Biden yêu cầu toàn dân đeo khẩu trang - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Biden yêu cầu toàn dân đeo khẩu trang
Biden và nhóm của ông đang nỗ lực thuyết phục các thống đốc Cộng ḥa đồng thuận với quy định đeo khẩu trang toàn quốc để ngăn Covid-19.

Nhóm chuyển giao quyền lực của Joe Biden đến nay vẫn chưa tiết lộ nhiều về các kế hoạch của chính quyền tương lai nhằm hàn gắn chia rẽ và t́m kiếm đồng thuận lưỡng đảng trong đối phó với các thách thức quốc gia, được coi là những bài kiểm tra đầu tiên về khả năng lănh đạo của ông.

Trước khi Biden tiếp cận 13 thống đốc Cộng ḥa chưa từng ủng hộ lệnh đeo khẩu trang bắt buộc, nhiều nguồn tin cho biết nhóm của ông đă t́m đến các thống đốc dễ thuyết phục hơn, bằng cách tổ chức cuộc họp cấp nhân viên với Thống đốc Maryland Larry Hogan, người đă sớm chấp nhận quy định đeo khẩu trang cùng nhiều biện pháp pḥng ngừa khác.

Một lựa chọn khác đang được cân nhắc là sử dụng ưu đăi kinh tế, có thể được cho vào một dự luật chi tiêu sắp tới, để thực hiện quy định đeo khẩu trang bắt buộc, theo một người thân cận với các cuộc thảo luận trong nhóm chuyển giao của Biden.


Joe Biden nói về khẩu trang trong bài phát biểu tại Wilmington, bang Delaware hôm 9/11. Ảnh: NYTimes.

Dù Biden và nhóm của ông thực hiện cách tiếp cận nào, các chuyên gia không mấy tin vào khả năng thành công của quy định đeo khẩu trang bắt buộc trên toàn nước Mỹ.

"Tôi nghĩ quy định bắt buộc toàn quốc sẽ rất phức tạp", tiến sĩ Marcus Pleicia, giám đốc y tế tại Hiệp hội quan chức y tế bang và vùng lănh thổ, nói. "Với rất nhiều quy định và luật lệ về sức khỏe cộng đồng, chúng tôi thực sự phải phụ thuộc vào ư thức xă hội".

Biden thừa nhận rằng thẩm quyền của ông để thực thi quy định đeo khẩu trang bắt buộc là hạn chế và ông phải phụ thuộc rất nhiều vào việc hợp tác với lănh đạo bang và địa phương. Khi Covid-19 vẫn tiếp tục hoành hành ở Mỹ và khiến số người tử vong vượt mức 250.000, cách sử dụng quyền lực tổng thống hiệu quả nhất của Biden có thể là dùng biện pháp thuyết phục để người Mỹ thay đổi hành vi.

"Rất khó để áp đặt các biện pháp y tế cộng đồng, bởi nó cần rất nhiều người chung tay nỗ lực", tiến sĩ Amesh Adalja, học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Sức khỏe thuộc Đại học Johns Hopkins, nói. "Tôi nghĩ điều Biden phải sử dụng là sự tín nhiệm của một tổng thống và uy tín của những nhà khoa học ủng hộ ông".

Quá tŕnh thuyết phục các thống đốc Cộng ḥa bắt đầu một cách nghiêm túc khi Biden hôm 19/11 trao đổi trực tuyến với các thành viên lưỡng đảng của ủy ban điều hành Hiệp hội Thống đốc Quốc gia, gồm 5 thống đốc Cộng ḥa và 5 thống đốc Dân chủ.

Ông cũng có thể đă nói chuyện với Thống đốc Iowa Kim Reynolds, thành viên đảng Cộng ḥa, người vài giờ sau đă thay đổi quan điểm và ban hành quy định y tế mới, gồm đeo khẩu trang ở các địa điểm trong nhà và giới hạn tụ tập trong nhà không quá 15 người.

