Rúng động vụ người giúp việc thắng kiện tỷ phú Singapore - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Rúng động vụ người giúp việc thắng kiện tỷ phú Singapore
Vụ việc làm nổi bật thực trạng không ít người giàu cũng như tầng lớp thượng lưu bắt nạt người nghèo và yếu thế trong xă hội Singapore.

Parti Liyani, người Indonesia, làm giúp việc cho một gia đ́nh Singapore giàu có sở hữu những công ty lớn nhất nh́ đảo quốc này, với mức lương 600 SGD/tháng (khoảng 438 USD).

Cách đây nhiều năm, cô bị gia đ́nh chủ buộc tội ăn cắp. Sự kiện này đă trở thành vụ án lớn gây chấn động đất nước với những cáo buộc ăn cắp hàng loạt túi xách hàng hiệu, một đầu đĩa DVD, và cả lời khai về chuyện ăn mặc “gây sốc” của nguyên đơn.


Cô Parti Liyani (trái) và ông Liew Mun Leong (phải). Ảnh: BBC.

Đầu tháng này, cô Parti cuối cùng đă được tuyên bố trắng án.


"Tôi rất vui v́ cuối cùng cũng được tự do", cô nói với các phóng viên. "Tôi đă chiến đấu suốt bốn năm".

Tuy nhiên, trường hợp án oan của Parti đặt ra mối nghi ngờ vào công lư và sự b́nh đẳng ở Singapore, với nhiều người chất vấn tại sao cô giúp việc lại bị kết tội ngay từ đầu.

Cô Parti bắt đầu làm việc tại tư gia của tỷ phú Liew Mun Leong từ năm 2007, nơi các thành viên trong gia đ́nh, bao gồm cả con trai ông, Karl, sinh sống. Vào tháng 3/2016, ông Karl Liew cùng gia đ́nh chuyển nhà đến một nơi khác.

Theo các tài liệu của ṭa án, cô Parti được yêu cầu dọn dẹp nhà cửa và văn pḥng mới của ông Karl Liew "nhiều lần" - điều này vi phạm các quy định về lao động tại địa phương, và cô cũng đă khiếu nại trước đó.

Vài tháng sau, gia đ́nh Liew sa thải cô Parti v́ nghi ngờ cô ăn cắp đồ của họ. Nhưng khi ông Karl Liew đuổi việc Parti, cô đă nói với ông: "Tôi biết lư do. Ông tức giận v́ tôi không chịu dọn dẹp nhà vệ sinh".

Cô có hai tiếng để đóng gói tư trang của ḿnh. Cô phải bay về nước ngay trong ngày, c̣n đồ đạc cá nhân sẽ được đóng kiện gửi đến Indonesia sau.

Trong khi thu dọn đồ đạc, cô đe dọa sẽ khiếu nại với chính quyền Singapore về việc ông Karl Liew yêu cầu cô dọn dẹp nhà của ông.

Gia đ́nh ông Liew quyết định kiểm tra đồ đạc của Parti sau khi cô rời đi và khẳng định đă t́m thấy những món đồ của họ trong đó. Ông Liew Mun Leong và con trai đă báo cảnh sát vào ngày 30/10/2016.

Cô Parti không biết ǵ về việc này, cho đến năm tuần sau đó, khi cô quay lại Singapore để t́m việc làm mới, và bị bắt ngay tại hải quan. V́ đang là đối tượng bị truy tố, cô Parti không được đi làm và phải ở lại một cơ sở tạm trú dành cho lao động nhập cư, sống nhờ hỗ trợ tài chính từ họ trong thời gian điều tra.

Quần áo nữ giới và con dao màu hồng

Cô Parti bị cáo buộc ăn cắp nhiều món đồ của gia đ́nh ông Liew, bao gồm 115 bộ quần áo, túi xách hàng hiệu, một đầu đĩa DVD và một chiếc đồng hồ Gerald Genta. Tổng giá trị các món đồ vào khoảng 34.000 SGD.

Trong phiên ṭa, cô khẳng định những đồ vật bị cho là ăn cắp này hoặc là đồ của cô, hoặc là những thứ đồ bỏ đi mà cô t́m thấy, hoặc là những thứ mà cô không hề đóng gói vào kiện đồ đạc của ḿnh.

