Nước Mỹ và bóng ma ‘chủ nghĩa xă hội’ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nước Mỹ và bóng ma ‘chủ nghĩa xă hội’
Đúng ra, cái nhăn “xă hội chủ nghĩa” được Tổng Thống Donald Trump và một số chính trị gia Cộng Ḥa cố ư gán cho ông Joe Biden, bà Kamala Harris, ông Bernie Sanders và đảng Dân Chủ nói chung nhằm làm cho cử tri Mỹ lo sợ mà không bỏ phiếu cho họ, từ trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, cụm từ “chủ nghĩa xă hội” (socialism), “xă hội chủ nghĩa” (socialist) xuất hiện thường xuyên trong các mẩu quảng cáo truyền h́nh, trong các cuộc vận động tranh cử và cả trong các cuộc tranh luận công khai giữa các ứng cử viên.

Năm 2010, Tổng Thống Barack Obama cũng bị người biểu t́nh gán cái nhăn “xă hội chủ nghĩa” chỉ v́ ông là người thuộc đảng Dân Chủ. (H́nh minh họa: Astrid Riecken/Getty Images)

Cái mũ “chủ nghĩa xă hội”

“Joe Biden chỉ là con ngựa thành Troy của chủ nghĩa xă hội,” ông Trump nói trong cuộc vận động tại Wisconsin hôm 17 Tháng Tám. “Ông ta [ông Biden] đă trao quyền kiểm soát cho những người xă hội chủ nghĩa, những người Marxist và những kẻ hữu khuynh cực đoan như ứng cử viên phó tổng thống của ông ta [chỉ bà Harris],” ông Trump nói tại cuộc vận động tối 13 Tháng Mười… Trong diễn văn với các câu lạc bộ kinh tế tại Vườn Hồng Ṭa Bạch Ốc hôm 14 Tháng Mười, ông Trump nói cuộc bầu cử là “sự lựa chọn giữa ác mộng xă hội chủ nghĩa và giấc mơ Mỹ.”

Trước đó, trên diễn đàn Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày 23 Tháng Chín, 2020, ông Trump gọi chủ nghĩa xă hội là “một trong những thách thức trầm trọng nhất mà thế giới phải đương đầu.”“Chủ nghĩa xă hội và chủ nghĩa Cộng Sản không phải là về công bằng… mà về quyền lực cho giai cấp thống trị… Nước Mỹ sẽ không bao giờ là nước xă hội chủ nghĩa,” CBS News tường thuật.

Trang web tranh cử của ông Trump miêu tả sự chọn lựa của cử tri Mỹ giữa ông Trump và ông Biden là chọn lựa giữa “Người Mỹ và người Xă Hội Chủ Nghĩa” (American vs. Socialist). Phó Tổng Thống Mike Pence nói bầu cho ông Biden “sẽ đưa nước Mỹ vào con đường chủ nghĩa xă hội và suy thoái.”

Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio (Cộng Ḥa-Florida), chủ tịch Ủy Ban Thương Mại Nhỏ và Doanh Nhân Thượng Viện, cũng có nhận xét tương tự: “Không phải tất cả những người Dân Chủ là xă hội chủ nghĩa, nhưng tất cả những người xă hội chủ nghĩa là người Dân Chủ,” ông nói với đám đông ủng hộ viên tụ tập chờ ông Trump phát biểu tại phi trường Miami-Opa Locka hôm 1 Tháng Mười Một, chỉ hai ngày trước cuộc bầu cử.

Có thật các ông bà Joe Biden, Bernie Sanders, Kamala Harris và đảng Dân Chủ Mỹ nói chung là những người xă hội chủ nghĩa? Có phải họ có ư đồ đưa nước Mỹ “tiến lên” chủ nghĩa xă hội (và chủ nghĩa Cộng Sản) thay cho chế độ dân chủ tự do hiện hành, như những cáo buộc nói trên?

Chủ nghĩa xă hội là ǵ?

Trước tiên nên t́m hiểu chủ nghĩa xă hội là ǵ, có đặc điểm ǵ phân biệt với chủ nghĩa tư bản đang tồn tại ở Mỹ và nhiều nước khác; sau đó mới có thể xem xét có phải đảng Dân Chủ đang đi theo chủ nghĩa xă hội hay không.

