HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2019-2021


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default ‘Vành đai và Con đường’ vỡ mộng ở Trung Á, chống TQ liên tiếp xảy ra
Gần đây, cục diện chính trị của Kyrgyzstan – đối tác chiến lược toàn diện của Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc, ĐCSTQ) rơi vào t́nh trạng bất ổn, cũng khiến cho sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” của Bắc Kinh gặp trở ngại.


Ngày 27/4/2019, ông Tập Cận B́nh tại cuộc họp báo bên lề Diễn đàn “Một vành đai Một con đường” được tổ chức tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Trung Quốc. (Ảnh: Getty)

Tờ Apple Daily tại Hồng Kông hôm 31/10 đă đăng một bài viết với tiêu đề “Vành đai và Con đường vỡ mộng ở Trung Á, liên tiếp bùng phát xung đột chống Trung Quốc”. Bài viết nói, biến động chính trị của đối tác chiến lược toàn diện của Bắc Kinh là Kyrgyzstan, sau bầu cử đă liên tiếp bùng phát kháng nghị và bạo loạn quy mô lớn. Thậm chí Thủ tướng quốc gia này là Kubatbek Boronov và Chủ tịch Quốc hội Dastan Jumabekov bị buộc phải từ chức, và chính khách phe đối lập Sadyr Zhaparov làm quyền Tổng thống đồng thời tuyên bố sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào tháng 1 năm sau.

Lần băi nhiệm tổng thống này của Kyrgyzstan đă là lần thứ 3 trong 15 năm qua. Hai lần trước đó là vào năm 2005 và 2010, khiến cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng “Một vành đai, Một con đường” của doanh nghiệp Trung Quốc tại địa phương bị ảnh hưởng, tuyến đường sắt Trung Quốc-Kyrgyzstan-Uzbekistan đối mặt với đ́nh công.

Freeman (hóa danh), một người trú ở Thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan tiết lộ, vài năm gần đây, khai thác khoáng sản do Trung Quốc và Kyrgyzstan hợp tác và cả nhà máy luyện dầu do Trung Quốc đầu tư, đều bị tấn công bởi người biểu t́nh ở địa phương.

Ông cho biết, từ sau khi Bắc Kinh thúc đẩy “Một vành đai, Một con đường” ở khu vực Trung Á, thường xuyên có tin công nhân địa phương bị chèn ép bóc lột. Do doanh nghiệp Trung Quốc cố gắng kiểm soát chính sách xây dựng cơ sở hạ tầng đường giao thông, dẫn đến nợ của Chính phủ Kyrgyzstan lên đến hàng tỷ USD. Phía Trung Quốc c̣n từ chối yêu yêu cầu hoăn trả nợ của Kyrgyzstan, thậm chí c̣n đe dọa nếu không trả nợ theo đúng thời hạn th́ chính quyền địa phương sẽ phải dùng đất để thế chấp, do đó đă khiến cho người dân địa phương bất măn.

Freeman cũng nhắc đến, trước đó đă xảy ra xung đột mỏ vàng, có người dân Kyrgyzstan xông vào bên trong địa bàn mỏ vàng Solton-Sary do Trung Quốc đầu tư, nguyên nhân chủ yếu là lương của công nhân Trung Quốc cao hơn so với công nhân địa phương. Công nhân địa phương bị bóc lột sức lao động. Một phương diện khác, doanh nghiệp Trung Quốc c̣n dùng vũ lực để trấn áp công nhân địa phương, diễn biến thành hai bên ném đá lẫn nhau, kết quả khiến 47 công nhân Trung Quốc bị thương.

Tháng 2 năm nay, hai bên một lần nữa xảy ra xung đột, nguyên nhân là kế hoạch xây dựng trung tâm hậu cần (kho vận, logistic) tổng trị giá 280 triệu USD ở biên giới Kyrgyzstan – Trung Quốc bị buộc hủy bỏ, do cư dân địa phương cho rằng dự án này bằng như “chiếm cứ đất đai phi pháp”, do đó đă bùng phát biểu t́nh kháng nghị.

Ông Ho-Fung Hung, giáo sư Chính trị Kinh tế thuộc Đại học Johns Hopkins phân tích với Apple Daily rằng, sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” của Bắc Kinh hiện tại đang đối mặt với hai khó khăn, từ Myanmar, Trung Á đến châu Phi, Trung Quốc lâu nay vẫn chỉ có sức ảnh hưởng về phương diện kinh tế, c̣n đối với chính trị tại các quốc gia này th́ không có chút ảnh hưởng nào.