Vào năm 2019, một thẩm phán đă kết tội và tuyên án cô hai năm hai tháng tù giam. Cô Parti quyết định kháng cáo. Vụ việc tiếp tục kéo dài cho đến đầu tháng này khi Ṭa án Tối cao Singapore cuối cùng tuyên trắng án cho cô.

Thẩm phán Chan Seng Onn kết luận gia đ́nh ông Liew có "động cơ không chính đáng" khi đệ đơn tố cáo cô Parti, đồng thời cũng nêu lên một số vấn đề trong cách cảnh sát, công tố viên và thẩm phán cấp dưới xử lư vụ án.

Ông cho rằng có lư do để tin rằng gia đ́nh Liew đă báo cảnh sát bắt cô Parti để ngăn cô khiếu nại về việc bị cử đến dọn dẹp nhà của ông Karl Liew một cách bất hợp pháp.

Thẩm phán cũng cho biết nhiều món đồ bị cho là cô Parti ăn cắp trên thực tế đă bị hư hỏng - chẳng hạn như chiếc đồng hồ bị mất núm vặn và hai chiếc iPhone không c̣n hoạt động - và cho rằng, gọi việc lấy những món đồ hỏng hóc như vậy là ăn cắp mới là "bất thường".

Cô Parti bị cáo buộc ăn cắp một đầu đĩa DVD, mà cô nói rằng gia đ́nh ông chủ vứt đi v́ nó không hoạt động.

Các công tố viên sau đó thừa nhận họ biết thiết bị không thể chạy đĩa DVD, nhưng không đưa ra t́nh tiết này trong phiên ṭa khi nó được nêu ra làm bằng chứng và rơ ràng chi tiết này đă bị “lèo lái” theo cách khác. Điều này khiến thẩm phán Chan chỉ trích rằng họ đă sử dụng một "một tṛ ảo thuật đặc biệt nhằm gây bất lợi cho bị cáo".

Ngoài ra, thẩm phán Chan cũng nghi ngờ độ tin cậy của Karl Liew với tư cách là nhân chứng.

Con trai ông Liew cáo buộc cô Parti ăn cắp một con dao màu hồng anh đă mua ở Anh và mang về Singapore vào năm 2002. Nhưng sau đó anh thừa nhận con dao đó có kiểu dáng hiện đại mà trước năm 2002 không thể sản xuất ở Anh.

Anh ta cũng khai rằng nhiều món quần áo khác nhau, bao gồm cả quần áo phụ nữ, được t́m thấy trong kiện đồ đạc của cô Parti thật ra là của ḿnh - nhưng sau đó lại không thể nhớ liệu anh ta có sở hữu chúng hay không. Khi được hỏi trong phiên ṭa tại sao anh lại sở hữu quần áo phụ nữ, anh ta khai ḿnh thích mặc đồ xuyên thấu - điều mà thẩm phán Chan thấy "rất khó tin".

Thẩm phán Chan cũng đặt câu hỏi về việc tác nghiệp của cảnh sát khi họ không hề đến kiểm tra hay xem xét hiện trường cho đến khoảng năm tuần sau khi đưa ra báo cáo ban đầu.

Cảnh sát cũng không cung cấp cho cô Parti một thông dịch viên nói tiếng Indonesia, thay vào đó, họ đưa vào một người nói tiếng Mă Lai, một ngôn ngữ khác mà cô Parti không biết.

"Cách cảnh sát xử lư các cuộc điều tra như thế này là rất đáng quan ngại", Eugene Tan, giáo sư luật tại Đại học Quản lư Singapore nói với BBC News.

"Thẩm phán cấp dưới dường như đă có định kiến đối với vụ án và không nh́n ra những điểm thiếu sót trong quá tŕnh tác nghiệp của cảnh sát và công tố viên".

Trận chiến không cân sức

Vụ việc đă gây chấn động ở Singapore, với làn sóng phẫn nộ hướng về ông Liew và gia đ́nh. Nhiều người lấy trường hợp này là ví dụ về việc người giàu và tầng lớp thượng lưu bắt nạt người nghèo và yếu thế trong xă hội, sống theo những quy tắc của riêng họ.

Mặc dù cuối cùng công lư vẫn thắng thế, đối với một số người Singapore, sự việc đă làm lung lay niềm tin lâu dài vào sự công bằng, không thiên vị của hệ thống tư pháp. “Gần đây không xảy ra trường hợp nào như thế này”, giáo sư Tan cho biết.

