Lo ngại Trung-Triều, Nhật Bản đề xuất ngân sách quốc pḥng “khủng” - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lo ngại Trung-Triều, Nhật Bản đề xuất ngân sách quốc pḥng “khủng”
Bộ Quốc pḥng Nhật Bản đă công bố dự thảo ngân sách với mức chi tiêu lên đến 51,9 tỷ USD, để giúp quân đội Nhật Bản tăng cường năng lực ứng phó với các mối đe dọa mới.



Bộ Quốc pḥng Nhật Bản đang đề xuất tăng 8,3% ngân sách quốc pḥng trong năm 2020, mức tăng cao nhất trong hai thập kỷ qua, trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh hiện đại hóa quân sự và mối đe dọa từ chương tŕnh tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên gia tăng.

Đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc và Triều Tiên

Bộ này đă công bố dự thảo ngân sách vào hôm qua (30/9), với mức chi tiêu lên đến 51,9 tỷ USD, để giúp quân đội Nhật Bản tăng cường năng lực ứng phó với các mối đe dọa mới, trong đó có chiến tranh mạng, chiến tranh không gian và chiến tranh điện tử.

Trong tổng mức chi tiêu nói trên, Bộ Quốc pḥng dự chi 690 triệu USD để mở rộng các đơn vị tác chiến không gian và hệ thống Nhận thức T́nh huống không gian của Lực lượng Pḥng vệ Nhật Bản, 340 triệu USD để xây dựng đơn vị pḥng thủ không gian mạng và nâng cao năng lực tác chiến điện tử.
Đề xuất này cần có sự phê chuẩn của Quốc hội Nhật Bản vào cuối năm nay. Nếu đề xuất được thông qua, đây sẽ là năm thứ 9 liên tiếp Nhật Bản tăng ngân sách quốc pḥng.

Ông Stephen Nagy, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học International Christian ở thủ đô Tokyo nhận xét, việc gia tăng chi tiêu quốc pḥng của Nhật Bản nhằm mục đích bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng về mặt quân sự của các cường quốc khác trong khu vực.
Theo ông Nagy, mức tăng ngân sách này dù cao nhưng lại tương ứng với mức chi tiêu quân sự của các nước khác ở khu vực Đông Á, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc.

Trước đó, Trung Quốc đă thông báo tăng 6,6% ngân sách quân sự vào tháng 5/2020, nâng tổng chi tiêu quốc pḥng của nước này lên đến ít nhất 178 tỷ USD. Ông Nagy cho biết: “Số lượng tàu mà Trung Quốc đóng mỗi năm nhiều hơn cả số lượng tàu mà Anh có trong hạm đội của nước này. Kể từ năm 2000, ngân sách quốc pḥng của Trung Quốc đă tăng 10% mỗi năm. Quyết định gia tăng ngân sách quốc pḥng của Nhật Bản, một phần, được thúc đẩy bởi các hoạt động mở rộng sự hiện diện quân sự của Bắc Kinh ở trong khu vực và trên toàn cầu”.

Theo Bộ Quốc pḥng Nhật Bản, mức chi tiêu có thể tăng cao hơn nữa nếu quyết định về cách thức thay thế hệ thống pḥng thủ tên lửa Aegis trên đất liền của nước này được đưa ra vào cuối năm nay. Nhật Bản đă ngừng triển khai hệ thống pḥng thủ Aegis của Mỹ vào tháng 6/2020 với lư do hệ thống này đang có những trục trặc kỹ thuật và đ̣i hỏi quá nhiều chi phí.
Heigo Sato, Phó chủ tịch Viện Nghiên cứu Thế giới tại Đại học Takushoku, Tokyo, cho rằng việc gia tăng ngân sách quốc pḥng của Nhật Bản là nhằm đối phó với mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên, cũng như sức ép từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, yêu cầu Tokyo phải gánh vác trách nhiệm cao hơn trong việc đảm bảo an ninh và gia tăng chi phí cho lực lượng đồn trú của Mỹ.

“Thời kỳ ngừng gia tăng chi tiêu quân sự đă chấm dứt”, ông Heigo Sato nói.
Chuyên gia Heigo Sato cho rằng mức ngân sách mới được đề xuất này nhiều khả năng là sự tiếp nối di sản của ông Shinzo Abe chứ không nên hiểu là kế hoạch chi tiêu quốc pḥng tương lai của tân Thủ tướng Yoshihide Suga.

Tăng cường quan hệ với Mỹ

Trước tốc độ hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của Trung Quốc, Nhật Bản đang thúc đẩy quan hệ hợp tác chặt chẽ với Mỹ và các đồng minh tại khu vực châu Á – Thái B́nh Dương.

Phát biểu với CNN hồi tháng 8, ông Taro Kono – người được đề cử làm Bộ trưởng Quốc pḥng trong Nội các mới, cho biết, Bắc Kinh sẽ phải “trả giá đắt” v́ gia tăng thực hiện các hành vi đe dọa ở Biển Đông.

Vào tháng 7 vừa qua , chính phủ Mỹ đă phê chuẩn việc bán hơn 100 máy bay chiến đấu F-35 cho Nhật Bản, với lư do “hỗ trợ các mục tiêu an ninh quốc gia" của Mỹ.

Chuyên gia Nagy cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Nhật Bản có thể phải chịu nhiều sức ép hơn trong việc gia tăng chi tiêu quốc pḥng và phải đóng vai tṛ lớn hơn trong đảm bảo an ninh tại khu vực ở Đông Á.

Ông nhấn mạnh: “Với dự thảo ngân sách mới này, Nhật Bản muốn gửi đi thông điệp rằng: Chúng tôi sẽ tăng cường trách nhiệm và gia tăng mức chi tiêu quốc pḥng để giữ Mỹ gắn kết với khu vực”.

“Tokyo sẵn sàng thể hiện cam kết của họ với đồng minh Mỹ-Nhật”, chuyên gia Nagy nói thêm.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-01-2020
Reputation: 33149


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,666
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	h.jpg
Views:	0
Size:	44.1 KB
ID:	1663743  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,211 Times in 5,524 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06654 seconds with 12 queries