Theo sách vở, chủ nghĩa xă hội là giai đoạn đầu, là thời kỳ chuyển tiếp tới một h́nh thái kinh tế xă hội cao hơn là chủ nghĩa Cộng Sản. Học thuyết Cộng Sản chia xă hội thành hai giai cấp chính: tư sản và vô sản; tư sản là những người có của cải, có phương tiện sản xuất, là những ông chủ, ngược lại vô sản là những người tay trắng, không có phương tiện sản xuất và phải làm công cho các ông chủ. Cộng Sản cho rằng đấu tranh giai cấp giữa tư sản và vô sản là động lực phát triển của lịch sử và cuối cùng giai cấp vô sản sẽ lật đổ ách cai trị của giai cấp tư sản để thiết lập xă hội Cộng Sản.

Theo chủ nghĩa Cộng Sản, giai cấp có nguồn gốc từ quyền sở hữu tài sản, công bằng hay bất công của xă hội, đau khổ hay sung sướng của kiếp người đều do cái quyền tư hữu này gây ra. Xă hội Cộng Sản sẽ là xă hội không có giai cấp bởi v́ quyền sở hữu tài sản bị thủ tiêu, toàn bộ của cải, phương tiện sản xuất và tiêu dùng đều là “của công,” mọi người “làm việc theo năng lực, hưởng thụ theo nhu cầu,” muốn ǵ có nấy (???).

Tuy nhiên, đường đến “thiên đường Cộng Sản” rất dài, nên trước đó xă hội phải qua “thời kỳ quá độ” hay giai đoạn chuyển tiếp là chủ nghĩa xă hội, ở đó quyền tư hữu bị xóa bỏ và thay bằng “sở hữu tập thể”: ruộng đất thuộc về hợp tác xă, nhà máy thuộc về nhà nước và tổ hợp tác… Trong chủ nghĩa xă hội, tài sản tư nhân không được thừa nhận mà sẽ bị nhà nước chiếm dụng, bằng biện pháp “quốc hữu hóa,” “cải cách ruộng đất,” “cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh” hoặc chỉ đơn giản là tịch thu tùy tiện bằng họng súng…

Quyền sở hữu tài sản chuyển vào tay nhà nước là nền tảng để các đảng Cộng Sản thiết lập chế độ độc tài toàn trị: nhờ nắm được cái bao tử của người dân, chính quyền Cộng Sản thực hiện kiểm soát mọi mặt của đời sống xă hội, từ kinh doanh tới ngôn luận,“đem bục công an đặt giữa trái tim người/ bắt t́nh cảm ngược xuôi theo luật đi đường nhà nước” như nhà thơ Trần Dần đă viết thời Nhân Văn Giai Phẩm 1956-58.

Trong lĩnh vực kinh tế, nhà nước là “ông chủ” duy nhất, mọi quyết định sản xuất và phân phối hàng hóa dịch vụ, ấn định giá cả… đều do các viên chức hành chính của chế độ đưa ra một cách tùy tiện mà không chịu sự chi phối của quy luật cung cầu hoặc vận hành của thị trường. Về mặt chính trị, mất quyền tư hữu th́ người dân không c̣n là công dân, một “nhân vị” độc đáo, mà chỉ là một đơn vị sức lao động trong guồng máy “kinh tế kế hoạch hóa tập trung,” các quyền tự do căn bản của một con người như bầu cử, ứng cử vào cơ quan đại diện ḿnh để quản lư xă hội, quyền tự do biểu đạt, tự do đi lại, tự do tín ngưỡng… đều bị tước bỏ hoặc hạn chế.

Tài sản xă hội tập trung vào tay nhà nước là nguồn gốc của tham nhũng, chế độ toàn trị đặt toàn dân dưới ách cai trị của công an, ŕnh rập, theo dơi, đấu tố, bắt bớ, tra tấn là chuyện thường ngày và không loại trừ ai trong xă hội toàn trị mang tên chủ nghĩa xă hội. Hoàn toàn có thể kiểm chứng hiện tượng này ở nước Cộng Ḥa Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam ngày nay, hoặc ở các nước xă hội chủ nghĩa tương tự như Bắc Hàn, Cuba, Trung Quốc…

Xóa bỏ quyền sở hữu tài sản, kiểm soát mọi mặt đời sống xă hội dưới guồng máy công an trị chính là điểm cốt lơi phân biệt chủ nghĩa xă hội với các h́nh thái tổ chức xă hội khác từ xưa tới nay. Chủ nghĩa xă hội đă từng phát triển ở Liên Xô, các nước Đông Âu trước năm 1990, và hiện c̣n tồn tại với một số biến tướng ở Trung Quốc, Bắc Hàn, Việt Nam, Cuba, Cambodia và Lào. Một số quốc gia Nam Mỹ như Venezuela tuy không do đảng Cộng Sản lănh đạo nhưng cựu Tổng Thống Hugo Chavez và người kế nhiệm ông là Tổng Thống Nicolas Maduro đi theo sự dẫn dắt của Cuba, đă quốc hữu hóa các cơ sở kinh tế và truất quyền tư hữu của dân chúng nên thực chất Venezuela là một nước xă hội chủ nghĩa.

