Chó nghiệp vụ chuyên đánh hơi nCoV - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Chó nghiệp vụ chuyên đánh hơi nCoV
Khách đến sân bay Helsinki có thể có kết quả "xét nghiệm nCoV" mà không cần dùng tăm bông ngoáy mũi, nhờ một con chó chuyên đánh hơi virus.

Trong vài tháng qua, nhiều sân bay quốc tế đă áp dụng các phương pháp khác nhau để xác định hành khách có nhiễm Covid-19 hay không, bao gồm xét nghiệm nước bọt hoặc dịch mũi và đo thân nhiệt. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ở Phần Lan cho rằng sử dụng khả năng đánh hơi của chó là phương pháp rẻ tiền, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Sau khi hạ cánh xuống sân bay, hành khách sẽ được mời lấy giấy lau cổ để thu thập mẫu mồ hôi và để vào một cái hộp. Đằng sau bức tường, một người huấn luyện chó sẽ đặt cái hộp bên cạnh những lon chứa mùi khác và để một chú chó bắt đầu công việc.


Một trong số những con chó được huấn luyện để phát hiện người nhiễm Covid-19 tại sân bay Helsinki. Ảnh: Reuters.

Các nhà nghiên cứu cho hay chó có thể phát hiện bệnh nhân nhiễm nCoV trong 10 giây và cả quá tŕnh chỉ mất một phút. Nếu nó phát hiện mẫu dương tính, hành khách sẽ được đưa tới trung tâm y tế của sân bay để xét nghiệm miễn phí.

Chó nổi tiếng là loài có khứu giác nhạy bén, từ lâu được sử dụng ở sân bay để đánh hơi bom, ma túy và các loại hàng lậu khác trong hành lư. Chúng cũng có thể phát hiện những bệnh như ung thư hay sốt rét. V́ vậy, trong bối cảnh Covid-19 bùng phát, huấn luyện chó để phát hiện nCoV là một lựa chọn hợp lư, theo Anna Hielm-Bjorkman, nhà nghiên cứu ở đại học Helsinki, người theo dơi cuộc thử nghiệm huấn luyện chó.

"Chúng có vẻ đang làm rất tốt", cô nói. Trong giai đoạn đầu, những con chó có khả năng đánh hơi thấy virus ở người không có triệu chứng hoặc trước khi triệu chứng xuất hiện. Chúng phát hiện virus ở giai đoạn sớm hơn so với xét nghiệm PCR, công cụ chẩn đoán Covid-19 phổ biến nhất hiện nay.

Hồi tháng 7, các nhà nghiên cứu ở Đại học Thú y Hannover tại Đức cũng phát hiện sau một tuần huấn luyện, chó có thể phân biệt mẫu nước bọt của người nhiễm nCoV với mẫu của người không bị nhiễm với tỷ lệ thành công 94%.

Chó dường như không dễ bị nhiễm nCoV. Các loài động vật khác như mèo có vẻ dễ nhiễm hơn. Không có bằng chứng cho thấy chó phát triển bất kỳ triệu chứng nào hoặc có thể truyền virus sang người hay động vật khác.

Chó đánh hơi được huấn luyện để nhận biết mùi của virus, phát hiện virus bằng cách ngửi mẫu nước tiểu hoặc mồ hôi, theo khoa thú y Đại học Helsinki. Hielm-Bjorkman cho hay cô và nhóm nghiên cứu đă huấn luyện để chó kêu lên ngay khi chúng ra một mẫu dương tính và đương nhiên là "thưởng ngay cho chúng nữa". Khi phát hiện mẫu âm tính, chúng sẽ không có biểu hiện ǵ và chuyển sang đánh hơi mẫu tiếp theo.

Wise Nose, một tổ chức Phần Lan chuyên phát hiện mùi hương, đă hợp tác với khoa để huấn luyện 16 con chó, trong đó 4 con bắt đầu làm việc ở sân bay Helsinki tuần này. 6 con đang huấn luyện, những con khác không thể làm việc trong môi trường ồn ào.

"Mọi con chó đều có thể được huấn luyện để phát hiện nCoV, nhưng không phải con nào cũng làm việc được ở sân bay", Virpi Perala, đại diện của Evidensia, mạng lưới các bệnh viện và pḥng khám thú y tài trợ cho giai đoạn đầu thử nghiệm, nói.

Các nhà nghiên cứu cũng đồng t́nh với ư kiến này. Nhưng chính xác là chó đánh hơi thấy ǵ khi phát hiện ra nCoV lại là câu hỏi có thể mất hàng triệu USD nghiên cứu để trả lời, theo Hielm-Bjorkman.

"Chúng tôi biết chúng đánh hơi như thế nào, đương nhiên là ngửi, nhưng chúng tôi không biết chúng đánh hơi thấy ǵ", cô nói. "Nếu t́m hiểu được, chúng ta có thể huấn luyện hàng ngh́n con chó khắp thế giới".

Các nhà khoa học Mỹ đang t́m hiểu phải chăng người nhiễm nCoV tiết ra một chất đặc trưng nào đó mà chó có thể phát hiện được. Một nghiên cứu của Pháp công bố hồi tháng 6 cho biết t́m thấy "bằng chứng có khả năng lớn" là mồ hôi của người nhiễm nCoV có mùi khác biệt mà chó có thể cảm nhận được.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-24-2020
Reputation: 24152


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,000
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dog.jpg
Views:	0
Size:	134.3 KB
ID:	1659319  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,683 Times in 3,228 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07152 seconds with 12 queries