Mark Zuckerberg đang dấn thân vào chính trị - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Mark Zuckerberg đang dấn thân vào chính trị
Từng tỏ ra thờ ơ, nay CEO Facebook lại trở thành nhà hoạt động chính trị sôi nổi dưới thời Donald Trump.

Trong hơn một thập kỷ xây dựng đế chế Facebook, Mark Zuckerberg luôn thể hiện sự thờ ơ với chính trị. Các cố vấn từ thuở sơ khai của công ty luôn cố gắng hướng vị giám đốc đến các nhà lập pháp D.C., nhưng theo nhiều nguồn tin thân cận, ông vui vẻ "nhường" chính trường cho người khác.

Nhưng đó là chuyện quá khứ. Giờ đây, Zuckerberg là một nhà hoạt động chính trị sôi nổi. Ông dùng bữa tối với Tổng thống Mỹ Donald Trump, thường xuyên tṛ chuyện với cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner, tạo sức ép lên các nhà lập pháp và giới chức Mỹ về việc kiểm duyệt khắt khe các đối thủ như TikTok và Apple.


Trong buổi điều trần đầu tiên của Zuckerberg trước Quốc hội Mỹ năm 2018, các nhà lập pháp chất vấn về biện pháp kiểm soát quyền riêng tư của công ty. Ảnh: AP.

Những động thái chính trị mới của Zuckerberg thể hiện nỗ lực bảo vệ công ty trước một loạt áp lực, từ giám sát chống độc quyền ở cả hai bờ Đại Tây Dương cho đến cáo buộc vi phạm tính bảo mật hay tạo điều kiện lan truyền thuyết âm mưu và nạn tin giả. Facebook cũng đang phải đối mặt với mối đe dọa mới từ đối thủ TikTok của ByteDance. Trong bối cảnh đó, tạo dựng mối quan hệ với các chính trị gia, nhân vật công chúng và nhà hoạt động xă hội là bước đi quan trọng giúp Facebook duy tŕ vị thế mạng xă hội hàng đầu.

Ở cuộc bầu cử năm 2016, Zuckerberg "đẩy" hầu hết công việc liên quan cho cấp dưới. C̣n hiện nay, vị giám đốc 36 tuổi này lại "qua lại" với các nhà tư tưởng bảo thủ, các nhóm dân quyền và trực tiếp tham gia thiết lập chính sách Facebook cho cuộc đua năm nay. Nhiều chính sách trong số đó, đặc biệt là những nội dung liên quan đến quảng cáo chính trị và bài đăng của người dùng, đă gây nhiều tranh căi, hứng chịu hàng loạt chỉ trích từ cả Đảng Cộng ḥa và Dân chủ, trong đó có Tổng thống Trump và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, cũng như chỉ trích từ nội bộ công ty.

Những tranh căi chính trị này dường như không gây cản trở đến sức tăng trưởng doanh thu nhanh chóng của công ty, từ con số chưa đến 28 tỷ USD năm 2016 lên đến hơn 70 tỷ USD năm ngoái.

Cựu phó thủ tướng Anh, ông Nick Clegg, được Zuckerberg thuê làm cố vấn truyền thông và chính sách toàn cầu 2 năm trước. Ông cho biết vị CEO "liên quan mật thiết" đến quyết định cấm quảng cáo chính trị trước thềm cuộc bầu cử.

Mark Zuckerberg từ chối b́nh luận.

Facebook nhuốm màu chính trị

Mới trong tháng này, Facebook thông báo ngưng tất cả quảng cáo chính trị sau khi các cuộc thăm ḍ kết thúc vào Ngày Bầu cử và hạn chế bài đăng theo dơi cuộc thăm ḍ "sử dụng ngôn ngữ quân sự hoặc thể hiện mục đích đe dọa, kiểm soát hoặc phô trương quyền lực". Tuần trước, Facebook cấm các bài đăng phủ nhận thảm họa diệt chủng Holocaust - đi ngược lại chính sách lâu đời của công ty - và tuyên bố sẽ chặn các quảng cáo cổ xúy phong trào chống sử dụng vắc-xin.