V́ sao đảng Dân Chủ Mỹ bị gọi là xă hội chủ nghĩa?

Chưa có bằng chứng khả tín nào khẳng định đảng Dân Chủ Mỹ và các chính trị gia hàng đầu của đảng này có chủ trương thủ tiêu quyền tư hữu tài sản của người dân Mỹ hoặc thiết lập chế độ độc tài toàn trị tước bỏ quyền tự do dân chủ của công dân để đi theo chủ nghĩa xă hội như những cáo buộc nêu trên. Trong các cuộc vận động tranh cử, những phát biểu tại diễn đàn Quốc Hội và nhiều nơi khác, không một chính trị gia Dân Chủ nào dám đụng vào quyền tư hữu thiêng liêng của người dân Mỹ, nói ǵ tới ư định tước đoạt hoặc hủy bỏ nó. Có thể khẳng định, bây giờ và măi về sau, sẽ không bao giờ có một chính đảng của Mỹ đặt vấn đề thủ tiêu quyền tư hữu và thiết lập chế độ toàn trị theo mô h́nh Cộng Sản.

Vậy có dấu hiệu nào cho biết đảng Dân Chủ có khuynh hướng xă hội chủ nghĩa? Những nhà quan sát chính trị thường chú ư vào một số chương tŕnh hành động gây tranh căi của đảng này như là dấu hiệu đảng Dân Chủ đang đi gần với chủ nghĩa xă hội. Đảng Dân Chủ chủ trương thực hiện bảo hiểm y tế cho toàn dân do nhà nước chi trả (Medicare for All), tăng thuế lợi tức lên những thành phần có thu nhập cao, miễn học phí cho sinh viên các trường đại học công lập, tăng mức lương căn bản, bảo vệ môi sinh bằng cách tăng đầu tư vào năng lượng tái tạo giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch (New Green Deal)…

Các chương tŕnh này không hoàn toàn mới mà nằm trong đường lối căn bản của đảng Dân Chủ là kiến tạo xă hội công bằng hơn bằng phân phối lại thu nhập, đề cao vai tṛ điều phối của nhà nước. Nhưng chúng trái ngược với đường lối xưa nay của đảng Cộng Ḥa vốn chủ trương giảm thuế, đề cao thị trường tự do. Sự khác biệt, thậm chí đối lập, giữa đường lối của Cộng Ḥa và Dân Chủ đă có từ xa xưa, là chuyện tất nhiên và lành mạnh trong một thể chế đa nguyên, đa đảng; cử tri có toàn quyền t́m hiểu, ủng hộ hay phản đối các đường lối đó thông qua lá phiếu của ḿnh.

Nền dân chủ Mỹ hùng mạnh và bền vững là nhờ một phần ở sự đa dạng của đường lối chính trị giữa Cộng Ḥa và Dân Chủ, giữa bảo thủ và cấp tiến, nhưng luôn bảo đảm quyền chọn lựa công bằng và minh bạch của cử tri. Sự khác biệt đó không phải là căn cứ để cáo buộc đảng Dân Chủ là “xă hội chủ nghĩa” hay “Cộng Sản.”

Nh́n rộng ra, các chương tŕnh mà đảng Dân Chủ muốn thực thi tại Mỹ đă và đang được thực hiện với những mức độ thành công khác nhau ở Tây Âu và nhiều nước tư bản phát triển khác như Úc, Nhật Bản, đặc biệt thành công ở các nước Bắc Âu như Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch. Ở các nước này, cuộc sống của người dân được bảo đảm, giáo dục và chăm sóc y tế được miễn phí (thực ra đă được tính vào phần thuế mà người dân phải đóng) mà không ai gọi những quốc gia này là Cộng Sản hay xă hội chủ nghĩa, bởi v́ ở đó quyền tư hữu được bảo đảm, tự do của công dân được tôn trọng không kém ở Mỹ hay Anh.

V́ thế, sẽ không hợp lư nếu dựa vào các chương tŕnh nâng cao phúc lợi xă hội của đảng Dân Chủ để nói rằng đảng này chủ trương “xă hội chủ nghĩa,” “sẽ đưa nước Mỹ vào con đường chủ nghĩa xă hội và suy thoái” như nhận định của Phó Tổng Thống Mike Pence.

