Phiếm luận Tả Hữu với bà Disney và cô Lưu Diệc Phi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 1


Closed Thread
 
Thread Tools
Old 09-24-2020   #1
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default Phiếm luận Tả Hữu với bà Disney và cô Lưu Diệc Phi

09/24/20

Xin nói trước là tôi đặt tựa thế thôi, chứ tôi chẳng có diễm phúc nào mà tiếp kiến bà Disney hay cô Lưu Diệc Phi nổi tiếng, tôi chỉ quan tâm đến phát biểu và hành động của họ như là một điển cứu.


Bà Abigail Disney là cháu nội cụ Disney, nhà sáng lập hăng phim hoạt họa nổi tiếng cùng tên, và hàng chục công viên giải trí khắp thế giới tên là Disney. Bà Abigail là tỷ phú, nhưng bà nổi loạn, chỉ trích bất b́nh đẳng thu nhập ngày càng tăng giữa nhân viên và giới chủ ở Mỹ và trong chính công ty của gia đ́nh bà. Abigail Disney đă rủ rê những người nhà giàu đồng chí hướng tranh đấu cho việc trả lương công bằng hơn.

Cô Lưu Diệc Phi là diễn viên chính trong phim vơ hiệp Tàu, Mộc Lan (Mulan) của hăng Disney.

Một người bà con của tôi ở California than phiền rằng, mặc dù đă trả tiền stream line Premium của hăng Disney, nhưng c̣n bị bắt phải trả thêm tiền để được xem phim Mộc Lan (Mulan).

Thật t́nh tôi không hứng thú lắm chuyện xem phim này, tôi nghĩ chắc nó cũng vơ hiệp cải lương lâm ly bi đát như vở cải lương cùng điển tích Tàu mà ai sống tại Sài G̣n trước 75 đều biết là “Hoa Mộc Lan tùng chinh”. Tôi chỉ chú ư tới nó khi những bản tin trên báo chí Mỹ và Hồng Kông nói rằng, phim Mộc Lan của Disney bị “soi” v́ những lư do là nghi vấn sử dụng lao động cưỡng bức người Tân Cương, cảm ơn các cơ quan công an và tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc… Các tin này cũng làm cư dân mạng tiếng Việt rộn ràng, với t́nh cảm chống Trung Quốc có sẵn, đă lên tiếng đ̣i tẩy chay phim Mộc Lan.

Sự việc c̣n rắc rối hơn khi cô Lưu Diệc Phi xinh đẹp trước đó c̣n lên tiếng bênh vực cho cảnh sát Hong Kong đàn áp biểu t́nh. Cô Phi lại là người có quốc tịch Mỹ, sinh trưởng ở Vũ Hán, nơi xuất phát bệnh dịch Cô Vy làm chấn động toàn cầu.

Đấy là câu chuyện có thật mào đầu để đi vào chuyện phiếm Tả Hữu của tôi sau đây.

Trên diễn đàn Tiếng Dân này, có lần tôi đă đặt vấn đề tại sao người Việt (trên mạng) dạo gần đây lại hay lên tiếng về Tả Hữu như vậy!

Nếu tôi hiểu đúng, th́ Tả Hữu là hai quan niệm chính trị về quản lư quốc gia có từ thời Cách mạng Pháp, đại khái bên Tả th́ muốn can thiệp vào xă hội nhiều hơn bên Hữu. Theo năm tháng, theo địa lư, quan niệm này cũng thay đổi nhiều, rất đa dạng.

Thật ra, theo nhận xét của tôi th́ dù ồn ào nhưng tựu chung chuyện Tả Hữu trên không gian mạng tiếng Việt chỉ có một chiều, đó là một số người chỉ trích những người khác là Tả, c̣n bản thân những người bị chỉ trích chẳng định danh họ là ai.

Những người bị dán nhăn là “Tả” có những đặc tính chung như sau: Hay đọc báo chí Mỹ, châu Âu ḍng chính, đa số bầu cho Đảng Dân chủ Mỹ, không thích Donald Trump, ủng hộ phong trào đ̣i b́nh đẳng sắc tộc của người da đen, chống bạo lực cảnh sát cả ở Việt Nam lẫn Mỹ, … đại khái là họ có những điểm tương đồng với bà Abigail Disney.

