Kịch bản năm 2000 liệu có lặp lại ở Mỹ sau cái chết của bà Ginsburg? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kịch bản năm 2000 liệu có lặp lại ở Mỹ sau cái chết của bà Ginsburg?
Sự ra đi của bà Ginsburg có thể báo hiệu tin xấu cho đảng Dân chủ nếu cuộc chiến pháp lư về kết quả bầu cử ngày 3/11 được đưa ra ṭa phân xử, như chuyện từng xảy ra vào năm 2000.

Ruth Bader Ginsburg, nữ thẩm phán theo đường lối tự do của Ṭa án Tối cao Mỹ, đă qua đời hôm 18/9, khi cuộc bầu cử tổng thổng tại nước này đang tiến đến rất gần.

Nếu Tổng thống Donald Trump, thành viên đảng Cộng ḥa, có thể kịp thời bổ nhiệm một người thay thế theo đường lối bảo thủ, vị thẩm phán mới có thể giúp giải quyết mọi tranh chấp theo hướng có lợi cho tổng thống. Điều này sẽ làm sâu sắc thêm sự chia rẽ đảng phái tại Mỹ và đe dọa uy tín của ṭa án với tư cách quan ṭa độc lập, một số chuyên gia pháp lư nhận định.

Mùa bầu cử nhiều kiện tụng

"Nếu so sánh, dư luận về Bush và Gore vẫn c̣n nhẹ nhàng", Joshua Douglas, giáo sư luật tại Đại học Kentucky, cho biết, khi đề cập đến quyết định gây tranh căi của Ṭa án Tối cao Mỹ đă giúp ông George W. Bush chiến thắng trước đối thủ Al Gore trong cuộc bầu cử năm 2000. "Gần như không thể tưởng tượng được phản ứng sẽ như thế nào".

Trước khi bà Ginsburg qua đời, ṭa án gồm 9 thẩm phán có 5 người bảo thủ và 4 người tự do. V́ vậy, ngay cả khi ghế của bà vẫn bị bỏ trống, đảng Dân chủ sẽ cần hai phiếu từ phe bảo thủ để tránh thua hoặc t́nh thế ḥa 4-4 trong bất kỳ kịch bản hậu bầu cử nào.

Dale Ho, người điều hành dự án quyền bỏ phiếu tại Liên minh Tự do Dân sự Mỹ, cho biết chiến dịch năm 2020 đă chứng kiến nhiều vụ kiện liên quan đến bầu cử hơn bất kỳ chiến dịch nào khác trong lịch sử gần đây. Nhiều vụ tập trung vào việc có nên mở rộng các lựa chọn bỏ phiếu trong bối cảnh đại dịch virus corona, lư do đă khiến hàng triệu người Mỹ yêu cầu bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Cái chết của bà Ginsburg đă khơi mào cuộc chiến chính trị nảy lửa về việc liệu ông Trump có nên t́m người lấp vào vị trí của bà hay không khi cuộc bầu cử đă đến gần như vậy, với việc bỏ phiếu sớm đă được tiến hành ở một số bang.

Các chuyên gia cho biết t́nh huống lặp lại kịch bản năm 2000, khi kết quả bầu cử sẽ được quyết định với chỉ vài trăm phiếu bầu ở Florida trong số 100 triệu phiếu bầu trên toàn quốc, vẫn khó xảy ra.

Tuy nhiên, ông Trump và đối thủ đảng Dân chủ, Joe Biden, đă tập hợp đội ngũ pháp lư hùng hậu để chuẩn bị cho những tranh chấp có thể xảy ra sau bầu cử. Ông Trump đă khẳng định mà không có bằng chứng trong suốt nhiều tháng rằng cuộc bầu cử sẽ bị "gian lận" do bỏ phiếu qua bưu điện và ông Biden nói ông tin rằng đương kim tổng thống chắc chắn sẽ tranh chấp kết quả.

