân chủ Biden khẳng định quan điểm người dân nên có tiếng nói trong việc lựa chọn thẩm phán.

"Cử tri nên chọn tổng thống, và tổng thống sẽ chọn thẩm phán để Thượng viện xem xét. Đây là lập trường của Thượng viện Cộng ḥa năm 2016, khi đó c̣n tới hơn 10 tháng trước ngày bầu cử. Đó là lập trường Thượng viện Mỹ nên lựa chọn lúc này, khi chỉ c̣n 46 ngày là tới cuộc bầu cử", ông Biden nói.

Cựu Tổng thống Obama trong khi đó đă công bố một thông điệp cho biết phe Cộng ḥa "đă sáng tạo ra nguyên tắc Thượng viện không nên lựa chọn thẩm phán Ṭa án Tối cao cho tới khi tổng thống mới nhậm chức", và trên cơ sở công bằng, Thượng viện cần "áp dụng các nguyên tắc một cách nhất quán" thay v́ trên cơ sở lợi ích đảng phái.

Danh sách ứng viên của Nhà Trắng
Nhà Trắng nhiều ngày qua đă âm thầm chuẩn bị danh sách ứng viên để sớm thúc đẩy quy tŕnh bổ nhiệm thẩm phán mới tại Ṭa Tối cao, thay v́ chờ kết quả cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11.

Danh sách các ứng viên đang được Nhà Trắng xem xét để lấp vào chỗ trống bà Ginsburg để lại có thẩm phán Amy Barrett của ṭa phúc thẩm quận 7 thành phố Chicago, một nhân vật bảo thủ ưa thích mà các cố vấn của ông Trump thường xuyên nhắc tới.

Một số nhân vật khác gồm các thẩm phán Thomas Hardiman của thành phố Philadelphia và William Pryor Jr của thành phố Atlanta. Bên cạnh đó, Thượng nghị sĩ bang Arkansas Tom Cotton và Thượng nghị sĩ bang Missouri Josh Hawley cũng được Nhà Trắng xem xét.



Bà Amy Barrett và ông Thomas Hardiman là hai ứng viên được đánh giá là tiềm năng nhất trong danh sách đề cử vào vị trí thẩm phán Ṭa án Tối cao. Ảnh: Breitbart.
Các cố vấn Nhà Trắng đánh giá sự ra đi của thẩm phán Ginsburg có thể là một cú hích quan trọng với cơ hội tái đắc cử của ông Trump. Một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho biết tên ứng viên cho vị trí thẩm phán sẽ sớm được công bố, Nhà Trắng hy vọng Thượng viện sẽ sớm tổ chức bỏ phiếu thông qua đề cử.

Phe Dân chủ cho rằng việc Ṭa Tối cao có một vị trí bỏ trống sẽ thúc đẩy cử tri ủng hộ đảng này tham gia bầu cử, nhưng sẽ không có tác động lớn tới kết quả bởi phe Dân chủ tự tin ông Biden đang áp đảo Tổng thống Trump.

Jennifer Palmieri, giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử năm 2016 của bà Hillary Clinton, cho rằng cử tri phe Dân chủ sẽ bị kích động nếu thượng viện đi ngược lại tiền lệ họ đặt ra, và điều này sẽ khiến phe Cộng ḥa mất đa số hiện nay tại Thượng viện.

Đêm 18/9, hàng trăm người ngưỡng mộ bà Ginsburg đă diễu hành tới trụ sở Ṭa án Tối cao để bày tỏ t́nh cảm với thẩm phán 87 tuổi vừa qua đời.

"Thật bi thảm khi suy nghĩ đầu tiên của nhiều người (trước cái chết của bà Ginsburg) là về tác động đối với cuộc bầu cử sắp tới. Chúng ta thậm chí không thể khóc thương tử tế một người phụ nữ đă truyền cảm hứng cho rất nhiều người khác, người đă phá vỡ rào cản, tạo ra những tiền lệ quan trọng cho quyền của phụ nữ khắp nước Mỹ và trên thế giới", Massiel Sepulveda, một công dân thủ đô Washington D.C., nói.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-19-2020
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,934
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	281.jpg
Views:	0
Size:	143.8 KB
ID:	1656543   Click image for larger version

Name:	282.jpg
Views:	0
Size:	120.6 KB
ID:	1656544   Click image for larger version

Name:	283.jpg
Views:	0
Size:	74.5 KB
ID:	1656545  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09740 seconds with 12 queries