"Điều này không đồng nghĩa các thay đổi trên sẽ trở nên dễ dàng hoặc phổ biến, nhưng chúng cần thiết nếu chúng ta muốn duy tŕ hoạt động của các cơ sở kinh doanh, để con cái được tới trường và hệ thống y tế hoạt động ổn định", bà Reynolds nói.

Khi số ca nhiễm nCoV tăng mạnh ở các vùng nông thôn nước Mỹ, các thống đốc Cộng ḥa khác cũng đă bổ sung hoặc tăng cường quy định đeo khẩu trang trong vài tuần gần đây, bao gồm Thống đốc Bắc Dakota Doug Burgum, Thống đốc Mississippi Tate Reeves và Thống đốc Tây Virginia Jim Justice.

Tuy nhiên, việc thuyết phục các thống đốc Cộng ḥa cứng rắn hơn như Kristi Noem, lănh đạo bang Nam Dakota, chắc chắn sẽ vấp nhiều rào cản. Là đồng minh của Tổng thống Donald Trump và ứng viên tranh cử tổng thống tiềm năng năm 2024, Noem tuần trước tuyên bố rằng cả bà và tổng thống Mỹ đều không có quyền bắt công dân đeo khẩu trang nơi công cộng.

"Joe Biden nhận ra tổng thống không có thẩm quyền để yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc", Ian Fury, phát ngôn viên của Noem, nói. "Đối với vấn đề này, Thống đốc Noem cũng vậy. Đó là lư do bà ấy cung cấp cho người dân của ḿnh toàn bộ thông tin khoa học và tin tưởng họ sẽ đưa ra lựa chọn tốt nhất cho chính ḿnh và người thân".

Nhiều thống đốc Cộng ḥa khác công khai phản đối đề xuất đeo khẩu trang bắt buộc trên toàn quốc. Một nguồn tin thân cận với Thống đốc Tennessee Bill Lee tuần trước nói rằng ông Lee phản đối ban hành quy định đeo khẩu trang bắt buộc trên toàn bang, bởi phần lớn người dân sống ở các hạt đều có quy định của riêng họ. Nguồn tin này thêm rằng quy định bắt buộc trên toàn bang sẽ phản tác dụng nếu không có sự hỗ trợ của cơ quan thực thi pháp luật địa phương, nơi thường rơi vào t́nh trạng thiếu nhân lực và nguồn lực, đặc biệt ở các vùng nông thôn.

Điều này càng làm nhiệm vụ của Biden thêm khó khăn. Ông phải phối hợp với các thống đốc và lănh đạo địa phương, những người không chỉ nhận chỉ thị từ Washington mà c̣n phải cân nhắc tính thực tiễn của quy định đeo khẩu trang bắt buộc.

Steve Reams, cảnh sát trưởng hạt Weld ở nam Colorado, gần đây chia sẻ với đài CBS4 về lư do bất kỳ quy định bắt buộc nào từ Washington đều không thể thực hiện ở cấp địa phương. Ông nói rằng việc thực thi một quy định bắt buộc như Biden đề xuất là "chưa từng có tiền lệ".

"Chỉ thị đeo khẩu trang bắt buộc cấp liên bang, dù dưới h́nh thức nào, cũng không thể trao thẩm quyền cơ quan thực thi pháp luật địa phương để ra ngoài và thực hiện bất kỳ hành động nào đối với những người không thi hành", Reams nói.

Tuy nhiên, vẫn có những thống đốc đang chờ đợi cách tiếp cận của chính quyền mới. Thống đốc Oklahoma Kevin Stitt, người chưa ban hành lệnh đeo khẩu trang bắt buộc trên toàn bang, cho biết ông vẫn sẵn sàng hợp tác cùng Biden để ứng phó với Covid-19.

"Thống đốc Stitt sẽ luôn hợp tác với chính quyền liên bang v́ lợi ích tốt nhất của người dân Oklahoma, bất kể đảng nào nắm quyền", Charlie Hannema, giám đốc truyền thông của Stitt, nói.

Giới chức y tế liên bang từ lâu đă thất vọng với việc các bang không ban hành quy định đeo khẩu trang bắt buộc. Nhiều nguồn tin trong các cơ quan như Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nói rằng Biden sẽ đối mặt với nhiệm vụ rất khó khăn.