Những người hay mắng người khác là Tả có thể ở Việt Nam, có thể ở Mỹ hay sống ở đâu đó trên thế giới, họ có một đặc điểm rất chung là thần tượng Donald Trump.

Tôi rất lấy làm lạ về hiện tượng này và để ư theo dơi họ th́ theo chủ kiến của tôi, có những nguyên nhân sau đây:

Những người thuộc nước Việt Nam Cộng ḥa cũ vẫn bực tức chuyện giới phản chiến, giới báo chí Mỹ đă làm “mất nước” Việt Nam Cộng ḥa của họ, cho nên họ vẫn căm ghét những người đó, mà họ gọi là Tả.

Điều khó nghĩ hơn là những người “sinh ra và lớn lên dưới mái trường xă hội chủ nghĩa”, cũng nhao nhao chỉ trích “bọn Tả”. Theo tôi th́ do họ muốn chỉ trích cộng sản nên nghe theo nhóm phía trên để chỉ trích, v́ về mặt ngữ nghĩa mà nói th́ Tả là … giống Cộng sản. Hoặc họ muốn làm thân với nhóm trên kia?!

Đó là hai nhóm chính trong những người dán nhăn người khác là Tả, c̣n th́ họ cũng đa dạng, từ loại “có lư luận” hay ṿng vèo chỉ trích “bọn tả”, cho đến những người chuyên môn kiếm tiền bằng YouTube nhờ đưa tin vịt ở những nơi tập trung đông đúc người Việt hải ngoại.

Nhưng liệu những người vẫn xưng là cộng sản ở Việt Nam hiện nay có phải là Tả không? Quan niệm Tả ở châu Âu và Mỹ đi đôi với phúc lợi xă hội, trợ cấp thất nghiệp, nhà ở, đóng thuế nhiều để được phúc lợi,… những điều này làm ǵ có ở xă hội gọi là cộng sản ở Việt Nam ngày nay?

Khi những cuộc biểu t́nh chống bất b́nh đẳng sắc tộc nổ ra ở Mỹ và thế giới, th́ những người “chống Tả” ấy lên tiếng bênh vực cho cảnh sát. C̣n trước đó họ lại chỉ trích nặng nề, rằng công an Việt Nam dùng bạo lực, và họ mắng cô Lưu Diệc Phi ủng hộ cảnh sát.

Thế Đảng Cộng sản Việt Nam có làm khó, dễ những người ở trong nước chửi mắng bọn Tả không? Tôi thấy không có, v́ họ mắng bọn Tả, chứ có mắng Cộng sản đâu, mà mắng Cộng sản đôi khi cũng chẳng sao cả, v́ có làm ǵ được họ đâu!

Trở lại với hai người phụ nữ ở đầu câu chuyện phiếm của tôi, có thể là bà Abigail Disney là người thuộc phái Tả thật sự, c̣n cô Phi xinh đẹp th́ tôi cũng không biết nữa. Cô này sinh ra và lớn lên tại nước Trung Hoa cộng sản th́ cô thuộc phái Tả chăng? Cô ủng hộ cảnh sát Hong Kong vậy cô là Hữu? Cô là người có quốc tịch Mỹ, mà lại không quan tâm ǵ đến chuyện nhân quyền ở Tân Cương th́ cô là Tả hay Hữu?

Điều tôi biết chắc chắn là hăng Disney yêu cầu người ta trả thêm tiền để xem cô Mộc Lan xinh đẹp, mặc cho bao nhiêu mắng mỏ của giới chính trị Mỹ (cả Tả lẫn Hữu), mặc cho bao lời kêu gọi tẩy chay từ giới hoạt động nhân quyền Hong Kong, Đài Loan (có thể cả Việt nữa, không biết Tả hay Hữu).

Disney yêu cầu người xem trả thêm tiền như vậy chứng tỏ là Mộc Lan “cộng sản” đắt hàng, mà tiền bạc th́ đâu có màu Tả – Hữu ǵ đâu!

Jackhammer Nguyễn
Tiếng Dân
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1-28.png
Views:	0
Size:	505.8 KB
ID:	1659484  
cha12 ba_is_offline  
The Following User Says Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
wonderful (09-24-2020)
Old 09-24-2020   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,929
Thanks: 0
Thanked 7,706 Times in 4,030 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2159 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Phiếm luận Tả Hữu với bà Disney và cô Lưu Diệc Phi
Đây là ông tác giả phiếm luận tả hữu với 2 nhân vật đơn cử là bà Disney và cô Lưu.

