Bài học từ thăm ḍ bầu cử tổng thống Mỹ 2016 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Bài học từ thăm ḍ bầu cử tổng thống Mỹ 2016
Nếu kết quả thăm ḍ bầu cử năm 2016 chính xác, Hillary Clinton giờ mới là người tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai.

Thực tế, bà Clinton đă thắng về phiếu phổ thông, giống kết quả từ hầu hết cuộc thăm ḍ trước cuộc bầu cử. Bà thắng phiếu phổ thông với cách biệt 2,1% so với đối thủ Donald Trump, gần với mức dự báo 3% được đưa ra trong các cuộc thăm ḍ cử tri trước đó.

Nhưng trong bầu cử tổng thống Mỹ, phiếu đại cử tri mới là yếu tố quyết định và đó là lư do nhiều cuộc thăm ḍ không phản ánh thực tế, đặc biệt là ở ba bang "Vành đai Rỉ sét" gồm Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, vốn từ lâu đă được coi là các "bang xanh" ủng hộ đảng Dân chủ. Năm 2016, Trump đă biến cả ba nơi này thành "bang đỏ", bang bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng ḥa, với cách biệt sít sao.

Ở bang chiến trường Bắc Carolina, các cuộc thăm ḍ gần ngày bầu cử năm 2016 nhất cho kết quả rất khác nhau. Cuộc thăm ḍ của New York Times cho thấy hai ứng viên ḥa nhau. Thăm ḍ của CBS News và Quinnipiac cho thấy Clinton dẫn trước với cách biệt 3%. Đài truyền h́nh Raleigh WRAL cho biết Trump dẫn trước với cách biệt 7%. Trong khi đó, con số thực tế là Trump thắng với cách biệt 3,6%.

"Cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 là một sự kiện kinh ngạc đối với các nhà thăm ḍ dư luận ở Mỹ", Hiệp hội Nghiên cứu Ư kiến Công chúng Mỹ đánh giá. "Các cuộc thăm ḍ như vậy đă khiến nhiều hăng truyền thông dự đoán khả năng Hillary Clinton đắc cử tổng thống là khoảng 90%."

Phần lớn cuộc thăm ḍ năm nay cho thấy Biden đang dẫn trước Trump. Nhưng nh́n lại năm 2016, liệu mọi người có nên tin vào các cuộc thăm ḍ năm nay?


Tổng thống Trump (trái) và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: AFP.

Các nhà thăm ḍ, các giáo sư và nhà phân tích chính trị nói rằng kết quả năm nay đáng tin hơn v́ các cuộc khảo sát hiện nay đặt một số câu hỏi mà họ đáng lẽ phải hỏi vào năm 2016, đặc biệt là vấn đề liệu người được phỏng vấn có tŕnh độ đại học hay không.

"Những người có tŕnh độ đại học thường sẵn sàng trả lời điện thoại và trao đổi với người thăm ḍ ư kiến", Jason Husser, giám đốc chương tŕnh thăm ḍ ư kiến của Đại học Elon (ECU) ở Bắc Carolina, cho biết. Những người này có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ nên các cuộc thăm ḍ cho kết quả ảo nghiêng về Clinton. V́ vậy, thăm ḍ không thể phản ánh t́nh h́nh thực tế tại các bang "Vành đai Rỉ sét", nơi cử tri đa phần là công nhân không có tŕnh độ đại học chiếm tỷ lệ lớn hơn nhiều bang khác.

"Nhiều cử tri có tŕnh độ học vấn thấp hơn đi bầu v́ chủ nghĩa dân túy của Trump", Brock McCleary, nhà thăm ḍ ư kiến của đảng Cộng ḥa, cho biết.

Amy Walter, biên tập viên Cook Political Report, cho biết khác biệt giữa người có tŕnh độ đại học và không có tŕnh độ đại học đă trở thành "một trong những ranh giới phân định lớn nhất, đặc biệt là giữa các cử tri da trắng".

Peter Francia, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học East Carolina, cho biết năm nay, các nhà thăm ḍ cố gắng khắc phục t́nh trạng "kết quả ảo" bằng cách chú ư đến tŕnh độ học vấn của cử tri. Họ có thể lấy mẫu nhiều hơn từ các cử tri có học vấn thấp hơn hoặc tiến hành theo một công thức toán học để đảm bảo tỷ lệ người không học đại học tham gia thăm ḍ tương ứng với tỷ lệ nhóm cử tri này trong khu vực bầu cử.

Courtney Kennedy, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Pew, nói rằng nhiều đơn vị thăm ḍ đang thực hiện những điều chỉnh đó, nhưng không phải tất cả. "Điều này thật đáng báo động", bà nói, cho biết một số cuộc thăm ḍ được thực hiện trong năm nay ở Florida, Michigan và Wisconsin không được cải thiện.

"Những thách thức về cấu trúc mà chúng ta gặp phải thời năm 2016 vẫn tồn tại", bà nói.

Tom Jensen, giám đốc công ty thăm ḍ Public Policy Polling (PPP) ở Raleigh, chỉ ra một điểm khác biệt khác trong năm nay: những cử tri thầm lặng, hay những người chưa đưa ra quyết định sẽ bầu cho ai. Dường như năm nay có ít người ra quyết định muộn hơn. Các ứng viên không thuộc hai chính đảng cũng thu hút ít cử tri hơn so với các ứng viên đảng Tự do và đảng Xanh năm 2016.

Tháng 9/2016, công ty của Jensen báo cáo kết quả thăm ḍ ở Michigan là Clinton dẫn trước Trump, với tỷ lệ lần lượt của hai ứng viên là 44% đến 40%. Tháng 9 này, kết quả thăm ḍ là Biden 50% c̣n Trump 46%. "Cùng mức cách biệt với năm 2016, nhưng nhiều cử tri đă quyết định hơn", Jensen nói.