Ông c̣n nhắc đến một báo cáo mới nhất cho thấy, Bắc Kinh cho các nước đang phát triển mượn tiền, nhưng có sự khác biệt với các cơ quan truyền thống như Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Châu Á. Thông thường tiền mà ĐCSTQ cho vay, đều sẽ yêu cầu có vật phẩm cầm cố, ví dụ như cửa khẩu, sân bay, cảng biển, đường sắt, v.v của nước nợ tiền.

Kyrgyzstan cách khu tự trị Tân Cương Trung Quốc chỉ có một ngọn núi mà thôi, quốc gia Hồi giáo này có dân số khoảng 6,2 triệu người. Sau khi Liên Xô giải thể, mức độ phát triển kinh tế của quốc gia này đứng thứ 2 từ dưới lên trong bảng xếp hạng trong Cộng đồng các quốc gia độc lập. Do đó bị thu hút bởi khoản vay lăi suất thấp, Trung Quốc hầu như đă nắm một nửa nợ nước ngoài của Kyrgyzstan.

Theo số liệu thống kê, năm 2018, trong số 3,8 tỷ USD nợ nước ngoài của Kyrgyzstan, có đến 1,7 tỷ là đến từ Trung Quốc. Hiện nay Bắc Kinh đă thành công khi trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Kyrgyzstan, và trở thành nước đầu tư lớn thứ hai của Kyrgyzstan.

Sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” được ĐCSTQ đưa ra vào năm 2013, mục đích chủ yếu là muốn dựa vào mạng lưới đường sắt, đường bộ, cảng khẩu và khu công nghiệp dọc “Một vành đai, Một con đường”, để liên kết Trung Quốc với châu Phi, châu Á và châu Âu lại.

Theo báo cáo, kế hoạch đầu tư 1 ngh́n tỷ USD cho “Một vành đai, Một con đường” mà Trung Quốc đưa ra, đến nay có ít nhất 70 quốc gia đă tham gia vào. Nhưng cũng có ít nhất 13 quốc gia đối mặt với rủi ro nợ do kế hoạch này mang lại, các nước liên quan phân bố tại cả 3 châu gồm châu Á, châu Phi và châu Âu.

Các nước phương Tây vẫn luôn phê b́nh, “Một vành đai, Một con đường” đă tạo thành cái bẫy nợ, khiến Trung Quốc có được sức ảnh hưởng hoặc có quyền sử dụng lâu dài đối với cơ sở hạ tầng như cảng khẩu của nước vay nợ.

Ví dụ, Pakistan, nước đang lâm vào khủng hoảng nợ, phải giao 91% thu nhập hoạt động của Cảng Gwadar trong 40 năm tới cho ĐCSTQ; Sri Lanka cũng đă kư hợp đồng cho thuê với Trung Quốc vào cuối năm 2017, nhưng do không có khả năng trả nợ và bị buộc phải cho Bắc Kinh thuê một cảng quan trọng – Cảng Hambantota trong 99 năm.

Những cảng khẩu này là yếu địa chiến lược, nó chính là cứ điểm quan trọng để quân đội ĐCSTQ chuẩn bị cho chiến lược bành trướng “chuỗi trân châu” (string of pearls).

Ông Daniel Kliman, nhà nghiên cứu cấp cao của Trung tâm An ninh Mỹ mới cho biết, “Một vành đai, Một con đường” là một công cụ để ĐCSTQ thúc đẩy dă tâm chiến lược của ḿnh.

Trung tâm này từng công bố một báo cáo chỉ ra, các dự án “Một vành đai, Một con đường” có khả năng mang đến 7 rủi ro cho các quốc gia dọc tuyến đường này. Trong đó bao gồm việc làm xói ṃn chủ quyền quốc gia, thiếu sự minh bạch, gánh nặng tài chính, rời xa nhu cầu kinh tế địa phương, có rủi ro về địa chính trị, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và tham nhũng.

Tuy nhiên, hiện nay ĐCSTQ đă không c̣n tiền đầu tư, dự trữ ngoại hối của ĐCSTQ do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và dịch bệnh lây lan, đă giảm nhanh chóng. Ông Derek Scissors – nhà nghiên cứu kinh tế Trung Quốc thuộc Viện nghiên cứu Doanh nghiệp Mỹ cho biết, Bắc Kinh đă xuất hiện thâm hụt cán cân thu chi quốc tế, dẫn đến không có tiền để chống lưng cho “Một vành đai, Một con đường” và kế hoạch này đang dần mờ nhạt.

Vương Quân
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


ha buon
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
ha buon's Avatar
Release: 11-02-2020
Reputation: 85892


Profile:
Join Date: Oct 2009
Posts: 1,855
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	gettyimages-1139575427-2048x2048.jpg
Views:	0
Size:	676.0 KB
ID:	1680519  
ha buon_is_offline
Thanks: 1,571
Thanked 2,982 Times in 1,030 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 253 Post(s)
Rep Power: 21 ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8
ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08715 seconds with 12 queries