Tối cao Pháp Viện lại cho phép dùng thuế khoán để tước quyền bầu cử ở Florida? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 1


Closed Thread
 
Thread Tools
Old 09-23-2020   #1
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default Tối cao Pháp Viện lại cho phép dùng thuế khoán để tước quyền bầu cử ở Florida?

09/22/20

The Nation- Why the Hell Is the Supreme Court Allowing a New Poll Tax to Disenfranchise Florida Voters?

The Constitution says wealth barriers cannot be allowed to disenfranchise voters. But the court is letting Republicans keep a voter paywall in place.


By John NicholsTwitter

Trích dịch..
Lúc có mặt để chứng nhận Tu chính án thứ hai mươi bốn vào ngày 4, tháng Hai, năm 1964, Tổng thống Lyndon Johnson tuyên bố, “Từ bây giờ sẽ không c̣n ai bị tước quyền đi bầu v́ nghèo. Sẽ không c̣n một loại thuế nào ngăn được những quyền lợi ấy nữa. Giờ đây, kẻ thù duy nhất của bầu cử mà ta đối diện chính là sự thờ ơ.”

Vậy mà vào ngày 16 tháng bảy 2020, Tối cao Pháp viện lại thất bại trong việc đảo ngược phán quyết ngăn những công dân dù đủ điều kiện bỏ phiếu nhưng có tiền án, không cho họ đăng kư bầu cử nếu họ không thể trả nổi những khoản phí hầu ṭa và tiền phạt cũ của một ṭa án cấp thấp hơn. Sự lạnh lùng của Tối cao Pháp viện đối với quyền bỏ phiếu và với Hiến pháp có khả năng gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử vào năm bầu cử tổng thống, khi tiểu bang Florida lại đang là “bang chiến địa”, v́ theo như tờ Tampa Bay Times nhận định, quyết định này có thể “làm hàng trăm ngàn phạm nhân nghèo không được có tên trong bảng danh sách cử tri trước các cuộc bầu cử diễn ra năm nay.”

Chánh án Sonia Sotomayor đă phản đối gay gắt rằng việc Tối cao Pháp viện không quyết liệt ngăn chặn thống đốc và cơ quan lập pháp của đảng Cộng ḥa ở bang Florida tước quyền bầu cử của những người không thể trả nổi các khoản phí, “có nguy cơ sẽ cổ xuư sự tước đoạt quyền công dân trắng trợn” bằng cách “khiến gần cả triệu công dân lẽ ra đủ điều kiện lại không được bỏ phiếu trừ khi họ trả đủ tiền.” Với sự ủng hộ từ hai chánh án khác, bà Ruth Bader Ginburg và bà Elena Kagan, Chánh án Sotomayor diễn tả điều luật mà Tối cao Pháp viện cho phép được áp dụng là “bức tường phí của những cử tri Florida.”

Tường phí này sẽ được dựng vững trong suốt đợt bầu cử sơ bộ của Florida từ ngày 18 tháng Tám và có khả năng sẽ tước quyền bầu cử của cử tri vào đợt bầu cử tổng thống ngày 3 tháng Mười Một, nếu Ṭa phúc hẩm Hoa Kỳ của Mạch 11 (11th Circuit) thất bại trong việc ra phán quyết ủng hộ quyền bầu cử sau khi họ xét lại vụ án này vào cuối tháng Tám.

Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (American Civil Liberties Union - ACLU) gọi điều luật này là “thuế khoán mới”. Và nếu đạo luật này được Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ tạo hiệu lực - cho dù tạm thời - th́ đă có những hệ quả vượt hẳn ra khỏi phạm vi của Tiểu bang Mặt Trời.

Có nhiều tiểu bang phía Nam đă cho ban hành thuế khoán sau khi Liên Minh (Confederacy) bị đánh bại sau cuộc Nội chiến Mỹ. Điều này từng có nghĩa rằng, cho dù Tu chính án 15 đă đặc biệt khẳng định rằng những người từng là nô lệ có quyền được bầu cử, họ đă vẫn bị cản trở bởi phân cách giàu nghèo.