"Những thất bại mang tính hệ thống rơ ràng trong trường hợp này đă làm dấy lên sự nghi ngại trong công chúng. Nhiều người băn khoăn: Điều ǵ sẽ xảy ra nếu tôi ở vị trí của cô ấy? Liệu sự việc có được điều tra một cách công bằng và xét xử không thiên vị không?".

Việc ông Liew có thể khiến cảnh sát và ṭa án cấp dưới kết án oan đă đặt ra câu hỏi chính đáng liệu sự việc này có dính đến hối lộ hay không.

Sau sự phản đối kịch liệt của công chúng, ông Liew Mun Leong tuyên bố sẽ từ chức chủ tịch của một số công ty danh tiếng ông đang sở hữu.

Trong một tuyên bố, ông nói ông "tôn trọng" quyết định của ṭa án cấp cao và có niềm tin vào hệ thống pháp luật của Singapore. Tuy nhiên, ông cũng bảo vệ quyết định báo cảnh sát của ḿnh, nói rằng: "Tôi thực sự tin rằng nếu nghi ngờ có hành vi sai trái, nghĩa vụ của công dân là báo cảnh sát".

Ông Karl Liew vẫn giữ im lặng và không đưa ra thêm bất kỳ tuyên bố nào về vấn đề này.

Vụ án đă kích hoạt cuộc tổng rà soát các quy tŕnh điều tra của cảnh sát và truy tố. Bộ trưởng Luật và Nội vụ Singapore K Shanmugam thừa nhận "có điều ǵ đó không ổn trong chuỗi sự kiện này".

Những hành động tiếp theo của chính phủ sẽ được theo dơi rất chặt chẽ. Nếu chính phủ không đáp ứng được yêu cầu của người Singapore về "trách nhiệm giải tŕnh và sự công bằng có hệ thống ở cấp cao hơn", điều này có thể "lan truyền một nhận thức rằng tầng lớp thượng lưu đặt lợi ích của họ lên trên lợi ích của toàn xă hội", nhà b́nh luận Singapore Donald Low viết.

"Trọng tâm của cuộc tranh luận [là] liệu chủ nghĩa tinh hoa đă ngấm vào hệ thống và phơi bày sự suy đồi trong hệ thống đạo đức của chúng ta hay chưa", cựu nhà báo PN Balji nói trong một bài b́nh luận riêng.

"Nếu điều này không được giải quyết thỏa đáng, công việc của người giúp việc, luật sư, các nhà hoạt động và cả thẩm phán sẽ bị lăng phí".

Vụ việc cũng làm dấy lên quan ngại về khả năng tiếp cận công lư của lao động nhập cư.

Cô Parti đă có thể ở lại Singapore và đấu tranh với vụ kiện của ḿnh nhờ sự hỗ trợ của tổ chức phi chính phủ Home, và luật sư Anil Balchandani, chuyên xử lư các vụ pro bono (v́ lợi ích công cộng), nhưng ước tính phí pháp lư của ông lên tới 150.000 SGD (109.000 USD).

Singapore cung cấp các nguồn lực pháp lư cho lao động nhập cư, nhưng v́ họ thường là trụ cột duy nhất của gia đ́nh, nên nhiều người, khi phải đối mặt với các vấn đề pháp lư, thường quyết định không đấu tranh, v́ họ không có điều kiện để theo đuổi những vụ kiện kéo dài hàng tháng, thậm chí là nhiều năm, mà không thu nhập, tổ chức Home cho biết.

"Parti được giúp đỡ bởi một luật sư kiên định, người đă chiến đấu kiên cường chống lại sức mạnh của nhà nước. Sự bất cân xứng về nguồn lực pháp lư rất nghiêm trọng", giáo sư Tan nói. "Nó như thể trận chiến giữa David và Goliath - với sự chiến thắng của David".

Về phần cô Parti, cô cho biết sẽ trở về nhà.

"Bây giờ vụ kiện đă qua đi, tôi muốn trở lại Indonesia", cô nói trong các cuộc phỏng vấn với truyền thông. "Tôi tha thứ cho ông chủ. Tôi chỉ muốn nói với họ rằng đừng làm điều tương tự với những người lao động khác".

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-23-2020
Reputation: 33257


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,260
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	j.jpg
Views:	0
Size:	68.1 KB
ID:	1658639  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,231 Times in 5,543 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08207 seconds with 12 queries