C̣n sự thật trong các chú bác mít ta th́ lại đơn giản hơn rất nhiều.

Là các bác rung chuông không có phân biệt tả hữu ǵ ráo, có biết 2 cái đó khác nhau ra sao đâu mà chọn với lựa. Họ chỉ nói đại rằng người ta th́ phe "thổ tả" c̣n các cụ già ta đây thuộc phe "tố hữu", cốt để ra vẻ có "đường lối" chi đó. Xong.

Chuyện tóm gọn chỉ là:

Họ bị dụ cho tin vào chuyện bịp là ông Trump sẽ diệt Tàu để giải phóng VN.

Rồi kế đó th́ lúc đang đói lại được lănh cái cheque có kư tên Trump. Nên họ ủng hộ ổng vậy thôi.

Và ông Trump th́ lại hay lên twitter xạo xạo thuốc sốt rét trong khi các bác mít ta th́ đang bị phong thấp, thế là bệnh nhân vái lạy cám ơn gặp được thần lang. Cho nên mới theo chân ông Trump luôn chứ có tả hữu khỉ khô ǵ.

Bây giờ gọi họ ra đưa 2 tờ giấy không cho biết Tả hay Hữu, mà chỉ liệt kê các chủ trương và đặc điểm giữa TẢ với HỮU cho họ chọn xem sao?

Bảo đảm sau 5 phút ngơ ngác chọn bậy bạ, TỐ HỮU dính THỔ TẢ ngay tại chỗ hahahaaa....
koorlie_is_offline  
The Following User Says Thank You to koorlie For This Useful Post:
cha12 ba (09-24-2020)
Old 09-24-2020   #3
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,929
Thanks: 0
Thanked 7,706 Times in 4,030 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2159 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Hỏi: Tại sao lại gọi là TỐ HỮU?

Đáp:"Thương cha mẹ một, thương ông thương mười!"
koorlie_is_offline  
The Following User Says Thank You to koorlie For This Useful Post:
cha12 ba (09-24-2020)
Old 09-24-2020   #4
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by koorlie View Post
Đây là ông tác giả phiếm luận tả hữu với 2 nhân vật đơn cử là bà Disney và cô Lưu.

C̣n sự thật trong các chú bác mít ta th́ lại đơn giản hơn rất nhiều.

Là các bác rung chuông không có phân biệt tả hữu ǵ ráo, có biết 2 cái đó khác nhau ra sao đâu mà chọn với lựa. Họ chỉ nói đại rằng người ta th́ phe "thổ tả" c̣n các cụ già ta đây thuộc phe "tố hữu", cốt để ra vẻ có "đường lối" chi đó. Xong.

Chuyện tóm gọn chỉ là:

Họ bị dụ cho tin vào chuyện bịp là ông Trump sẽ diệt Tàu để giải phóng VN.

Rồi kế đó th́ lúc đang đói lại được lănh cái cheque có kư tên Trump. Nên họ ủng hộ ổng vậy thôi.

Và ông Trump th́ lại hay lên twitter xạo xạo thuốc sốt rét trong khi các bác mít ta th́ đang bị phong thấp, thế là bệnh nhân vái lạy cám ơn gặp được thần lang. Cho nên mới theo chân ông Trump luôn chứ có tả hữu khỉ khô ǵ.

Bây giờ gọi họ ra đưa 2 tờ giấy không cho biết Tả hay Hữu, mà chỉ liệt kê các chủ trương và đặc điểm giữa TẢ với HỮU cho họ chọn xem sao?

Bảo đảm sau 5 phút ngơ ngác chọn bậy bạ, TỐ HỮU dính THỔ TẢ ngay tại chỗ hahahaaa....
Quote:
Originally Posted by koorlie View Post
Hỏi: Tại sao lại gọi là TỐ HỮU?

Đáp:"Thương cha mẹ một, thương ông thương mười!"

C̣m của bác làm tui muốn té...ghế...hahahahha
cha12 ba_is_offline  
Closed Thread

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09597 seconds with 12 queries