TQ không thu hồi Đài Loan suốt 70 v́ nguyên nhân này - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TQ không thu hồi Đài Loan suốt 70 v́ nguyên nhân này
V́ Triều Tiên, Trung Quốc phải gác kế hoạch thu hồi Đài Loan suốt 70 năm? Đúng vậy, v́ Chiến tranh Triều Tiên, các cựu chiến binh Trung Quốc từng trải qua giai đoạn sẵn sàng cho chiến dịch thống nhất Đài Loan cho biết đă phải phải gác lại. Cho đến nay họ vẫn cho rằng đó là điều nuối tiếc nhất.



Wang Yushu từng sẵn sàng cho nhiệm vụ ở Đài Loan.

Vào một ngày đầu tháng 10.1950, khi gió mùa thu vừa chớm đến tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc, thanh niên Wang Yushu, 18 tuổi, binh sĩ đóng quân ở Tuyền Châu, được lệnh thu dọn tư trang để lên mặt trận đông bắc ngay lập tức, theo SCMP.

Wang là thành viên trong đội tuyên truyền văn hóa và chính trị của quân đội Trung Quốc, phục vụ chiến dịch thống nhất Đài Loan, vào đầu năm 1950.

Mọi người trong đội tuyên truyền đều nói giọng giống người bản địa ở Đài Loan, mục tiêu của họ là lan truyền thông điệp giải phóng Đài Loan.

“Nhóm của tôi khi đó lẽ ra phải vượt eo biển Đài Loan, nhưng chiến tranh Triều Tiên bùng nổ, kế hoạch bị hoăn lại”, ông Wang nói.

7 thập kỷ sau, chiến tranh Triều Tiên có lẽ đă kết thúc, nhưng kế hoạch thu hồi đảo Đài Loan th́ vẫn chưa thể trở thành hiện thực và là sự nuối tiếc của những cựu chiến binh Trung Quốc ở thời điểm đó như ông Wang.

Chiến tranh Triều Tiên nổ ra chỉ một năm sau khi lănh tụ Trung Quốc Mao Trạch Đông đánh bại quân Tưởng Giới Thạch, giải phóng đại lục.



Chiến tranh Triều Tiên nổ ra khiến Trung Quốc mất cơ hội mở chiến dịch thu hồi Đài Loan.

Nhà nước Cộng ḥa Nhân dân Trung Hoa thành lập vào ngày 1.10.1949, c̣n Tưởng Giới Thạch và tàn quân phải rút sang Đài Loan.

Ở thời điểm đó, Mỹ không có phản ứng về cuộc nội chiến ở Trung Quốc và hứa sẽ không can thiệp.

Trung Quốc nhờ vậy càng tích lũy lực lượng và lên kế hoạch cho chiến dịch thống nhất Đài Loan.

Nhưng mọi chuyện thay đổi vào ngày 25.6.1950, khi lănh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành phát động chiến tranh Triều Tiên, đưa quân xuống phía nam và chiếm Seoul.

Chiến dịch chớp nhoáng của Triều Tiên gây chấn động thế giới. Liên quân Liên Hiệp Quốc do Mỹ lănh đạo đổ bộ xuống bán đảo Triều Tiên.

Do lo ngại ảnh hưởng của Liên Xô mở rộng đến Đài Loan, Tổng thống Mỹ khi đó là Harry Truman đă điều hạm đội 7 đến eo biển Đài Loan, ngăn chiến dịch quân sự của quân đội Trung Quốc.

Lănh tụ Trung Quốc Mao Trạch Đông không c̣n cách nào khác ngoài chuyển lực lượng đối phó với Đài Loan sang khu vực biên giới với Triều Tiên.

“Trong con mắt của Mao Trạch Đông, giải phóng Đài Loan là điều ông ấy muốn hoàn thành nhất trong cuộc đời”, Shen Zhihua, giáo sư Đại học Sư phạm Hoa Đông, nói. “Nhưng sự xuất hiện của hạm đội 7 của Mỹ đă ngăn chặn kế hoạch giải phóng Đài Loan, càng khiến Mao Trạch đông tức giận”.



Ông Wang năm nay 88 tuổi.

Công chúng Trung Quốc khi đó bày tỏ sự tức giận với Mỹ và ngày càng nhiều thanh niên t́nh nguyện gia nhập Chí Nguyện quân (PVA) trong cuộc “kháng chiến chống Mỹ và hỗ trợ Triều Tiên”.

Một trong số đó là Huang Zhao, khi đó mới 15 tuổi. Ông gia nhập không quân PVA vào năm 1951. “Tôi nhập ngũ v́ rất tức giận khi Mỹ can thiệp vào eo biển Đài Loan”, ông Huang, năm nay 85 tuổi, nói.

Một người khác là sinh viên Zhang Zeshi, khi đó 21 tuổi, theo học vật lư tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh. Zhang nằm trong nhóm các sinh viên t́nh nguyện sang chiến đấu ở Triều Tiên và trở thành tù binh. Ông quay về Bắc Kinh vào năm 1954, một năm sau khi chiến tranh tạm thời chấm dứt.

Trả lời trên SCMP, ông Zhang nói Chiến tranh Triều Tiên là sự kiện ngăn Trung Quốc thống nhất Đài Loan. Những cựu chiến binh như Wang, Huang và Zhang cho rằng, chiến tranh với Đài Loan là “khó tránh khỏi” v́ quân đội Trung Quốc giờ đây đă có đủ sức mạnh đối phó Mỹ.

“Ngay khi cấp lănh đạo có lệnh, mọi cựu binh và binh sĩ quân đội sẽ đồng ḷng hướng về chiến dịch thu hồi Đài Loan”, Huang nói.

Nhưng chuyên gia quân sự ở Macau, Antony Wong Tong cho rằng, Trung Quốc đại lục có thể quá tự tin vào sức mạnh chiến đấu của quân đội và đánh giá thấp năng lực của Đài Loan.

“Trong môi trường chiến tranh hiện đại, Mỹ không cần trực tiếp can thiệp nhưng vẫn có thể hỗ trợ Đài Loan, ví dụ như cung cấp thông tin t́nh báo, chia sẻ công nghệ nghe lén”, Wong nói, nhấn mạnh rằng chưa chắc Trung Quốc đại lục có thể giành được chiến thắng chớp nhoáng.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-17-2020
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,280
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	51.jpg
Views:	0
Size:	153.0 KB
ID:	1672292   Click image for larger version

Name:	562.jpg
Views:	0
Size:	115.4 KB
ID:	1672293   Click image for larger version

Name:	563.jpg
Views:	0
Size:	65.2 KB
ID:	1672294  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07250 seconds with 12 queries