Trong cuộc vận động ở Florida, chính ông Biden cũng đă khẳng định: “Tôi chưa từng nói một từ nào có thể khiến các bạn tin rằng tôi là một người xă hội chủ nghĩa hoặc Cộng Sản.” Giới phân tích chính trị nói chung đều cho rằng trong đảng Dân Chủ, ông Joe Biden được coi là một chính trị gia “trung dung” và “ôn ḥa,” không giống bà Elizabeth Warren và ông Bernie Sanders (ứng cử viên độc lập) chủ trương tả khuynh và càng khác với nhóm các chính trị gia trẻ tuổi và cấp tiến như Dân Biểu Alexandria Ocasio-Cortez (New York) và Rashida Tlaib (Michigan).

Người Mỹ ủng hộ b́nh đẳng xă hội

Trở lại cuộc bầu cử ngày 3 Tháng Mười Một. Sự kiện đảng Cộng Ḥa sử dụng cái mũ “chủ nghĩa xă hội” để chụp lên những ứng cử viên Dân Chủ là một chiến thuật đă có từ lâu, được ông Donald Trump làm sống lại và phát triển, rồi được truyền thông cánh hữu như Fox News quảng bá sâu rộng. Chiến thuật này có chỗ thành công, nhưng phần lớn là thất bại; nó đă không thuyết phục được đa số cử tri Mỹ tin rằng nếu đảng Dân Chủ chiến thắng th́ tương lai nước Mỹ sẽ trở thành một quốc gia xă hội chủ nghĩa, trong đó chính phủ sẽ kiểm soát chặt hoạt động kinh doanh và hạn chế quyền tự do cá nhân.

Các cuộc thăm ḍ dư luận cho thấy đa số cử tri ủng hộ các chương tŕnh xă hội của đảng Dân Chủ. Thăm ḍ của hăng nghiên cứu trực tuyến SurveyMonkey được báo The New York Times tường thuật cho thấy ba phần năm số người được hỏi ư kiến ủng hộ “Medicare for All, một kế hoạch y tế quốc gia trong đó người dân Mỹ được bảo hiểm y tế từ chính phủ;” bảy trong mười người được hỏi ủng hộ chính phủ cung cấp giáo dục miễn phí cho sinh viên các đại học hai năm và bốn năm…

Tỉ lệ ủng hộ các chương tŕnh xă hội của đảng Dân Chủ tăng lên do ngày càng có nhiều cử tri mong muốn chính phủ Mỹ phải hành động tích cực hơn trong việc thu hẹp bất b́nh đẳng về kinh tế trong xă hội Mỹ thay v́ để mặc cho thị trường tự điều tiết. Ba phần năm số người được hỏi muốn chính phủ rút ngắn khoảng cách thu nhập giữa người giàu và người nghèo, hơn một nửa số người được hỏi yêu cầu giảm cách biệt thu nhập giữa người Mỹ da trắng và người da màu. Đặc biệt hai phần ba số người được hỏi ư kiến, trong đó có nhiều người Cộng Ḥa, ủng hộ đề nghị tăng thuế lợi tức thêm 2% lên những người có thu nhập trên $50 triệu hằng năm, tính cả thu nhập từ tiền lời cổ phiếu và bất động sản.

Nhưng thủ đoạn chụp mũ “xă hội chủ nghĩa” của ông Trump và đảng Cộng Ḥa có những thành công. Trong số 72 triệu cử tri bỏ phiếu cho ông Trump có không ít người v́ lo sợ bóng ma chủ nghĩa xă hội và tin vào quyết tâm chống Cộng Sản của ông. Ông Trump đặc biệt thành công ở các cộng đồng người Nam Mỹ (Hispanic) ở Florida – những người đă liều chết vượt thoát các chế độ độc tài Cộng Sản ở Cuba, Nicaragua hoặc Venezuela.

Ông Trump thắng ở tiểu bang Florida, giành hơn 370,000 phiếu phổ thông so với ông Biden, trong đó có nhiều phiếu của các cộng đồng Hispanic. “Tôi bỏ phiếu cho Trump để tránh cho Mỹ khỏi giống các nước Cuba, Nicaragua và Venezuela. Chúng tôi muốn nước Mỹ tiếp tục tự do và dân chủ thật sự. Chúng tôi ngạc nhiên thấy nhiều người Mỹ không hiểu những mối đe dọa mà chủ nghĩa xă hội đặt ra. Chúng tôi đă mất tự do ở nước ḿnh và chuyện tương tự cũng có thể xảy ra ở đây,” ông Jose Edgardo Gomez, công dân Mỹ gốc Venezuela, nói với nhà báo sau khi bỏ phiếu cho ông Trump, theo báo Miami Herald.

