Có nơi chồng được trao đổi vợ với người khác thoải mái - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Có nơi chồng được trao đổi vợ với người khác thoải mái
Bí ẩn kỳ lạ về bộ tộc mà người chồng có thể 'trao đổi' vợ ḿnh với người khác. Bộ tộc này có tên Drokpa. Từ nhiều đời nay vẫn duy tŕ tập tục kỳ lạ đó là chồng có quyền “trao đổi” vợ với người khác.

Bộ tộc Drokpa hiện có dân số khoảng 2500 người, sống tại 3 ngôi làng nhỏ Dhahnu, Darchik và Garkun ở Ladakh. Đây là vùng nằm giữa Jammua và Kashmi, nơi vẫn tồn tại tranh chấp biên giới giữa hai nước Ấn Độ và Pakistan.

Các nhà sử gia cho rằng, những thế hệ người Drokpa đầu tiên là một nhóm của quân đội Alexander. Sau cuộc chiến tranh Porus vào năm 326 trước công nguyên, họ lạc mất phương hướng để trở về Hy Lạp. Họ tới Dhahnu rồi định cư tại đó v́ đây cũng là thung lũng màu mỡ nhất vùng Ladakh.



Bộ tộc Drokpa có hủ tục "trao đổi" vợ khá kỳ lạ. Ảnh: *********
Người Drokpa thừa nhận Phật giáo, nhưng nhiều phong tục của họ rất giống với Ấn Độ giáo. Giống như người Hindu, họ thờ phụng các vị thần, thích âm nhạc, khiêu vũ, uống rượu lúa mạch, đồ trang sức và hoa.

Nhưng trái với những phong tụcđầy thú vị trên, th́ ở bộ tộc Drokpa lại tồn tại một hủ tục vô cùng khó hiểu. Từ nhiều đời nay, người Drokpa vẫn lưu truyền thống ôm hôn nhau thoải mái giữa đám đông. Và đặc biệt, người chồng có quyền “trao đổi” vợ tự do với người khác mà không cần để ư tới mối quan hệ hôn nhân. Thậm chí họ c̣n mặc cả với nhau trước khi đưa ra quyết định. Những người vợ không được quyền lên tiếng nói.

Điều này cũng chứng minh phần nào về thân phận của người phụ nữ trong bộ tộc Drokpa không được coi trọng, nếu không muốn nói là có phần thiệt tḥi so với phụ nữ ở các nước khác trên thế giới. Họ phải nghe lời chồng đến ở và làm vợ, tất nhiên là bao gồm cả những chuyện "sinh hoạt riêng tư" với một người đàn ông xa lạ.

Chưa kể, một số người vợ c̣n bị chồng ḿnh "cắt cử" đến nhà người đàn ông khác nhiều tuần liền, trong khi vợ của người đàn ông đó th́ lại đến nhà ḿnh, đóng thế vai ḿnh để làm vợ và ăn ngủ cùng chồng ḿnh.

Tuy nhiên, nói th́ nói vậy, bởi hủ tục này càng ngày càng nhận được khá nhiều chỉ trích từ chính quyền địa phương có tư duy cấp tiến, hoặc từ các nhà bảo vệ quyền lợi con người, nhất là quyền phụ nữ. Thế nên, hủ tục này càng ngày càng mai một và không được phép công khai nữa.

Cũng kể từ khi bị chính quyền nghiêm cấm, phong tục này bị hạn chế hơn. Người Drokpa chỉ lưu truyền văn hóa “trao đổi" vợ trong cộng đồng. Ngoài ra, để duy tŕ ḍng máu thuần chủng, họ chỉ kết hôn với người trong bộ tộc.
Theo t́m hiểu th́ được biết, người Drokpa nổi tiếng với ngoại h́nh nổi bật. Khác hoàn toàn với những tộc người khác sống ở Ladakh, đàn ông và phụ nữ đều có gương mặt ưa nh́n, sống mũi cao, đôi mắt to, với hàng lông mày rậm. Ngoài ra, họ cũng có một số nguồn thu nhập khác như buôn bán nho, quả óc chó, nhiều loại rau xanh…

Trang phục truyền thống của họ sử dụng len làm chất liệu chính. Đàn ông ở đây mặc áo len rộng cùng với quần len cạp cao. Trong khi đó, trang phục dành cho phụ nữ là những chiếc váy len được làm thủ công từ các loại vỏ, hạt và đồ trang sức bạc. Cuối cùng, mũ da dê chính là món đồ không thể thiếu để tạo nên một bộ trang phục truyền thống hoàn chỉnh. Chúng được trang trí tỉ mỉ bằng nhiều loại hoa, đồng xu và vỏ ṣ, thể hiện nét văn hóa đặc sắc của bộ tộc vùng Ladakh này.

Nhưng thứ làm nên linh hồn của bộ phục trang truyền thống của người Drokpa đó chính là mũ da dê. Cái tên đă nói lên tất cả, loại mũ này được làm từ da dê sau khi đă qua công đoạn xử lư mùi và làm khô hoàn toàn. Chúng c̣n được trang trí vô cùng đẹp từ các loại hoa, vỏ ṣ, đồng xu. Cùng với mũ, th́ chiếc áo choàng có đính lông dài lướt thướt của người dân ở bộ tộc này cũng thể hiện một nét văn hóa rất riêng biệt, đặc trưng.

Chưa hết, đó chỉ là vẻ bề ngoài, c̣n đời sống tinh thần của người Drokpa cũng vô cùng phong phú. Họ điềm nhiên sống chan ḥa với thiên nhiên như bao bộ tộc thiểu số, tách biệt với nền văn minh loài người khác trên thế giới. Thi thoảng họ sum họp hát ḥ với nhau, ca hát ngay cả khi đang làm việc trên cánh đồng hoặc hái táo, thu hoạch nho. Đặc biệt lư thú là bạn có thể bắt gặp h́nh ảnh các cô gái Drokpa tụm lại chỉnh trang chiếc mũ cầu kỳ sặc sỡ của ḿnh.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-29-2020
Reputation: 35345


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,135
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	31.jpg
Views:	0
Size:	168.9 KB
ID:	1662247  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,207 Times in 6,384 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Old 09-29-2020   #2
vietsncom
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Aug 2013
Posts: 1,699
Thanks: 932
Thanked 1,111 Times in 585 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 210 Post(s)
Rep Power: 12
vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5vietsncom Reputation Uy Tín Level 5
Default

ở hang pacpo ngày xưa súc sanh hồ chí minh đă đổi ghệ với các đồng chí của nó để đụ rồi mà có ǵ xa lại đâu
vietsncom_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07719 seconds with 12 queries