Sau đó, Facebook và Twitter đă hạn chế chia sẻ các bài báo của New York Post chứa các cáo buộc về Biden và con trai, mà chiến dịch của Biden đă phủ nhận. New York Post thuộc sở hữu của News Corp - công ty mẹ của nhà xuất bản Wall Street Journal, Dow Jones & Co. Tờ báo này phản hồi bằng một bài xă luận lên án hành động của Twitter và Facebook và cho rằng "không ai tranh luận về tính chân thực" trong bài viết của họ.

Theo nhiều cách, sự thay đổi của Zuckerberg cho thấy quá tŕnh phát triển của Facebook từ một mạng xă hội của chàng sinh viên đại học tới một nhân tố chính yếu trong hệ thống chính trị Mỹ - đồng thời trở thành đối tượng bị tất cả các đảng phái chỉ trích.

Trong bốn năm qua, các phe phái đều giám sát gắt gao sức ảnh hưởng của gă khổng lồ truyền thông mạng xă hội - Facebook, dẫn tới việc CEO của công ty phải nhạy bén hơn về chính trị. Trong quá khứ, phạm vi "phủ sóng" khổng lồ của Facebook cùng việc mạng xă hội này tập trung vào tự do ngôn luận đă đôi lần khiến Facebook trở thành kẻ truyền bá thông tin sai lệch, ngôn từ kích động thù địch, tuyên truyền khủng bố và các bài đăng khó kiểm soát khác.

Zuckerberg đă giải thích với đông đảo nhân viên của Facebook rằng cơ sở người dùng của họ bảo thủ hơn và giữ nguyên quyết định không xóa các bài đăng của Tổng thống Trump mà một số nhân viên cho là vi phạm quy tắc. Lập trường của Zuckerberg đă đẩy các đảng viên đảng Dân chủ và các nhà hoạt động dân quyền ra xa, đồng thời khiến nhiều nhân viên thất vọng, trong đó có Giám đốc vận hành Sheryl Sandberg.

Bà Sandberg cũng từ chối b́nh luận.

Tháng trước, quản lư chiến dịch của ông Biden đă gửi tới CEO Facebook một bức thư, gọi trang mạng xă hội này là "kẻ tuyên truyền thông tin sai lệch về quy tŕnh bỏ phiếu hàng đầu quốc gia". Vị ứng cử viên đảng Dân chủ cho hay ông "chưa bao giờ hâm mộ Zuckerberg".

"Mọi phát ngôn ám chỉ Facebook thiên vị một đảng phái chính trị nào đó đều là sai sự thật", một phát ngôn viên của Facebook cho biết. Người đại diện phát ngôn cũng chia sẻ: "Mark Zuckerberg có niềm tin mănh liệt rằng công ty có quy tắc bảo vệ quyền tự do ngôn luận và chúng tôi áp dụng những quy tắc ấy một cách chí công vô tư. Ở cương vị CEO, một phần công việc của ông ấy là giải quyết các vấn đề chính sách, lắng nghe các nhà hoạch định chính sách của Đảng Dân chủ, Đảng Cộng ḥa, cũng như những tiếng nói khác".

Cả chiến dịch của Biden và Trump đều quảng cáo rầm rộ trên Facebook. Một nguồn tin thân cận hé lộ chiến dịch tranh cử của Trump nh́n nhận Zuckerberg là một người thực tế, hơn là trong vai tṛ giám đốc điều hành cấp cao tại một công ty công nghệ lớn. Nhưng chính chiến dịch cũng đă chỉ trích gay gắt các chính sách của Facebook. Samantha Zager, phát ngôn viên trong chiến dịch tranh cử của Trump, cho biết: "Cũng như phần c̣n lại của 'mạng lưới mafia' ở Thung lũng Silicon, Facebook đang lầm tưởng ḿnh là người phán xử sự thật và đóng vai tṛ quyết định trong cuộc bầu cử".