Làm gia tăng nỗi lo trong các đảng viên Dân chủ, phe bảo thủ của Ṭa án Tối cao Mỹ đă ra phán quyết bất lợi cho họ trong một số vụ kiện về quyền bỏ phiếu năm nay.

Vào tháng 4, phán quyết 5-4 tại ṭa án đă đảo ngược quyết định của thẩm phán liên bang về việc gia hạn thời gian nộp phiếu bầu vắng mặt trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Wisconsin. Phán quyết đó đă dẫn đến sự phản đối gay gắt từ bà Ginsburg, người cảnh báo rằng nó sẽ tạo ra "sự tước quyền bầu cử trên quy mô lớn".

Ṭa án cũng đă bác bỏ yêu cầu khẩn cấp về việc mở rộng các lựa chọn bỏ phiếu ở Texas và Alabama, đồng thời từ chối can thiệp vào việc phân xử hàng trăm ngh́n người từng ngồi tù v́ trọng tội có được phép bỏ phiếu trước khi nộp phạt hay không.

Áp lực với Chánh án Roberts

Nếu một vụ kiện sau bầu cử kết thúc tại Ṭa án Tối cao Mỹ và người thay thế bà Ginsburg vẫn chưa hiện diện, các đảng viên Dân chủ có thể sẽ hướng đến việc thuyết phục Chánh án John Roberts, người được coi là lá phiếu làm thay đổi cán cân ṭa án, ra phán quyết có lợi cho họ.



"Tôi nghĩ cũng giống mọi người khác tại nước này, Chánh án Roberts thực sự, thực sự hy vọng cuộc bầu cử không có kết quả sít sao đến vậy", Sylvia Albert, giám đốc phụ trách bỏ phiếu và bầu cử tại tổ chức phi lợi nhuận Common Cause, cho biết: "Ông ấy muốn tránh việc này bằng mọi giá".

Ông Roberts đứng về phe tự do chiếm thiếu số của ṭa án trong một số vụ quan trọng vào đầu năm nay và thể hiện mong muốn tránh biến ṭa án thành một tổ chức đảng phái.

Nếu ông đứng cùng hàng ngũ với ba thẩm phán tự do c̣n lại, điều đó sẽ tạo ra kết quả ḥa 4-4, giúp giữ lại bất kỳ quyết định nào của ṭa cấp dưới nhưng có thể làm suy yếu ḷng tin của công chúng đối với Ṭa án Tối cao. Thượng nghị sĩ đảng Cộng ḥa Ted Cruz cho biết trên Fox News hôm thứ 18/9 rằng ông Trump cần thay thế bà Ginsburg để ngăn chặn t́nh huống ṭa án bế tắc và một "cuộc khủng hoảng hiến pháp".

Năm 2016, ông Cruz nằm trong số các thượng nghị sĩ đảng Cộng ḥa đă không cho Tổng thống Dân chủ Barack Obama lấp chỗ trống trong năm bầu cử, khiến Ṭa án Tối cao chỉ c̣n tám thành viên. Người được đề cử của ông Trump, Neil Gorsuch, đă lấp đầy ghế đó vào năm sau.

Nếu một tranh chấp xung quanh cuộc bầu cử năm 2020 đến Ṭa án Tối cao và ghế của bà Ginsburg đă được ứng viên mà ông Trump đề cử nắm giữ, th́ phán quyết theo phe bảo thủ chiếm đa số đảm bảo chiến thắng cho ông Trump sẽ khiến nhiều người Mỹ khó ḷng nuốt trôi, theo Paul Smith, giáo sư luật Đại học Georgetown.

"Sẽ thật khủng khiếp cho đất nước nếu bạn cùng lúc có một tổng thống bị coi là bất hợp pháp và một ṭa án bị coi là đồng lơa", ông Smith nói.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-21-2020
Reputation: 33232


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,197
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c.jpg
Views:	0
Size:	211.5 KB
ID:	1657160  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,227 Times in 5,539 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06884 seconds with 12 queries