Quan hệ Mỹ - Đài Loan thay đổi ra sao thời Biden - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quan hệ Mỹ - Đài Loan thay đổi ra sao thời Biden
Chuyên gia cho rằng cách tiếp cận của ông Biden với Trung Quốc có thể khiến quan hệ Mỹ - Đài Loan bị ảnh hưởng rơ rệt khi ông làm tổng thống Mỹ.


Nữ giáo sư Shirley Lin, giáo sư tới từ đại học Hong Kong (Trung Quốc). Ảnh: Taiwan News

Theo trang Taiwan News, chuyên gia về các vấn đề Đông Á, Shirley Lin, hôm 23/11 nhận định, cách tiếp cận đa phương của ông Biden với Bắc Kinh có thể làm suy yếu quan hệ Mỹ - Đài Loan trong ngắn hạn.

ADVERTISING

Lin, giáo sư tới từ đại học Hong Kong (Trung Quốc) và Harry Harding, chồng cô cũng là chuyên gia nghiên cứu quan hệ Mỹ - Trung, đă tham gia một bài giảng về mối quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ do Diễn đàn Đài Loan - một tổ chức phi lợi nhuận, phi đảng phái được thành lập từ năm 1993 - tổ chức.

Ông Harding tin rằng thay v́ áp dụng chính sách "ngăn chặn" như ông Trump từng làm với Bắc Kinh, ông Biden sẽ coi mối quan hệ Mỹ - Trung là một mối quan hệ "có tính cạnh tranh cao".

Nhiều người Mỹ hy vọng, chính quyền ông Biden có thể tăng cường khả năng của Washington để cạnh tranh hiệu quả hơn với Bắc Kinh, trang CNA dẫn lời chuyên gia Harding.

Trong khi đó, nữ giáo sư Lin lưu ư rằng ông Biden ủng hộ hợp tác đa phương, điều được xem là "đáng ngại" với Đài Loan, và sự hợp tác với Trung Quốc đại lục vẫn cần thiết trong nhiều vấn đề quốc tế như biến đổi khí hậu. V́ vậy, giáo sư Lin dự đoán, Mỹ sẽ "phớt lờ" Đài Loan một thời gian.

Vị giáo sư tới từ Đại học Hong Kong c̣n cho rằng Washington sẽ tiếp tục giữ quan hệ với đảo Đài Loan nhưng chính quyền của ông Biden sẽ ít "cứng rắn" hơn so với chính quyền của ông Trump, để đảm bảo mối quan hệ lâu dài có lợi với thế giới. Chính v́ điều này, quan hệ Mỹ - Đài Loan có thể "suy giảm" trong ngắn hạn hoặc trung hạn.

Hôm 23/11, nhiều hăng tin lớn, bao gồm cả AP, đưa tin ông Biden sẽ đề cử Antony Blinken giữ chức Ngoại trưởng Mỹ trong nội các mới của ḿnh. Nếu điều này xảy ra, với tư cách Ngoại trưởng Mỹ, ông Blinken được cho là sẽ t́m cách tiếp cận đa phương để đối phó Trung Quốc và tiếp tục tăng cường quan hệ với Đài Loan.

Trong những tháng gần đây, ông Blinken đă gặp gỡ các quan chức Đài Loan và trao đổi cởi mở về việc cải thiện quan hệ giữa 2 bên. Khi nhà lănh đạo Thái Anh Văn của đảo Đài Loan tuyên bố dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu với thịt ḅ và gia súc Mỹ hôm 28/8, ông Blinken đă đăng bài viết trên Twitter ca ngợi động thái này.

Ông Blinken c̣n nói thêm rằng quan hệ kinh tế mạnh mẽ giữa Mỹ và Đài Loan sẽ ủng hộ "các giá trị dân chủ được chúng tôi chia sẻ và cam kết chung của nước Mỹ với ḥa b́nh và ổn định trong khu vực".

Trong một diễn biến khác, Đài Loan thông báo dự án đóng tàu ngầm nội địa đầu tiên vẫn diễn ra như kế hoạch, bắt đầu đóng tàu kể từ ngày 24/11, sau khi được “bật đèn xanh” từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lực lượng vũ trang Đài Loan xác nhận hai thiết bị quan trọng cần thiết để đóng tàu ngầm đă được chính quyền Mỹ duyệt bán. Các hợp đồng đă được phía Đài Loan kư với công ty Mỹ có liên quan, theo Taiwan News.

Đài Loan không tiết lộ hai thiết bị quan trọng trên là ǵ, nhưng khẳng định chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đă chấp thuận bán các thiết bị để Đài Loan đóng tàu ngầm nội địa đầu tiên.

VietBF sưu tầm

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-25-2020
Reputation: 5491


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,657
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	17.jpg
Views:	0
Size:	36.4 KB
ID:	1695335  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,401 Times in 2,015 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06886 seconds with 12 queries