Trump nói ra tranh cử v́ Biden, Obama chẳng làm được ǵ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trump nói ra tranh cử v́ Biden, Obama chẳng làm được ǵ
Tổng thống Trump nói về việc ông tái tranh cử v́ đối thủ Biden và người tiền nhiệm Obama "không làm được ǵ" trong thời gian nắm quyền.

Cuộc tranh luận cuối cùng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden diễn ra tại Đại học Belmont, thành phố Nashville, bang Tennessee vào 21h ngày 22/10 (8h sáng 23/10 giờ Hà Nội). Cuộc tranh luận diễn ra trong 90 phút với người điều hành Kristen Welker của NBC, chia thành 6 phần tương ứng với các chủ đề gồm chống Covid-19, gia đ́nh Mỹ, vấn đề sắc tộc ở Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia và khả năng lănh đạo.

Để tránh sự hỗn loạn như cuộc tranh luận đầu tiên, Ủy ban Tranh luận Tổng thống (CPD) đầu tuần này thông báo micro của mỗi ứng viên sẽ bị tắt trong hai phút trả lời của người kia, trước khi chuyển sang tranh luận mở. Phần thảo luận mở sẽ không bị tắt micro, nhưng sự gián đoạn do một trong hai ứng viên gây ra sẽ được tính vào thời gian tranh luận của họ.

Hai ứng viên thống nhất duy tŕ giăn cách trên 4 m, không bắt tay nhau và không sử dụng tấm chắn kính như cuộc tranh luận phó tổng thống.


Hai ứng viên đối đáp trong cuộc tranh luận tối 22/10. Ảnh: Reuters.

Cuộc tranh luận bắt đầu với chủ đề Covid-19, trong đó Trump mở đầu với tuyên bố vaccine Covid-19 có thể được công bố và triển khai "trong vài tuần tới", thêm rằng điều này chưa được đảm bảo nhưng khẳng định thời gian biểu của ông chính xác hơn các chuyên gia cho rằng vaccine vẫn cần thêm nhiều tháng trước khi được tung ra thị trường.

Biden bày tỏ hoài nghi về thời gian biểu triển khai vaccine Covid-19 của Trump, cho rằng ông chủ Nhà Trắng không có kế hoạch rơ ràng, đồng thời cảnh báo Mỹ sắp bước vào một "mùa đông đen tối" khi số ca mắc Covid-19 tăng lên ở hàng chục bang. Ứng viên đảng Dân chủ chỉ trích trách nhiệm của Trump trong ứng phó đại dịch, nói rằng "bất kỳ ai phải chịu trách nhiệm cho quá nhiều người chết như vậy không nên giữ ghế Tổng thống Mỹ".

Có một số gián đoạn trong 20 phút đầu tranh luận, chủ yếu do người điều hành ngắt micro của Trump và Biden hơn 10 lần khi họ đang công kích lẫn nhau. Nh́n chung việc gián đoạn được hạn chế nhờ nút tắt micro.

Trong phần tranh luận liên quan tới vấn đề nước ngoài, ông chủ Nhà Trắng cáo buộc đối thủ nhận tiền từ Nga, Trung Quốc và Ukraine khi c̣n làm Phó tổng thống. "Ông ấy nhận 3,5 triệu USD từ Nga thông qua Putin. C̣n tôi không nhận đồng nào từ Nga cả", Trump nói.

Biden bảo vệ các hoạt động kinh doanh của con trai ḿnh là Hunter Biden ở Ukraine và Trung Quốc, trước khi chuyển sang công kích Trump, người cho rằng Hunter tham nhũng. "Người gặp rắc rối ở Ukraine chính là anh chàng này. Ông ấy cố hối lộ chính phủ Ukraine để nói điều ǵ đó tiêu cực về tôi", Biden nói.

"Chúng ta được biết rằng tổng thống này đă trả thuế cao gấp 50 lần ở Trung Quốc, có tài khoản ngân hàng bí mật ở Trung Quốc, làm ăn với Trung Quốc và thực tế là đang nói tôi nhận tiền từ họ? Tôi chưa nhận đồng nào từ bất kỳ nước nào. Người duy nhất thu được tiền từ Trung Quốc là ông ấy", Biden nói thêm.

Ứng viên đảng Dân chủ cũng chỉ trích Trump "hợp pháp hóa" Triều Tiên bằng cuộc gặp với lănh đạo Kim Jong-un, cáo buộc Tổng thống Mỹ "có thái độ thân thiện với một kẻ côn đồ".

