Tô phở, ổ bánh ḿ và chén cơm nguội - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tô phở, ổ bánh ḿ và chén cơm nguội
Sài G̣n bây giờ vắng bóng những chiếc xích lô và xe lam, tuy nhiên những quán phở không hề mất đi mà ngày càng rộng khắp và hiện đại hơn.

Tâm hồn trẻ thơ của tôi lúc ấy bị cuốn hút vào mùi vị quyến rũ của tô phở trước mặt ...
ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Mỗi lần về Sài G̣n, đi ngang qua đường Nguyễn Thái Học, tôi luôn nhớ về kỷ niệm ngày xưa với lần đầu tiên được thưởng thức món phở.
Thuở ấy, từ quê ngoại – miền sông nước An Giang đến với quê nội – Sài G̣n mất cả ngày trời. Không những thế, từ bến xe Miền Tây đến nhà nội tôi ở quận 4 phải qua hai chặng đường: đi xe lam từ bến xe đến đường Nguyễn Thái Học, rồi từ đó đi xích lô hay xe lam về nhà nội. Lần ấy, hai cha con tôi xuống xe lam th́ trời đă xế chiều, lại đổ mưa. Thấy vậy, ba dắt tôi vào một quán phở. Khi ấy, ba chỉ gọi một tô cho tôi và ba th́ gặm ổ bánh ḿ mua ở góc đường. Tôi hỏi tại sao ba không ăn phở. Ba cười trả lời “Ba no rồi!”.
Tâm hồn trẻ thơ của tôi lúc ấy bị cuốn hút vào mùi vị quyến rũ của tô phở trước mặt nên để ngoài tai những lời ba vừa nói. Tôi thưởng thức tô phở đầu tiên trong đời với cảm giác tuyệt vời và sung sướng bởi v́ ở quê phở đâu mà ăn: mùi nước lèo thơm một cách lạ lẫm so với tô canh rau, bánh phở dai dai chạm vào đầu lưỡi thật thú vị. Tô phở bốc khói nghi ngút, thơm lừng thịt ḅ tái, tiêu xay, thoáng nhẹ mùi gừng, giá, hành ng̣. Điểm vào những hương vị và sắc màu ấy là tương ớt đỏ, tương ớt xanh.



Tô phở bốc khói nghi ngút, thơm lừng thịt ḅ tái, tiêu xay, thoáng nhẹ mùi gừng, giá, hành ng̣

ẢNH: NGỌC DƯƠNG



Một hợp âm tuyệt tác của âm nhạc với những cung bậc khác nhau ḥa quyện vào món phở. Vừa ăn, tôi được ba kể cho nghe những câu chuyện liên quan đến phở. Theo ông: bản thân món ăn này có nhiều cách lí giải khác nhau nhưng dù thế nào cũng là một phong cách ẩm thực Việt. Bí quyết của nó nằm ở hai khâu, một là bánh phở làm bằng bột gạo xay, tráng như bánh đa và thái thành từng sợi to, hai là nước phở nấu từ xương ḅ. C̣n hành, thịt, trứng không quyết định vị phở nhưng cũng không thể thiếu.
Nhiều người thưởng thức phở với các khẩu vị khác nhau: tái nạm, tái gầu, tái viên … Không chỉ là như vậy, ông c̣n lân la qua chuyện văn chương: nào là Nguyễn Tuân trong một chuyến đi tham gia hội nghị ở thủ đô Helsinki, Phần Lan đă nhớ đến món ăn quê hương, đặc biệt là phở và “thấy cần phải trở về với món quà cổ điển rất tính chất dân tộc của ta, tức là phở ‘’, với Thạch Lam th́ “ Ăn xong bát thứ nhất, lại muốn ăn luôn bát thứ hai. Và anh hàng phở chả phải gánh nặng đi đâu cả, chỉ việc đỗ một chỗ nhất định, cũng đủ bán một ngày hai gánh như chơi ‘’. Vừa được ăn món ngon vừa được nghe kể chuyện thật là thích!
T


Khi thưởng thức món phở, tôi luôn nhớ đến một buổi chiều mưa Sài G̣n hơn ba mươi năm về trước khi mà tôi đă có được một bài học về ḷng nhân ái.