Theo Trung tâm Phản ứng Chính trị (Center for Responsive Politics), Zuckerberg, nhân vật "có giá" hơn 90 tỷ USD, đă đóng góp cho nhiều hoạt động và ứng cử viên của cả đảng Dân chủ và Cộng ḥa. Nhưng một số người thân cận với vị CEO nhận xét: Zuckerberg chỉ thuộc về một đảng duy nhất - đó là Facebook. Suốt những năm qua, ông ấy luôn kiên định với niềm tin tự do ngôn luận là điều tối quan trọng và Facebook tác động tích cực đến thế giới.

Nhận thức chính trị ngày càng tăng của Zuckerberg định h́nh những cống hiến cá nhân của ông.

Zuckerberg và vợ đă quyên góp 400 triệu USD từ quỹ cá nhân cho các tổ chức phi lợi nhuận để tài trợ chi phí bầu cử của chính quyền địa phương, như thuê nhân viên thăm ḍ ư kiến, cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân và chia sẻ thông tin chính xác về Ngày bầu cử. Phe bảo thủ đang cố gắng ngăn việc sử dụng quỹ tư nhân đó cho chi phí công, c̣n phe tự do chỉ trích nỗ lực này là đạo đức giả sau một vài sự kiện Facebook cho phép người dùng đăng thông tin sai lệch - theo quan điểm của họ - về bầu cử và bỏ phiếu.

Zuckerberg đă công khai thừa nhận bản thân đang học hỏi, sẵn sàng tự kiểm điểm và mong muốn t́m hiểu những quan điểm khác. Vào năm 2017, ông hoàn thành chuyến đi khắp 30 tiểu bang để lắng nghe ư kiến của nhân viên và người dùng Facebook - chuyến đi đường dài mang đặc trưng một chiến dịch chính trị. Tháng 4/2018, ông lần đầu điều trần trước Quốc hội để trả lời câu hỏi về những biện pháp kiểm soát tính bảo mật dữ liệu của Facebook. Năm 2019, ông tổ chức một loạt hội thảo với các học giả và giám đốc điều hành khác về vai tṛ của công nghệ trong xă hội.

Phía sau hậu trường, Zuckerberg tập trung đảm bảo Facebook sẽ không bị coi là thiên vị, một phần bằng cách nhấn mạnh Facebook củng cố tự do ngôn luận. Một số quan chức đảng Dân chủ, lo ngại thông tin sai lệch sẽ làm ảnh hưởng diễn ngôn chính trị, cho rằng vị CEO ngày càng "sùng bái' phe bảo thủ - những người phản đối việc đặt ra giới hạn thể hiện quan điểm trên mạng xă hội. Ông bắt đầu đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến chính sách và tham gia sâu hơn vào các quyết định về nội dung gây tranh căi trên Facebook, bao gồm cả việc xóa mọi tài sản của người dẫn chương tŕnh cực hữu Alex Jones khỏi nền tảng này. Clegg cho biết Zuckerberg thường can thiệp vào những t́nh huống mà chính sách của Facebook chưa rơ ràng, nhưng sẽ để việc thực thi cho cấp dưới đảm nhiệm.

Gần đây, ông đă gây dựng mối quan hệ với những người thuộc phe bảo thủ nổi tiếng nhờ sự giúp đỡ của Peter Thiel - thành viên hội đồng quản trị lâu năm, đồng thời là một người ủng hộ Trump và Joel Kaplan - Phó Chủ tịch chính sách toàn cầu của Facebook, cựu phó chánh văn pḥng của George W. Bush.

Zuckerberg vẫn giữ mối quan hệ cởi mở với Kushner, con rể và cũng là cố vấn cấp cao của tổng thống Trump. Thỉnh thoảng hai người có thảo luận về các chính sách của Facebook qua WhatsApp. Năm nay, vị CEO cũng đă có cuộc tṛ chuyện với ông Kushner và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin về sự hiện diện của TikTok tại Mỹ. Trong bối cảnh nhiều nền tảng công nghệ công bố các chính sách nội dung chính trị mới trong năm qua, ông Kushner đă tranh luận với Zuckerberg rằng một vài động thái trong số đó có thể gây tổn hại đến chiến dịch của cả hai đảng.