Trump đáp lại bằng cách chế nhạo Barack Obama, nói rằng Kim không muốn gặp cựu tổng thống v́ không thích Obama. Biden cho rằng Kim Jong-un không gặp Obama v́ lănh đạo Triều Tiên không đồng ư từ bỏ vũ khí hạt nhân. Trump nói Obama lẽ ra phải gặp Kim và rằng các hội nghị thượng đỉnh của ông với Kim là rất quan trọng.

"Chúng ta cũng đă có mối quan hệ tốt với Hitler trước khi ông ta xâm lược châu Âu, thôi nào", Biden châm biếm. Giới quan sát cho rằng cách ví von này của Biden là không phù hợp, bởi nó khiến người nghe có cảm giác rằng Mỹ có quan hệ với Hitler trước khi Thế chiến II nổ ra. Trên thực tế, Tổng thống Franklin Roosevelt từng nhiều lần gửi thư yêu cầu Hitler không xâm lược các nước khác.

Lặp lại b́nh luận của ḿnh trong chương tŕnh "60 phút", Trump nói ông hy vọng Ṭa án Tối cao sẽ hủy bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Giá cả phải chăng (ACA), c̣n được gọi là Obamacare. Trump từ tháng 1/2017 đă cam kết thay thế ACA bằng một "chương tŕnh chăm sóc y tế lớn và đẹp đẽ", tuyên bố sẽ cung cấp "bảo hiểm cho mọi người".

Lần chặn micro đầu tiên trong cuộc tranh luận xảy ra khi Trump đang phản ứng về biện pháp bảo vệ chương tŕnh chăm sóc y tế và chỉ trích ACA. Micro của ông bị ngắt khi đang chuẩn bị hoàn thành câu trả lời của ḿnh, giúp người điều hành kiểm soát cuộc tranh luận và chuyển lời sang Biden.

Để đáp trả, Biden cho biết ông sẽ lập Obamacare cộng với một lựa chọn công khai, gọi kế hoạch của ông là "Bidencare". Ứng viên đảng Dân chủ cũng nhấn mạnh ông ủng hộ bảo hiểm tư nhân, khác với một số đối thủ chính trước đây của ḿnh. "Chăm sóc sức khỏe không phải là đặc quyền, đó là quyền. Mọi người nên có quyền được chăm sóc sức khỏe hợp lư", Biden nói.

Tổng thống Mỹ cáo buộc đối thủ không có quan điểm nhất quán về khai thác dầu từ đá phiến. Biden từng nhiều lần khẳng định sẽ không cấm khai thác dầu từ đá phiến, phương thức thúc đẩy ngành khí tự nhiên của Mỹ và rất quan trọng với nhiều bang chiến trường như Pennsylvania. Tuy nhiên, ông cũng để ngỏ khả năng cấm phương thức này trong thời gian chạy đua tranh cử.

Khi tranh luận về chính sách nhập cư, Trump cho rằng những người nhập cư không có giấy tờ xuất hiện ở ṭa án để xin tị nạn đều là "những kẻ có IQ thấp nhất". "Tôi ghét phải nói điều này, nhưng chỉ có những người có IQ thấp nhất may ra mới xuất hiện trở lại", Trump nói. Tổng thống Mỹ đang đề cập đến chính sách "bắt và thả" được áp dụng với người vượt biên trái phép. Theo chính sách này, người nhập cư trái phép được ở Mỹ trong khi chờ ṭa án xử lư đơn xin tị nạn của họ.

Trong khi đó, ứng viên Dân chủ tập trung vào hàng trăm vụ trẻ em nhập cư trái phép bị tách khỏi cha mẹ và mất liên lạc. Trump không đưa ra được phương án xử lư, cho biết chính quyền đang t́m cách giải quyết vấn đề.

Cuộc tranh luận sau đó chuyển sang chủ đề chủng tộc ở Mỹ, trong bối cảnh đất nước vừa trải qua nhiều tuần căng thẳng v́ t́nh trạng phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát. "Thực tế là vấn đề phân biệt chủng tộc có tổ chức đang tồn tại ở Mỹ", Biden nói.