"Khoảng trống lớn trong năm 2016 khiến những cử tri thầm lặng có tác động lớn đến cuộc đua", Jensen nói. "Hầu hết những người chưa quyết định ở Michigan nghiêng về đảng Cộng ḥa, nhưng họ không thích Trump. Nhưng cuối cùng, họ quyết định thà bỏ phiếu cho Trump c̣n hơn Clinton".

"Điều những nhà thăm ḍ đă không làm vào năm 2016 là hỏi ư kiến cử tri một tuần trước ngày bầu cử. Đó mới là lúc nhiều người ra quyết định. Cuộc đua trước đó luôn ổn định nhưng 4 hoặc 5 ngày trước bầu cử, nó có thay đổi lớn", Walter nói thêm.

Jensen c̣n rút ra một bài học khác từ năm 2016: Đừng giả định rằng những người không bỏ phiếu trong một vài cuộc bầu cử gần đây sẽ không đi bầu lần này.

"Rất nhiều cử tri đă không đi bầu trong một thập kỷ trước. Họ không được coi là cử tri 'tiềm năng'. Năm 2016, chúng tôi không hỏi ư kiến họ", ông nói. "Bây giờ chúng tôi gọi cho tất cả mọi người chứ không dựa trên lịch sử bỏ phiếu nữa. Rốt cục, hồi năm 2016, Trump đă có sức hút độc nhất vô nhị với những người vốn từ lâu hờ hững với bầu cử".

Nhưng khi c̣n vài tuần nữa là đến ngày bầu cử 2020, hai luồng dư luận, một bên là sự ủng hộ mănh liệt dành cho Trump và bên kia là ác cảm nặng nề đối với ông, đă khiến nhiều người sớm đưa ra quyết định.

Trong cuộc thăm ḍ gần đây nhất của ECU, 96% người dân Bắc Carolinia dự định bỏ phiếu cho Trump hoặc Biden cho biết họ đă chốt lựa chọn của ḿnh. Chỉ 4% là những "cử tri thầm lặng" có thể thay đổi quan điểm vào phút chót.

Walter khuyên mọi người nên nh́n vào xu hướng trong các cuộc thăm ḍ "thay v́ chú ư vào những con số". Ông nhấn mạnh cuộc thăm ḍ nào cũng có sai số.

Husser nhấn mạnh mọi người nên nhớ rằng mỗi cuộc thăm ḍ là "một phép đo, không phải là dự đoán". Với những bất ngờ có thể xảy ra vào tháng 10 hoặc trước đó, "mọi thứ có thể dễ dàng thay đổi".

Trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử năm 2016, giám đốc FBI James Comey thông báo cơ quan này mở lại vụ điều tra Clinton dùng email cá nhân để xử lư công vụ. Vài ngày sau, ông lại đóng cuộc điều tra, nhưng các đảng viên Dân chủ cho rằng quyết định của Comey đă gây thiệt hại không thể khắc phục cho Clinton. Số phiếu dành cho Clinton trong các cuộc thăm ḍ sau đó giảm xuống.

Năm 2016, một số hăng truyền thông nói rằng dựa trên phân tích của họ về các cuộc thăm ḍ, cơ hội Clinton đắc cử là trên 85%. "Điều khiến mọi người mông lung là dự báo đă phóng đại khả năng giành chiến thắng của Clinton", Francia nói.

David McLennan, từ Đại học Meredith ở Raleigh, nhấn mạnh: "Thăm ḍ dựa trên điều có thể xảy ra, không phải chắc chắn".

Hơn nữa, Mỹ đang tổ chức bầu cử tổng thống trong bối cảnh khủng hoảng y tế công cộng tồi tệ nhất trong hơn 100 năm. Covid-19 đặt ra cả khó khăn và thuận lợi cho những nhà thăm ḍ ư kiến.

Điều thuận lợi là nhiều người ở nhà hơn v́ Covid-19. "Nhiều người trả lời câu hỏi hơn b́nh thường", Jensen nói. "Chúng tôi có tỷ lệ phản hồi tốt hơn".

Tuy nhiên, McLennan đặt câu hỏi liệu việc các sinh viên ở lại các quận hay bang quê nhà thay v́ đến các trường đại học sẽ ảnh hưởng thế nào đến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu.

Walter cho rằng một trong những ẩn số lớn nhất là "điều ǵ xảy ra ở những nơi như Bắc Carolina, khi số lượng người bỏ phiếu qua thư cao kỷ lục. Liệu những người chưa từng bỏ phiếu năm nay có nhập cuộc?". Liệu những tuyên bố không có cơ sở của Tổng thống Trump rằng bỏ phiếu qua thư sẽ dẫn đến "gian lận" có ảnh hưởng đến bầu cử không?

Theo Francia, những câu hỏi đó chưa có câu trả lời. Năm 1918, người Mỹ đă bỏ phiếu khi đại dịch cúm Tây Ban Nha hoành hành, nhưng mô h́nh từ năm đó không giúp ích được ǵ nhiều. Thời đó, phụ nữ thậm chí không được bỏ phiếu.

"Chúng tôi không thể nói 'điều này từng xảy ra rồi. Chúng ta có thể dự đoán được t́nh h́nh sắp tới'", Walter nói. "Không có căn cứ nào để nh́n vào nhằm đưa ra dự đoán".

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 09-21-2020
Reputation: 16472


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,682
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	td.jpg
Views:	0
Size:	313.5 KB
ID:	1657551  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,985 Times in 2,614 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08704 seconds with 12 queries