Có thể nói, tôi thưởng thức tô phở đầu tiên trong đời với cả năm giác quan: thị giác để chiêm ngưỡng, xúc giác để đánh giá cảm quan, khứu giác để thưởng thức mùi hương, thính giác để lắng nghe cái hay và vị giác để cảm nhận trực tiếp. Sau khi no bụng, hai cha con lên xích lô về nhà nội. Tôi ngủ ngon lành sau một ngày đường vất vả. Đến nửa đêm, chợt giậc ḿnh thức giấc v́ nghe tiếng động và không thấy ba nằm bên cạnh, tôi lọ mọ xuống bếp và trong ánh sáng mờ ảo của bóng đèn tṛn, tôi thấy ba tay đang cầm chén cơm nguội ăn ngon lành. Bất chợt, tôi thấy ḿnh cay mắt! Hồi chiều này ba đă nói dối là no rồi để nhường tô phở cho tôi. Trong khoảng khắc ấy, tô phở, ổ bánh ḿ và chén cơm nguội cứ đan xen vào nhau khiến tôi trằn trọc măi. Ba tôi là người Sài G̣n, ông đến miền cù lao Chợ Mới – An Giang và gặp mẹ tôi ở đó.
Khúc giao duyên miền sông nước đă tạo dựng nên một gia đ́nh ấm áp trong cái khó khăn của cuộc sống đời thường. Những năm tháng trong thời bao cấp thật vất vả, ba mẹ phải làm đủ mọi việc chính đáng bên cạnh đồng lương khiêm tốn của giáo viên để nuôi dưỡng anh em tôi. Những chuyến về quê nội – Sài G̣n trong thời gian đó quả thật là tốn kém. Có nhiều khi, hai ba năm mới về một lần, thường là dịp Tết. Mỗi lần như thế là một niềm vui sướng và hănh diện. khi trở lại nhà, cứ tung tăng khắp xóm mà kể chuyện Sài G̣n: nào là chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập, Thảo Cầm Viên … và lần này chắc là thêm phở - món ăn với những giây phút lắng đọng trong tâm hồn với ḷng biết ơn .
Giờ đây, tôi không c̣n là một chú nhóc nữa và mái tóc của ba tôi cũng đă bạc dần theo năm tháng nhưng kí ức mỗi lần về quê nội không bao giờ phai mờ, đặc biệt là lần đầu tiên được thưởng thức hương vị phở. Trong cuộc đời mỗi con người, khi nói đến một món ăn là người ta nhớ đến một kỷ niệm. Với riêng ḿnh, khi thưởng thức món phở, tôi luôn nhớ đến một buổi chiều mưa Sài G̣n hơn ba mươi năm về trước khi mà tôi đă có được một bài học về ḷng nhân ái, yêu thương con người từ ba.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 11-24-2020
Reputation: 200806


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,009
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	pho.gif
Views:	0
Size:	3.94 MB
ID:	1695117  
florida80_is_offline
Thanks: 7,276
Thanked 45,824 Times in 12,744 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to florida80 For This Useful Post:
hoaghoatham (11-24-2020)
Old 11-25-2020   #2
QQQ_Cake
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
QQQ_Cake's Avatar
 
Join Date: Oct 2009
Posts: 2,542
Thanks: 2,332
Thanked 1,870 Times in 1,440 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 194 Post(s)
Rep Power: 24
QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9
QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9
Default

Sis Fl, toi nay minh se an pho....
QQQ_Cake_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to QQQ_Cake For This Useful Post:
florida80 (11-25-2020)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07891 seconds with 12 queries