Trump, người thường tránh sử dụng cụm từ "phân biệt chủng tộc có tổ chức', phản ứng lại bằng cách lập luận rằng ông đă làm được nhiều việc cho người Mỹ gốc Phi hơn bất kỳ tổng thống nào kể từ thời Abraham Lincoln. "Tôi là người ít phân biệt chủng tộc nhất tại hội trường này", Trump nói khi được hỏi v́ sao người Mỹ nên ủng hộ ông nếu lo ngại về những b́nh luận của ông chủ Nhà Trắng liên quan tới vấn đề chủng tộc, trong đó có phong trào Black Lives Matter.

"Trump là một trong những tổng thống phân biệt chủng tộc nhất mà chúng ta thấy trong lịch sử hiện đại. Ông ta đổ dầu vào mọi ngọn lửa phân biệt chủng tộc", Biden đáp trả, đề cập tới cuộc tranh cử năm 2016 khi Trump công kích người Mexico là "những kẻ hiếp dâm".

"Joe, tôi chạy đua tranh cử v́ ông. Tôi tranh cử v́ Barack Obama. V́ các ông đă làm công việc tệ hại. Nếu tôi nghĩ các ông làm tốt, tôi đă không chạy đua tranh cử", Trump nói sau khi Biden đề cập tới kế hoạch cải cách hệ thống tư pháp h́nh sự và chủng tộc, đồng thời cáo buộc cựu phó tổng thống Mỹ "không làm được ǵ" trong thời gian nắm quyền. "Tại sao các ông không làm vậy cách đây 4 năm? Ông là phó tổng thống. Ông liên tục nói về những ǵ ḿnh sẽ làm, nhưng các ông chỉ ở đó trong thời gian ngắn và không làm ǵ cả", Trump nói.

Trong những phút cuối của cuộc tranh luận, người điều hành chuyển sang chủ đề về biến đối khí hậu. Biden nhấn mạnh sự cần thiết phải mở rộng các nguồn năng lượng tái tạo, công kích Trump v́ những b́nh luận trước đây của ông rằng năng lượng gió gây ung thư.

"Tôi biết nhiều về gió hơn ông. Nó rất đắt tiền. Nó giết chết những con chim", Trump trả lời.

Tổng thống một lần nữa khẳng định Biden sẽ cấm khai thác dầu từ đá phiến, dù ứng viên đảng Dân chủ đă nhiều lần nói và lặp lại trong cuộc tranh luận rằng ông sẽ không làm như vậy. Biden thừa nhận ông ủng hộ việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo, điều mà Trump lập luận rằng ông sẽ gây hại cho nền kinh tế. "Ông ấy cắt mọi thứ ra khỏi văn cảnh", Biden nói.

Câu hỏi cuối cùng đặt ra cho hai ứng viên là họ sẽ đưa ra thông điệp ǵ trong Ngày nhậm chức cho những người Mỹ không bỏ phiếu cho họ.

Trump nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng lại nền kinh tế Mỹ, vốn đă bị thiệt hại rất nhiều do hậu quả của đại dịch. "Chúng ta phải làm cho đất nước thành công hoàn toàn như trước khi bệnh dịch từ Trung Quốc đến", Trump nói.

Biden đáp lại bằng cách một lần nữa đảm bảo rằng ông sẽ là tổng thống của cả hai đảng Dân chủ và Cộng ḥa. "Tôi là tổng thống Mỹ. Tôi đại diện cho tất cả các bạn, dù bạn bỏ phiếu cho tôi hay phản đối tôi, và tôi sẽ đảm bảo rằng bạn được đại diện", Biden nói. Ông cũng lặp lại câu đă nói nhiều lần trong chiến dịch tranh cử: "Tôi sẽ cho các bạn hy vọng. Chúng ta sẽ hành động. Chúng ta sẽ chọn khoa học thay v́ viễn tưởng, chọn hy vọng thay v́ sợ hăi. Chúng ta chọn tiến về phía trước bởi chúng ta có rất nhiều cơ hội, cơ hội lớn để làm mọi thứ tốt hơn".

Cuộc tranh luận kết thúc sau một tiếng rưỡi. Tổng thống Mỹ là người phát biểu nhiều nhất với 41 phút 16 giây, nhiều hơn gần 4 phút so với con số 37 phút 53 giây của đối thủ Joe Biden.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-23-2020
Reputation: 5450


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,410
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	39.jpg
Views:	0
Size:	129.4 KB
ID:	1675013  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,389 Times in 2,003 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09096 seconds with 12 queries