Cũng theo báo này, tại Miami-Dade County có phần lớn dân cư là người gốc Nam Mỹ, tỉ lệ bỏ phiếu cho ông Biden năm nay chỉ c̣n 7% so với 30% bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton bốn năm trước, trong khi số phiếu bầu cho ông Trump lên tới 66%. Nỗi kinh hoàng mà chủ nghĩa xă hội để lại trong tâm trí người Cuba, Venezuela, Nicaragua là lư do dẫn tới thắng lợi của ông Trump ở Miami-Dade County, tờ báo nhận định.

Bóng ma “chủ nghĩa xă hội” cũng giúp ông Trump thu hút phiếu của cử tri người Mỹ gốc Việt, nhất là trong nhóm cử tri có độ tuổi trên 55, đến Mỹ tị nạn chính trị sau khi đă chứng kiến hoặc trải qua những nỗi đau đớn thống khổ tận cùng dưới chế độ Cộng Sản Việt Nam sau ngày miền Nam thất thủ 30 Tháng Tư, 1975. Nhóm người Việt trẻ sinh ra, lớn lên và được giáo dục ở Mỹ nói chung có sự lựa chọn không giống với cha anh họ và đó là nguyên nhân nảy sinh những mâu thuẫn, xung đột về quan điểm chính trị ở các gia đ́nh Việt trong mùa bầu cử năm nay.

***


Ông Trump đă thất bại trong cuộc bầu cử ngày 3 Tháng Mười Một; nước Mỹ sắp có một chính phủ do ông Joe Biden lănh đạo và sắp tới có thể sẽ có nhiều sự thay đổi trong chính sách thuế khóa, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, môi trường… theo hướng gần gũi hơn với đường lối của đảng Dân Chủ. Nhưng có điều chắc chắn, “Nước Mỹ sẽ không bao giờ là nước xă hội chủ nghĩa” như khẳng định của ông Trump và như những dữ kiện đă phân tích ở trên.

Có điều, với 72 triệu cử tri bỏ phiếu cho ông Trump, bóng ma của “chủ nghĩa xă hội” vẫn tiếp tục ám ảnh và có thể được khơi dậy như một chiến thuật chính trị nhằm phản bác những chính sách đụng chạm đến quyền lợi của tầng lớp tinh hoa giàu có nhân danh thị trường tự do và quyền của cá nhân.

Ngay trong nội bộ đảng Dân Chủ đang có cuộc xung đột quan điểm giữa nhóm chính trị gia ôn ḥa như ông Joe Biden và nhóm cấp tiến của các dân biểu trẻ trong Hạ Viện, mong muốn đi theo con đường xă hội phúc lợi của các nước Bắc Âu. Nếu chính phủ mới của ông Joe Biden không vượt qua được cuộc xung đột mà đi vào hướng cực đoan, cấp tiến th́ bóng ma chủ nghĩa xă hội sẽ tiếp tục chia rẽ nước Mỹ, cản trở con đường đi tới một xă hội thịnh vượng, công bằng, hàn gắn những đổ vỡ và nghi kỵ tích tụ suốt mấy năm qua. [qd]

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-25-2020
Reputation: 67333


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,339
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	316.6 KB
ID:	1695450  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,715 Times in 10,126 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 11-25-2020   #2
SYBC
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Feb 2012
Posts: 1,078
Thanks: 2,599
Thanked 2,222 Times in 1,054 Posts
Mentioned: 11 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 226 Post(s)
Rep Power: 14
SYBC Reputation Uy Tín Level 6
SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6SYBC Reputation Uy Tín Level 6
Default

Cái mũ "Chủ Nghĩa Xă Hội" được chụp lên đảng Dân Chủ đâu có đẹp bằng cái mũ MAGA = Make America ... Go Away ? Mũ này vừa khít với những cái đầu nhỏ của bọn cuồng
SYBC_is_offline  
Old 11-28-2020   #3
ngovadong
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 134
Thanks: 12
Thanked 34 Times in 19 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 17
ngovadong Reputation Uy Tín Level 2ngovadong Reputation Uy Tín Level 2ngovadong Reputation Uy Tín Level 2ngovadong Reputation Uy Tín Level 2ngovadong Reputation Uy Tín Level 2ngovadong Reputation Uy Tín Level 2
Default

Dream
ngovadong_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12995 seconds with 12 queries