Cả những người da Trắng nghèo khó ở phía Nam, cũng như công dân của một vài tiểu bang phía Bắc và phía Tây, đă bị những khoản thuế khoán khiến họ chùn chân ở buồng phiếu. Tu chính án Hai mươi bốn đă đặt dấu chấm hết cho các khoản thuế khoán chính thức. Nhưng văn bản này không dẹp sạch hết những dạng tước quyền công dân khác - bao gồm những điều luật ngăn người có tiền án được bỏ phiếu bầu. Đó là một vấn đề lớn ở tiểu bang Florida, nơi tầm khoảng 10 phần trăm số người trên 18 tuổi bị tước quyền.

Tiểu bang Florida, từ lâu đă cấm những người có tiền án bỏ phiếu, cuối cũng đă hội nhập với thế kỷ 21 khi vào năm 2018, 65 phần trăm toàn bộ cử tri thông qua một Tu chính án trong Hiến pháp của tiểu bang để khôi phục quyền bầu cử của những cư dân Florida khi họ đă hoàn tất việc thụ án. Sự ủng hộ áp đảo này đối với Phong trào Khởi xướng Khôi phục Quyền bỏ phiếu cho Phạm nhân (Tu chính án thứ Tư) đă mở đường cho thêm khoảng 1.4 triệu cư dân Florida - bao gồm hơn 20 phần trăm người Mỹ gốc Phi châu trên 18 tuổi hội đủ điều kiện - được bỏ phiếu vào năm 2020.

“Qua việc thông qua Tu chính án thứ Tư, cư dân của tiểu bang Florida đă đem tới sự bành trướng lớn nhất của toàn bộ cử tri cả nước trong gần 50 năm,” ACLU nhận xét. “Những chính trị gia của Florida đă thất bại, và chính cư dân Florida đă tự làm được điều đó, bằng cách khởi xướng bỏ phiếu lập hiến để đạt được thay đổi.”

Điều này khiến các đảng viên tiềm năng của đảng Cộng ḥa thuộc cánh hữu trong tiểu bang cảm thấy bất ổn, và họ đă nhanh chóng dựng lên thêm những rào cản bỏ phiếu. Công cụ của họ là pháp chế, được thông qua bởi các nhà lập pháp Cộng Ḥa và được kư kết thành luật bởi Thống đốc Cộng ḥa ông Ron DeSantis. Luật này yêu cầu cư dân của bang Florida phải trả hết tất cả chi phí và tiền phạt liên quan đến các án phạt trong quá khứ trước khi quyền bầu cử của họ được phục hồi. Khi biện pháp mới được chấp hành, ACLU xác định rằng:

Điều luật mới này tạo ra hai loại công dân hoàn lương mới: một nhóm đủ giàu để mua được quyền bầu cử và một nhóm khác không có đủ tiền để bỏ phiếu. Nhưng quyền bầu cử đáng ra không được có thêm nhăn giá đi kèm. Điều luật mới của tiểu bang Florida phản lại tinh thần Mỹ và trái với Hiến pháp.

Điều luật này, theo một cách phản Hiến pháp, đă ra điều kiện cho việc bầu cử bằng việc một người có khả năng chi trả nổi những xử phạt hành chính liên quan đến án phạt của họ hay không. Rào cản bỏ phiếu này đặc biệt rất bất công bởi v́ tiểu bang Florida, như các tiểu bang khác trên cả nước, hiện đă tăng mức phạt hành chính lên một cách đáng kể trong hệ thống luật h́nh sự của họ nhằm trang trải kinh phí cho các hoạt động căn bản của hệ thống chính trị của họ.

Những người bước ra từ hệ thống trên không những mang theo ḿnh một tội danh mà c̣n mang theo những đống nợ mà có mơ họ cũng không thể trả. Những chi phí có thể bao gồm, ví dụ như, một khoản nợ bị đeo vào người v́ được bổ nhiệm một luật sư bào chữa công - một quyết định được đưa ra, chính xác v́ người này không có đủ tiền để thuê luật sư. Ảnh hưởng của việc này là đặc biệt ngặt nghèo cho những người dân da Màu v́ những chênh lệch chủng tộc giữa giàu với nghèo.