Zuckerberg cũng đă củng cố mối quan hệ với các nhà xuất bản cánh hữu để thúc đẩy sự tương tác trên nền tảng, bao gồm Ben Shapiro - đồng sáng lập Daily Wire và thuộc phe ủng hộ Trump. Trang tin tức bảo thủ này đă nhiều lần bị Facebook gắn cờ v́ chia sẻ thông tin sai trái và xuyên tạc. Nhưng theo CrowdTangle, một công cụ phân tích thuộc sở hữu của Facebook, đây là một trong những trang phổ biến nhất trên nền tảng này xét về tương tác của người dùng. Zuckerberg đă mời Shapiro đến nhà ăn tối hồi năm ngoái. Dù không phải là bạn, đôi khi họ vẫn thảo luận với nhau về các chủ đề chính trị và triết học và thường xuyên bất đồng quan điểm.

Zuckerberg cũng đă bắt đầu gặp gỡ các nhóm cấp tiến. Lănh đạo của các nhóm này lập luận nếu anh đang phát triển mối quan hệ cá nhân với những người bảo thủ như Shapiro th́ cũng nên lắng nghe câu chuyện từ phía bên kia. Những cuộc tṛ chuyện không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ.

Zuckerberg cũng đang hướng tới một khóa học chính trị an toàn tại Chan Zuckerberg Initiative, tổ chức từ thiện và đầu tư do hai vợ chồng ông đồng giám sát.

Tại Facebook, việc Zuckerberg tham gia sâu hơn về chính trị đă làm thay đổi vị thế giữa ông và Sandberg, vị "phó tướng" lâu năm của ông, đồng thời là người ủng hộ ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016.

Bà Sandberg chia sẻ với một số đồng nghiệp và cộng sự rằng bà không đồng ư với một số quyết định về nội dung chính trị, bao gồm động thái không gỡ bỏ video đă bị chỉnh sửa về Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào mùa xuân năm ngoái.

Sandberg ủng hộ việc xóa video nhưng Zuckerberg tin rằng hạn chế sự xuất hiện của video trên nền tảng sẽ là bước đi hay hơn. Tại một sự kiện do Facebook tài trợ hồi năm ngoái, Sandberg cho biết ḿnh và Zuckerberg "luôn luôn bất đồng quan điểm, nhưng chúng tôi thẳng thắn nói ra và ủng hộ lẫn nhau".

Một số đồng nghiệp của Sandberg chứng kiến bà nhấn mạnh sự thay đổi cán cân quyền lực giữa hai giám đốc điều hành - những người lâu nay được đánh giá gần như ngang nhau bởi cả nhân viên trong công ty và người ngoài. Theo những người này, đôi khi Sandberg có nói: "Tôi làm v́ niềm vui của Mark và hội đồng quản trị".

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-23-2020
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ct.jpg
Views:	0
Size:	235.0 KB
ID:	1674980  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Old 10-23-2020   #2
tucodien
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
tucodien's Avatar
 
Join Date: Apr 2018
Posts: 7,292
Thanks: 1,873
Thanked 4,301 Times in 2,243 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 914 Post(s)
Rep Power: 17
tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8
tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8
Default

đây là một tin buồn cho nước Mỹ sau 4 năm nữa (khi hết nhiệm kỳ 2 của Trump)

nữa Mỹ sẽ được giao không cho Trung Cẩu. vợ của thằng này đích thực là điệp viên của Trung cẩu rồi.
bà con chuẩn bị vượt biên lần hai, chắc lần này phải lên sao hỏa thôi...
tucodien_is_offline  
The Following User Says Thank You to tucodien For This Useful Post:
ICEEXPRESS (10-23-2020)
Old 10-23-2020   #3
ICEEXPRESS
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ICEEXPRESS's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Location: GERMANY
Posts: 3,994
Thanks: 6,235
Thanked 2,174 Times in 1,278 Posts
Mentioned: 40 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 429 Post(s)
Rep Power: 19
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
Default

thăng này là con rê cuă bon batàu chó....phen này dân mỷ se thê thăm....nêu nhu chó rẽ này mà làm tt america.....hy vong là có SUPERMAN ra tranh cu
ICEEXPRESS_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11269 seconds with 12 queries