"Khi nói tới khẩu trang và những điều tương tự vậy, CDC chỉ có thể đưa ra hướng dẫn. Đây không phải cơ quan quản lư. CDC không có quyền áp đặt quy định đeo khẩu trang", một quan chức y tế liên bang nói.

Nhiều chuyên gia cho rằng Hạ viện có thể đưa ra gói ngân sách hỗ trợ các bang kèm điều kiện ra quy định đeo khẩu trang bắt buộc. Song họ cho rằng Biden sẽ khó có thể hành động đơn phương để đưa ra một quy định hành pháp, bởi rất có thể nó sẽ bị ṭa án chặn lại, giống như Tổng thống Trump từng bị ṭa án chặn việc trừng phạt các thành phố v́ tiếp nhận người nhập cư trái phép.

Điều đó có nghĩa thành công của đề xuất đeo khẩu trang bắt buộc toàn quốc sẽ phải dựa vào năng lực của Biden trong việc thuyết phục tất cả thống đốc, lănh đạo địa phương, đặc biệt là các thống đốc Cộng ḥa. Trong bài phát biểu hồi đầu tuần, Biden đă tỏ ra mất kiên nhẫn trước sự phản kháng của các thống đốc Cộng ḥa với đề xuất của ông.

"Có ai hiểu nổi tại sao một thống đốc lại biến yêu cầu đeo khẩu trang thành tuyên bố chính trị không?", Biden nói. "Nó chỉ là về ḷng yêu nước, thể hiện tinh thần yêu nước và việc cứu sống tính mạng mọi người".

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-23-2020
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,722
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	kt.jpg
Views:	0
Size:	236.4 KB
ID:	1694053  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to sunshine1104 For This Useful Post:
eaglevn (11-23-2020)
Old 11-23-2020   #2
dzuca
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
dzuca's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 4,911
Thanks: 4,231
Thanked 1,123 Times in 706 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 234 Post(s)
Rep Power: 22
dzuca Reputation Uy Tín Level 6
dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6dzuca Reputation Uy Tín Level 6
Default

làm giàu cho tàu
dzuca_is_offline   Reply With Quote
Old 11-23-2020   #3
8 tàng
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jul 2018
Posts: 799
Thanks: 730
Thanked 729 Times in 385 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 227 Post(s)
Rep Power: 6
8 tàng Reputation Uy Tín Level 48 tàng Reputation Uy Tín Level 48 tàng Reputation Uy Tín Level 48 tàng Reputation Uy Tín Level 48 tàng Reputation Uy Tín Level 48 tàng Reputation Uy Tín Level 48 tàng Reputation Uy Tín Level 48 tàng Reputation Uy Tín Level 48 tàng Reputation Uy Tín Level 48 tàng Reputation Uy Tín Level 48 tàng Reputation Uy Tín Level 48 tàng Reputation Uy Tín Level 48 tàng Reputation Uy Tín Level 4
Default

Quote:
Biden yêu cầu toàn dân đeo khẩu trang
Quote:
Originally Posted by dzuca View Post
làm giàu cho tàu
Chẳng lẽ chính phủ Mỹ vẫn cho nhập khẩu trang hàng Tàu , về bán cho dân Mỹ hay sao ?
8 tàng_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to 8 tàng For This Useful Post:
dzuca (08-14-2021), eaglevn (11-23-2020)
Old 11-23-2020   #4
NguoiTânĐinh
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2020
Posts: 1,379
Thanks: 19
Thanked 184 Times in 133 Posts
Mentioned: 9 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 208 Post(s)
Rep Power: 5
NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

(Joe)LÚ phải làm thế chứ sao. Nếu không th́ biết bao nhiêu khẩu trang hăng LÚ sản xuất bên Thâm Quyến bỏ cho ai mua bay?
NguoiTânĐinh_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to NguoiTânĐinh For This Useful Post:
dzuca (08-14-2021)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09769 seconds with 12 queries