Guồng “máy tính tiền mang tên công lư” này đặt gánh nặng lớn nhất của việc chi trả kinh phí cho hệ thống luật h́nh sự lên vai của những kẻ ít có khả năng gánh chịu nhất. Và hiện tại những chính trị gia của tiểu bang Florida lại muốn dùng những án phạt hành chính nghiệt ngă này để ngăn cản việc những công dân hoàn lương được bầu cho sự đổi mới của chính hệ thống này.

Thẩm phán của Ṭa án Quận Hoa Kỳ tại phía bắc của tiểu bang Florida, ông Robert Hinkle, đồng ư rằng điều khoản trong bộ luật từ chối quyền bầu cử của những người có tiền án tiền sự mà không thể trả án phạt và chi phí, là vi hiến. Ông kết luận vào cuối tháng Năm năm nay rằng khoản thuế khoán mới của bang Florida tạo phân biệt giàu nghèo, nó trái với Điều khoản Bảo vệ Công bằng của Tu chính án thứ Mười bốn của Hiến Pháp, Thẩm phán Hinkle đă ban hành một lệnh huấn thị vĩnh viễn đề pḥng sự tước quyền bầu cử trên diện rộng.

Các viên chức bang Florida sau đó đă kháng nghị lên Ṭa án Phúc Thẩm Hoa Kỳ cho Ṿng thứ mười một. “Vào ngày 1 tháng Bảy, 2020 - hơn một tháng sau phán quyết của Ṭa án Quận và 19 ngày trước kỳ hạn được đăng kư bỏ phiếu - Ṿng thứ mười một đă ra lệnh duy tŕ kháng nghị chưa được quyết định về lệnh huấn thị vĩnh viễn,” Chánh án Sotomayor nhận định. “Ṭa án Phúc Thẩm không đưa ra lư do nào cho lệnh của họ.”

Mạch 11 ra lệnh duy tŕ với những kháng nghị trong cuộc bầu cử sơ bộ của Florida vào ngày 18 tháng Tám, và khả năng cao là nó cũng sẽ được áp dụng vào những cuộc bầu cử sắp tới. Và Tối cao Pháp viện để họ muốn ǵ được nấy. “Lệnh từ Ṭa án này ngăn cản cả ngàn cử tri đáng lẽ hội đủ kiều kiện được bầu trong cuộc bầu cử sơ bộ của Florida đơn giản chỉ v́ họ nghèo,” Chánh án Sotomayor tranh luận.

Vào những thời khắc đáng tranh căi này, việc Tối cao Pháp viện từ chối can thiệp bảo vệ quyền đi bầu phát ra một tín hiệu cực kỳ đáng báo động mà nhưng người quan tâm đến nền dân chủ không thể nhắm mắt làm ngơ.

Những người đề xuất thuộc phe Cộng hoà ở tiểu bang Florida, như Dân biểu James Grant, có thể tuyên bố rằng việc ví von nó như một loại thuế khoán là một ví dụ của “sự kết bè kết đảng nhảm nhí làm lụn bại đất nước này.” Nhưng hăy tin lời Mục sư ngài Wiliam J. Baber đệ nhị, người đă dựng nên phong trào Moral Mondays (tạm dịch: Ngày Thứ Hai Đức Hạnh) và người đồng sáng lập Chiến dịch V́ Người Nghèo, khi ông ấy nói về đề án của bang Florida, “Thuế khoán dưới cái tên khác vẫn là thuế khoán.”

Người dịch: Giang To

Links:
https://www.thenation.com/article/politics/supreme-court-florida-felony-voting-rights/
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ap_20135749977429-16fc3c8fdc6196a33678636e31bc5446439a5bc0-s800-c85.jpg
Views:	0
Size:	109.1 KB
ID:	1658297  
cha12 ba_is_offline  
Closed Thread

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08060 seconds with 12 queries