Nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm khi quan hệ t́nh dục không an toàn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm khi quan hệ t́nh dục không an toàn
Quan hệ t́nh dục không an toàn, bạn có nguy cơ mắc bệnh ǵ? Những bệnh nguy hiểm có nguy co bạn bị mắc khi quan hệ t́nh dục không an toàn khiến bạn phải đối mặt.

BSCKII Vũ Thị Phương Thảo, Phó trưởng pḥng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu (TP.HCM), cho biết một số bệnh lây truyền qua đường t́nh dục có thể chữa khỏi bằng kháng sinh. Tuy nhiên, nhiều bệnh khó điều trị triệt để, tồn tại dai dẳng.

Trong đó, những người có xu hướng, hành vi t́nh dục đặc biệt lại càng có nguy cơ cao. Các trường hợp này cần nắm rơ những vấn đề sức khỏe đặc thù để có thể tự chăm sóc bản thân tốt hơn. Bác sĩ Thảo cho biết nếu quan hệ t́nh dục không an toàn, bạn có nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm.

Viêm gan siêu vi A, B, C
Đây là bệnh lây truyền do virus trong phân, đồ ăn, thức uống hay vệ sinh tay kém. Viêm gan siêu vi A có thể lây qua đường quan hệ bằng miệng, hậu môn. Triệu chứng của viêm gan siêu vi A có thể biểu hiện sau quan hệ t́nh dục khoảng 8 tuần, bao gồm mệt mỏi và buồn nôn. Bệnh thường không đe dọa tính mạng, nếu phát hiện sớm, hầu hết bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn trong một vài tháng.

Viêm gan siêu vi B thường không gây ra triệu chứng rơ rệt và có thể lây trong ṿng một vài tháng nếu không điều trị. Một số trường hợp không điều trị sớm có thể dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan. Bệnh lây qua đường máu hay tiếp xúc với dịch tiết của người mang virus.

Viêm gan siêu vi C thường không có triệu chứng rơ rệt lúc đầu. Bệnh lây qua đường máu và có thể được điều trị khỏi.



Bệnh viêm gan lây truyền do virus trong phân, dịch tiết của người bệnh. Ảnh: USA Today.Lậu
Đây là t́nh trạng nhiễm khuẩn gây tiểu rát, buốt, tiểu nhiều lần. Bệnh lây truyền khi quan hệ đường hậu môn, miệng hay âm đạo không an toàn. Đặc biệt, lậu có thể lây truyền sau lần quan hệ t́nh dục đầu tiên với người bệnh.

Ra mủ niệu đạo là triệu chứng điển h́nh của bệnh. Các biểu hiện khác thường gặp là khó chịu, tiểu buốt, phù nề… Bệnh được điều trị với kháng sinh.

Ngoài ra, người bệnh có nguy cơ lây truyền chứng viêm niệu đạo không điển h́nh. Nguyên nhân là quan hệ t́nh dục không an toàn hay thủ dâm quá mức.

Chlamydia
Người song tính, nam giới hay quan hệ đồng tính khác đều có nguy cơ mắc bệnh chlamydia (nhiễm khuẩn niệu đạo hay trực tràng). Hầu hết người mắc chlamydia đều không có triệu chứng. Nguy hiểm hơn, chúng có thể gây tổn thương cơ quan sinh dục của người bệnh mà không xuất hiện triệu chứng điển h́nh.

Chlamydia gây tiết dịch niệu đạo, cảm giác nóng rát khi tiểu tiện, đau và sưng ở một hoặc hai bên tinh hoàn.

Rận mu và cái ghẻ
Rận mu là dạng kư sinh trùng sống ở vùng lông tóc, kích thước nhỏ khoảng 2 mm, khó thấy. Chúng khiến người mắc bị ngứa, nổi ban. Trứng rận mu có màu đen, nằm lẫn giữa các sợi lông.

Rận mu thường kư sinh ở vùng lông mu quanh tinh hoàn và hậu môn, nhưng cũng có thể xuất hiện ở những vùng khác, không có trên da đầu. Bệnh lây do tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, dùng chung quần áo, khăn, hay giường cũng có thể lây nhưng hiếm gặp hơn.

Cái ghẻ là bệnh lư do kư sinh trùng cái ghẻ gây ra. Chúng đào những đường hầm dưới da, gây ngứa dữ dội. Bệnh gây triệu chứng ngứa bắt đầu từ 2 hay vài tuần sau khi quan hệ t́nh dục.

Shigella và Herpes sinh dục
Shigella là bệnh lư nhiễm khuẩn đường ruột gây tiêu chảy nghiêm trọng và đau bụng, dễ bị nhầm lẫn với ngộ độc thực phẩm. Bệnh có thể lây qua quan hệ t́nh dục đường hậu môn - miệng. Shigella có biểu hiện lâm sàng là sốt, đại tiện nhiều lần, phân có dịch nhầy lẫn máu, đau quặn bụng và mót rặn.

Trong khi đó, herpes sinh dục là những chùm mụn nước gây đau và loét ở vùng sinh dục hay hậu môn. Một số trường hợp không có triệu chứng. Bệnh lây qua đường quan hệ đường miệng hay tiếp xúc da - da vùng sinh dục với người bị herpes.

Giang mai và sùi mào gà
Bệnh lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với vết loét giang mai khi quan hệ t́nh dục đường âm đạo, hậu môn hay miệng. Giang mai giai đoạn sớm có thể lây qua đường tiếp xúc da trong lúc quan hệ. Nếu không điều trị, nhiễm trùng có thể lan lên năo và những bộ phận khác gây di chứng nghiêm trọng.



Bàn tay của bệnh nhân mắc giang mai đến khám tại Bệnh viện Da liễu. Ảnh: BVCC.
Sùi mào gà thường gặp do human papillomavirus (HPV) gây ra. Bệnh xuất hiện vài tuần đến vài tháng sau khi quan hệ t́nh dục với người mắc.

Biểu hiện của bệnh là các sang thương như sẩn sùi màu hồng hoặc màu da, từ kích thước nhỏ đến phát triển thành khối như súp lơ hoặc sẩn với lớp sừng dày, gồ cao…

Bác sĩ Vũ Thị Phương Thảo khuyến cáo khi quan hệ t́nh dục, nam giới nên sử dụng bao cao su, vệ sinh vùng sinh dục và tiêm ngừa một số bệnh như viêm gan siêu vi, HPV...

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-19-2020
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,844
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	502.jpg
Views:	0
Size:	71.7 KB
ID:	1673417   Click image for larger version

Name:	501.jpg
Views:	0
Size:	58.1 KB
ID:	1673418  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08821 seconds with 12 queries